Băn khoăn với lịch học mới

Từ năm học 2025-2026, việc tổ chức dạy học hai buổi/ngày là bắt buộc đối với học sinh tiểu học trên toàn quốc. Riêng các cấp THCS và THPT, việc thực hiện được khuyến khích theo lộ trình. Qua hai tuần đầu năm học, nhiều phụ huynh và thầy, cô giáo đã bày tỏ những băn khoăn về lịch học mới này.

Một buổi học ngoại khóa của CLB học sinh yêu lịch sử tại Trường THCS Cầu Giấy (Hà Nội).
Một buổi học ngoại khóa của CLB học sinh yêu lịch sử tại Trường THCS Cầu Giấy (Hà Nội).

Phụ huynh gặp khó

Nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh, tháng 6/2025, Thủ tướng có Chỉ thị yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố tăng cường điều kiện để dạy học hai buổi/ngày từ năm học 2025-2026. Tháng 8/2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo có hướng dẫn dạy học hai buổi/ngày đối với các cơ sở giáo dục phổ thông. Theo đó, với cấp tiểu học, mỗi ngày bố trí không quá 7 tiết học, mỗi tiết học 35 phút. Buổi sáng tổ chức dạy học nội dung Chương trình giáo dục phổ thông; buổi chiều tổ chức các hoạt động củng cố để học sinh hoàn thành nội dung học tập và phát triển toàn diện đức, trí, thể, mỹ.

Ở bậc THCS, mỗi ngày không quá 7 tiết học, mỗi tiết 45 phút. Buổi sáng, học sinh học theo chương trình; buổi chiều ôn tập, phụ đạo học sinh chưa đạt yêu cầu, bồi dưỡng học sinh giỏi, tổ chức ôn tập để học sinh thi tuyển sinh vào lớp 10, dạy kỹ năng sống... Theo chương trình, có nhiều buổi trong tuần, học sinh sẽ tan trường vào lúc hơn 15 giờ chiều.

Từ khi con học theo lịch hai buổi/ngày, gia đình chị Nguyễn Khánh Lan (phường Kim Liên, Hà Nội) bị xáo trộn nhiều trong sinh hoạt. Nhà chị có hai cháu, cháu nhỏ học Trường tiểu học Khương Thượng, tan học lúc hơn 15 giờ. Cháu lớn học Trường THCS Đống Đa, tan trường vào 16 giờ 30 phút. Hai vợ chồng đều là công chức nhà nước, lịch tan trường “khập khiễng” của các con khiến anh chị nhiều khi phải “trốn” cơ quan về đón con.

Chị Lan cho biết, con gái chị học lớp 3, có năng khiếu thể thao và thích học bơi. Tuy nhiên, vì nhà trường không có bể bơi, cháu lại không thích các câu lạc bộ (CLB) khác như mỹ thuật, âm nhạc hay dance sport nên gia đình phải đón sớm. Với con trai lớn học lớp 9, chị cho con học củng cố kiến thức vào buổi chiều để chuẩn bị thi vào cấp III. Tuy nhiên, chị Lan cho rằng: “Các lớp ở trường chỉ phù hợp phụ đạo kiến thức cho các bạn còn yếu. Với các bạn học tốt và ôn thi vào các trường chuyên cấp III thì phụ huynh cần phải lựa chọn các lớp học nâng cao, do vậy, việc học thêm ở trường gây lãng phí thời gian, thêm mệt mỏi cho các con!”.

Cần sự đồng thuận

Theo cô Trần Thúy Hòa, Hiệu trưởng Trường tiểu học Khương Thượng, phụ huynh có nhiều ý kiến về giờ giấc đón con sớm hơn thường lệ. Nhằm khắc phục, nhà trường đã tổ chức các CLB thể thao, mỹ thuật, âm nhạc do chính giáo viên trong trường phụ trách.

Tuy nhiên, đây là hoạt động có thu phí và phải được sự đồng thuận của phụ huynh mới triển khai được. Theo Nghị quyết 03, ban hành tháng 3/2024 của HĐND thành phố Hà Nội, mức phí đối với dịch vụ hoạt động giáo dục kỹ năng sống là 15 nghìn đồng/học sinh/giờ dạy. Trong trường hợp nhà trường không tổ chức được CLB, mức phí trông học sinh tại trường sau giờ học là 12 nghìn đồng/học sinh/giờ. Một giáo viên dạy tiểu học tại Hà Nội chia sẻ: “Học sinh tham gia các CLB bên ngoài thường mất phí, thậm chí phí rất cao nhưng khi các trường tổ chức các hoạt động ngoại khóa bổ ích (với mức phí do Nhà nước quy định rất thấp), thì nhiều phụ huynh vẫn không cho con tham gia...".

