Băn khoăn sáp nhập các loại hình sân khấu

Hiện nay nhiều địa phương đã chủ động sắp xếp, nâng cao năng lực các đơn vị nghệ thuật biểu diễn công lập theo hướng tinh gọn, chuyên nghiệp và hiệu quả. Chủ trương này trên thực tế đã được thực hiện ra sao?

Một vở diễn của Nhà hát Tuồng Trung ương.
Một vở diễn của Nhà hát Tuồng Trung ương.

Thực tế...

Đã có địa phương thực hiện chủ trương này, nhưng mỗi nơi làm một cách. Cách làm chưa thống nhất, lại liên quan chặt chẽ tới đời sống của anh chị em nghệ sĩ nên khó tránh khỏi gây hoang mang cho đội ngũ nghệ sĩ, nhất là các nghệ sĩ thuộc các kịch chủng kịch hát dân tộc.

Đơn cử, tại Thanh Hóa, các đoàn như ca múa, kịch, tuồng, chèo, cải lương được chia thành hai đơn vị là nhà hát ca múa kịch Lam Sơn và nhà hát nghệ thuật truyền thống. Hay ở Lạng Sơn, đoàn ca múa kịch và trung tâm văn hóa nghệ thuật sáp nhập thành một trung tâm nghệ thuật. Quảng Ninh sáp nhập ba đoàn chèo, cải lương, kịch nói thành đoàn nghệ thuật Quảng Ninh...

Qua thăm dò ý kiến, có thể thấy hầu hết các nghệ sĩ đều ý thức được, đây là một xu hướng tất yếu. Nếu cách làm này được tiến hành thận trọng, có tham khảo ý kiến của giới chuyên môn, có sự điều tra khoa học, và sự tư vấn của các chuyên gia nghệ thuật ở từng địa phương thì sẽ tránh được tình trạng vẫn tồn tại bấy lâu nay là sự đầu tư dàn trải, nuôi dưỡng và bảo tồn theo cách “dở sống dở chết”, không thể thúc đẩy được sự phát triển đột phá vì thiếu sự kích thích đúng đắn cho khâu sáng tạo. Sự đầu tư tập trung có chọn lọc sẽ góp phần giúp các nghệ sĩ giỏi có điều kiện chuyên tâm hơn với nghề, cống hiến hết mình và cũng gạn lọc được những diễn viên không còn năng lực.

NSND Thúy Mùi nhận xét, số diễn viên chưa đến tuổi hưu theo chế độ nhưng đã hết tuổi nghề vì không còn xuân sắc lại chiếm tỷ lệ khá lớn ở các đơn vị. Với kinh nghiệm nhiều năm lãnh đạo Nhà hát Chèo Hà Nội, bà khẳng định, con số nghệ sĩ ở các đơn vị chuyên nghiệp nhưng gần như không tham gia hoạt động nghệ thuật phải chiếm tới 30% mà không có cách nào giải quyết nổi. Hiện bộ máy ở các nhà hát, đơn vị nghệ thuật sân khấu đang quá đông, cồng kềnh và đôi khi níu chân nhau vì nhiều lý do tế nhị như: phân công vai vở cũng cần đắn đo về lớp trước lớp sau, về uy tín... mà không phải hoàn toàn được thực hiện vì sự phù hợp của người diễn viên cho vai diễn...

Những khó khăn cần tháo gỡ

Trước hết, việc sáp nhập về mặt hành chính, đã phần nào làm gọn bộ máy quản lý, song hầu hết mới là phép cộng gộp cơ học. Ngay từ khâu lựa chọn kịch chủng nào sẽ được giữ nguyên như một loại hình sân khấu tiêu biểu của địa phương cũng rất cần dựa trên những phân tích khoa học, có luận cứ rõ ràng.

