Bài toán nguồn cát xây dựng đường cao tốc ở Tây Nam Bộ

Bài 1: Nguồn cát chưa đáp ứng nhu cầu

Khu vực Tây Nam Bộ đang triển khai xây dựng bốn tuyến cao tốc với tổng chiều dài 355 km, tổng nhu cầu lượng cát phục vụ xây dựng hơn 53 triệu mét khối. Trong đó, hai tuyến đường cao tốc Cần Thơ-Cà Mau và Châu Ðốc-Cần Thơ-Sóc Trăng đã khởi công nhưng tiến độ thi công chậm do thiếu cát.
Ðường cao tốc Cần Thơ-Cà Mau, đoạn qua thành phố Cần Thơ phải chờ cát để tiếp tục thi công.
Ðường cao tốc Cần Thơ-Cà Mau, đoạn qua thành phố Cần Thơ phải chờ cát để tiếp tục thi công.

Hiện nay, tiến độ thi công các tuyến đường cao tốc ở Tây Nam Bộ đang bị chậm do thiếu cát xây dựng. Mặc dù Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo tháo gỡ nhưng tình trạng này vẫn tiếp diễn, kéo dài. Vấn đề nan giải là các cơ quan chức năng không biết rõ trữ lượng cát toàn vùng còn bao nhiêu để có thể khai thác nhằm hạn chế sạt lở, sụt lún đất trước tác động của biến đổi khí hậu...

Tuyến đường cao tốc Cần Thơ-Cà Mau dài hơn 110 km cần hơn 18 triệu mét khối cát nhưng đến nay lượng cát cung ứng cho dự án này chưa đến 10%. Riêng năm 2023, tuyến cao tốc này cần hơn 9 triệu mét khối cát đắp nền để bảo đảm tiến độ thi công nhưng lượng cát cung cấp đang gặp rất nhiều khó khăn...

Tiến độ phụ thuộc nguồn cát

Theo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (chủ đầu tư), Chính phủ đã chỉ đạo ba tỉnh An Giang, Ðồng Tháp và Vĩnh Long cung cấp cát cho tuyến đường cao tốc Cần Thơ-Cà Mau và các tỉnh này đã cam kết thực hiện. Tuy nhiên, thực tế lượng cát cung cấp không như kế hoạch. Ðến nay, các địa phương mới cung cấp khoảng 1,5 triệu mét khối cát, chưa đến 10% nhu cầu trong khi mặt bằng giải phóng toàn tuyến đã đạt hơn 98%, nhiều đoạn tuyến cao tốc này đang chờ cát để thi công.

Ghi nhận thực tế thi công tuyến đường cao tốc Cần Thơ-Cà Mau đoạn qua thành phố Cần Thơ ở phường Tân Phú, quận Cái Răng và đoạn qua tỉnh Hậu Giang ở xã Long Thạnh, huyện Phụng Hiệp, nhiều đoạn, đơn vị thi công đã đào đắp ta-luy đường, trải vải địa kỹ thuật để bơm cát đắp nền nhưng do không có cát, nên việc thi công tạm dừng.

Theo Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận Trần Văn Thi, nhu cầu vật liệu cát đắp nền đường của dự án đường cao tốc Cần Thơ-Cà Mau rất lớn (khoảng 18,46 triệu mét khối), trong khi nguồn cát trong khu vực đang gặp nhiều khó khăn, chưa có giải pháp thay thế hiệu quả. Ðể bảo đảm cung cấp kịp thời, đủ khối lượng cát, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đã đề nghị Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Ðồng Tháp quan tâm chỉ đạo sớm hoàn thiện thủ tục để tăng không quá 50% công suất được ghi trong giấy phép của các mỏ đang khai thác, bảo đảm bố trí cho dự án khoảng 1 triệu mét khối. Ðồng thời, tiếp tục rà soát những mỏ cát trên địa bàn tỉnh để giới thiệu cho các nhà thầu tiến hành khảo sát, thực hiện thủ tục khai thác.

