Mỹ kiểm soát các tập đoàn công nghệ

Tổng thống Mỹ Joe Biden hối thúc các nghị sĩ đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ hợp tác thông qua các đạo luật nhằm kiểm soát quyền lực của các “đại gia” công nghệ nước này. Hiện, cả hai đảng đều ủng hộ cải cách Điều 230 trong Đạo luật về Chuẩn mực Truyền thông của Mỹ, song bất đồng về cách thức thực hiện.
0:00 / 0:00
0:00
Biếm họa: PARESH NATH
Biếm họa: PARESH NATH

Theo tạp chí The Wall Street Journal, Tổng thống Biden tuyên bố chính quyền Washington đang tìm cách thúc đẩy việc thông qua dự luật nhằm hạn chế các công ty công nghệ lớn của Mỹ ở một số khía cạnh. Ông Biden nhấn mạnh, luật pháp liên bang cần bảo vệ nghiêm ngặt quyền riêng tư của người Mỹ, bao gồm cả việc hạn chế các công ty công nghệ lớn thu thập dữ liệu như vị trí, sinh trắc học và thông tin sức khỏe. Nhà lãnh đạo Mỹ cũng ủng hộ một lệnh cấm quảng cáo nhắm vào trẻ em.

Ông Biden thúc giục các nghị sĩ cải cách Điều 230 trong Đạo luật về Chuẩn mực truyền thông của Mỹ (CDA), để buộc các công ty công nghệ chịu trách nhiệm đối với thuật toán và nội dung trên nền tảng của họ. Mục 230 được ban hành năm 1996 và kể từ khi được áp dụng đã tạo cơ hội giúp truyền thông xã hội tăng trưởng mạnh, bởi điều luật này cho phép các hãng công nghệ sở hữu mạng xã hội không phải chịu trách nhiệm về những bình luận, nhận xét mà người dùng đưa lên mạng. Hiện, các nghị sĩ của cả hai đảng Cộng hòa và Dân chủ đều ủng hộ cải cách điều khoản này và kêu gọi kiểm soát quyền lực của các công ty Google của tập đoàn Alphabet, Facebook của Meta và một số “gã khổng lồ” công nghệ khác.

Trước đó, cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng kêu gọi siết chặt quản lý các công ty công nghệ, đồng thời hối thúc các công ty này cần có biện pháp ngăn chặn những nội dung gây chia rẽ xã hội được phát tán trên các nền tảng trực tuyến. Ông Obama cho rằng, Điều 230 trong Đạo luật về Chuẩn mực Truyền thông của Mỹ được coi như “lá chắn” bảo vệ các nền tảng mạng xã hội như Twitter, Facebook, YouTube không phải chịu trách nhiệm pháp lý về những nội dung mà người dùng chia sẻ.

Trong những năm gần đây, Meta và các công ty công nghệ lớn khác của Mỹ như Google, Apple và Twitter đã đối mặt nhiều khoản phạt lớn tại Liên minh châu Âu (EU), khi khối này thắt chặt các quy định liên quan đến bảo vệ dữ liệu trên không gian mạng. Đầu tháng 1, Ủy ban Bảo vệ dữ liệu Ireland (DPC) cho biết, tập đoàn công nghệ Meta đã bị phạt 390 triệu euro vì vi phạm luật dữ liệu cá nhân của EU trên nền tảng mạng xã hội Facebook và Instagram.

Trước đó, tháng 11/2022, DPC đã phạt Meta 265 triệu euro do làm rò rỉ dữ liệu của hơn 500 triệu người dùng. Tháng 9/2022, Meta bị phạt số tiền kỷ lục 405 triệu euro vi phạm các quy định về xử lý dữ liệu liên quan trẻ em trên Instagram. Không chỉ có Meta, hai tập đoàn công nghệ lớn khác là Google và Apple cũng phải đối mặt các cuộc điều tra của những cơ quan quản lý và chịu phạt tài chính do vi phạm bảo mật dữ liệu cá nhân của người dùng thông qua hoạt động quảng cáo được nhắm mục tiêu.

Tại Mỹ, cuối năm 2022, Meta đã đồng ý trả 725 triệu USD để dàn xếp vụ kiện đã kéo dài từ năm 2018, trong đó mạng xã hội này bị cáo buộc để cho các bên thứ ba như công ty phân tích Cambridge Analytica, tiếp cận những dữ liệu riêng tư của người dùng. Số tiền 725 triệu USD được coi là khoản bù đắp có giá trị lớn nhất từ trước đến nay dành cho một vụ kiện tập thể về quyền bảo mật dữ liệu cá nhân. Đây cũng là khoản tiền lớn nhất mà Facebook từng chi để giải quyết một vụ kiện tập thể về quyền riêng tư. Thỏa thuận này sẽ chỉ được công nhận khi thẩm phán tòa án sơ thẩm liên bang ở San Francisco thông qua.

Để bảo đảm các cam kết với các chính phủ và né tránh các biện pháp trừng phạt, Tập đoàn Meta đang tích cực cải thiện hình ảnh và quyết định sẽ điều chỉnh quy tắc quảng cáo hướng tới giới trẻ. Theo đó, bắt đầu từ tháng 2 tới, các đối tác quảng cáo - nguồn doanh thu khổng lồ của Meta - sẽ chỉ được phép sử dụng các dữ liệu về độ tuổi và nơi sinh sống khi nhắm mục tiêu quảng cáo đến giới thanh, thiếu niên trên toàn cầu. Các nhà quảng cáo sẽ không còn được phép tiếp cận dữ liệu về giới tính của người dùng là thanh, thiếu niên, cũng như được thông tin về lịch sử hoạt động của người dùng là thanh, thiếu niên trên các ứng dụng do Meta sở hữu như Facebook hay Instagram.