Ai cũng là khách VIP

Đây có lẽ là cảm giác của nhiều khách hàng khi đến các chi nhánh hay phòng giao dịch hiện tại của nhiều ngân hàng (NH).

Cần nhấn mạnh, không cần đến điểm giao dịch của các NH tốp đầu cũng có thể cảm nhận được điều này. Các điểm giao dịch, đặc biệt tại các đô thị lớn, liên tục được chỉnh trang, thay mới từng phần hoặc toàn bộ, rất thường xuyên để tạo ra sự hiện đại, mới mẻ, chuyên nghiệp.

Một người có thói quen giao dịch trực tiếp tại NH ví von, các NH giờ đây cũng không khác gì… cửa hàng bán điện thoại sang trọng, chỉ cần bước vào là nhân viên đã đón tiếp rất niềm nở, hỏi xem khách cần gì, và thậm chí khách chưa kịp hỏi thì đã đoán được ý của khách. Đây chính là tư duy làm dịch vụ là phải đón đầu được nhu cầu của khách hàng, cũng là nguyên nhân mà các NH đều đầu tư vào các hệ thống như trí tuệ nhân tạo (AI), hay dữ liệu lớn (big data) để có thể phân tích, dự báo xu hướng, hoặc phân loại khách hàng để nghiên cứu các sản phẩm phù hợp.

Có thể khái quát rằng, nếu nói về chất lượng, ở những sản phẩm hay dịch vụ phổ thông thì sự chênh lệch giữa các NH là rất nhỏ khi đều ở mức tốt vì với tư duy làm dịch vụ hiện nay, các NH đều xem tất cả là khách VIP. Vậy nên, nếu thúc đẩy được chính cơ số khách hàng hiện tại tăng cường các giao dịch, cũng có thể xem là thành công với các NH trước khi nghĩ đến chuyện mở rộng thị phần. Đã từng có câu chuyện khách hàng thấy mình có nhiều tài khoản và dự tính đóng bớt, nhưng đến khi ra điểm giao dịch, thấy nhân viên quá ân cần, lịch sự nên… nghĩ lại. Tất nhiên, với các NH nếu giữ lại được một khách như vậy, và sau đó khách tăng cường giao dịch thì không khác gì có thêm được khách mới.

Một trong những mục tiêu lớn nhất mà các NH tập trung phát triển hiện nay chính là việc quản trị nguồn tiền gửi không kỳ hạn (CASA). Hiểu một cách đơn giản thì tiền CASA là loại tiền của khách hàng nộp vào tài khoản để thanh toán, mua hàng trực tuyến, chuyển khoản… Tất nhiên NH nào có nguồn CASA mạnh sẽ có sức mạnh tài chính tốt và có nhiều lợi thế trong kinh doanh. Mà muốn phát triển mảng CASA thì phải ưu tiên đầu tư cho dịch vụ NH.

Không đơn thuần là việc mở thêm tài khoản, vì với sự phát triển của NH số thì hiện việc này đã quá đơn giản. Vấn đề là ở khả năng tăng cường chi tiêu cũng như các công cụ thanh toán hay dịch vụ mà NH đem lại cho khách. Việc làm cho khách hàng cảm thấy hài lòng, đặc biệt là nhóm khách hàng trẻ, dưới 30 tuổi, cũng đồng nghĩa với việc các giao dịch sẽ tăng vọt. Đó cũng là lý do mà Techcombank hay VIB tập trung cho các show “Anh trai”, VPBank đồng hành với các giải chạy, Nam Á Bank đồng hành cùng các cuộc thi hoa hậu… Đây chính là những sự kiện có thể tạo nên những cảm xúc bùng nổ, hoặc những dấu ấn khác biệt và cũng là cách thức để tương tác tốt nhất với khách hàng. Khi khách hàng hài lòng thì việc sẵn sàng sử dụng các sản phẩm mới của NH cũng trở nên đơn giản hơn và tất nhiên NH có lợi.

Có thể bạn quan tâm

Phim trường địa phương

Một bộ phim lấy bối cảnh ở một địa phương có thể giúp doanh số du lịch nơi đó tăng lên vài chục %. Không chỉ có vậy mà tư duy, năng lực về điện ảnh tại địa phương cũng có thể cải thiện mạnh mẽ sau khi có các đoàn làm phim lớn đến sản xuất...

