102 công trình vượt sông ở Thành phố Hồ Chí Minh không bảo đảm tĩnh không

Nhiều hạn chế đang cản trở sự phát triển của giao thông đường thủy nội địa, ảnh hưởng đến công tác quản lý và hoạt động vận tải, du lịch, kết cấu hạ tầng cần sớm tháo gỡ để góp phần khơi thông mạng lưới giao thông đường thủy của Thành phố Hồ Chí Minh.

Tuyến buýt sông phục vụ hành khách tham quan trên sông Sài Gòn luôn thu hút hành khách, nhất là khách du lịch khi đến Thành phố (Ảnh: QUÝ HIỀN)
Tuyến buýt sông phục vụ hành khách tham quan trên sông Sài Gòn luôn thu hút hành khách, nhất là khách du lịch khi đến Thành phố (Ảnh: QUÝ HIỀN)

Hạn chế quỹ đất để đầu tư xây dựng cảng, bến

Đánh giá mới nhất của Sở Xây dựng Thành phố đối với hoạt động đường thủy nội địa cho thấy, nhiều tuyến giao thông đường thủy trọng điểm vướng các công trình vượt sông, mà hầu hết đã được xây dựng từ lâu dẫn đến khẩu độ không bảo đảm đã ảnh hưởng lớn đến quá trình khai thác vận tải đường thủy. Cụ thể: Trong 83 tuyến đường thủy nội địa địa phương và 5 tuyến đường thủy nội địa quốc gia có tổng cộng 237 công trình vượt sông, trong đó có 102 công trình vượt sông trên 42 tuyến không bảo đảm tĩnh không, khẩu độ theo quy hoạch.

Ngoài ra, một số cầu đang thi công hoặc đã thi công xong nhưng chưa giao đơn vị khai thác, quản lý hệ thống báo hiệu giao thông 32 đường thủy thiết lập không đầy đủ, một số báo hiệu bị mờ không phát huy được tác dụng. Việc đầu tư các công trình như xây dựng kè chống sạt lở, chỉnh trang, nạo vét trong quá trình triển khai còn vướng mặt bằng thi công dẫn đến chậm hoàn thành so với quy định; chi phí để thực hiện công tác duy tu, bảo trì còn hạn chế.

Quỹ đất dùng để đầu tư xây dựng cảng, bến, các khu du lịch, dịch vụ vui chơi giải trí, tham quan thắng cảnh trên sông và dọc sông, dịch vụ hậu cần kỹ thuật phục vụ cho du lịch còn hạn chế; hành lang ven bờ sông tại một số khu vực còn riêng lẻ, phân đoạn, chưa được kết nối thông suốt. Các bến thủy nội địa không phép vẫn còn lén lút hoạt động mặc dù lực lượng Cảnh sát đường thủy và các cơ quan chức năng đã tăng cường kiểm tra, xử lý, tuy nhiên vẫn chưa được xử lý dứt điểm.

Ông Nguyễn Kim Toản, Giám đốc Công ty Thường Nhật, đơn vị khai thác tuyến buýt sông thành phố chia sẻ: “Theo quy hoạch tuyến buýt đường sông do Công ty khai thác (từ năm 2017) sẽ có 19 bến đỗ nhưng hiện nay mới hoạt động 7 bến. Lý do vì công tác quy hoạch và giao thuê đất của Thành phố rất chậm đã làm hạn chế khả năng kết nối và hiệu quả khai thác của tuyến buýt sông”.

Cũng theo Phòng Quản lý đường thủy, Sở Xây dựng, qua kiểm tra tình trạng một số bến thủy nội địa không phép tuy đã có Quyết định đình chỉ và xóa tên. Tuy nhiên các chủ bến không tháo dỡ các hệ thống biển báo hiệu hoạt động bến thủy nội địa theo quy định, vì vậy các thuyền trưởng vẫn tiếp tục đưa phương tiện vào xếp, dỡ hàng hóa tại bến không phép. Trong khi đó lực lượng Cảnh sát đường thủy không có chức năng cưỡng chế tháo dỡ các hệ thống biển báo này.

Để xử lý dứt điểm các bến thủy nội địa không phép phải có sự vào cuộc của nhiều lực lượng chức năng mà theo Sở này vai trò của Ủy ban nhân dân các phường, xã là vô cùng quan trọng.

