Thay đổi tích cực công nghệ…
Sau một thời gian “kêu cứu”, để tồn tại, một số hãng taxi “truyền thống” đã âm thầm chuyển mình. Vinasun cho biết, trong năm nay sẽ đầu tư ít nhất 750 xe mới, thanh lý 1.050 xe cũ nhằm bảo đảm chất lượng phục vụ. Đồng thời, hãng taxi này phát triển thêm khách hàng sử dụng thanh toán online, kết hợp các ứng dụng thanh toán khác.
Thậm chí, về mặt công nghệ, có hãng taxi “truyền thống” còn cải tiến nhanh hơn Grab, Uber. Đơn cử, mới đây, taxi Thành Công cho ra mắt ứng dụng đặt xe dựa trên nền tảng công nghệ Chatbot của Facebook, với tên gọi @ThanhCongApp. Bằng cách tận dụng hạ tầng sẵn có của Facebook là ứng dụng Facebook Messenger đang được cài đặt trên điện thoại của khoảng 40 triệu người tại Việt Nam, ứng dụng của taxi Thành Công cho phép người dùng đặt xe mà không cần phải tải hay cài đặt thêm ứng dụng thứ hai.
Thứ trưởng Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Ngọc Đông nhận xét, loại hình vận tải có sử dụng công nghệ quản lý vận tải, kết nối đã phổ biến ở nước ta vài năm nay. Thực tế, ngoài Uber và Grab, hiện có 10 hãng áp dụng công nghệ kết nối, không chỉ bằng điện thoại mà còn trên nhiều nền tảng công nghệ khác, mang lại thuận lợi cho người sử dụng. Thí dụ như: V.Car; Vic.Car; Mai Linh Car; THANH CONG CAR; S.CAR; HOME CAR; LB.Car… Tuy nhiên, những đầu tư trên chưa đủ sức làm thay đổi thói quen, định kiến và đưa khách hàng quay về với taxi “truyền thống”.
… đến giảm giá cước
Có thể thấy, với người tiêu dùng, điểm mấu chốt giữa cuộc chiến Grab, Uber với taxi “truyền thống” là vấn đề giá cước. Ông Ngô Doanh, Giám đốc Công ty CP Thương mại và Dịch vụ Thành Đô (thương hiệu Victory Taxi) cho biết: Với tiềm lực tài chính lớn, các hãng taxi công nghệ như Grab và Uber sẵn sàng đưa ra mức giá cước thấp, điều chỉnh linh hoạt theo giờ, tạo nên lợi thế rõ rệt. Trong khi đó taxi “truyền thống” áp dụng một giá cước, tính tiền theo đồng hồ, khiến người dùng ngày một quay lưng. Bởi vậy, để có thể cạnh tranh sòng phẳng, chúng tôi quyết định thí điểm áp dụng giá cước taxi linh hoạt theo giờ (như Uber và Grab đang áp dụng).
Sau nhiều lần đề xuất, mới đây, Victory Taxi đã được Sở GTVT Hà Nội chấp thuận cho áp dụng phương án giảm giá cước linh hoạt theo giờ. Cụ thể, từ đầu tháng 10-2017, giá cước mở cửa của Victory Taxi là 20.000 đồng/2,5km (khoảng 8.500 đồng/km); giá cước trong khung giờ thấp điểm (8 giờ 30 phút tới 16 giờ từ thứ hai đến thứ bảy) là 7.500 đồng/km. Các khung giờ còn lại (bao gồm chủ nhật) sẽ giữ nguyên mức giá cho tới km 20 áp dụng giá cước 11.000 đồng/km; từ km 21 trở đi là 9.000 đồng/km; giá mở cửa là 20.000 đồng/1,8 km.
Với 7.500 đồng/km áp dụng trong khung giờ thấp điểm, giá cước mở cửa của Victory Taxi không chỉ thấp hơn so mức cước trung bình của các hãng taxi “truyền thống” đang hoạt động tại Hà Nội, mà còn có thể cạnh tranh được với mức cước hiện tại của Uber và Grab. Cụ thể, mức cước 7.500 đồng/km (lúc thấp điểm) của Victory Taxi thấp hơn so cước UberX tại khu vực Hà Nội (8.000 đồng/km, chưa tính phí thời gian là 400 đồng/phút), và TP Hồ Chí Minh (8.500 đồng/km, chưa tính phí thời gian là 450 đồng/phút). Còn nếu so GrabCar thì giá cước Victory Taxi cũng cạnh tranh hơn, khi GrabCar ở Hà Nội đang áp dụng mức giá 8.500 đồng/km và 400 đồng/phút (tính theo thời gian di chuyển của GrabCar); ở TP Hồ Chí Minh là 9.000 đồng/km và 300 đồng/phút. Giá cước mở cửa của Victory Taxi tuy ngang với giá mở cửa của GrabCar nhưng Victory áp dụng giá này cho 2,5 km, còn GrabCar tính giá này cho 2 km.
Nhiều chuyên gia cho rằng, đây là điểm đột phá giúp các hãng taxi “truyền thống” gột bỏ tư duy cũ, với khung giá cước cứng nhắc, chuyển sang giá cước linh hoạt để có thể tận dụng nguồn lực của mình (hệ thống điều hành, lái xe, ô-tô...).
Chuyên gia Nguyễn Thế Anh nhận định, sự xuất hiện của Grab, Uber đã gia tăng sự cạnh tranh trong thị trường dịch vụ vận tải Việt Nam. Có thể thấy cách đây vài năm, các hãng taxi rất dễ tăng giá nhưng ít khi giảm giá. Nhưng từ khi Grab, Uber xuất hiện, hiện tượng này hầu như không còn. Các hãng dịch vụ vận tải luôn phải cân nhắc rất kỹ bởi việc điều chỉnh tăng giá sẽ gây bất lợi cho họ trong cuộc cạnh tranh với Grab, Uber. Ngoài ra, khi khách hàng có thêm nhiều sự lựa chọn, thì thái độ, chất lượng dịch vụ của các hãng taxi tốt hơn. Tôn trọng nguyên tắc để thị trường điều tiết, người tiêu dùng sẽ là đối tượng được hưởng lợi nhất.