Tuyến đường cao tốc Châu Ðốc-Cần Thơ-Sóc Trăng dài 188 km đi qua địa phận bốn tỉnh, thành phố với nhu cầu cát xây dựng hơn 30 triệu mét khối. Thành phố Cần Thơ và tỉnh Hậu Giang không có nguồn cát phục vụ xây dựng cao tốc này, phải phụ thuộc vào hai tỉnh An Giang và Ðồng Tháp. Thế nhưng, hai tỉnh này đang khảo sát, rà soát các mỏ cát trên địa bàn, chưa bàn giao mỏ trên thực địa và tuyến cao tốc này vẫn "đói" cát thi công. Cụ thể hơn, dự án đường cao tốc này đoạn qua thành phố Cần Thơ dài hơn 37 km, vốn đầu tư hơn 9.700 tỷ đồng, cần khoảng 5 triệu mét khối cát đắp nền. Tuy nhiên đến nay công trình vẫn đang chờ tỉnh An Giang bố trí mỏ cát theo chỉ đạo của Chính phủ để thi công cho dù các đơn vị đã đào khuôn đường, lót vải địa kỹ thuật và chỉ đợi nguồn cát để tăng tốc thi công trong vài tháng tới...

Nỗ lực tìm nguồn cát

Tỉnh Ðồng Tháp được Thủ tướng Chính phủ giao nhiệm vụ cung ứng cho dự án đường cao tốc Cần Thơ-Cà Mau 7 triệu mét khối cát. Ngày 20/9, UBND tỉnh Ðồng Tháp tổ chức bàn giao thực địa mỏ cát san lấp trên sông Tiền thuộc xã An Nhơn, huyện Châu Thành cho Tổng công ty Xây dựng số 1-Công ty cổ phần (CC1) trực tiếp lập thủ tục khai thác mỏ để cung ứng cát phục vụ thi công dự án đường cao tốc Cần Thơ-Cà Mau do Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận làm chủ đầu tư. Mỏ cát được bàn giao có tổng trữ lượng khoảng 547.798 m3; công suất khai thác 547.798 m3/năm (thời hạn khai thác là 1 năm).

Ðối với dự án đường cao tốc Cao Lãnh-An Hữu dài hơn 27 km đi qua địa bàn hai tỉnh Ðồng Tháp và Tiền Giang, nhu cầu sử dụng khoảng 3,58 triệu mét khối cát. Tỉnh Ðồng Tháp đã thống nhất đảm nhận việc bố trí đủ nguồn cát phục vụ dự án này và hiện tỉnh đã bố trí ba mỏ cát nằm trên địa phận các xã Tân Thuận Ðông (thành phố Cao Lãnh), Long Khánh A (huyện Hồng Ngự), An Hiệp và An Nhơn (huyện Châu Thành) với tổng trữ lượng khoảng 2,9 triệu mét khối nhưng chưa có kế hoạch triển khai cụ thể. UBND tỉnh cam kết sẽ điều phối hợp lý nguồn cung từ các mỏ cát đang hoạt động, bảo đảm không để thiếu cát làm ảnh hưởng đến tiến độ công trình.

UBND tỉnh An Giang đã ký quyết định phê duyệt danh mục khu vực không đấu giá quyền khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh gồm 21 khu vực trên sông Tiền, sông Hậu, được khoanh vùng để phục vụ nguồn vật liệu cho các dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Chủ tịch UBND tỉnh An Giang giao Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh khẩn trương tham mưu để UBND hoàn thành các thủ tục bố trí, phân bổ nguồn cát cho các dự án.

Theo đó, phục vụ dự án đường bộ cao tốc Châu Ðốc-Cần Thơ-Sóc Trăng, đoạn đi qua địa phận tỉnh An Giang hơn 9,32 triệu mét khối; đoạn đi qua địa phận thành phố Cần Thơ và tỉnh Hậu Giang 7,5 triệu mét khối; dự án cao tốc Cần Thơ-Cà Mau 6,59 triệu mét khối (đã phân bổ 0,41 triệu mét khối). Cụ thể, đối với mỏ cát trên sông Tiền thuộc xã Bình Phước Xuân, huyện Chợ Mới, tỉnh chấp thuận chủ trương chia khu mỏ thành hai khu vực giao cho thành phố Cần Thơ và tỉnh Hậu Giang tổ chức việc khai thác theo đúng quy định và các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ để xây dựng đường bộ cao tốc Châu Ðốc-Cần Thơ-Sóc Trăng giai đoạn 1.

Ðầu tháng 10/2023, Hội đồng nhân dân tỉnh Sóc Trăng thông qua Nghị quyết cho phép khai thác bảy mỏ cát trên sông Hậu, sản lượng khoảng 16 triệu mét khối để phục vụ xây dựng đường cao tốc Châu Ðốc-Cần Thơ-Sóc Trăng đoạn đi qua địa bàn tỉnh dài hơn 58 km. Tỉnh Sóc Trăng sẽ sớm bàn giao bảy mỏ cát này cho các đơn vị trực tiếp thi công cao tốc đoạn qua tỉnh theo cơ chế đặc thù của Trung ương.

