10 sự kiện nổi bật về giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh năm 2023

Trong năm 2023 với sự chủ động, tích cực, vận dụng hiệu quả các Nghị quyết, quy định của Trung ương, ngành giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai nhiều dự án, công trình trọng điểm, lập đề án, mô hình hay nhằm hoàn thiện quy hoạch giao thông mang tầm quốc gia, gắn kết vùng mang tính chiến lược bền vững; tạo bộ mặt giao thông đô thị hoàn chỉnh, hiện đại và đồng bộ.

Thủ tướng Chính phủ dự Lễ phát lệnh khởi công dự án vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh tháng 6/2023.
Thủ tướng Chính phủ dự Lễ phát lệnh khởi công dự án vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh tháng 6/2023.

10 sự kiện nổi bật về giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh năm 2023

1. Thủ tướng Chính phủ thị sát, kiểm tra và chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các đề án, công trình giao thông trọng điểm, chiến lược

+ Đề án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.

Ngày 18/7/2023, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng với Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên và lãnh đạo các bộ, ngành đã có chuyến khảo sát vị trí Quy hoạch Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Thành phố Hồ Chí Minh và các bộ, ngành khẩn trương rà soát điều chỉnh quy hoạch và đẩy nhanh thủ tục xúc tiến đầu tư Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ cùng với hệ thống hạ tầng đồng bộ, bảo đảm phát triển hiện đại, bền vững.

Vị trí Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ tại khu vực cù lao Con Chó, xã Thạnh An, huyện Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh.

Vị trí Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ tại khu vực cù lao Con Chó, xã Thạnh An, huyện Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh.

Dự kiến, vị trí Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ tại khu vực cù lao Con Chó, xã Thạnh An, huyện Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh. Công suất dự kiến đến 2030 đạt 4,8 triệu TEU, đến 2047 đạt 16,9 triệu TEU.

+ Tuyến metro số 1 (Bến Thành-Suối Tiên), nút giao thông An Phú.

Ngày 15/4/2023, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cùng Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên và lãnh đạo các bộ, ngành đã có chuyến kiểm tra thực địa công trình xây dựng nút giao An Phú và đi trải nghiệm tuyến metro số 1 (Bến Thành-Suối Tiên).

Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo tháo gỡ các vướng mắc nhằm đẩy nhanh tiến độ hoàn thành công trình đưa vào khai thác.

Tuyến metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên đã chạy thử nghiệm toàn tuyến trong năm 2023, dự kiến khai thác vận hành thương mại tháng 7/2024.

Tuyến metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên đã chạy thử nghiệm toàn tuyến trong năm 2023, dự kiến khai thác vận hành thương mại tháng 7/2024.

2. Tham mưu trình cấp thẩm quyền ban hành các cơ chế, chính sách và nhiệm vụ quan trọng liên quan chiến lược phát triển ngành giao thông vận tải thành phố

Trong năm 2023, Sở Giao thông vận tải thành phố đã tham mưu cấp thẩm quyền xem xét ban hành các cơ chế, chính sách và nhiệm vụ quan trọng liên quan chiến lược phát triển ngành như:

(1) Thông qua danh mục dự án đầu tư xây dựng nâng cấp, mở rộng, hiện đại hóa công trình đường bộ hiện hữu áp dụng hợp đồng BOT theo cơ chế, chính sách đặc thù theo Nghị quyết số 98/2023/QH15 ngày 24/6/2023;

(2) Ban hành Chỉ thị của Thành ủy về lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện Kết luận số 49-KL/TW ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045;

(3) Ban hành Kế hoạch phát triển hệ thống hạ tầng cảng biển Thành phố Hồ Chí Minh;…

3. Khởi công xây dựng công trình đường vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh và các công trình giao thông trọng điểm

Ngày 18/6/2023, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên và lãnh đạo các bộ ngành đã phát lệnh khởi công, chính thức triển khai thi công, xây dựng đường vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh. Đây là dự án quy mô lớn nhất từ trước đến nay của cả vùng, có ý nghĩa rất quan trọng, có sức lan tỏa, tạo động lực cho phát triển kinh tế-xã hội của Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và các tỉnh trong vùng Đông Nam Bộ nói chung; thời gian từ lúc chuẩn bị hồ sơ, trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư, tổ chức khảo sát thiết kế, phê duyệt thiết kế, tổ chức giải phóng mặt bằng đến khi khởi công xây dựng công trình trong vòng một năm là một kỷ lục của ngành giao thông vận tải thành phố.

