Trải qua 50 năm kể từ ngày thống nhất đất nước (30/4/1975), Thành phố Hồ Chí Minh chứng kiến sự chuyển mình ngoạn mục, vượt qua những dấu tích chiến tranh trở thành trung tâm kinh tế, văn hóa hàng đầu Việt Nam. (Ảnh: THÀNH ĐẠT )
Trải qua 50 năm kể từ ngày thống nhất đất nước (30/4/1975), Thành phố Hồ Chí Minh chứng kiến sự chuyển mình ngoạn mục, vượt qua những dấu tích chiến tranh trở thành trung tâm kinh tế, văn hóa hàng đầu Việt Nam. (Ảnh: THÀNH ĐẠT )

[Ảnh] Thành phố Hồ Chí Minh sau 50 năm thống nhất đất nước qua các công trình và biểu tượng

Sau 50 năm thống nhất đất nước,Thành phố Hồ Chí Minh trở thành đầu tàu kinh tế, trung tâm đổi mới sáng tạo của cả nước. Hàng loạt tòa nhà chọc trời cùng những công trình đã và đang hoàn thiện, hệ thống hạ tầng giao thông thông suốt, góp phần thay đổi diện mạo Thành phố Hồ Chí Minh ngày một hiện đại, năng động và phát triển.

Nhìn lại sau 50 năm Giải phóng miền nam, thống nhất đất nước, diện mạo Thành phố Hồ Chí Minh đã có những thay đổi ấn tượng, từ một đô thị hậu chiến trở thành đại đô thị hiện đại, dẫn đầu cả nước với những công trình biểu tượng, khu đô thị kiểu mẫu và hệ thống hạ tầng giao thông thông suốt, kết nối với các tỉnh Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ, tạo động lực phát triển kinh tế cho Vùng kinh tế trọng điểm phía nam.

Tháng 12/1996, sau khi chính quyền thành phố thông qua chủ trương, cùng với nguồn vốn rót vào từ nhà đầu tư nước ngoài, Công trình tuyến đường bắc Nhà Bè - nam Bình Chánh (nay là đại lộ Nguyễn Văn Linh) được chính thức khởi công và được khánh thành vào năm 2007, đại lộ Nguyễn Văn Linh dài 18km, được xem là đại lộ đầu tiên và dài nhất thành phố, thi công hoàn thiện đã làm thay đổi diện mạo 3.000ha khu nam Sài Gòn.

Tháng 12/1996, sau khi chính quyền thành phố thông qua chủ trương, cùng với nguồn vốn rót vào từ nhà đầu tư nước ngoài, Công trình tuyến đường bắc Nhà Bè - nam Bình Chánh (nay là đại lộ Nguyễn Văn Linh) được chính thức khởi công và được khánh thành vào năm 2007, đại lộ Nguyễn Văn Linh dài 18km, được xem là đại lộ đầu tiên và dài nhất thành phố, thi công hoàn thiện đã làm thay đổi diện mạo 3.000ha khu nam Sài Gòn.

Đại lộ Nguyễn Văn Linh thông xe còn là tiền đề hình thành khu công nghiệp Hiệp Phước, cảng Hiệp Phước, góp phần thu hút mạnh mẽ nhà đầu tư vào khu chế xuất Tân Thuận. Cùng với cầu Phú Mỹ vượt sông Sài Gòn được xây dựng và khai thác, tuyến đường trở thành tuyến vành đai chủ lực tạo mạng lưới giao thông liên hoàn từ khu vực nam Sài Gòn đến các tỉnh miền Tây Nam Bộ và miền Đông Nam Bộ.

Đại lộ Nguyễn Văn Linh thông xe còn là tiền đề hình thành khu công nghiệp Hiệp Phước, cảng Hiệp Phước, góp phần thu hút mạnh mẽ nhà đầu tư vào khu chế xuất Tân Thuận. Cùng với cầu Phú Mỹ vượt sông Sài Gòn được xây dựng và khai thác, tuyến đường trở thành tuyến vành đai chủ lực tạo mạng lưới giao thông liên hoàn từ khu vực nam Sài Gòn đến các tỉnh miền Tây Nam Bộ và miền Đông Nam Bộ.

Hầm Thủ Thiêm được đánh giá là hầm vượt hiện đại nhất Đông Nam Á. Công trình đại lộ đầu tiên của thành phố, dự án Đại lộ Đông Tây (nay là đại lộ Võ Văn Kiệt-Mai Chí Thọ) sử dụng vốn vay ODA của Nhật Bản, thi công năm 2005 đã hiện thực hóa giấc mơ nối từ phía đông sang phía tây thành phố.