Rồi với những cách làm khác nhau, chưa thật sự thỏa đáng ở nhiều địa phương cũng đã gây ra những xáo trộn về nhân sự, làm ảnh hưởng không nhỏ tới tâm tư của các anh chị em nghệ sĩ. Như ý kiến khá quyết liệt của NSƯT Đào Quang, Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT tỉnh Nam Định thì, việc sáp nhập nhiều loại hình tuồng, chèo, kịch, cải lương đã buộc các nhà hát phải rút gọn số lượng biên chế (đã có những kịch chủng chỉ còn lại năm, sáu diễn viên...). Với đội ngũ mỏng như vậy, kế hoạch xây dựng vở chắc chắn sẽ không thể thực hiện được nếu không nhờ diễn viên của loại hình khác sang để đủ nhân lực. Có khi nghệ sĩ chèo phải sang diễn kịch, lấy cải lương sang diễn chèo và ngược lại… Rõ ràng, với sự đan chéo như vậy sẽ làm ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng chuyên môn của các vở diễn. Rồi trong một tổ hợp các loại hình đó, nhà quản lý sẽ làm sao để đưa ra được định hướng phát triển nghệ thuật cho đơn vị bởi mỗi loại hình nghệ thuật (chèo, tuồng, cải lương, kịch) đều có tính đặc thù riêng.

Bên cạnh đó, nhiều nhà nghiên cứu sân khấu cũng cho rằng, sân khấu kịch hát truyền thống thực hiện việc sáp nhập cơ học cũng dễ dẫn tới thực trạng nhiều tỉnh, thành phố xác định không có loại hình nghệ thuật truyền thống tiêu biểu nào cần duy trì với tư cách một đơn vị độc lập...

Sự bảo tồn này lại càng khó khăn hơn với việc thu hút nhân tài đến với các hình thức nghệ thuật dân tộc. Khi ngành kịch hát nói riêng, sân khấu nói chung hiện đang ở vị thế rất thấp, thật khó để mời gọi các nam thanh nữ tú đủ tiêu chuẩn thanh sắc đến với nghề. Trong bối cảnh các ngành tuồng, chèo đã có nhiều chính sách ưu đãi với các em như được miễn học phí, được bảo đảm đầu ra mà còn rất khó khăn để tuyển sinh thì nay việc thu gọn nhân lực, không còn đơn vị chuyên nghiệp ở từng địa phương, việc khó lại thêm khó, nói gì đến việc các em tích cực sống chết luyện tập thành tài. Nếu không có sự thận trọng, các ngành này sẽ mất đi thế hệ kế cận xứng đáng, lại càng khó để gìn giữ, bảo tồn vốn cổ trong cách thức biểu diễn rất khó đạt tới đỉnh cao như các nghệ nhân tuồng, chèo xưa.

Việc tiến tới xã hội hóa là cần thiết, nhưng không thể vội vàng. Quy trình này đòi hỏi phải những chính sách có tính đặc thù, phù hợp với từng địa phương để bảo đảm quyền lợi cho các nghệ sĩ sau khi sáp nhập. Nếu không thận trọng, cứ sáp nhập, xã hội hóa một cách nóng vội thì vô hình trung, rất dễ đánh mất những thương hiệu nghệ thuật chuyên nghiệp đã được các thế hệ nghệ sĩ đi trước dày công xây dựng từ nhiều thập niên trước.

Có thể bạn quan tâm

Một số tác phẩm của nhiếp ảnh gia Andy Soloman được trưng bày tại triển lãm Tiếp nối: Việt Nam.

Chưa khép lại hành trình nhiếp ảnh 30 năm

Từ những bức ảnh đen trắng những năm 1990 đến những chân dung màu chụp lại hôm nay, Soloman mở ra cuộc đối thoại giữa quá khứ và hiện tại, giữa con người và thời gian để thấy Việt Nam tuy đổi thay, nhưng những giá trị nhân văn cốt lõi vẫn vẹn nguyên.

Ảnh: SONG ANH

Mãn đình hồng trước hiên nhà cũ

Đông đã về thật rồi. Những luồng gió len lỏi qua triền đồi, khẽ lùa vào mái tóc, mang theo một mùi ẩm ướt, ngai ngái của đất trời trước khi chạm lạnh.

Giao lưu về "Tháp đồng cảm Tokyo"

Giao lưu về "Tháp đồng cảm Tokyo"

Tác giả Nhật Bản Rie Qudan, nhà văn đoạt Giải Akutagawa lần thứ 170 đã có buổi giao lưu ra mắt cuốn "Tháp đồng cảm Tokyo" (NXB Văn học) cùng độc giả Việt Nam.

