Bác bỏ tin đồn cấm xe đời cũ từ 2017: Cần hiểu đúng quy chuẩn khí thải mới

Những ngày gần đây trên một số trang mạng xã hội xuất hiện thông tin cho rằng, từ năm 2026, những xe ô-tô sản xuất từ năm 2017 trở về trước sẽ bị cấm lưu thông ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Theo các chuyên gia, đây là thông tin chưa chính xác.
Từ năm 2026, những xe sản xuất từ năm 2017 trở về trước sẽ bị cấm lưu thông ở thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh là thông tin không chính xác.
Từ năm 2026, những xe sản xuất từ năm 2017 trở về trước sẽ bị cấm lưu thông ở thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh là thông tin không chính xác.

Thông tin thiếu chính xác

Hiện nay, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (đơn vị chủ trì soạn thảo) đang lấy ý kiến các bộ, ngành, địa phương về dự thảo Quyết định quy định về lộ trình áp dụng quy chuẩn khí thải ô-tô lưu hành tại Việt Nam. Theo dự thảo, với ô-tô, quy chuẩn khí thải với xe lưu hành sẽ gồm 5 mức (các mức từ 1-5) quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải ô-tô lưu hành ở Việt Nam.

Một trong những điều được quan tâm nhất tại dự thảo là lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải ô-tô đang lưu hành. Cụ thể, ô-tô có năm sản xuất trước năm 1999 áp dụng mức 1. Còn với ô-tô có năm sản xuất từ 1999 áp dụng mức 2.

Ô-tô lắp động cơ cháy cưỡng bức (động cơ xăng) và ô-tô lắp động cơ cháy do nén (động cơ diesel) có năm sản xuất từ 2017 áp dụng mức 3 từ ngày 1/1/2026. Với xe có năm sản xuất từ 2022 áp dụng mức 4 từ ngày 1/1/2026 và mức 5 từ ngày 1/1/2028.

Đáng chú ý, ô-tô có đăng ký biển số tại thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh thời gian áp dụng mức cao hơn sẽ sớm hơn. Theo đó, ô-tô động cơ xăng, dầu đăng ký biển số của thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh sản xuất từ 2017 áp dụng mức 4 từ ngày 1/1/2026. Cùng thời điểm này, ô-tô đăng ký biển số các địa phương khác chỉ áp dụng mức 3.

Đối với ô-tô có đăng ký biển số của thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh lắp động cơ cháy cưỡng bức và ô-tô lắp động cơ cháy do nén có năm sản xuất từ 2022 áp dụng mức 5 từ ngày 1/1/2027. Sớm hơn 1 năm so với các địa phương khác.

Trao đổi với phóng viên Báo Nhân Dân điện tử, Luật sư Nguyễn An Bình (Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội) chia sẻ, nội dung dự thảo quyết định quy định về lộ trình áp dụng quy chuẩn khí thải ô-tô lưu hành tại Việt Nam cho thấy, trong dự thảo chỉ có quy định từ năm 2026 các xe có đăng ký và lưu hành ở thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải sớm và cao hơn các địa phương khác. Tức là, những xe đăng ký ở hai thành phố này khi đăng kiểm có thể sẽ phải đáp ứng mức khí thải cao và sớm hơn so với các địa phương khác nhằm sớm giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường đang ở mức trầm trọng.

“Như vậy, thông tin cho rằng, từ năm 2026, những xe sản xuất từ năm 2017 trở về trước sẽ bị cấm lưu thông ở thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh là thông tin thiếu chính xác, gây hoang mang trong dư luận xã hội. Cơ quan chức năng cần có biện pháp xác minh, xử lý nghiêm khắc những cá nhân cố tình tuyên truyền thông tin này”, Luật sư Nguyễn An Bình nhấn mạnh.

Hiểu đúng về quy chuẩn khí thải ô-tô

Tiến sĩ Đỗ Ngọc Văn, Viện trưởng Viện nghiên cứu các vấn đề xã hội thuộc Liên hiệp các hội Khoa học kỹ thuật Việt Nam cho rằng, hiện nay, đang có không ít người dân hiểu sai về quy định do Bộ Nông nghiệp và Môi trường đề xuất trong dự thảo Quyết định quy định về lộ trình áp dụng quy chuẩn khí thải ô-tô lưu hành tại Việt Nam. Tuy nhiên, đa số các quy định tại dự thảo Quyết định quy định về lộ trình áp dụng quy chuẩn khí thải ô-tô lưu hành tại Việt Nam do Bộ Nông nghiệp và Môi trường đề xuất là không mới, chỉ quy định chi tiết hơn và mở rộng các tiêu chuẩn và phạm vi điều chỉnh so với quy định đang được áp dụng về khí thải tại Quyết định số 16/2019/QĐ-TTg ngày 28/3/2019 của Thủ tướng.

