Kéo độc giả lại với tác phẩm văn học

Các phương tiện nghe nhìn, kênh giải trí trên mạng xã hội lên ngôi, người mua và đọc sách văn học ngày càng ít. Người cầm bút phải tiếp tục sáng tạo, mài giũa, nâng cao chất lượng tác phẩm hơn nữa để kéo độc giả lại với tác phẩm văn học.

Rất cần các biện pháp khơi dậy văn hóa đọc.
Rất cần các biện pháp khơi dậy văn hóa đọc.

Nhà văn ta vẫn tiêu thời gian “chơi” Facebook

Tình trạng “nghiện” công nghệ hình thành thói quen lướt mạng, dần thay thế thói quen đọc, nhất là đọc văn học, vốn dĩ cần tập trung, tĩnh lặng, trí tưởng tượng và lòng kiên nhẫn. Văn học, từ đó mất vai trò khai sáng, dẫn đường, không còn là “cuốn sách giáo khoa về đời sống”.

Nhìn bề ngoài, làng văn có vẻ vẫn sôi động bởi các tác phẩm được xuất bản, truyền thông, phát hành, phê bình… Nhưng đi sâu sẽ thấy, các hoạt động này phần lớn chỉ diễn ra trong cộng đồng nhỏ gồm các nhà văn, nhà phê bình, nhà giáo, giới làm xuất bản. Công nhân lao động, công chức, viên chức “lười” đọc đã đành, nhưng ngay cả sinh viên các khoa văn, lý luận, đối tượng cần đọc nhiều để học hỏi, nghiên cứu cũng “lười” nốt. Đó là chưa kể đến chuyện nhà văn ít đọc của nhau, già không đọc trẻ, trẻ không đọc già. Nhà văn trẻ Đức Anh chia sẻ: Tôi nghĩ nhà văn hiện nay có nhiều điều kiện về thông tin, giúp cho việc đọc rộng và sâu hơn trước. Có điều, việc đọc vẫn bị coi là phụ trợ cho viết, chưa thật sự tách làm hoạt động tinh thần độc lập. Nhà văn ta vẫn tiêu thời gian “chơi” Facebook và đọc thông tin mạng quá nhiều.

Ở góc độ giảng dạy ngữ văn và phê bình văn học, PGS, TS Phùng Gia Thế, Chủ tịch Hội đồng Trường đại học Sư phạm Hà Nội 2 lo ngại: Rất nhiều sinh viên, học viên không đọc sách văn. Mà có cảm giác họ... chẳng đọc sách gì, chỉ đọc chập choạng những tác giả sẽ được chọn làm ngữ liệu dạy trong nhà trường gắn với công việc của mình, hoặc đọc để đi thi. Cũng theo PGS, TS Phùng Gia Thế, gần đây, các hiệu sách cổng trường đại học dần biến mất. Các giáo trình chỏng chơ năm này qua năm khác không ai hỏi mua. Sách của giảng viên phục vụ giảng dạy cũng rất ít sinh viên đăng ký. Mỗi khoa ngữ văn/văn học có hàng nghìn sinh viên, nhưng mỗi năm cũng chỉ có chục em đăng ký đề tài nghiên cứu khoa học cấp trường. Hầu như không ai viết nghiên cứu, phê bình văn học đăng báo.

Một điều nữa, chính bản thân văn chương cũng đang tự đánh mất dần độc giả. Nhiều nhà văn sử dụng cách viết mang tính cá nhân hóa quá mức, ngôn ngữ quá trừu tượng, kết cấu quá phức tạp. Một số tác phẩm thích thú với việc thử nghiệm lối viết hơn là “cái mọi người cùng quan tâm”. Dường như đang có một cuộc “khủng hoảng” về nội dung, đọc văn bây giờ khó thấy thân phận, rung động, thấm thía, xót xa.

Đừng để văn học rời vị trí trung tâm!

Không ít người cho rằng, các buổi ra mắt sách, với sự trao đổi, mổ xẻ của giới phê bình và người yêu văn học sẽ thu hút được nhiều bạn đọc. Với quan điểm của TS Đoàn Minh Tâm (tạp chí Văn nghệ Quân đội), việc ra mắt sách là hoạt động cần thiết của đời sống văn học đương đại. Ngoài việc là kênh thông tin hữu ích để hình dung sơ bộ về những biến động của đời sống văn học, đây còn là dịp để những người yêu văn chương tụ hội. TS Tâm chia sẻ: “Đây là điều đáng mừng và cần trân trọng trong bối cảnh văn học và văn hóa đọc đang ngày càng bị đẩy ra vị trí ngoại biên trong đời sống hiện nay”.