Minh họa: NGUYỄN MINH

Hương sắc muộn mùa

“Anh lại phải vào Tây Nguyên vì dự án trong ấy đang phát sinh một số vấn đề”. Khang vừa nhét mấy bộ quần áo vào va-li vừa nói như thanh minh.

Ảnh: KHIẾU MINH

Điểm nhấn và trách nhiệm

Cuối tháng 11, một loạt sự kiện văn nghệ đồng loạt khai mạc. Phải kể đầu tiên là triển lãm “Hội họa, điêu khắc Đinh Phong”, sẽ kéo dài đến 14/12 tại Nhà triển lãm Art Space Trường đại học Mỹ thuật Việt Nam.

Những “gương mặt” biết kể chuyện

Những “gương mặt” biết kể chuyện

Đọc “86 gương mặt văn nghệ sĩ” của Phùng Văn Khai, ta không chỉ gặp người khác, mà đồng thời soi thấy chính mình, trong những câu hỏi về nghề nghiệp, về lý tưởng, về sự ngắn ngủi của đời người và sức bền của những giá trị tinh thần.

Trò chơi dân gian giúp trẻ được trải nghiệm sinh hoạt nhóm, tập thể và bồi bổ cho tâm hồn những xúc cảm nhân văn.

Lấy trò chơi dân gian nuôi tâm hồn học sinh

Trò chơi dân gian không chỉ tạo niềm vui mà còn là nơi lưu giữ tri thức dân gian, nhân cách cộng đồng và hồn cốt Việt trong từng động tác, lời ca. Việc đưa trò chơi dân gian phổ biến ở học đường còn là một cách giáo dục văn hóa, bồi dưỡng tình yêu dân tộc, nhân ái và sáng tạo trong thế hệ trẻ.

Đôn Ki-hô-tê, cát và đêm

Dãy nhà san sát, lởm chởm bên mép nước. Lòng sông mở ra rộng thênh thang, phẳng lặng đến mức tưởng như có thể bước qua mà không ướt chân. Sông Hồng luôn biết cách khởi đầu theo một kiểu khác, không còi xe, không những đoàn thuyền ngược xuôi, chỉ còn thứ im lặng lơ lửng như cơn ngủ chuẩn bị vào giấc.

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ra sách mới

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ra sách mới

NXB Trẻ vừa phát hành truyện dài mới nhất của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh mang tên “Cô bé hàng xóm và bốn viên kẹo”. Chọn bối cảnh Sài Gòn - Thành phố Hồ Chí Minh những năm 1980, truyện kể về dân nhập cư, những người nghèo sống ở đô thị hoa lệ, về tình làng nghĩa xóm và bao điều đẹp đẽ giờ đây chỉ còn trong ký ức.

Viết sâu về sự tử tế, chân thành

Viết sâu về sự tử tế, chân thành

“Từng gắn bó, từng yêu thương” là tập truyện ngắn mới nhất của tác giả Trần Duy Thành, do NXB Dân trí phát hành. Tập sách có 22 truyện ngắn, được tác giả kể bằng cái nhìn rộng mở, bút lực dồi dào của một cây bút thích trải nghiệm cuộc sống, khám phá nội tâm con người.

Vở "Đêm trăng đầm Hạ" của Nhà hát Kịch Hà Nội tham dự liên hoan.

Nhu cầu lớn qua liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm

Cuộc trình diễn, tương tác, giao lưu nghệ thuật giữa gần 1.000 nghệ sĩ các loại hình sân khấu trong nước và các nghệ sĩ nước ngoài cùng mối quan tâm của khán giả cho thấy nhiều điều. Đó là nhu cầu thưởng thức, nhu cầu đổi mới, nhu cầu sáng tạo để tồn tại và phát triển sân khấu. Đó đều là những nguyện vọng cần đáp ứng ngay…

Nghệ thuật đối thoại cùng khoa học

Từ ngày 2/12/2025 đến 28/2/2026, Quỹ VinFuture phối hợp Trung tâm Nghệ thuật Đương đại Vincom (VCCA) giới thiệu triển lãm “TỎA V - Điểm chạm Khoa học” (THE FOLIAGE V - The Touch of Science), sự kiện nghệ thuật trọng tâm của Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2025.

Không gian trong chiếc xe "Sách trên mây".

