1/Hiện tại, các hầm đi bộ đều được đầu tư trang bị tiện nghi, hiện đại, không gian rộng, có mái che, cầu thang thuận tiện, luôn có nhân viên vệ sinh túc trực và lau dọn thường xuyên. Tuy vậy, phần lớn các hầm đi bộ đều vắng người qua lại, trong khi tình trạng người dân bất chấp nguy hiểm băng qua đường vẫn diễn ra phổ biến.
Đơn cử, khu vực cổng bến xe Mỹ Đình có hầm đi bộ giúp người dân sang đường an toàn nhưng rất ít người sử dụng. Đáng nói, khu vực hầm đi bộ dù chỉ cách vài bước chân nhưng rất nhiều người vẫn bất chấp nguy hiểm cắt dòng phương tiện để băng qua đường. Nguyên nhân được cho là do dưới hầm vắng vẻ, hệ thống camera cũng chưa được trang bị nên dù có hệ thống đường điện sáng nhưng không mấy ai xuống hầm. Anh Nguyễn Văn Thịnh, lái xe ôm khu vực bến xe Mỹ Đình chia sẻ, hầm đi bộ ở đây cũng có nhiều người sử dụng, nhưng chỉ buổi sáng hoặc lúc nào có cả đoàn cùng đi thì mới đông, chứ tầm chiều tối là không mấy ai xuống hầm nữa. Có lẽ họ bị ám ảnh tình trạng những năm trước khi các công trình này hoang vu, bị nhiều đối tượng tệ nạn chiếm dụng làm nơi hút chích. Trước đây từng có mấy vụ trộm cắp, móc túi, trấn lột nên người ta e ngại là phải.
Đại diện Công ty cổ phần Công trình giao thông 2 Hà Nội, đơn vị duy tu, duy trì vận hành hầm, cầu bộ hành cho biết, công ty được giao quản lý 31 hầm, 28 cầu bộ hành trên địa bàn thành phố. Tất cả công trình cầu, hầm đều có người trông giữ, vệ sinh thường xuyên, mỗi ngày chia hai ca phục vụ đến 22 giờ. Năm 2022, chi phí quản lý, bảo trì, vận hành khoảng 10 tỷ đồng, trong đó, 31 hầm chui là 6,76 tỷ đồng, 28 cầu bộ hành 2,8 tỷ đồng. Dù được trang bị đầu tư khá lớn nhưng hiện tại các công trình hầm chui, cầu bộ hành rất ít người sử dụng, thay vào đó, người dân lại sang đường tùy tiện, bất chấp an toàn giao thông.
2/ Ở nhiều nước trên thế giới, hầm đường bộ thường kết nối với các trung tâm thương mại, siêu thị, khu vui chơi giải trí hoặc kết nối với các bãi đỗ xe, nhà ga, tàu điện ngầm… Trong khi hầm đường bộ ở nước ta mới chỉ là những công trình giao thông riêng lẻ, chưa có sự kết nối với các tòa nhà và chủ yếu phục vụ chức năng giao thông, ngoài ra khả năng làm giảm xung đột và hạn chế ùn tắc trên mặt đất, bảo đảm an toàn cho người đi bộ qua đường cũng chưa hiệu quả.
Hiện nay, hệ thống hầm đi bộ của Hà Nội dù có khá nhiều nhưng chưa tính tới nhu cầu sử dụng của người dân ở từng vị trí cụ thể, dẫn đến tình trạng nơi thừa, nơi thiếu. Theo các chuyên gia giao thông, vận hành hệ thống công trình cho người đi bộ không hiệu quả sẽ gây lãng phí lớn do nguồn lực đầu tư không hề nhỏ. Thành phố cần tuyên truyền, hướng dẫn nhằm tạo sự thu hút người dân sử dụng như hầm chui Ngã Tư Sở là một thí dụ. Riêng tại các điểm ít người qua lại, hầm chui cần thêm các biển bảng chỉ dẫn nổi bật, dễ thấy, có các thông điệp, thông báo rõ ràng ở ngay cửa hầm để người sử dụng yên tâm. Ngoài ra, cũng nên bổ sung các tiện ích khác như hệ thống thông tin liên lạc, camera giám sát, nút bấm nguy hiểm trong tình huống khẩn cấp, hoặc đơn giản là thiết kế đẹp, trang trí để có thể trở thành nơi check-in, như vậy sẽ thu hút người dân sử dụng hơn.
Việc thay đổi nhận thức người dân về việc chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật cần sự kiên quyết của các cơ quan chức năng, tránh dẫn đến tình trạng “nhờn luật”. Nhiều người đi bộ đang bất chấp dòng xe để băng qua đường không chỉ khiến giao thông hỗn loạn, mà còn khiến các phương tiện lưu thông khác gặp nguy hiểm. Các cơ quan chức năng cần tăng mức xử phạt và tăng cường xử lý vi phạm.
Điều 32, Luật Giao thông đường bộ quy định: Người đi bộ chỉ được qua đường ở những nơi có đèn tín hiệu, có vạch kẻ đường hoặc có cầu vượt, hầm dành cho người đi bộ và phải tuân thủ tín hiệu chỉ dẫn…