Đồng quan điểm, nhà văn trẻ Trần Huyền Trang cho biết thêm: Hiệu quả của một cuộc ra mắt sách còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố như tên tuổi, độ “hot” hiện thời của tác giả, số lượng “fan” của họ, nội dung của tác phẩm có phù hợp xu hướng đọc của đám đông, chất lượng tác phẩm có thể trở thành “best seller” hay không...

Một cuộc ra mắt sách nếu được chăm chút chỉn chu, truyền thông tốt, ra đúng thời điểm (thí dụ hội sách hằng năm, ngày văn hóa đọc...) sẽ thu hút được sự quan tâm. “Tuy nhiên, tôi vẫn cho rằng nội dung tác phẩm mới thật sự là bảo chứng của tác giả chứ không phải một cuộc ra mắt sách rầm rộ. Nguyễn Ngọc Tư rất ít khi xuất hiện trước công chúng, nhưng mỗi lần tác phẩm mới của chị sắp phát hành là độc giả lại háo hức mong chờ là vậy!”, Huyền Trang nhìn nhận.

Nhiều nhà văn, nhà phê bình cho rằng, sự “lùi lại phía sau” của văn chương không phải là văn học đã “chết”, mà là hệ quả những đổi thay tổng thể, trong đó có những nguyên nhân về xã hội, văn hóa, có nguyên nhân từ bản thân văn học. Chúng ta thường nói đến tính không thể thay thế của văn học, nhưng thực tế, nó đang dần rời khỏi vị trí trung tâm của văn hóa đương đại. Vậy là, chỉ có thể hy vọng vào sự thay đổi của con người, từ phương pháp giảng dạy văn học trong nhà trường, các chương trình chấn hưng, khơi dậy văn hóa đọc trong toàn dân. Mà điều này không phải là một hoạt động phong trào thuần túy. Chương trình chấn hưng văn hóa đọc phải được tổ chức công phu, bài bản của các bộ, ngành và cộng đồng, trong nhiều năm liên tục.

Có thể bạn quan tâm

Bệnh nhi mắc cúm A điều trị tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương. Ảnh: THANH SƠN

Chủ động kiểm soát dịch bệnh cuối năm

Thời tiết lạnh, độ ẩm cao và hoạt động cộng đồng dày đặc dịp cuối năm khiến nguy cơ bùng phát dịch lớn hơn, buộc cơ quan y tế và các gia đình phải cảnh giác và siết phòng ngừa sớm.

Sân khấu hóa giúp ngư dân Nghệ An dễ nhớ các quy định về khai thác hợp pháp.

Sân khấu hóa tuyên truyền chống khai thác IUU

Trong đợt cao điểm tuyên truyền chống khai thác hải sản bất hợp pháp (IUU) tại vùng biển Nghệ An, các lực lượng chức năng đã lựa chọn cách tiếp cận mới. Các quy định pháp luật tưởng chừng khô khan đã được đưa ra sân khấu, trở thành câu chuyện gần gũi với đời sống ngư dân.

Thiệt hại do mưa lũ tiếp tục tăng

Thiệt hại do mưa lũ tiếp tục tăng

Theo thống kê sơ bộ từ Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai, tính đến sáng 26/11, thiệt hại do mưa lũ gây ra tại các tỉnh, thành phố miền trung - Tây Nguyên tiếp tục tăng.

Ngập lụt trên nhiều tuyến phố do mưa lớn tại TP Huế. Ảnh: NGUYỄN LUẬN

Mưa lũ dồn dập ở Nam Trung Bộ và Tây Nguyên

Do ảnh hưởng của không khí lạnh và gió đông hoạt động mạnh, mưa lớn liên tục trút xuống khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên. Lũ các sông dâng cao, sạt lở đất trên diện rộng đang gây thiệt hại nặng nề cho người dân các địa phương.

Sách giáo khoa thống nhất sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc dạy và học.

Tổ chức một bộ sách giáo khoa theo hướng nào?

Không chỉ thay đổi về mặt học liệu, việc một bộ sách giáo khoa (SGK) thống nhất toàn quốc sử dụng từ năm học 2026-2027 được coi là bước điều chỉnh quan trọng trong chiến lược quản lý nhà nước về giáo dục.

Ngành đường sắt tập trung nhân lực khắc phục vị trí sạt lở trôi nền đường trên địa bàn Đắk Lắk khiến ray đường sắt treo lơ lửng trên không.