Không “sale” thì “bỏ”

Những ngày gần đây, một hệ thống bán lẻ hàng thực phẩm tươi sống lớn thường xuyên bày bán giảm giá (sale) rất mạnh các loại rau, củ, quả. Chẳng hạn bốn quả chanh được đóng thành một vỉ và bán với giá chỉ… 3.000 đồng. Cam giảm giá đến 50%, từ 15.000 đồng/kg còn khoảng 7.500 đồng/kg.

Bánh mì và ngôn ngữ ẩm thực

Mới đây, ông lớn thức ăn nhanh (fast food) KFC tại Australia đã ra mắt món “Zinger bánh mì” trên thực đơn của mình. “Zinger bánh mì” là món ăn mang hương vị cơ bản bánh mì truyền thống của Việt Nam phối hợp với một số nguyên liệu đặc trưng của KFC như miếng phi-lê gà cay chiên giòn Zinger và các loại nước sốt của hãng này.

Tái cấu trúc hàng quán

Khoảng một tháng trước, Tập đoàn Central Plaza Hotel (Centel) của Thái Lan thông báo sẽ rút khỏi liên doanh Café Amazon tại Việt Nam.

Thương mại điện tử dưới góc nhìn... shipper

Có thể nói rằng, muốn biết sàn thương mại điện tử (TMĐT) làm ăn thế nào, cứ hỏi shipper sẽ rõ. Thậm chí chưa cần hỏi, cứ nhìn mật độ shipper di chuyển trên đường, hay xuất hiện tại các tòa nhà văn phòng, chung cư, cũng có thể nhận định được sàn nào đang chiếm lợi thế.

Qua giai đoạn lỗ

Trong lĩnh vực tổ chức giải chạy bộ, hai-ba năm đầu có thể xem là giai đoạn “đầu tư”, các khoản thu về bao gồm tiền bán bib (lệ phí) và tiền tài trợ có thể thấp hơn so với chi phí tổ chức.

Làm sao để tránh “coin rác”, “lùa gà”

Cho đến thời điểm này, không rõ nhận định “hơn 90% dự án tiền số (crypto) thất bại” hay “99% dự án crypto thất bại” chính xác hơn, nhưng dù là hơn 90% hay 99% cũng đã cho thấy mức độ rủi ro vô cùng lớn của các dự án này, nhất là những dự án chưa được cơ quan chức năng cho phép hoạt động.

Xu hướng “món nhà làm”, “cơm mẹ nấu”

Giá cả tăng, hàng quán đóng cửa, xu hướng “ăn sạch” đang âm thầm thúc đẩy nhiều người nấu ăn ở nhà hơn là ăn ngoài và điều này đang âm thầm tác động đến nhiều lĩnh vực như bán lẻ, kinh doanh ăn uống (F&B)…

Chuỗi nhưng phải có lãi

Dưới các áp lực như chi phí, cạnh tranh, thanh lọc… các mô hình kinh doanh theo chuỗi buộc phải lựa chọn hiệu quả làm mục tiêu hàng đầu thay cho những mục tiêu có phần xa vời như “mở chuỗi để bán” hay “gồng lỗ để chờ có lãi”…

Nhiều yếu tố mới làm nên thương hiệu

Gạo ST25, sầu riêng Đắk Lắk, rau Đà Lạt, vải thiều Lục Ngạn, táo Ninh Thuận… là những thương hiệu nông sản nổi tiếng và có tính bảo chứng về chất lượng. Nhưng để tạo nên và duy trì một thương hiệu nông sản, cần thêm nhiều yếu tố.

Thiếu “bộ lọc” sách giả

Một trong những lý do khiến sách giả hoành hành, gây nhiều bức xúc cũng như thiệt hại là việc thiếu nhiều “bộ lọc” để nhận diện.

Chợ truyền thống và hai nửa buồn vui

Thời gian gần đây, câu chuyện chợ truyền thống “vắng khách” hay “đìu hiu” được nhắc đến khá nhiều, nhưng trước khi tìm kiếm giải pháp, cần một cái nhìn tổng thể và khách quan. Có thể nói, chợ truyền thống đang chia làm hai nửa buồn - vui, đông - vắng do đặc thù của hai ngành hàng tạm chia ra là tươi sống - ngoài tươi sống.