Hầm Thủ Thiêm được đánh giá là hầm vượt hiện đại nhất Đông Nam Á. Công trình đại lộ đầu tiên của thành phố, dự án Đại lộ Đông Tây (nay là đại lộ Võ Văn Kiệt-Mai Chí Thọ) sử dụng vốn vay ODA của Nhật Bản, thi công năm 2005 đã hiện thực hóa giấc mơ nối từ phía đông sang phía tây thành phố.

Đại lộ Đông Tây (nay là đại lộ Võ Văn Kiệt-Mai Chí Thọ). Với chiều dài gần 22 km, tuyến đường đã thông xe toàn tuyến vào năm 2011, tạo thành một trục đường mới ra vào phía nam theo hướng đông-tây, nhằm giảm ách tắc giao thông cho cầu Sài Gòn, tạo trục giao thông sang Thủ Thiêm. Tuyến đường còn đáp ứng yêu cầu lưu thông, vận chuyển hàng hóa cho các cảng đi các nơi theo hướng đông bắc-tây nam thành phố và các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long.

Đại lộ Đông Tây (nay là đại lộ Võ Văn Kiệt-Mai Chí Thọ). Với chiều dài gần 22 km, tuyến đường đã thông xe toàn tuyến vào năm 2011, tạo thành một trục đường mới ra vào phía nam theo hướng đông-tây, nhằm giảm ách tắc giao thông cho cầu Sài Gòn, tạo trục giao thông sang Thủ Thiêm. Tuyến đường còn đáp ứng yêu cầu lưu thông, vận chuyển hàng hóa cho các cảng đi các nơi theo hướng đông bắc-tây nam thành phố và các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long.

Đại lộ Võ Văn Kiệt-Mai Chí Thọ công trình đã góp phần thay đổi toàn diện bộ mặt đô thị dọc hai bên tuyến kênh Tàu Hủ-Bến Nghé, tạo vẻ mỹ quan cho thành phố; đồng thời, cải thiện nguồn nước thải ra kênh thông qua dự án cải thiện môi trường.

Đại lộ Võ Văn Kiệt-Mai Chí Thọ công trình đã góp phần thay đổi toàn diện bộ mặt đô thị dọc hai bên tuyến kênh Tàu Hủ-Bến Nghé, tạo vẻ mỹ quan cho thành phố; đồng thời, cải thiện nguồn nước thải ra kênh thông qua dự án cải thiện môi trường.

Cầu Ba Son, cây cầu dây văng bắc qua sông Sài Gòn, kết nối giao thông, thương mại du lịch khu vực trung tâm quận 1 với thành phố Thủ Đức. ( Ảnh: THÀNH ĐẠT)

Cầu Ba Son, cây cầu dây văng bắc qua sông Sài Gòn, kết nối giao thông, thương mại du lịch khu vực trung tâm quận 1 với thành phố Thủ Đức. ( Ảnh: THÀNH ĐẠT)

Cầu Ba Son được khởi công xây dựng vào đầu năm 2015, hoàn thành và đưa vào sử dụng vào tháng 4/2022. Với kiến trúc hiện đại, cầu được lấy tên theo xưởng đóng tàu Ba Son, một địa danh lịch sử gắn liền với quá trình phát triển đô thị Thành phố Hồ Chí Minh sau 50 năm thống nhất đất nước.
Cầu Ba Son được khởi công xây dựng vào đầu năm 2015, hoàn thành và đưa vào sử dụng vào tháng 4/2022. Với kiến trúc hiện đại, cầu được lấy tên theo xưởng đóng tàu Ba Son, một địa danh lịch sử gắn liền với quá trình phát triển đô thị Thành phố Hồ Chí Minh sau 50 năm thống nhất đất nước.
Trung tâm quận 1 với tòa nhà Bitexco 69 tầng, công viên Bến Bạch Đằng, cột cờ Thủ Ngữ, quảng trường Mê Linh... những công trình biểu tượng gắn liền với Thành phố Hồ Chí Minh sau 50 năm thống nhất đất nước.

Trung tâm quận 1 với tòa nhà Bitexco 69 tầng, công viên Bến Bạch Đằng, cột cờ Thủ Ngữ, quảng trường Mê Linh... những công trình biểu tượng gắn liền với Thành phố Hồ Chí Minh sau 50 năm thống nhất đất nước.

Cầu Ba Son về đêm. ( Ảnh: THÀNH ĐẠT).

Cầu Ba Son về đêm. ( Ảnh: THÀNH ĐẠT).

Sau nhiều lần chỉnh trang, khu vực công viên Công trường Mê Linh, nơi đặt tượng đài Đức Trần Hưng Đạo, quận 1, chính thức đi vào hoạt động vào tháng 3/2022. (Ảnh: THÀNH ĐẠT).

Sau nhiều lần chỉnh trang, khu vực công viên Công trường Mê Linh, nơi đặt tượng đài Đức Trần Hưng Đạo, quận 1, chính thức đi vào hoạt động vào tháng 3/2022. (Ảnh: THÀNH ĐẠT).

Trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh nhìn từ thành phố Thủ Đức.
Trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh nhìn từ thành phố Thủ Đức.
Những dự án dân cư cao cấp, công viên ven sông và dự án cao ốc dần hình thành trên nền đất từng là đầm lầy, minh họa rõ nét cho sự thay đổi trong quy hoạch đô thị Thành phố Hồ Chí Minh.

Những dự án dân cư cao cấp, công viên ven sông và dự án cao ốc dần hình thành trên nền đất từng là đầm lầy, minh họa rõ nét cho sự thay đổi trong quy hoạch đô thị Thành phố Hồ Chí Minh.

Ngày nay, nơi này trở thành khu đô thị hiện đại với điểm nhấn là tòa tháp Landmark 81 tầng, cao nhất Việt Nam.

Ngày nay, nơi này trở thành khu đô thị hiện đại với điểm nhấn là tòa tháp Landmark 81 tầng, cao nhất Việt Nam.

Xa lộ Hà Nội, tuyến đường huyết mạch của Thành phố Hồ Chí Minh từ những năm 70 của thế kỷ trước. (Ảnh tư liệu)

Xa lộ Hà Nội, tuyến đường huyết mạch của Thành phố Hồ Chí Minh từ những năm 70 của thế kỷ trước. (Ảnh tư liệu)

Qua 50 năm, trục đường Võ Nguyên Giáp (Xa lộ Hà Nội cũ) đã chứng kiến sự lột xác ấn tượng về hạ tầng giao thông. Từ một con đường hai làn giản đơn nối Sài Gòn với miền đông, tuyến đường này nay mở rộng lên 8 đến 10 làn xe, được trang bị cầu vượt, hầm chui và các nút giao thông hiện đại.

Qua 50 năm, trục đường Võ Nguyên Giáp (Xa lộ Hà Nội cũ) đã chứng kiến sự lột xác ấn tượng về hạ tầng giao thông. Từ một con đường hai làn giản đơn nối Sài Gòn với miền đông, tuyến đường này nay mở rộng lên 8 đến 10 làn xe, được trang bị cầu vượt, hầm chui và các nút giao thông hiện đại.

Cầu Rạch Chiếc mới trên tuyến vành đai 2 đã thay thế cây cầu cũ chật hẹp, mở rộng kết nối giao thông giữa quận 7 và thành phố Thủ Đức.
Cầu Rạch Chiếc mới trên tuyến vành đai 2 đã thay thế cây cầu cũ chật hẹp, mở rộng kết nối giao thông giữa quận 7 và thành phố Thủ Đức.
Sau hơn 2 năm khởi công, dự án nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất có tổng vốn đầu tư gần 11.000 tỷ đồng đã đạt khoảng 99% khối lượng thi công, dự kiến đưa vào khai thác đúng dịp 30/4, nhân Kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền nam, thống nhất đất nước. Nhà ga T3 sẽ giúp giảm tải và tăng cường năng lực cho Sân bay Tân Sơn Nhất hiện hữu.
Sau hơn 2 năm khởi công, dự án nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất có tổng vốn đầu tư gần 11.000 tỷ đồng đã đạt khoảng 99% khối lượng thi công, dự kiến đưa vào khai thác đúng dịp 30/4, nhân Kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền nam, thống nhất đất nước. Nhà ga T3 sẽ giúp giảm tải và tăng cường năng lực cho Sân bay Tân Sơn Nhất hiện hữu.
Dự án đường nối Trần Quốc Hoàn, Cộng Hòa kết nối nhà ga T3 Sân bay Tân Sơn Nhất của những ngày tháng 4.

Dự án đường nối Trần Quốc Hoàn, Cộng Hòa kết nối nhà ga T3 Sân bay Tân Sơn Nhất của những ngày tháng 4.

Đặc biệt là sự phát triển của Metro số 1 đã biến trục đường Võ Nguyên Giáp (Xa lộ Hà Nội cũ) thành biểu tượng của giao thông đô thị thông minh, đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng tăng của Thành phố Hồ Chí Minh hiện đại.
Đặc biệt là sự phát triển của Metro số 1 đã biến trục đường Võ Nguyên Giáp (Xa lộ Hà Nội cũ) thành biểu tượng của giao thông đô thị thông minh, đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng tăng của Thành phố Hồ Chí Minh hiện đại.
Metro số 1 không chỉ là một công trình giao thông mà còn là biểu tượng của sự kiên trì và tầm nhìn dài hạn. Khi các đoàn tàu lăn bánh, mang theo hàng nghìn hành khách mỗi ngày, thành phố cũng đang viết tiếp câu chuyện của mình, một đô thị hiện đại, kết nối và bền vững, sẵn sàng vươn xa trên bản đồ thế giới.
Metro số 1 không chỉ là một công trình giao thông mà còn là biểu tượng của sự kiên trì và tầm nhìn dài hạn. Khi các đoàn tàu lăn bánh, mang theo hàng nghìn hành khách mỗi ngày, thành phố cũng đang viết tiếp câu chuyện của mình, một đô thị hiện đại, kết nối và bền vững, sẵn sàng vươn xa trên bản đồ thế giới.

