Ban hành Kế hoạch tuyên truyền thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ban hành Kế hoạch số 4116/KH-BVHTTDL về truyền thông tạo động lực, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội đạt mục tiêu tăng trưởng cả nước 8,3%-8,5% năm 2025.

Quang cảnh hội nghị.
Quang cảnh hội nghị.

Đảng, Nhà nước luôn xác định phát triển kinh tế-xã hội là nhiệm vụ trung tâm trong Chiến lược phát triển đất nước, quyết liệt triển khai các chủ trương, quyết sách chiến lược tạo nền tảng cho đất nước bước vào kỷ nguyên mới. Năm 2025 là năm đặc biệt quan trọng, có ý nghĩa then chốt, với mục tiêu tăng trưởng cả nước đạt 8,3%-8,5%, tạo đà tăng trưởng hai con số trong giai đoạn 2026-2030. 6 tháng cuối năm 2025 cần tăng tốc, bứt phá để hoàn thành mục tiêu tăng trưởng cả nước đạt 8,3%-8,5%.

Theo đó, Kế hoạch đặt mục tiêu huy động đồng bộ các lực lượng truyền thông như báo chí, thông tin cơ sở, thông tin đối ngoại, thông tin điện tử, mạng xã hội… nhằm tạo đồng thuận xã hội, củng cố niềm tin, ủng hộ các chủ trương, chính sách của Đảng, Chính phủ; phát hiện, xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh, tham mưu giải pháp phù hợp.

Truyền thông cần bảo đảm cân bằng, kịp thời, đúng bản chất, dễ hiểu; không làm “nóng” vấn đề; đẩy mạnh tuyên truyền về các mô hình, giải pháp ứng phó linh hoạt, hiệu quả trước các thách thức như chính sách thuế đối ứng của Hoa Kỳ; tháo gỡ vướng mắc thể chế; thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công; hoàn thành các mục tiêu hạ tầng trọng điểm; phát triển khoa học-công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, nguồn nhân lực chất lượng cao; quảng bá hình ảnh Việt Nam là đối tác tin cậy, tích cực, có trách nhiệm.

Các bộ, ngành, địa phương cần thống nhất trong phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí; xây dựng “kịch bản truyền thông” chủ động; chọn lọc, lắng nghe ý kiến từ báo chí để phục vụ điều hành phát triển kinh tế-xã hội. Báo chí, truyền thông cần tuyên truyền sáng tạo, tập trung vào các sáng kiến, giải pháp; khích lệ phong trào thi đua lao động, sản xuất; vận dụng linh hoạt thông điệp phù hợp từng giai đoạn.

Các cơ quan báo chí, truyền thông cần bám sát chỉ đạo của Đảng, Chính phủ; tuyên truyền nổi bật các giải pháp, hoạt động phát triển kinh tế-xã hội; truyền thông tạo khí thế thực hiện “3 tăng tốc” (huy động tổng đầu tư xã hội; giải ngân vốn đầu tư công; xóa nhà tạm, dột nát); phản ánh các giải pháp chủ động ứng phó với thách thức; phân tích kết quả tích cực và các quyết sách đột phá; nhấn mạnh tư duy phát triển mới; làm rõ các nỗ lực tháo gỡ điểm nghẽn thể chế, bảo vệ lợi ích kinh tế- thương mại, đa dạng hóa thị trường, sản phẩm, chuỗi cung ứng.

Tuyên truyền tạo đồng thuận xã hội, củng cố niềm tin vào các chủ trương, giải pháp chủ động ứng phó với những vấn đề mới nảy sinh có tác động đến phát triển kinh tế-xã hội, bản lĩnh, ý chí kiên cường vượt qua khó khăn, kiên định mục tiêu tăng trưởng cả nước đạt 8,3%-8,5% trong năm 2025 để tạo thế, tạo lực cho tăng trưởng hai con số trong các năm tiếp theo. Truyền thông các giải pháp của các bộ, ngành, địa phương chủ động, linh hoạt, thích ứng với chính sách thuế đối ứng, coi đây là cơ hội để đa dạng hóa sản phẩm, chuỗi cung ứng và thị trường, xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ gắn với chủ động, tích cực hội nhập quốc tế.