Mặt khác, theo Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 1/9/2011, tất cả các loại xe ô-tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải tuân thủ tiêu chuẩn khí thải mức 5 (Euro 5) từ ngày 1/1/2022. Quyết định này không chỉ nhằm giảm thiểu ô nhiễm không khí mà còn khẳng định nỗ lực của Việt Nam trong việc thực hiện các cam kết quốc tế về bảo vệ môi trường. Do đó, yếu tố then chốt mà người tiêu dùng ô-tô cần quan tâm là đối chiếu năm sản xuất của xe với các tiêu chuẩn khí thải, bảo đảm mỗi chiếc xe luôn duy trì được tiêu chuẩn khí thải để có thể được đăng kiểm khi đến hạn.

Bên cạnh đó, nhiều chuyên gia ô-tô cũng cho rằng, hầu hết các loại xe ô-tô, nhất là xe cá nhân hiện đều đã đáp ứng được hoặc thậm chí có tiêu chuẩn khí thải Euro ở mức cao hơn quy định. Nhiều loại xe sản xuất tại châu Âu hiện đã đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 6. Vì thế, điều người dùng ô-tô phải quan tâm là định kỳ tiến hành kiểm tra, chăm sóc, bảo dưỡng theo khuyến cáo của nhà sản xuất để chiếc xe luôn duy trì được chất lượng, qua đó đảm bảo các tiêu chuẩn khí thải do cơ quan chức năng ban hành.

Dự kiến lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải xe ô tô lưu hành ở Việt Nam

Cụ thể, dự thảo Quyết định này đề xuất quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải ô tô lưu hành ở Việt Nam. Không áp dụng đối với ô tô thuộc phạm vi quản lý của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh.

Mức khí thải (gồm: Mức 1, Mức 2, Mức 3, Mức 4, Mức 5) là các mức khí thải đối với ô tô quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải ô tô lưu hành ở Việt Nam do Bộ Nông nghiệp và Môi trường ban hành (Quy chuẩn này đang được nghiên cứu xây dựng).

Lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải xe ô tô lưu hành ở Việt Nam được dự kiến như sau:

- Ô tô có năm sản xuất trước năm 1999 áp dụng Mức 1 từ ngày Quyết định này có hiệu lực.

- Ô tô có năm sản xuất từ năm 1999 áp dụng Mức 2 từ ngày Quyết định này có hiệu lực.

- Ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và ô tô lắp động cơ cháy do nén có năm sản xuất từ năm 2017 áp dụng Mức 3 từ ngày 01/01/2026.

Đối với ô tô có đăng ký biển số của Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh lắp động cơ cháy cưỡng bức và ô tô lắp động cơ cháy do nén có năm sản xuất từ năm 2017 áp dụng Mức 4 từ ngày 01/01/2026.

- Ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và ô tô lắp động cơ cháy do nén có năm sản xuất từ năm 2022 áp dụng Mức 4 từ ngày 01/01/2026 và Mức 5 từ ngày 01/01/2028.

Đối với ô tô có đăng ký biển số của Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh lắp động cơ cháy cưỡng bức và ô tô lắp động cơ cháy do nén có năm sản xuất từ năm 2022 áp dụng Mức 5 từ ngày 01/01/2027.

Dự kiến nếu được ban hành, dự thảo Quyết định này sẽ bãi bỏ Điều 4 Quyết định số 16/2019/QĐ-TTg ngày 28/3/2019 của Thủ tướng Chính phủ quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông và xe ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu.

Có thể bạn quan tâm

(Ảnh: LÊ ĐỨC)

Bảo vệ sức khỏe thế nào trước "làn sóng bụi mịn" ở Hà Nội?

Hà Nội liên tục nằm trong nhóm những thành phố ô nhiễm nhất thế giới trong ngày, sánh ngang hoặc vượt qua các “điểm nóng” quen thuộc như Delhi, Lahore hay Baghdad. Vì thế, người cao tuổi, trẻ nhỏ, người có bệnh lý nền... cần lưu ý các biện pháp để tự bảo vệ sức khỏe trong những ngày ô nhiễm không khí nặng nề. 

Một nạn nhân chất độc da cam đang điều trị bệnh dài hạn. Nhiều trường hợp phát sinh thêm bệnh thuộc Danh mục 17 bệnh của Bộ Y tế nhưng chưa được giám định lại theo quy định hiện hành. (Ảnh: Báo Nhân Dân/Minh Châu)

Đề nghị bổ sung quy định giám định lại cho nạn nhân chất độc da cam khi phát sinh thêm bệnh

Báo Nhân Dân nhận được nhiều ý kiến của bạn đọc, cựu chiến binh và nạn nhân chất độc da cam/dioxin về dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 131/2021/NĐ-CP. Nhiều ý kiến đề nghị dự thảo bổ sung quy định cho phép giám định lại khi người phơi nhiễm chất độc hóa học phát sinh thêm bệnh mới thuộc Danh mục 17 bệnh do Bộ Y tế ban hành.

Kết quả thư bạn đọc

Kết quả thư bạn đọc

Báo Nhân Dân nhận được Văn bản trả lời số 20717/UBND-TDNC ngày 24/11/2025 của Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa, nội dung chính như sau: Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh nhận được văn bản của Báo Nhân Dân về việc chuyển nội dung đơn, thư của bạn đọc (có văn bản và tài liệu liên quan gửi kèm).