Tuy nhiên, thầy Phong bổ sung, năm học mới 2025-2026, nhà trường có 6 lớp nhưng chỉ có duy nhất một giáo viên dạy tiếng Anh trực tiếp, còn lại vẫn nhờ sự hỗ trợ từ các thầy, cô giáo dưới xuôi dạy online. Do đó, dù rất mong các em học sinh được tăng cường học tiếng Anh giao tiếp ở các buổi ngoại khóa, nhưng “lực bất tòng tâm”.

Khi được hỏi về chủ trương dạy học hai buổi/ngày, thầy giáo Nguyễn Văn Phong, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Sủng Máng (xã Sủng Máng, Tuyên Quang) rất ủng hộ. Thầy Phong cho rằng: Nơi đây có nhiều điểm du lịch nổi tiếng như đèo Mã Pì Lèng, làng H'Mông ở Lô Lô Chải, chợ tình Khau Vai, sông Nho Quế… Nếu các em học sinh được học tăng cường tiếng Anh giao tiếp để có thể nói chuyện với khách du lịch thì sẽ xóa nghèo, phát triển kinh tế địa phương.

Bà Bùi Thị An, đại biểu Quốc hội TP Hà Nội cho rằng, việc dạy các tiết học ngoài số giờ chính khóa ở buổi thứ hai sẽ nâng cao chất lượng giáo dục và phát triển toàn diện cho học sinh. Bà An góp ý, địa phương cần hỗ trợ ngành giáo dục trong việc bố trí sắp xếp cơ sở vật chất, đặc biệt là tận dụng các trụ sở cơ quan sau sáp nhập thành phòng học, khu bán trú và các CLB.

Ngành giáo dục các địa phương cũng cần chủ động tuyển dụng viên chức giáo dục đáp ứng đủ giáo viên để dạy hai buổi/ngày. Ngoài ra cần xã hội hóa, kêu gọi sự ủng hộ của toàn xã hội để có thêm kinh phí, cơ sở vật chất, học liệu… thành lập các CLB ngoại khóa tại các trường.

Có thể bạn quan tâm

Bệnh nhi mắc cúm A điều trị tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương. Ảnh: THANH SƠN

Chủ động kiểm soát dịch bệnh cuối năm

Thời tiết lạnh, độ ẩm cao và hoạt động cộng đồng dày đặc dịp cuối năm khiến nguy cơ bùng phát dịch lớn hơn, buộc cơ quan y tế và các gia đình phải cảnh giác và siết phòng ngừa sớm.

Rất cần các biện pháp khơi dậy văn hóa đọc.

Kéo độc giả lại với tác phẩm văn học

Các phương tiện nghe nhìn, kênh giải trí trên mạng xã hội lên ngôi, người mua và đọc sách văn học ngày càng ít. Người cầm bút phải tiếp tục sáng tạo, mài giũa, nâng cao chất lượng tác phẩm hơn nữa để kéo độc giả lại với tác phẩm văn học.

Sân khấu hóa giúp ngư dân Nghệ An dễ nhớ các quy định về khai thác hợp pháp.

Sân khấu hóa tuyên truyền chống khai thác IUU

Trong đợt cao điểm tuyên truyền chống khai thác hải sản bất hợp pháp (IUU) tại vùng biển Nghệ An, các lực lượng chức năng đã lựa chọn cách tiếp cận mới. Các quy định pháp luật tưởng chừng khô khan đã được đưa ra sân khấu, trở thành câu chuyện gần gũi với đời sống ngư dân.

Thiệt hại do mưa lũ tiếp tục tăng

Thiệt hại do mưa lũ tiếp tục tăng

Theo thống kê sơ bộ từ Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai, tính đến sáng 26/11, thiệt hại do mưa lũ gây ra tại các tỉnh, thành phố miền trung - Tây Nguyên tiếp tục tăng.

Ngập lụt trên nhiều tuyến phố do mưa lớn tại TP Huế. Ảnh: NGUYỄN LUẬN

Mưa lũ dồn dập ở Nam Trung Bộ và Tây Nguyên

Do ảnh hưởng của không khí lạnh và gió đông hoạt động mạnh, mưa lớn liên tục trút xuống khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên. Lũ các sông dâng cao, sạt lở đất trên diện rộng đang gây thiệt hại nặng nề cho người dân các địa phương.

Sách giáo khoa thống nhất sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc dạy và học.

Tổ chức một bộ sách giáo khoa theo hướng nào?

