7.100 tỷ đồng bồi thường Dự án cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Mộc Bài

Ngày 30/8, Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh có thông báo đề nghị Ủy ban nhân dân huyện Củ Chi phối hợp Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Thành phố khẩn trương lập kế hoạch thu hồi đất, điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm và ban hành Thông báo thu hồi đất cho tất cả các trường hợp bị ảnh hưởng trong Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Mộc bài (giai đoạn 1) theo phương thức đối tác công tư (Hợp đồng BOT).

Thời gian thực hiện hoàn thành trước ngày 10/9/2024. Kế hoạch thu hồi đất, điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm được thực hiện căn cứ theo quy định tại khoản 1, Điều 87 Luật Đất đai 2024.

Về cách thức thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, ông Võ Trung Trực, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ, cơ bản Thành phố sẽ thực hiện như dự án Vành đai 3; trong đó, vận dụng các cơ chế chính sách của Nghị quyết 98 và Luật Đất đai 2024, làm sao bảo đảm quyền lợi cao nhất về chính sách đền bù, hỗ trợ, tái định cư đối với người dân trong vùng dự án.

Dự án thành phần 3: Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Mộc Bài đoạn qua Thành phố Hồ Chí Minh (ảnh hưởng toàn tuyến dự án trên địa bàn huyện Củ Chi) có chiều dài khoảng 24,66km, đi qua địa bàn 11 xã gồm: Phước Thạnh, Trung Lập Hạ, Trung Lập Thượng, Phước Hiệp, Tân Thạnh Tây, Tân Thạnh Đông, Nhuận Đức, Phú Hòa Đông, Phước Vĩnh An, Tân An Hội, Tân Phú Trung với diện tích ảnh hưởng khoảng 182,25ha.

Theo Ủy ban nhân dân huyện Củ Chi, tổng số trường hợp bị ảnh hưởng trong khu vực dự kiến thu hồi hơn 1.808 trường hợp; trong đó, có 336 trường hợp đủ điều kiện tái định cư.

Dự toán tổng kinh phí bồi thường dự án, đoạn qua địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh khoảng 7.100 tỷ đồng (tăng 1.832,7 tỷ đồng so dự toán).

Ông Võ Trung Trực cho biết, dự án chia làm 4 thành phần. Dự án thành phần 1: Đầu tư xây dựng đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Mộc Bài (giai đoạn 1) theo phương thức đối tác công tư (Hợp đồng BOT); Dự án thành phần 2: Đầu tư xây dựng đường gom dân sinh, cầu vượt ngang đường cao tốc; Dự án thành phần 3: Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Mộc Bài đoạn qua Thành phố Hồ Chí Minh; Dự án thành phần 4: Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Mộc Bài đoạn qua tỉnh Tây Ninh.

Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố cũng đề nghị Ủy ban nhân dân huyện Củ Chi thực hiện công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo 2 giai đoạn:

Giai đoạn 1: Áp dụng cho tất cả các trường hợp có đất nông nghiệp bị ảnh hưởng dự án và các trường hợp vừa có đất ở, vừa có đất nông nghiệp đồng thuận cho thu hồi đất trước hạn theo Điều 85 Luật Đất đai 2024.

Giai đoạn 2: Áp dụng cho các trường hợp còn lại (các hộ có đất ở không đồng thuận cho thu hồi đất trước theo khoản 2, Điều 85 Luật Đất đai 2024). Về thiết kế Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Mộc Bài được chia làm 2 giai đoạn đầu tư xây dựng. Giai đoạn 1 là quy mô 4 làn xe; Giai đoạn 2 là quy mô 6-8 làn xe.

Cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Mộc Bài đoạn qua Thành phố Hồ Chí Minh có chiều dài khoảng 24,66km.

Cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Mộc Bài đoạn qua Thành phố Hồ Chí Minh có chiều dài khoảng 24,66km.

Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Mộc Bài (giai đoạn 1) theo phương thức đối tác công tư (Hợp đồng BOT) đã được Thủ tướng Chính phủ ký ban hành Quyết định số 760/QĐ-TTg ngày 2/8/2024 về việc phê duyệt chủ trương đầu tư. Dự án được phân chia thành 4 dự án thành phần.

Đây là tuyến giao thông đường bộ ngắn nhất kết nối Thành phố Hồ Chí Minh với Campuchia qua cửa khẩu quốc tế Mộc Bài; phục vụ phát triển chuỗi công nghiệp Mộc Bài-Thành phố Hồ Chí Minh-cảng Cái Mép-Thị Vải gắn với hành lang kinh tế xuyên Á, đồng thời, tạo điều kiện phát triển các khu công nghiệp, khu chế xuất dọc tuyến, đặc biệt là Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài.

Có thể bạn quan tâm

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Sáng 5/12, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, dưới sự điều hành của Phó chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh, Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.

Một phiên tọa đàm chính tập trung vào giải pháp tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu tại diễn đàn.

Thành phố Hồ Chí Minh tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phát triển

Với chủ đề “Nâng tầm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu: Liên kết-Đổi mới-Phát triển bền vững”, Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” đã được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh vào chiều ngày 4/12.