Nhiều chuyên gia cho rằng cần có lộ trình phù hợp để người dân làm quen và tự giác thực hiện quy định về thiết bị an toàn cho trẻ em trên xe ô tô. (Ảnh: MINH TRANG/Báo Nhân Dân)

Ghế an toàn cho trẻ em trên xe ô tô: Quy định mới và những băn khoăn từ thực tế

Những ngày gần đây, quy định về sử dụng ghế an toàn cho trẻ em trên xe ô-tô đang thu hút sự quan tâm của dư luận. Bên cạnh các ý kiến ủng hộ, nhiều người cũng cho rằng cần xem xét tính hợp lý của quy định và giới hạn phạm vi áp dụng, nhất là đối với các phương tiện làm dịch vụ để phù hợp với thực tiễn.

Kết quả thư bạn đọc

Kết quả thư bạn đọc

Sau khi Báo Nhân Dân phản ánh đơn kiến nghị của đảng viên Vũ Thị Thái Hà, ngày 17/9/2025, Ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội có Văn bản trả lời số 6537-CV/BTCTU.

Người dân phường Nam Đông Hà, tỉnh Quảng Trị chuẩn bị suất ăn hỗ trợ bà con vùng lũ. (Ảnh: ĐĂNG ĐỨC)

Ấm tình dân tộc, sáng nghĩa đồng bào

Trong đợt mưa lũ lịch sử ở miền trung, một lần nữa, truyền thống tương thân, tương ái, “lá lành đùm lá rách” đã được phát huy gắn với những việc làm cụ thể. Tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc, tình cảm đồng bào đã thực sự là sức mạnh nội sinh để các địa phương vững vàng trong những thời điểm khó khăn do thiên tai gây ra.

Lãnh đạo Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng trao tặng Bằng khen cho tập thể, cá nhân có thành tích nổi bật trong chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương", giai đoạn 2021-2025. (Ảnh: DUY KHIÊM)

“Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”: Tăng cường thế trận biên phòng toàn dân vững chắc

Với các nội dung hoạt động thiết thực, chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” đã lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân ái vì cộng đồng. Kết quả chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” còn góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, tăng cường thế trận biên phòng toàn dân vững chắc.

Chủ tịch nước Lương Cường, Tổng thư ký Liên hợp quốc và lãnh đạo, đại diện các nước tham dự Lễ mở ký Công ước của Liên hợp quốc về chống tội phạm mạng. (Ảnh: THỦY NGUYÊN)

Tự hào “Công ước Hà Nội”

"Công ước Hà Nội" được ký tại Việt Nam là dấu mốc đáng tự hào, thể hiện sự trân trọng, ghi nhận của cộng đồng quốc tế đối với những đóng góp của Việt Nam trong giải quyết những vấn đề có tính chất toàn cầu, hướng đến một tương lai ổn định, an toàn và phát triển bền vững.

Các đối tượng lợi dụng việc kêu gọi quyên góp, ủng hộ người dân vùng bão, lũ để đưa ra các thông tin sai sự thật nhằm trục lợi.

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo sau bão, lũ

Chỉ trong thời gian ngắn, cơn bão số 10 (Bualoi) và số 11 (Matmo) liên tiếp đổ bộ vào nước ta đã gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Mưa lũ sau bão cũng gây ra nhiều tổn thất, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của nhân dân ở nhiều địa phương.

Cần sửa đổi quy định hồ sơ tạm hoãn nhập ngũ theo hướng số hóa, cho phép liên thông dữ liệu số quốc gia. (Ảnh: Báo Nhân Dân)

Gắn cải cách hành chính với chuyển đổi số: Yêu cầu từ thực tiễn

Chuyển đổi số quốc giacải cách hành chính đang là những chủ trương lớn, được Đảng và Nhà nước tập trung triển khai mạnh mẽ nhằm xây dựng một nền hành chính phục vụ, lấy người dân làm trung tâm. Tuy nhiên, trong thực tế, vẫn tồn tại những thủ tục hành chính cứng nhắc, gây lãng phí thời gian và công sức của người dân.

Kết quả thư bạn đọc

Kết quả thư bạn đọc

Báo Nhân Dân đã nhận được Văn bản trả lời số 1738/PCBTCD ngày 29/8/2025 của Ban Tiếp công dân thành phố Hà Nội và Văn bản trả lời số 1216/TBCSKT-P1 ngày 9/6/2025 của Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (Bộ Công an).

Cờ bạc online “núp bóng” các hoạt động giải trí.

Quảng cáo trá hình cho cờ bạc online

Thời gian gần đây, tình trạng nhiều tổ chức, cá nhân, thậm chí là ca sĩ, người nổi tiếng… tham gia quảng cáo cho các nền tảng cờ bạc online “núp bóng” các hoạt động giải trí, dưới nhiều hình thức khác nhau trên mạng xã hội, gây bức xúc trong dư luận.