Xuất khẩu dệt may kỳ vọng đạt doanh thu 45,7 tỷ USD

Đối mặt với nhiều khó khăn trong chuỗi cung ứng các sản phẩm đầu vào nhưng nền kinh tế Việt Nam vẫn đang tiếp tục hoạt động mạnh mẽ, nhất là trong lĩnh vực dệt may. Đây là một trong sáu ngành hàng có giá trị xuất khẩu hơn 1 tỷ USD vào tháng 7. Hiện, ngành dệt may đang kỳ vọng sẽ đạt doanh thu 45,7 tỷ USD trong năm 2022.
0:00 / 0:00
0:00
Các nhà sản xuất dệt may đặt mục tiêu thu về 21 tỷ USD từ xuất khẩu trong nửa cuối năm nay. Ảnh: NGUYỆT ANH
Các nhà sản xuất dệt may đặt mục tiêu thu về 21 tỷ USD từ xuất khẩu trong nửa cuối năm nay. Ảnh: NGUYỆT ANH

Kinh tế phục hồi mạnh mẽ

Trong tháng 7, nền kinh tế Việt Nam tiếp tục hoạt động mạnh mẽ nhờ sự phục hồi nhanh chóng từ mức thấp so với năm ngoái. Tiêu thụ tăng mạnh trở lại khi doanh số bán lẻ tăng 2,4% so tháng trước và tăng 42,6% so cùng kỳ năm ngoái. Tăng trưởng doanh thu bán lẻ thực tế trong bảy tháng đầu năm 2022 (đã điều chỉnh theo ảnh hưởng của giá) là 11,9%, cao hơn đáng kể so mức tăng trưởng trước Covid-19 là 8,7%. Hiệu suất mạnh mẽ như vậy được thúc đẩy bởi sự phục hồi nhu cầu của người tiêu dùng, đặc biệt là từ lĩnh vực khách sạn và du lịch.

Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 7 tăng mạnh 11,2%. Trong đó, ngành sản xuất tăng trưởng tốt hơn với tốc độ tăng trưởng 12,8%. Các hoạt động kinh doanh đang diễn ra mạnh mẽ do nhiều công ty mới được thành lập và các công ty hiện tại đang hoạt động hết công suất. Do đó, lượng hàng hóa cao hơn 23,4% so với bảy tháng đầu năm 2019 (thời điểm trước khi diễn ra đại dịch Covid-19). Nhu cầu tín dụng đang tăng mạnh, tăng trưởng tín dụng trong sáu tháng đầu năm 2022 là 9,4% so đầu năm, cao hơn nhiều so với con số 6,5% cùng kỳ năm ngoái, nhờ sự thúc đẩy của các doanh nghiệp bán lẻ, doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Chỉ số giá tiêu dùng CPI tháng 7 tăng 3,1% so cùng kỳ năm 2021 và tăng nhẹ 0,4% so tháng trước, chủ yếu do chi phí vận tải tăng 15,2%. Tuy nhiên, chi phí vận tải đang giảm, thể hiện qua mức tăng 2,9% so tháng trước. Mặc dù căng thẳng giữa Nga và Ukraine tiếp tục giữ giá dầu ở mức cao nhưng giá dầu toàn cầu đã bắt đầu giảm. Chính phủ đang trợ giá xăng, dầu trong nước bằng cách cắt giảm thuế môi trường, giá bán lẻ đã giảm 18,5% so mức đỉnh vào giữa tháng 6.

Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) của Việt Nam đang ở mức 51,2 vào tháng 7, giảm từ mức 54 trong tháng 6 nhưng vẫn trên mức 50 trong tháng thứ 10 liên tiếp, cho thấy hoạt động sản xuất tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ. Đơn đặt hàng mới tăng nhưng tốc độ mở rộng giảm đi trong bối cảnh nhu cầu giảm, vận chuyển khó khăn hơn và áp lực giá. Tuy nhiên, đã có dấu hiệu giảm bớt áp lực về giá và nguồn cung vào đầu quý III.

Việt Nam ghi nhận thặng dư thương mại nhẹ 21 triệu USD trong tháng 7 do cả xuất khẩu và nhập khẩu đều duy trì mức tăng trưởng vừa phải, lần lượt là 8,9% và 3,4%. Thặng dư thương mại trong bảy tháng đầu năm đạt con số 0,8 tỷ USD so với mức thâm hụt 3,3 tỷ USD trong cùng kỳ năm 2021.

Dệt may đạt doanh thu xuất khẩu cao

Về lĩnh vực dệt may, các nhà xuất khẩu Việt Nam dự kiến ​​sẽ đạt doanh thu 45,7 tỷ USD trong năm nay nhờ hoạt động kinh doanh tốt kể từ đầu năm và diễn biến thị trường tích cực. Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, tính đến giữa tháng 7, dệt may là một trong bốn ngành có doanh thu xuất khẩu cao, với mức kỷ lục

20,4 tỷ USD, tăng 19,7% so cùng kỳ năm 2021. Dệt may cũng nằm trong số sáu nhóm hàng có giá trị xuất khẩu tăng hơn 1 tỷ USD.

Hiện tại, có khoảng 14.000 doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực dệt may, với tổng số vốn hơn 46 tỷ USD. Các doanh nghiệp này đang sử dụng gần 200.000 lao động. Trước đó, Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) cho biết, các nhà sản xuất dệt may đặt mục tiêu thu về 21 tỷ USD từ xuất khẩu trong nửa cuối năm nay, nâng tổng lượng xuất khẩu của cả năm lên khoảng 42-43 tỷ USD. Ngành dệt may đã dần hồi phục trong năm nay và chứng kiến ​​thặng dư thương mại 8,86 tỷ USD trong nửa đầu năm 2022.

Ngành dệt may Việt Nam cũng đang gặp phải khó khăn do cần thích ứng với các yêu cầu mới ngày càng tăng từ khách hàng quốc tế liên quan đến truy xuất nguồn gốc nguyên liệu thô. Nhiều thương hiệu toàn cầu hiện đang yêu cầu tất cả các sản phẩm của họ phải được sản xuất bằng nguyên liệu bông bền vững vào năm 2030. Truy xuất nguồn gốc bông là điều mà mỗi doanh nghiệp phải tính đến khi đưa sản phẩm của mình ra thế giới.

Tại hội thảo “Giải pháp chuyển đổi số cho thách thức về nguồn nhân lực ngành dệt may” diễn ra mới đây, bà Nguyễn Thị Tuyết Mai, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) cho biết, ngày càng có nhiều công ty dệt may quốc tế theo đuổi sản xuất xanh và điều đó đang đặt ra thách thức lớn cho dệt may Việt Nam. Các doanh nghiệp cũng cần đáp ứng các yêu cầu về tính minh bạch liên quan đến xuất xứ nguyên liệu, việc sử dụng nguyên liệu, lao động trong nước và các cam kết về môi trường. Doanh nghiệp phát triển bền vững phải bảo đảm ba yếu tố gồm ba chữ P: People (con người) - Planet (hành tinh) - Profit (lợi nhuận).

Doanh nghiệp kinh doanh tại các thị trường mà Việt Nam đã ký hiệp định thương mại tự do (FTA) phải bảo đảm rằng các nguyên liệu được sử dụng để sản xuất sản phẩm của họ phù hợp các quy định về môi trường của FTA tại các nước nhập khẩu. Ngành dệt may hiện nay đang làm việc với Bộ Công thương để xây dựng quy chuẩn về hợp chất công nghiệp với hệ thống xử lý nước thải để bảo đảm công tác bảo vệ môi trường.