Không chỉ thay đổi về mặt học liệu, việc một bộ sách giáo khoa (SGK) thống nhất toàn quốc sử dụng từ năm học 2026-2027 được coi là bước điều chỉnh quan trọng trong chiến lược quản lý nhà nước về giáo dục.

Ngành đường sắt tập trung nhân lực khắc phục vị trí sạt lở trôi nền đường trên địa bàn Đắk Lắk khiến ray đường sắt treo lơ lửng trên không.

Bài học về chủ động ứng phó thiên tai

Bão số 13 gây thiệt hại nặng nề ở Tây Nguyên và tỉnh Quảng Ngãi, làm 6 người chết, 26 người bị thương, hàng chục nghìn ngôi nhà, tàu thuyền, cây trồng và công trình hạ tầng bị hư hỏng. Vượt lên trên những mất mát là tinh thần chủ động, đồng lòng của hệ thống chính trị, lực lượng vũ trang và nhân dân.

Mức nước lũ chênh lệch từ 0,8-1 m giữa hai bên kênh chính Kẻ Gỗ (Hà Tĩnh).

Giảm áp lực lũ về hạ du hồ Kẻ Gỗ

Mỗi năm, người dân vùng hạ du hồ Kẻ Gỗ, nhất là khu vực thấp trũng ở các xã Cẩm Duệ, Cẩm Bình và phường Hà Huy Tập (Hà Tĩnh) đều phải hứng chịu những trận lũ lớn. Dù đã được quan tâm điều tiết nhưng ngập lụt vẫn là nỗi lo thường trực với bà con vùng lũ.

Người dân cần cẩn trọng với các lời mời khi tham gia mạng xã hội. Ảnh: NGUYỆT ANH

Đằng sau những “gọi mời” hấp dẫn trên TikTok

TikTok hiện là nền tảng mạng xã hội phổ biến, thu hút hàng triệu người dùng ở nhiều độ tuổi khác nhau. Tuy nhiên, thời gian qua xuất hiện nhiều video quảng cáo gợi cảm, mời gọi “dịch vụ đặc biệt” trá hình, dẫn đến các vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản nghiêm trọng.

Việc tiếp xúc với màn hình điện tử quá lâu có thể gây ra nhiều hệ lụy. Ảnh: SONG ANH

Gia tăng hội chứng Tic ở trẻ

Việc lạm dụng điện thoại, máy tính bảng hay đắm chìm quá lâu trong các nền tảng mạng xã hội là nguyên nhân khiến hội chứng Tic ở trẻ em ngày càng gia tăng. Đáng lo là nhiều bậc phụ huynh chưa có nhận thức đầy đủ về tình trạng này, dẫn đến phát hiện muộn và can thiệp chậm, để lại hậu quả lâu dài.

Nhà phao của gia đình vợ chồng anh Nguyễn Đình Thiện ở "rốn lũ" Hạ Linh (Hà Tĩnh) được đầu tư hoàn thiện với mức gần 50 triệu đồng.

Kinh nghiệm bảo vệ tài sản trong bão lụt

Do biến đổi khí hậu, càng ngày nước ta càng phải hứng chịu nhiều trận bão, lụt gây thiệt hại nặng nề. Qua khảo sát thực tế, phóng viên Báo Nhân Dân ghi nhận một số kinh nghiệm của người dân các tỉnh Bắc Trung Bộ nhằm bảo vệ ô-tô, mái nhà và nguồn nước sạch, giảm thiểu thiệt hại do bão lụt.

Người cao tuổi vẫn tích cực tham gia các hoạt động thể thao nhằm nâng cao sức khỏe. Ảnh: NGUYỆT ANH

Chủ động đón “làn sóng bạc”

20 năm qua đánh dấu giai đoạn Việt Nam chuyển từ dân số trẻ sang già hóa dân số, đồng thời ghi nhận quá trình chuyển đổi và thích ứng của nhóm dân số cao tuổi trong nhiều lĩnh vực của đời sống.

Bữa ăn bán trú của học sinh Trường tiểu học Vân Đình, xã Vân Đình, TP Hà Nội.

Giữ niềm tin bằng giám sát đa tầng

Nghị quyết 18/2025/NQ-HĐND của Hà Nội mang bữa trưa miễn phí đến với hơn 768 nghìn học sinh tiểu học - một chính sách nhân văn thể hiện cam kết chính trị sâu sắc của thành phố. Nhưng để niềm vui ấy bền lâu, cần một “vành đai” giám sát đa tầng, nơi mỗi khâu, mỗi người đều làm đúng và làm thật.