Đồng thời, thành phố đã khởi công và triển khai thực hiện 12 công trình giao thông trọng điểm trong Kế hoạch phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vận tải thành phố giai đoạn 2021-2030 như: Quốc lộ 50, Xây dựng đường nối đường Trần Quốc Hoàn-đường Cộng Hòa, quận Tân Bình-Hạng mục hầm chui nút giao đường Trần Quốc Hoàn-Phan Thúc Duyện; Mở rộng đường Tân Kỳ Tân Quý, quận Bình Tân,…

4. Hoàn thành đưa vào sử dụng nhiều công trình giao thông, kịp thời giải quyết ùn tắc giao thông, góp phần phát triển kinh tế xã hội

Thành phố Hồ Chí Minh đã hoàn thành đưa vào sử dụng 19 dự án, hạng mục công trình, như: đường song hành từ đường Mai Chí Thọ qua khu dân cư nam Rạch Chiếc (đoạn từ nút giao An Phú đến đường Đỗ Xuân Hợp); Nâng cấp, cải tạo đường và kênh nước đen (đọan từ giáp cống hộp hiện hữu đến kênh Tham Lương); cầu Long Kiểng, huyện Nhà Bè; xây dựng cầu Vàm Sát 2, huyện Cần Giờ; cầu Hang Ngoài, quận Gò Vấp, cầu Rạch Kè, cầu Rạch Kinh, cầu Chuối Nước, huyện Củ Chi,..

5. Lập đề xuất đầu tư và trình Hội đồng nhân dân thành phố thông qua chủ trương đầu tư các dự án giao thông quan trọng

Triển khai Đề án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông giai đoạn 2020-2030 đã được Ủy ban nhân dân Thành phố phê duyệt tại Quyết định số 4833/QĐ-UBND ngày 31/12/2020, trong năm 2023, ngành giao thông vận tải Thành phố đã tập trung đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị đầu tư, trình cấp thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư/điều chỉnh chủ trương đầu tư 41 dự án trọng điểm.

Cụ thể như: Xây dựng đường Vành đai 2 (đoạn từ cầu Phú Hữu đến đường Võ Nguyên Giáp và đoạn từ đường Võ Nguyên Giáp đến Phạm Văn Đồng); Xây dựng cầu đường Nguyễn Khoái; Nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Thị Định; Mở rộng đường Hoàng Hoa Thám; đường Dương Quảng Hàm, nút giao thông Mỹ Thủy…

6. Tăng cường hợp tác phát triển giao thông kết nối vùng và đẩy mạnh hợp tác trong nghiên cứu khoa học và bồi dưỡng chuyên môn

Sở Giao thông vận tải chủ trì tham mưu công tác phối hợp các địa phương trong vùng Đông Nam Bộ về đầu tư phát triển đồng bộ hệ thống hạ tầng giao thông kết nối vùng, như: vành đai 3, vành đai 4, cao tốc Mộc Bài, cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Thủ Dầu Một-Chơn Thành; các tuyến đường thủy; bổ sung quy hoạch và ký kết kế hoạch triển khai nhiều dự án giao thông kết nối giữa Thành phố Hồ Chí Minh với các tỉnh Long An, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu,...

Dự án vành đai 4 kết nối Thành phố Hồ Chí Minh với các địa phương Vùng Đông Nam Bộ.