Xây dựng ứng dụng quản lý phương tiện thủy dùng chung

Để bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ và nâng cao hiệu quả công tác quản lý phương tiện thủy, Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh vừa kiến nghị Bộ Xây dựng chỉ đạo các cơ quan chuyên môn xây dựng ứng dụng quản lý phương tiện thủy dùng chung trên toàn quốc để thống nhất dữ liệu. Đồng thời hướng dẫn và quy định cơ quan có thẩm quyền công bố hoạt động cảng, bến thủy nội địa xác định phân cấp công trình xây dựng của cảng, bến thủy nội địa theo Thông tư số 06/2021/TT-BXD ngày 30/6/2021 của Bộ Xây dựng tại Quyết định công bố hoạt động cảng, bến thủy nội địa.

kiem-tra-phuong-tien-giao-thong-tren-song-sg-7542.jpg
Lực lượng chức năng kiểm tra các quy định an toàn trên phương tiện giao thông đường thủy nội địa (ảnh: QUÝ HIỀN)

Đề nghị Bộ Xây dựng có quy định đối với loại hình hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng phương tiện thủy nội địa trên các tuyến đường thủy nội địa, đặc biệt đối với việc đầu tư xây dựng cảng, bến đầu, cuối và các điểm dừng; phương tiện vào, rời đón trả khách,..

Sở Xây dựng cũng đề nghị Bộ Xây dựng tham mưu Chính phủ ban hành các Đề án hoàn thiện cơ chế, chính sách thu hút và đẩy mạnh đầu tư vào cơ sở hạ tầng giao thông như cao tốc kết nối đồng bộ giữa các tuyến và các loại hình vận tải, cảng biển, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí vận chuyển nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh hàng hóa xuất khẩu. Nghiên cứu xây dựng và ban hành quy định, chính sách phù hợp với chính quyền địa phương hai cấp.

Thành phố Hồ Chí Minh có 5 tuyến vận tải hành khách đường thủy kết hợp sản phẩm du lịch gồm:

1. Tuyến số 1 (Bạch Đằng - Linh Đông) - tuyến buýt sông thuộc Dự án đầu tư hai tuyến vận tải hành khách công cộng bằng đường thủy trên địa bàn Thành phố theo hình thức đối tác công tư (hợp đồng BOO) do công ty Trách nhiệm hữu hạn Thường Nhật khai thác.

2. Tuyến vận tải hành khách bằng tàu cao tốc từ công viên bến Bạch Đằng đi phường Vũng Tàu Tuyến do Công ty Trách nhiệm hữu hạn Công nghệ xanh DP khai thác.

3. Tuyến vận tải hành khách-hàng hóa bằng phà biển Cần Giờ - Vũng Tàu do Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Quốc Chánh khai thác.

4. Tuyến vận tải hành khách cố định trên tuyến vận tải thủy từ bờ ra đảo (từ Cảng Sài Gòn - Khu vực Nhà Rồng Khánh Hội đi Cảng Bến Đầm hoặc Bến tàu khách Côn Đảo, đặc khu Côn Đảo) do Công ty Trách nhiệm hữu hạn Vận tải Hành khách Thành Thành Phát khai thác.

5. Tuyến vận tải hành khách cố định trên tuyến vận tải thủy từ bờ ra đảo (từ phường Vũng Tàu đi Cảng Bến Đầm, đặc khu Côn Đảo) do Công ty Cổ phần tàu Cao tốc Phú Quốc khai thác.

Có thể bạn quan tâm

Đại biểu chụp ảnh lưu niệm với các tác giả, tập thể đạt giải ở khối chuyên nghiệp. (Ảnh: LINH BẢO)

Trao Giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí chủ đề Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đợt 2

Tối 4/12, Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Lễ trao Giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đợt 2, giai đoạn 2021-2025.

Thành phố Hồ Chí Minh thu hút gần 30 tập đoàn tài chính quốc tế đăng ký tham gia Trung tâm Tài chính quốc tế ngay từ giai đoạn đầu vận hành. (Ảnh THẾ ANH)

Tạo nền tảng công nghệ vững chắc cho Trung tâm Tài chính quốc tế

Thành phố Hồ Chí Minh đặt mục tiêu trở thành trung tâm khoa học-công nghệ và đổi mới sáng tạo hàng đầu khu vực vào năm 2030, đồng thời chuẩn bị hệ sinh thái đủ mạnh để Trung tâm Tài chính quốc tế vận hành dựa trên dữ liệu mở, tài sản số minh bạch và dòng chảy công nghệ tài chính (fintech) xuyên biên giới.

