Bảo đảm an toàn cho trẻ trên quãng đường từ nhà đến trường

Sau 2 năm nghiên cứu và áp dụng thí điểm, “Sổ tay an toàn giao thông khu vực trường học” dần hoàn thiện. Đến nay, sản phẩm đã được Bộ Giao thông vận tải gửi đến các địa phương, làm tài liệu tham khảo cho những công trình, dự án và giải pháp bảo đảm an toàn giao thông đường bộ đi qua khu vực trường học trên toàn quốc.
Hội thảo có sự tham dự của đại diện bộ, ban, ngành Trung ương và đại diện các Sở Giao thông vận tải trên cả nước.
Hội thảo có sự tham dự của đại diện bộ, ban, ngành Trung ương và đại diện các Sở Giao thông vận tải trên cả nước.

Sáng 6/10, Bộ Giao thông vận tải phối hợp cùng Quỹ Phòng chống thương vong châu Á (AIP) tổ chức Hội thảo giới thiệu và hướng dẫn sử dụng “Sổ tay an toàn giao thông khu vực trường học” tại Hà Nội. Chương trình có sự tham dự của đại diện bộ, ban, ngành Trung ương và đại diện các Sở Giao thông vận tải trên cả nước.

Ông Nguyễn Công Bằng, Vụ phó Vận tải (Bộ Giao thông vận tải) cho biết: “Hiện nay, ở nước ta, có hơn 17 triệu trẻ em phải di chuyển trung bình từ 2 đến 4 lần cho quãng đường từ nhà đến trường và ngược lại. Nhiều em phải đi bộ tới trường ở những con đường không có vỉa hè, một số tuyến đường còn có các làn xe hỗn hợp. Điều đáng báo động là tốc độ giao thông chung quanh trường học thường xuyên vượt quá giới hạn tốc độ được quốc tế khuyến nghị đối với khu vực trường học”.

Thực tế cho thấy, tai nạn giao thông đường bộ là nguyên nhân đứng thứ hai gây tử vong, thương tích nghiêm trọng ở trẻ em và thanh thiếu niên trong độ tuổi 0-19 (chỉ đứng sau tai nạn đuối nước). Tai nạn giao thông đường bộ cũng gây ra 50% ca tử vong của thanh thiếu niên trong độ tuổi 15-19.

Nhằm góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông đối với trẻ em, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 2060/QĐ-TTg ngày 12/12/2020 về việc phê duyệt Chiến lược quốc gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2045.

Một trong những mục tiêu của chiến lược này là cho đến năm 2023, 100% khu vực cổng trường học nằm trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, các đường trục chính đô thị được tổ chức giao thông bảo đảm an toàn và chống ùn tắc.

Đây là căn cứ để Bộ Giao thông vận tải, Trường đại học Giao thông vận tải và Quỹ AIP phối hợp xây dựng nội dung phù hợp trong “Sổ tay an toàn giao thông khu vực trường học”.

“Sổ tay an toàn giao thông khu vực trường học” đã và đang áp dụng thí điểm tại một số địa phương.

“Sổ tay an toàn giao thông khu vực trường học” đã và đang áp dụng thí điểm tại một số địa phương.

Việc xây dựng sổ tay nhằm tuyên truyền, hướng dẫn kỹ năng tham gia giao thông an toàn, từng bước hình thành văn hóa giao thông cho học sinh. Đồng thời, sổ tay là tài liệu tham khảo, hướng dẫn để cơ quan quản lý địa phương thực hiện các giải pháp nâng cao điều kiện an toàn giao thông khu vực trường học.

Tại sự kiện, các đại biểu đã được giới thiệu về nội dung và cách thức áp dụng cuốn sổ tay trong tình hình thực tiễn; lắng nghe những bài học kinh nghiệm từ các tỉnh, thành đã và đang thí điểm thực hiện cải tạo cơ sở hạ tầng giao thông tại địa phương. Bên cạnh đó, các đại biểu cũng đã thảo luận các giải pháp nâng cao điều kiện an toàn giao thông khu vực trường học trên cả nước.

Hội thảo cũng giới thiệu Ứng dụng Kết nối thanh thiếu niên (YEA) do Chương trình Đánh giá Đường bộ quốc tế, cùng Tổ chức Fondation Botnar và Anditi và Quỹ AIP phát triển. Ứng dụng là một phần của dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói (Ai&Me)”, phát triển với mục đích trao quyền cho thanh thiếu niên để có những con đường đến trường an toàn hơn.

Bà Shanna Luccshesi, đại diện Chương trình Đánh giá Đường bộ quốc tế chia sẻ, thông qua ứng dụng YEA, học sinh được trao quyền lên tiếng để đường phố trong trường học và các khu vực lân cận trở nên an toàn hơn. Chính quyền địa phương có thể dựa vào đó làm kênh tham khảo, áp dụng “Sổ tay an toàn giao thông khu vực trường học” để tăng cường an ninh, an toàn giao thông cho những địa điểm này.

Có thể bạn quan tâm

Đoạn bờ bao ngăn triều cường xã đảo Đông Hải, tỉnh Vĩnh Long đã bị nước biển cuốn trôi hoàn toàn.

Sớm gia cố bờ bao ngăn triều cường xã đảo Đông Hải

Những ngày này, triều cường kết hợp với sóng to, gió lớn đã gây sạt lở hơn 500m bờ bao ngăn triều cường khu vực Cồn Nhàn thuộc 2 ấp Đông Thành, Hồ Thùng, xã Đông Hải, tỉnh Vĩnh Long. Nước biển tràn vào đất liền gây thiệt hại thủy sản, hoa màu, ảnh hưởng khoảng 50ha đất sản xuất của hàng chục hộ dân.