Cạnh tranh toàn diện

Mới hôm 25/8, Tiki đưa ra loạt chương trình khuyến mãi “khủng” (sale off) với tỷ lệ giảm giá ở một số mặt hàng lên đến vài chục %, rẻ không kém gì so các sàn lớn đang chiếm ưu thế như Shopee hay TikTok Shop.

Chất riêng của nông sản

Không quá hào nhoáng, nhưng nông sản Việt Nam luôn có những cách chuyển mình rất riêng, để từ đó xác lập vị thế trên thị trường.

Sáp nhập chạy bộ

Các địa phương sau sáp nhập sẽ có sự thay đổi mạnh mẽ về diện tích, dân số, vị thế… vậy nên, các sự kiện văn hóa-thể thao cũng sẽ phải thay đổi ý tưởng, quy mô, chất lượng để đáp ứng các yêu cầu, tiêu chuẩn mới.

Cửa rộng cho phân khúc “hẹp”

Các sự kiện âm nhạc liên quan đến nghệ thuật hàn lâm thường được cho là kén khán giả, nhưng theo thời gian đã xác lập được những vị thế quan trọng và hứa hẹn nhiều chuyển biến tích cực.

Sức bật từ du lịch nội tỉnh

Hiện nay, nói đến phát triển du lịch thì mục tiêu không chỉ là du khách ngoại tỉnh hay nước ngoài, mà người dân địa phương cũng vô cùng quan trọng.

“Tân binh” lên tiếng

Trên thị trường hàng tiêu dùng, các tên tuổi lớn thường có giá trị riêng biệt, nhưng sự xuất hiện của các "tân binh", cùng nhiều yếu tố khách quan cũng là điều không thể xem thường. Thực tế hiện nay, thương hiệu lớn không đồng nghĩa với tiêu thụ tốt.

Bán lẻ FMCG - hấp lực và rủi ro

Việc các sản phẩm hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) luôn gắn bó với các nhà phân phối truyền thống (chợ, tạp hóa) hay hiện đại (siêu thị, cửa hàng tiện lợi) khiến cho việc bán lẻ ngành hàng này luôn có sức hút đặc biệt.

Cá tính nào cho F&B?

Trong một báo cáo gần đây của iPOS.vn, nền tảng cung cấp giải pháp quản lý cho các đơn vị F&B (ngành dịch vụ ăn uống), có chỉ ra hiện tượng “đông người chơi, thiếu cá tính” của ngành này.

Khi “sàn lớn” bao trùm

Hiện nay, có nhiều đơn vị kinh doanh có chức năng thương mại điện tử (TMĐT), nghĩa là người mua hoàn toàn có thể đặt hàng, thanh toán trên website hay ứng dụng (app) của các đơn vị này.

Xu hướng “siêu tích hợp”

Việc Ví điện tử MoMo tích hợp ngày một nhiều chức năng, trở thành đại lý thanh toán cho các ngân hàng là minh chứng rõ nét cho xu hướng “siêu tích hợp” đang thịnh hành hiện nay.

Ngon, bổ, rẻ nhưng phải sạch

Sau “ngon, bổ, rẻ” thì “sạch” đang là yếu tố chủ chốt để các nhà sản xuất, nhà bán lẻ khai thác trên thị trường thực phẩm. Và tất nhiên, người tiêu dùng cũng thích hoa quả sạch, thịt sạch…

Cuộc đua... vào bếp

Có thể ví von cuộc đua giữa các hệ thống siêu thị, bách hóa, bán lẻ và cả chợ truyền thống hiện nay là "cuộc đua… vào bếp". Ai có thể vào bếp của người tiêu dùng nhanh hơn hoặc ai giúp người tiêu dùng làm bếp nhanh nhất sẽ là người chiến thắng.

Khó chơi như... ứng dụng

Các ứng dụng gọi đồ ăn (foodapp) có thể hào nhoáng, sôi động, giá hấp dẫn với khách hàng, nhưng lại không “dễ chơi” với các quán ăn, nhà hàng (gọi chung là nhà bán) bởi một nguyên nhân đơn giản: phí.

Động lực làm mới của du lịch

Có nhiều nguyên nhân tạo nên sức hút cho những thành phố du lịch, hay có thể nói là “thương hiệu du lịch” như Hạ Long, Huế, Hội An, Nha Trang, Đà Lạt…