Chú trọng truyền thông chính sách về các đột phá của các bộ, ngành, địa phương thúc đẩy các ngành kinh tế đóng góp vào tăng trưởng của nền kinh tế, như: các giải pháp kết nối cung cầu, gắn kết giữa sản xuất với phân phối và tiêu dùng; triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hoá giai đoạn 2025-2035, công tác văn hoá đối ngoại, chương trình kích cầu du lịch, đẩy mạnh hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch; phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, đẩy mạnh phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, các ngành, lĩnh vực mới nổi như: trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, điện toán đám mây, năng lượng mới, y sinh học, công nghiệp văn hóa, công nghiệp giải trí…

Tăng cường đấu tranh phản bác thông tin sai lệch; khẳng định Việt Nam là điểm đến đầu tư an toàn, môi trường kinh doanh thông thoáng; phát huy vai trò của mạng xã hội, hệ thống thông tin cơ sở trong lan tỏa thông tin hữu ích. Công tác thông tin đối ngoại cần tập trung tuyên truyền bằng tiếng nước ngoài, khẳng định thiện chí hợp tác, tuân thủ thương mại quốc tế, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư; chủ động cung cấp thông tin về các vấn đề đối tác quan tâm; tạo điều kiện để báo chí quốc tế tiếp cận thực tế.

Phân tích sâu, hiến kế để thúc đẩy tăng trưởng của các ngành kinh tế mũi nhọn, làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống (đầu tư, tiêu dùng, xuất khẩu) đồng thời khai thác tối đa tiềm năng của các động lực tăng trưởng mới (khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn), cùng với các mô hình kinh tế mới, các khu thương mại tự do, gắn việc việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.

Tiếp tục tuyên truyền các ngày lễ lớn, sự kiện quan trọng của đất nước trong năm 2025, đặc biệt là lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 02/9 nhằm khơi dậy lòng yêu nước, thúc đẩy đoàn kết và đồng thuận xã hội phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội; truyền thông truyền cảm hứng cho các doanh nhân và phát động phong trào toàn dân thi đua làm giàu trên phạm vi cả nước, phục vụ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tuyên truyền các giải pháp phát triển các ngành công nghiệp văn hoá trở thành ngành kinh tế trọng điểm. Nâng cao nhận thức về vai trò của quyền tác giả, quyền liên quan trong hoạt động sáng tác, sáng tạo, nghiên cứu nhằm thúc đẩy phát triển công nghiệp văn hoá, công nghiệp giải trí tại Việt Nam. Xác định tầm quan trọng của việc tôn trọng và nỗ lực thực thi hiệu quả quyền sở hữu trí tuệ nói chung và quyền tác giả, quyền liên quan nói riêng nhằm tăng cường thu hút đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia của Việt Nam với các đối tác...

Có thể bạn quan tâm

Các bạn trẻ hào hứng xem phim "Tổ quốc trong tim: The concert film"

Lan tỏa mạnh mẽ tinh thần yêu nước trong các thế hệ

Tổ quốc trong tim: The Concert Film" đã chính thức phát hành rộng rãi, tạo nên sức hút mạnh mẽ đối với công chúng. Tác phẩm điện ảnh âm nhạc này chinh phục khán giả không chỉ bằng chất lượng nghệ thuật, mà còn bằng khả năng truyền tải cảm xúc thiêng liêng về Tổ quốc, khơi dậy sâu sắc niềm tự hào và tình yêu đất nước.

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Theo thông tin từ Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản (The Japan Foundation) tại Việt Nam, Liên hoan phim Nhật Bản 2025 sẽ diễn ra từ ngày 12/12/2025 đến 25/1/2026 tại Hà Nội, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

Bìa tác phẩm "Huyền thoại thổ thần".