[Video] Khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy làm 4 người tử vong tại TP Hồ Chí Minh

[Video] Khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy làm 4 người tử vong tại TP Hồ Chí Minh

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình đã ký Công điện số 236/CĐ-TTg ngày 5/12/2025, yêu cầu các cơ quan chức năng khẩn trương xử lý vụ cháy xảy ra lúc 4 giờ 37 cùng ngày tại số 227 Trần Hưng Đạo, phường Cầu Ông Lãnh (TP Hồ Chí Minh), khiến bốn người thiệt mạng và hai người bị thương. 

Dự án "Mắt sáng cộng đồng" bố trí các xe phẫu thuật lưu động đạt chuẩn bệnh viện để hỗ trợ người dân vùng sâu, vùng xa.

Dự án "Mắt sáng cộng đồng": Mỗi đôi mắt sáng trở lại là một cuộc đời lần nữa mở ra

Hơn 10 năm về trước, đoàn bác sĩ của Bệnh viện Mắt quốc tế DND không quản ngại khó khăn, đến Quỳnh Nhai (Sơn La) để tiến hành thay thủy tinh thể cho hơn 100 người cao tuổi. "Đó là những ngày trời rét căm, chúng tôi 'mang' cả phòng mổ lên núi, với mong muốn đem ánh sáng trở lại cho bà con vùng cao", bác sĩ Quỳnh hồi tưởng.

Thành phố Đà Nẵng họp triển khai "chiến dịch Quang Trung".

Đà Nẵng tăng tốc triển khai "chiến dịch Quang Trung"

Ông Phạm Đức Ấn, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng yêu cầu việc sửa chữa và xây dựng lại nhà cửa phải bảo đảm tiêu chí an toàn, bền vững, không để tình trạng nhà làm xong 2-3 năm đã hư hỏng. Tại các địa bàn khó khăn chưa triển khai được phải có phương án tạm thời cho dân ngay.

Phối cảnh cầu vượt trực thông trên tuyến đường Cổ Linh.

Làm cầu vượt trực thông dài hàng trăm mét giải quyết ùn tắc đường Cổ Linh

Do lưu lượng phương tiện lớn, đường Cổ Linh (Hà Nội) luôn trong tình trạng ùn tắc, mất trật tự an toàn giao thông, là “điểm nghẽn” phát triển kinh tế-xã hội của khu vực. Dù mới đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, nhưng phường Long Biên đã chủ động đề xuất giải pháp giải quyết căn cơ tình trạng này.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Hồ Văn Niên cùng lãnh đạo các ban, sở, ngành của tỉnh và địa phương thực hiện nghi thức khởi công xây dựng nhà mới cho gia đình bà Hồ Thị Hương, ở xã Tây Trà.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi yêu cầu sớm hoàn thành việc xây mới và sửa chữa nhà cho người dân vùng bão lũ

Sáng 5/12, tại buổi lễ trao kinh phí hỗ trợ cho các gia đình có nhà bị hư hỏng do mưa lũ ở xã Tây Trà, đồng chí Hồ Văn Niên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi yêu cầu địa phương huy động tối đa nguồn lực, sớm hoàn thành việc xây mới, sửa chữa nhà, để các gia đình nhanh chóng ổn định chỗ ở, an cư, lạc nghiệp.

Văn phòng Làng trẻ em SOS Việt Nam.

Cần giải quyết tốt các vấn đề đặt ra khi chuyển các Làng SOS về địa phương quản lý

Gần 40 năm qua, với sự hỗ trợ của Làng trẻ em SOS quốc tế và các nhà tài trợ, Việt Nam có hơn 7.000 trẻ em, thanh, thiếu niên được nuôi dưỡng tại 17 cơ sở. Hiện nay, do nhiều nguyên nhân, nhiều Làng trẻ SOS cơ sở bị dừng nguồn tài trợ dẫn đến gặp nhiều khó khăn trong việc nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em.

Lao động đi làm việc ở Hàn Quốc. (Ảnh minh họa: Colab)

Điểm sáng về kết nối đi làm việc ở nước ngoài với mục tiêu giảm nghèo bền vững

Sau gần 4 năm triển khai, công tác hỗ trợ lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng tại các huyện nghèo (theo đơn vị hành chính cũ) đã ghi nhận những điểm sáng. Nhiều địa phương đã kết nối thành công giữa việc đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài với mục tiêu giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới.

Một góc phường Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp.

Đô thị văn minh ven sông Tiền

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường Cao Lãnh nhiệm kỳ 2025-2030 đề ra mục tiêu xây dựng phường trở thành đô thị hiện đại, văn minh, đáng sống. Trong đó, phát triển hạ tầng giao thông nội ô và kết nối liên vùng, hình thành không gian thương mại-dịch vụ-du lịch ven sông hiện đại, được xác định là một trong bốn đột phá của nhiệm kỳ.

Tàu cổ tại thời điểm nổi lên sau cơn bão số 13.

Giải mã thông điệp từ tàu cổ trên biển Hội An

Sau bão số 13 đầu tháng 11, biển Thịnh Mỹ (phường Hội An Tây, thành phố Đà Nẵng) hé lộ một bí ẩn cổ xưa: Xác con tàu cổ trồi lên từ lớp cát dày như một thông điệp nhắc nhớ về một Hội An hưng thịnh, từng là trung tâm thương mại nối kết Đông Nam Á.