Ủy ban nhân dân phường Bình Trưng treo bảng thông báo về việc xử lý vi phạm trật tự đô thị tại một khu đất trên địa bàn phường.

Quyết liệt lập lại trật tự đô thị

Hàng chục nghìn mét vuông sân chơi thể thao, công trình, cơ sở dịch vụ xây dựng trái phép đã và đang được UBND nhiều phường trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh kiên quyết xử lý hành chính, cưỡng chế tháo dỡ nhằm lập lại trật tự đô thị.

Trưng bày các sản phẩm khoa học tại Khu Công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh.

Định hình khung pháp lý trong kỷ nguyên số

Hệ sinh thái khởi nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục tăng trưởng nhưng bài toán nguồn lực cho startup phát triển vẫn cấp thiết. Những trở ngại này kỳ vọng sẽ được tháo gỡ khi Việt Nam đang hoàn thiện khung pháp lý tạo môi trường đầu tư, mở đường cho dòng vốn, nhân lực và công nghệ “hội tụ”.

Ngay từ nhỏ, anh Vinh đã có niềm đam mê với âm nhạc, thích sáng tác. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Tạo hấp dẫn cho sách nói bằng âm thanh

Trong căn phòng nhỏ của Thư viện Sách nói Hướng Dương (Thành phố Hồ Chí Minh), tiếng bàn phím lạch cạch hòa quyện cùng giọng đọc khô khan của phần mềm hỗ trợ người khiếm thị đã trở thành âm thanh quen thuộc.

Chủ tịch và đồng sáng lập Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới John Jung phát biểu khai mạc hội nghị.

Thành phố Hồ Chí Minh đang đẩy mạnh chuyển đổi mô hình tăng trưởng

Tại ngày làm việc đầu tiên của "Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới 2025" ngày 2/12, Chủ tịch và đồng sáng lập Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới John Jung cho rằng, Thành phố Hồ Chí Minh đang đẩy mạnh chuyển đổi mô hình tăng trưởng dựa trên khoa học công nghệ, hạ tầng số và đổi mới sáng tạo…

Đoàn Chủ tịch điều hành đại hội.

Công đoàn PV GAS nhiệm kỳ 2025-2030: Tiếp tục là lá cờ đầu trong phong trào Công đoàn Petrovietnam

Ngày 25/11, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Công đoàn Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) tổ chức thành công Đại hội Đại biểu lần thứ V, nhiệm kỳ 2025-2030, trong không khí thi đua hướng tới Đại hội VIII Công đoàn Tập đoàn Công nghiệp-Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) và Đại hội XIV Công đoàn Việt Nam.

Ban Chỉ huy Biên phòng cửa khẩu cảng Bà Rịa-Vũng Tàu, Bộ đội Biên phòng Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Cảnh sát Biển tuyên truyền chống khai thác IUU và tặng cờ Tổ quốc cho ngư dân phường Phước Thắng, Thành phố Hồ Chí Minh.

Ngăn chặn vi phạm IUU, quyết tâm gỡ “thẻ vàng”

Với quyết tâm gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC), Thành phố Hồ Chí Minh đang tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp cấp bách như: Siết chặt dữ liệu đội tàu, tăng cường tuyên truyền nhằm thay đổi, nâng cao ý thức của ngư dân về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU).

Xử lý nghiêm việc rải đinh trên đường để trục lợi

Nhiều năm qua, hành vi rải đinh trên đường bị xã hội lên án vì nguy cơ gây ra tai nạn giao thông nghiêm trọng. Tuy nhiên, nhiều đối tượng vẫn bất chấp quy định pháp luật để thực hiện hành vi phi pháp nhằm trục lợi cá nhân.

Cán bộ trung tâm Phục vụ hành chính công phường Bà Rịa hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính.

“Cầu nối” giữa chính quyền và nhân dân

Thời gian qua, Thành phố Hồ Chí Minh triển khai nhiều cơ chế, chính sách, đồng hành cũng như tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để hệ thống Mặt trận Tổ quốc các cấp phát huy vai trò nòng cốt trong củng cố khối đại đoàn kết và xây dựng chính quyền gần dân, sát dân, phục vụ dân.