"Huyền thoại thổ thần" - dấu ấn mới của văn học fantasy Việt Nam

Công ty Cổ phần Sách điện tử Waka phối hợp Appota vừa giới thiệu tới bạn đọc tiểu thuyết "Huyền thoại thổ thần" của tác giả Nguyễn Thái Duy. Đây là một trong những dự án fantasy hiếm hoi của văn học Việt được xây dựng như một "vũ trụ" độc lập, kết hợp thần thoại, thổ dân và công nghệ ở quy mô lớn.

Tọa đàm góp phần thúc đẩy giao lưu văn hóa, củng cố quan hệ hợp tác Việt-Pháp, đồng thời khẳng định tiềm năng phát triển mạnh mẽ của điện ảnh Việt Nam trong giai đoạn mới.

Thúc đẩy hợp tác và đầu tư điện ảnh Việt Nam-Pháp

Tại tọa đàm “Điện ảnh Việt Nam và Pháp: Tiềm năng và cơ hội hợp tác” ở Paris ngày 4/12, các nhà quản lý điện ảnh cũng như nhà sản xuất và nghệ sĩ hai nước đã trao đổi về chiến lược phát triển và hội nhập quốc tế của điện ảnh Việt Nam trong bối cảnh mới và triển vọng hợp tác để phục vụ công chúng, đi tranh giải quốc tế.

Các đại biểu tham quan triển lãm.

Kỷ niệm 65 năm ngoại giao Việt Nam-Cuba: Khai mạc triển lãm “Nghĩa tình thủy chung”

Triển lãm “Nghĩa tình thủy chung” kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Cuba là sự kiện ý nghĩa, là lời tri ân sâu sắc dành cho mối quan hệ lịch sử giữa hai dân tộc, mối quan hệ đã được hun đúc qua nhiều thế hệ và luôn được gìn giữ như một báu vật vô giá, trở thành tấm gương sáng cho tình đoàn kết quốc tế.

Cảnh trong phim "Nhà hai chủ". (Ảnh: Galaxy Studio)

Phim “Nhà hai chủ” dự kiến ra rạp ngày 26/12

“Nhà hai chủ” là bộ phim do bộ đôi đạo diễn Trần Duy Linh và Phạm Trung Hiếu thực hiện, dựa trên quan niệm dân gian về xây nhà, đã chính thức ra mắt trailer và dự kiến ra rạp vào ngày 26/12 tới.

Tượng voi đá được phụng thờ trong Đền A Sào.

Theo dấu voi chiến về “Đệ nhị sinh từ A Sào”

Lưu giữ dấu tích về thân thế và sự nghiệp của anh hùng dân tộc Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn, khu di tích lịch sử-văn hóa quốc gia Đình, Đền, Bến Tượng A Sào còn gắn với câu chuyện cảm động về chú voi chiến trung nghĩa và câu ca truyền tụng “Đệ nhất sinh từ Kiếp Bạc-Đệ nhị sinh từ A Sào”.

Rie Qudan ký tặng sách cho độc giả Hà Nội.

Tác giả Nhật Bản Rie Qudan: AI và hành trình sáng tác văn học

Rie Qudan là một trong những tác giả trẻ của Nhật Bản sử dụng AI trong công việc sáng tác của mình. Với cô, AI có nhiều tác dụng hữu ích trong nhiều công đoạn của người viết văn, nhưng không thể nào thay thế được khát vọng viết, cảm xúc và những rung động từ trái tim con người.

Hà Trịnh tổ chức liveshow cá nhân vào ngày 15/12.

Hà Trịnh và liveshow đầu tiên trong sự nghiệp

Hà Trịnh từng gây ấn tượng với MV "Tình ca" và album "Nghìn trùng xa cách" gồm 9 sáng tác của Phạm Duy với phần phối của Nguyễn Hữu Vượng. Tuy nhiên phải đến thời điểm này cô mới có điều kiện tổ chức đêm nhạc riêng cùng ban nhạc Màu Nước.