Trước khi khai thác cát, nhà thầu thi công phải lập hồ sơ đăng ký khu vực, công suất, khối lượng, phương pháp, thiết bị và kế hoạch khai thác. Ngoài ra, còn phải thực hiện đánh giá tác động môi trường và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ nộp tiền cấp quyền khai thác cát, thuế, phí và lệ phí theo quy định. Sau khi khai thác cát đủ khối lượng cung cấp cho dự án, nhà thầu có trách nhiệm thực hiện các nghĩa vụ cải tạo, phục hồi môi trường, bàn giao mỏ cát và đất đai để địa phương quản lý theo quy định về khoáng sản và pháp luật khác liên quan.

Trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long, có bảy giấy phép khai thác khoáng sản còn hiệu lực hoạt động với tổng công suất khai thác 835.000 m3/năm. Theo chỉ đạo của Chính phủ, Vĩnh Long cung cấp cát cho đường cao tốc Cần Thơ-Cà Mau năm 2023 là 2,5 triệu mét khối, năm 2024 là 2,5 triệu mét khối, vượt khả năng của tỉnh. Ðại diện Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết, chất lượng của các mỏ cát đã được cấp phép trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long không đạt quy chuẩn để đắp nền đường cho cao tốc, cho nên các nhà thầu thi công không có nhu cầu sử dụng nguồn cát này và đề xuất được cấp mỏ mới để khai thác. Tuy nhiên, các khu vực có mỏ cát lại tập trung chủ yếu trên một khu vực thuộc nhánh trái sông Hậu, nên nguy cơ sạt lở bờ sông và ảnh hưởng tác động môi trường rất cao...

(Còn nữa)

Có thể bạn quan tâm

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu trước 31/1/2026, hoàn thành xây mới, tái định cư cho những hộ có nhà bị lũ cuốn trôi, sập đổ hoàn toàn. (Ảnh: VGP)

Ý kiến cử tri

Đợt mưa lũ lịch sử xảy ra hồi tháng 7 vừa qua, bản Cửa Rào 2 có 12 gia đình bị thiệt hại nhà ở, có năm hộ đã được Bộ Công an hỗ trợ xây dựng nhà ở. Cuộc sống của các gia đình hiện rất khó khăn.

Chiến sĩ Trung đoàn bộ binh 812 giúp đồng bào Chăm ở thôn Lâm Giang (xã Hàm Thuận Bắc) dọn bùn.

Sớm ổn định cuộc sống người dân vùng ngập

Sau hơn một ngày chìm trong “biển nước”, các địa phương phía đông tỉnh Lâm Đồng đang khẩn trương hỗ trợ người dân dọn dẹp nhà cửa, vệ sinh môi trường, khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống. Các lực lượng bộ đội, công an, chính quyền địa phương cùng tình nguyện viên có mặt tại những vùng ảnh hưởng nặng.

Đoàn giám sát số 14 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội làm việc với Đảng ủy xã Tam Hưng.

Xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân đạt hiệu quả cao

Chiều 5/12, Đoàn giám sát số 14 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã làm việc với Đảng ủy xã Tam Hưng, nhằm giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện một số chuyên đề trọng tâm, cấp bách cuối năm 2025; kiểm điểm tự đánh giá xếp loại chất lượng của Ban Thường vụ Đảng ủy xã năm 2025.

Các đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Lương Quốc Đoàn (lần lượt thứ nhất và ba từ trái sang) trao giải A Giải báo chí và giải A Cuộc thi viết cho các tác giả, đại diện nhóm tác giả tiêu biểu.

Trao giải báo chí về "tam nông" tặng 34 tác phẩm xuất sắc

Năm nay, Giải báo chí toàn quốc về nông nghiệp, nông dân, nông thôn ghi nhận kỷ lục về số lượng tác phẩm dự thi với gần 1.900 bài gửi. Từ đây, Ban tổ chức đã đánh giá, lựa chọn và tìm ra hai giải A, bốn giải B, sáu giải C, mười giải Khuyến khích và 12 giải chuyên đề. Báo Nhân Dân có một tác phẩm giành giải chuyên đề.

Trao giải "Vinh danh người truyền lửa" cho 15 cá nhân xuất sắc.