Bài học về chủ động ứng phó thiên tai

Bão số 13 gây thiệt hại nặng nề ở Tây Nguyên và tỉnh Quảng Ngãi, làm 6 người chết, 26 người bị thương, hàng chục nghìn ngôi nhà, tàu thuyền, cây trồng và công trình hạ tầng bị hư hỏng. Vượt lên trên những mất mát là tinh thần chủ động, đồng lòng của hệ thống chính trị, lực lượng vũ trang và nhân dân.

Mức nước lũ chênh lệch từ 0,8-1 m giữa hai bên kênh chính Kẻ Gỗ (Hà Tĩnh).

Giảm áp lực lũ về hạ du hồ Kẻ Gỗ

Mỗi năm, người dân vùng hạ du hồ Kẻ Gỗ, nhất là khu vực thấp trũng ở các xã Cẩm Duệ, Cẩm Bình và phường Hà Huy Tập (Hà Tĩnh) đều phải hứng chịu những trận lũ lớn. Dù đã được quan tâm điều tiết nhưng ngập lụt vẫn là nỗi lo thường trực với bà con vùng lũ.

Người dân cần cẩn trọng với các lời mời khi tham gia mạng xã hội. Ảnh: NGUYỆT ANH

Đằng sau những “gọi mời” hấp dẫn trên TikTok

TikTok hiện là nền tảng mạng xã hội phổ biến, thu hút hàng triệu người dùng ở nhiều độ tuổi khác nhau. Tuy nhiên, thời gian qua xuất hiện nhiều video quảng cáo gợi cảm, mời gọi “dịch vụ đặc biệt” trá hình, dẫn đến các vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản nghiêm trọng.

Việc tiếp xúc với màn hình điện tử quá lâu có thể gây ra nhiều hệ lụy. Ảnh: SONG ANH

Gia tăng hội chứng Tic ở trẻ

Việc lạm dụng điện thoại, máy tính bảng hay đắm chìm quá lâu trong các nền tảng mạng xã hội là nguyên nhân khiến hội chứng Tic ở trẻ em ngày càng gia tăng. Đáng lo là nhiều bậc phụ huynh chưa có nhận thức đầy đủ về tình trạng này, dẫn đến phát hiện muộn và can thiệp chậm, để lại hậu quả lâu dài.

Nhà phao của gia đình vợ chồng anh Nguyễn Đình Thiện ở "rốn lũ" Hạ Linh (Hà Tĩnh) được đầu tư hoàn thiện với mức gần 50 triệu đồng.

Kinh nghiệm bảo vệ tài sản trong bão lụt

Do biến đổi khí hậu, càng ngày nước ta càng phải hứng chịu nhiều trận bão, lụt gây thiệt hại nặng nề. Qua khảo sát thực tế, phóng viên Báo Nhân Dân ghi nhận một số kinh nghiệm của người dân các tỉnh Bắc Trung Bộ nhằm bảo vệ ô-tô, mái nhà và nguồn nước sạch, giảm thiểu thiệt hại do bão lụt.

Người cao tuổi vẫn tích cực tham gia các hoạt động thể thao nhằm nâng cao sức khỏe. Ảnh: NGUYỆT ANH

Chủ động đón “làn sóng bạc”

20 năm qua đánh dấu giai đoạn Việt Nam chuyển từ dân số trẻ sang già hóa dân số, đồng thời ghi nhận quá trình chuyển đổi và thích ứng của nhóm dân số cao tuổi trong nhiều lĩnh vực của đời sống.

Bữa ăn bán trú của học sinh Trường tiểu học Vân Đình, xã Vân Đình, TP Hà Nội.

Giữ niềm tin bằng giám sát đa tầng

Nghị quyết 18/2025/NQ-HĐND của Hà Nội mang bữa trưa miễn phí đến với hơn 768 nghìn học sinh tiểu học - một chính sách nhân văn thể hiện cam kết chính trị sâu sắc của thành phố. Nhưng để niềm vui ấy bền lâu, cần một “vành đai” giám sát đa tầng, nơi mỗi khâu, mỗi người đều làm đúng và làm thật.

Công an xã Lam Thành (Nghệ An) hỗ trợ người dân vận chuyển xe máy lên đê tránh lũ.

Ứng phó thời tiết dị thường

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia đánh giá, bão số 10 (tên quốc tế là Bualoi) là cơn bão mạnh, với những đặc điểm hiếm gặp. Thực tế, nhiều diễn biến dị thường trong bão đã gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản cho các địa phương, đặt ra yêu cầu chủ động ứng phó các nguy cơ tương tự.