Dự án vành đai 4 kết nối Thành phố Hồ Chí Minh với các địa phương Vùng Đông Nam Bộ.

Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Bách khoa Thành phố Hồ Chí Minh, Đại học kinh tế luật để tổ chức phối hợp nghiên cứu các cơ chế chính sách, các hội thảo khoa học, mở các lớp bồi dưỡng chuyên đề trong các lĩnh vực chuyên ngành như vật liệu mới, giao thông thông minh, chuyển đổi số…

7. Tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố giảm sâu cả 3 tiêu chí

Năm 2023, được sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo thành phố, sự tham gia tích cực của hệ thống chính trị, cùng với việc Công an thành phố tổ chức có hiệu quả công tác kiểm tra xử lý các hành vi vi phạm giao thông; công tác bảo trì, cải tạo, nâng cấp hạ tầng kỹ thuật và công tác điều hành tổ chức giao thông gắn với ứng dụng khoa học công nghệ đã góp phần kéo giảm tai nạn giao thông cả 3 tiêu chí so với với năm 2022 (số vụ giảm 19,2%; số người chết giảm 14,9% và số người bị thương giảm 20,5%).

8. Thu vượt chỉ tiêu phí sử dụng kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển

Số phí thu được trong năm 2023 là 2.036 tỷ đồng, đạt 102% so với kế hoạch được giao năm 2023. Lũy kế đã thu được từ ngày 1/4/2022 đến cuối năm 2023 là 3.898 tỷ đồng.

9. Ban hành Quy định về quản lý và sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh

Quy định thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh chính thức áp dụng từ ngày 1/1/2024.
Quy định thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh chính thức áp dụng từ ngày 1/1/2024.

10. Đột phá trong việc ứng dụng để đẩy mạnh dịch vụ hành chính công và chuyển đổi số

Trong năm 2023, Sở Giao thông vận tải đã triển khai tái cấu trúc, xây dựng 137 quy trình điện tử về cung ứng dịch vụ hành chính công đã được Ủy ban nhân dân thành phố phê duyệt quy trình nội bộ; 100% thủ tục hành chính của Sở Giao thông vận tải đều được tiếp nhận và số hóa thành phần hồ sơ, lưu trữ trực tuyến trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến của Bộ Giao thông vận tải hoặc hệ thống dịch vụ Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của thành phố.

Triển khai xử phạt vi phạm hành chính các phương tiện vận tải quá tải trọng thông qua thiết bị cân tự động đối với cá nhân, tổ chức vận tải hàng hóa bằng ô-tô khi xe, người lái xe, chủ xe rời khỏi hiện trường (đây là hình thức xử phạt nguội, lần đầu áp dụng trên cả nước)…

Có thể bạn quan tâm

Quang cảnh hội thảo.

Hành trình “Tri thức trồng và chế biến cà-phê” trở thành di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại

Hội thảo khoa học - diễn đàn quốc tế năm 2025 về “Chuỗi giá trị ngành công nghiệp cà-phê toàn cầu - Phát triển toàn cầu, địa phương và bền vững” không chỉ thảo luận về chuỗi giá trị ngành công nghiệp cà-phê toàn cầu, mà còn hướng đến phát triển bền vững gắn với bản sắc văn hóa và tri thức bản địa.

Tổng số lao động đăng ký là 1.050,8 nghìn lao động trong 11 tháng qua, tăng 16% so với cùng kỳ 2024. (Ảnh: HNV)

Cả nước có gần 178 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới 11 tháng qua

Theo Cục Thống kê (Bộ Tài chính), 11 tháng năm 2025, cả nước có gần 178 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng số vốn đăng ký là 1.753,2 nghìn tỷ đồng và tổng số lao động đăng ký là 1.050,8 nghìn lao động, tăng 20,9% về số doanh nghiệp, tăng 20,9% về vốn đăng ký và tăng 16% về số lao động so cùng kỳ năm 2024.