Vinh danh những “Người truyền lửa” vì cống hiến, đóng góp thiết thực cho cộng đồng

Những cá nhân tiêu biểu nhất của giải thưởng “Vinh danh Người truyền lửa” đến từ nhiều lĩnh vực khác nhau nhưng đều có chung một tinh thần luôn nỗ lực không ngừng vì những điều tốt đẹp. Câu chuyện họ mang theo đã truyền cảm hứng, góp phần bồi đắp niềm tin, khơi dậy khát vọng cống hiến và tinh thần đoàn kết trong cộng đồng.

Anh Lương Minh Tùng, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Đắk Lắk trao tặng Bằng khen của Ban Chấp hành Tỉnh đoàn Đắk Lắk cho anh Nguyễn Văn Minh.

Tặng Bằng khen cho anh Nguyễn Văn Minh vì đã có hành động dũng cảm cứu người trong mưa lũ

Hành động dũng cảm của anh Nguyễn Văn Minh không chỉ hỗ trợ lực lượng chức năng kịp thời đưa người dân ở vùng lũ đến nơi an toàn, anh còn có tinh thần trách nhiệm, xả thân vì cộng đồng, là tấm gương điển hình về người tốt, việc tốt để đoàn viên, thanh niên trong và ngoài tỉnh học tập, rèn luyện.

Tin nổi bật ngày 5/12: Chính phủ cho ý kiến về đề án khu thương mại tự do và chính sách phát triển trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia; làm rõ nguyên nhân vụ cháy tại phường Cầu Ông Lãnh, TP Hồ Chí Minh

Tin nổi bật ngày 5/12: Chính phủ cho ý kiến về đề án khu thương mại tự do và chính sách phát triển trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia; làm rõ nguyên nhân vụ cháy tại phường Cầu Ông Lãnh, TP Hồ Chí Minh

Chính phủ cho ý kiến về đề án khu thương mại tự do và đề xuất cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia; điều tra làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ cháy tại phường Cầu Ông Lãnh, Thành phố Hồ Chí Minh … là một số tin tức đáng chú ý ngày 5/12.

Đoạn bờ bao ngăn triều cường xã đảo Đông Hải, tỉnh Vĩnh Long đã bị nước biển cuốn trôi hoàn toàn.

Sớm gia cố bờ bao ngăn triều cường xã đảo Đông Hải

Những ngày này, triều cường kết hợp với sóng to, gió lớn đã gây sạt lở hơn 500m bờ bao ngăn triều cường khu vực Cồn Nhàn thuộc 2 ấp Đông Thành, Hồ Thùng, xã Đông Hải, tỉnh Vĩnh Long. Nước biển tràn vào đất liền gây thiệt hại thủy sản, hoa màu, ảnh hưởng khoảng 50ha đất sản xuất của hàng chục hộ dân.

[Video] Khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy làm 4 người tử vong tại TP Hồ Chí Minh

[Video] Khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy làm 4 người tử vong tại TP Hồ Chí Minh

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình đã ký Công điện số 236/CĐ-TTg ngày 5/12/2025, yêu cầu các cơ quan chức năng khẩn trương xử lý vụ cháy xảy ra lúc 4 giờ 37 cùng ngày tại số 227 Trần Hưng Đạo, phường Cầu Ông Lãnh (TP Hồ Chí Minh), khiến bốn người thiệt mạng và hai người bị thương. 

Dự án "Mắt sáng cộng đồng" bố trí các xe phẫu thuật lưu động đạt chuẩn bệnh viện để hỗ trợ người dân vùng sâu, vùng xa.

Dự án "Mắt sáng cộng đồng": Mỗi đôi mắt sáng trở lại là một cuộc đời lần nữa mở ra

Hơn 10 năm về trước, đoàn bác sĩ của Bệnh viện Mắt quốc tế DND không quản ngại khó khăn, đến Quỳnh Nhai (Sơn La) để tiến hành thay thủy tinh thể cho hơn 100 người cao tuổi. "Đó là những ngày trời rét căm, chúng tôi 'mang' cả phòng mổ lên núi, với mong muốn đem ánh sáng trở lại cho bà con vùng cao", bác sĩ Quỳnh hồi tưởng.

Thành phố Đà Nẵng họp triển khai "chiến dịch Quang Trung".

Đà Nẵng tăng tốc triển khai "chiến dịch Quang Trung"

Ông Phạm Đức Ấn, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng yêu cầu việc sửa chữa và xây dựng lại nhà cửa phải bảo đảm tiêu chí an toàn, bền vững, không để tình trạng nhà làm xong 2-3 năm đã hư hỏng. Tại các địa bàn khó khăn chưa triển khai được phải có phương án tạm thời cho dân ngay.