"Sách trên mây" - Nung nấu từ vấp ngã

“Người lái xe” như anh chỉ cần làm một sứ mệnh nhỏ là lái xe, đưa những quyển sách đến tay những người cần, gieo một hạt mầm nhỏ và đợi chờ ngày những hạt mầm đó sẽ trở nên xanh hơn...

Bữa cơm mùa gặt.

Nhớ cơm mới ngày mùa

Những chiều nắng rựng lên vài cơn the thắt. Ba ngồi chỗ hiên tay đong đưa ca nước chè, ngó lên phía cây cam trước sân.

Giới thiệu sản phẩm tại lễ hội cà-phê Tây Nguyên. Ảnh: HẢI NAM

Cà-phê Đắk Lắk trước kỳ vọng di sản

Nhìn nhận văn hóa cà-phê từ góc nhìn “di sản sống”, Đắk Lắk đang bảo vệ, phát huy giá trị di sản gắn với phát triển bền vững. Di sản cà-phê ở Đắk Lắk vì thế không chỉ là tri thức sản xuất, mà là nền tảng cho mô hình kinh tế sinh thái - văn hóa.

Ngẫm những vấn đề thời đại để soi chiếu đến hôm nay

Ngẫm những vấn đề thời đại để soi chiếu đến hôm nay

Tiểu thuyết “Cuộc phân tranh” của nhà văn Thiên Sơn do công ty Tao Đàn và NXB Văn học ấn hành gây được chú ý với việc tái dựng bức tranh toàn cảnh về lịch sử hiện đại và những màn đối thoại, đấu trí cam go giữa các nhân vật lịch sử trong hoàn cảnh nước ta những năm mới giành được độc lập và bước vào cuộc trường kỳ kháng chiến.

Minh họa: NGUYỄN MINH

Chạy trước tử thần

Cần gạt nước đã ở mức độ làm việc tối đa mà không xua được nước mưa ào ạt tuôn lên mặt kính.

Phát động sáng tác “Sống mãi với thời gian”

Phát động sáng tác “Sống mãi với thời gian”

Hướng tới kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2030) và 85 năm Ngày Quốc khánh Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2030), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ phát động sáng tác tác phẩm văn học nghệ thuật “Sống mãi với thời gian” giai đoạn 2026-2030.

Những cái nhìn rộn ràng trong trẻo

Những cái nhìn rộn ràng trong trẻo

Trong một loạt triển lãm cuối năm đang rộn ràng lần lượt khai trương, thì một sự kiện đáng chú ý vừa được khai mạc sáng 23/11 ở Bảo tàng - Thư viện Bà Rịa-Vũng Tàu (Thành phố Hồ Chí Minh) là triển lãm chuyên đề: “Tổ quốc nhìn từ biển”.

Lễ khai mạc Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 24.

Chờ sức bật của điện ảnh Việt

Có số phim tham gia nhiều nhất từ trước đến nay, Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 24 còn ghi nhận cuộc tranh tài cam go giữa các sản phẩm điện ảnh được đầu tư hoành tráng, doanh thu nổi bật.

Tác phẩm tại triển lãm. Ảnh từ facebook của họa sĩ.

Ký tự không gian Doãn Hoàng Kiên

Mấy chục năm, người nghệ sĩ đa tài Doãn Hoàng Kiên như luôn muốn đi tìm đa diện chính mình, luôn như mở ra, như cộng thêm, để cuối cùng, hoàn thiện hơn chỉ một con người nghệ thuật.

Ayun Pa ngày lũ

Là nước. Nhưng lũ về khiến bờ sông tan hoang, bãi bờ rách nát. Nhưng nước về, cỏ cây quên đi ngày nắng hạn, cần mẫn vá víu đôi bờ. Ngày tôi đến Ayun Pa (Gia Lai), thị xã nhỏ bên dòng sông Ba, một vùng chuyển tiếp giữa Tây Nguyên và duyên hải, chênh vênh bên những khô cằn.

Ra mắt tập truyện về Trường Sơn

Ra mắt tập truyện về Trường Sơn

Sáng 21/11, tại Hà Nội, NXB Hội Nhà văn và Viện Nghiên cứu Văn hóa và Phát triển ra mắt tập truyện ngắn “Góc khuất Trường Sơn” của nhà văn Phạm Việt Long.