Ông Luis Alberto Hernández Tejeda, Tổng Giám đốc Công ty Alquizar và ông Nguyễn Khắc Hoàng, Tổng Giám đốc Công ty Hoàng Gia Việt ký kết văn bản hợp tác. (Ảnh: Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba)

Việt Nam và Cuba ký kết dự án hợp tác nông nghiệp trị giá hơn 50 triệu USD tại Cuba

Việc Công ty Hoàng Gia Việt ký kết Hợp đồng Liên doanh kinh tế quốc tế với Công ty Nông nghiệp Alquizar thuộc Tập đoàn Doanh nghiệp Nông-Lâm nghiệp Artemisa của Cuba không chỉ là một thỏa thuận thương mại đơn thuần, mà còn là minh chứng cho nỗ lực ngoại giao kinh tế tích cực của Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba.

Nghệ nhân chế tác phụ kiện bạc tại tỉnh Hồ Nam, miền trung Trung Quốc. (Ảnh: Xinhua)

Ngày 6/12, giá bạc khôi phục đà tăng

Tính đến 10 giờ 10 phút sáng 6/12 (giờ Việt Nam), giá bạc khôi phục đà tăng, giao dịch quanh mức 58,273 USD/ounce. Cùng chiều với giá bạc thế giới, nhiều doanh nghiệp trong nước như: Phú Quý, Ancarat, Sacombank… đồng loạt điều chỉnh tăng giá bạc giao dịch ở hai chiều mua-bán.

Vận hành nhà máy điện rác ở Gia Bình, Bắc Ninh. (Ảnh NAM PHONG)

Thúc đẩy các dự án đầu tư xanh

Trong hành trình hiện thực hóa cam kết Net Zero vào năm 2050, bên cạnh các chính sách chung, những chính sách cụ thể thúc đẩy đầu tư xanh giữ vai trò then chốt. Thách thức lớn nhất hiện nay là ngoài yêu cầu về kỹ thuật, hạ tầng, cơ chế phối hợp và nhân lực, các dự án xanh luôn cần nguồn vốn rất lớn.

ESG đã trở thành yêu cầu bắt buộc đối với doanh nghiệp muốn duy trì tính cạnh tranh, thu hút nhà đầu tư và phát triển bền vững. (Ảnh: Đỗ Bảo)

Thực hành ESG cần sự đột phá

Những năm gần đây, Đảng và Nhà nước liên tục ban hành các chủ trương, chính sách, định hướng quan trọng thúc đẩy kinh tế xanh và thực hành ESG (Môi trường-Xã hội-Quản trị); trong đó, nổi bật là Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050.

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

Sáng 5/12, tại ga Cát Linh, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành hệ thống kiểm soát vé tự động. Hệ thống được lắp đặt đồng bộ tại các nhà ga, cho phép hành khách thanh toán bằng căn cước công dân gắn chip, mã QR, thẻ ngân hàng quốc tế cùng nhiều phương thức điện tử khác.

Sản xuất phân bón tại Công ty cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc.

Tái cấu trúc công nghệ sản xuất hóa chất

Giám đốc Công ty cổ phần DAP số 2 - Vinachem Vũ Việt Tiến cho biết, những tháng đầu năm, đơn vị đối diện nhiều khó khăn như giá nguyên liệu phục vụ sản xuất tăng cao, quặng tuyển apatit thiếu, chất lượng suy giảm so với thiết kế.

Người dân tỉnh Quảng Ninh nuôi trồng thủy sản trên biển.

Nâng sức cạnh tranh cho nghề nuôi trồng thủy sản biển

Việt Nam có đường bờ biển dài, nhiều đảo, vịnh, đầm, phá… tạo điều kiện thuận lợi để phát triển đa dạng các loại hình nuôi trồng thủy sản. Hiện nay, nhiều hợp tác xã, nhân dân tại các địa phương ven biển đang ứng dụng công nghệ mới vào nuôi trồng thủy sản giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và thu nhập.