Có thể bạn quan tâm

Ban Chấp hành Tây Ninh Tỉnh đoàn Tây Ninh khóa I, nhiệm kỳ 2025-2030 ra mắt Đại hội.

Thanh niên Tây Ninh “Tiên phong-Đoàn kết-Sáng tạo-Phát triển”

Với khẩu hiệu hành động “Tiên phong-Đoàn kết-Sáng tạo-Phát triển”, Đoàn Thanh niên các cấp của Tây Ninh, nhiệm kỳ 2025-2030 sẽ tiếp tục khẳng định “Bản lĩnh-Trí tuệ-Tiên phong-Sáng tạo-Tình nguyện vì cộng đồng”, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Tỉnh ủy trong nhiệm kỳ mới.

Các đại biểu tham quan các sản phẩm OCOP tại diễn đàn. (Ảnh: LINH BẢO)

Phát triển du lịch nông thôn gắn với bảo tồn văn hóa

Ngày 5/12, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) phối hợp với Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh) tổ chức Diễn đàn “Xúc tiến du lịch nông nghiệp, nông thôn trong liên kết vùng” tại xã Tân Tây, tỉnh Tây Ninh.

Hiệp hội các nhà máy tinh bột sắn Tây Ninh và Liên đoàn sắn Campuchia đã ký kết nhiều biên bản ghi nhớ về việc thúc đẩy phát triển bền vững ngành sắn.

Tây Ninh tăng cường thương mại song phương với Campuchia

Nhằm tăng cường thương mại song phương, phát triển bền vững ngành sắn, bảo vệ lợi ích của người trồng, cải thiện đời sống nông dân, ngày 3/12, Hiệp hội sản xuất bột mì Tây Ninh và Liên đoàn sắn Campuchia phối hợp tổ chức Hội nghị xúc tiến xúc tiến thương mại giữa Liên đoàn sắn Campuchia và Hiệp hội sản xuất tinh bột mì Tây Ninh

Các bạn nhỏ Trường Chuyên biệt Khiếm thính Hy vọng Bình Thạnh trải nghiệm các hoạt động trong khuôn khổ lễ hội. (Ảnh: THÙY DƯƠNG)

Thành phố Hồ Chí Minh: Khai mạc lễ hội “Vượt sóng” dành cho người khuyết tật

Sáng 3/12, tại Nhà Văn hóa Thanh niên Thành phố Hồ Chí Minh (số 4, Phạm Ngọc Thạch, phường Sài Gòn), lễ hội “Vượt sóng” lần thứ I với chủ đề “Ngược sóng nhưng không ngược ước mơ” đã chính thức khai mạc, đánh dấu một sự kiện ý nghĩa nhân kỷ niệm 33 năm Ngày quốc tế Người khuyết tật (3/12/1992-3/12/2025).

Lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh chụp hình lưu niệm cùng các đại biểu dự hội nghị.

Khai mạc Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới 2025

Sáng 3/12, tại phường Bình Dương (Thành phố Hồ Chí Minh), đã diễn ra Lễ khai mạc Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới (ICF Global Summit 2025) do Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới (ICF) và Tập đoàn Becamex đăng cai tổ chức.

Hiện trạng khu đất đã xây dựng nhà ở trái phép và bán cho nhiều người bằng hình thức vi bằng.

Khởi tố vụ án xây dựng nhà trái phép trên đất người khác và bán cho nhiều người bằng hình thức vi bằng

Xây dựng nhà ở trái phép trên đất rừng sản xuất của người khác rồi bán cho nhiều người, đối tượng Lê Văn Hoàng cùng đồng bọn đã bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Thành phố Hồ Chí Minh ra quyết định khởi tố vụ án hình sự đối với vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản để làm rõ hành vi.

Người dân, doanh nghiệp đang chờ thành phố công bố bảng giá đất áp dụng từ 1/1/2026.

Thành phố Hồ Chí Minh xây dựng bảng giá đất theo nguyên tắc nào?

Dự thảo Bảng giá các loại đất lần đầu, áp dụng từ 1/1/2026 tại Thành phố Hồ Chí Minh được xây dựng có lộ trình, bảo đảm theo nguyên tắc thị trường và điều chỉnh cho phù hợp với tình hình biến động về giá đất của thành phố, đang nhận được nhiều ý kiến của chuyên gia.