Văn hóa lan tỏa hình ảnh đất nước

Dịp kỷ niệm 78 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9 cùng với 78 năm Ngày truyền thống ngành văn hóa 28/8 đã diễn ra với những đánh giá mang tính điểm nhấn về sự khởi sắc của hoạt động văn hóa, đời sống văn hóa đất nước, đặc biệt từ sau thành công của Hội nghị Văn hóa toàn quốc vào tháng 11/2021.
0:00 / 0:00
0:00

Một trong những thành quả được ghi nhận thời gian qua, chính là việc triển khai Chiến lược Ngoại giao văn hóa đến năm 2030 với quan điểm bám sát chủ trương, đường lối đối ngoại và chính sách phát triển văn hóa của đất nước. Nhiều hoạt động văn hóa được tổ chức ở nước ngoài, các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, du lịch quảng bá giá trị văn hóa, hình ảnh đất nước, con người Việt Nam, hội nhập một cách chủ động trong các lĩnh vực về văn hóa tại các tổ chức, diễn đàn khu vực và quốc tế… đã góp phần lan tỏa hình ảnh đất nước, con người Việt Nam ra thế giới. Cùng với đó thúc đẩy và làm sâu sắc hơn mối quan hệ, lòng tin giữa Việt Nam với các quốc gia, vùng lãnh thổ, các tổ chức khu vực và quốc tế; nêu cao tinh thần hữu nghị của nước ta với các nước trên thế giới; thu hút sự quan tâm hợp tác với các quốc gia, vùng lãnh thổ; mời gọi du khách, bạn bè quốc tế đến với Việt Nam ngày một đông đảo hơn...

Qua các hoạt động văn hóa đa dạng, sôi nổi và thuyết phục, có cả sự cộng hưởng tâm huyết của đồng bào người Việt Nam ở nước ngoài, trong sự đánh giá của nhiều quốc gia, tổ chức quốc tế, Việt Nam được ghi nhận là đất nước thân thiện, ổn định, năng động, đổi mới và hòa bình; là nơi thuận lợi để hợp tác, phấn đấu vì nền hòa bình, hữu nghị và ổn định chung; là địa bàn hấp dẫn để đầu tư phát triển kinh tế; cũng như có tiềm năng dồi dào để thúc đẩy các chương trình, mục tiêu xã hội, hợp tác phát triển văn hóa, nghệ thuật, du lịch…

Nhận rõ hơn tác động của các chương trình, hoạt động văn hóa nói chung đối với sự lan tỏa hình ảnh đất nước và hợp tác quốc tế trên nhiều lĩnh vực, trách nhiệm của ngành văn hóa, những người làm công tác văn hóa càng được đề cao, đồng thời cũng thêm nặng nề. Điều đó đồng nghĩa với việc các cơ quan chủ quản trong những lĩnh vực này càng phải chủ động, sáng tạo, đổi mới trong hợp tác, đối ngoại về văn hóa. Đặc biệt không chỉ trong hoạt động của ngành hay khối cơ quan, đơn vị trực thuộc, mà cần phát huy mạnh mẽ sự định hướng, tư vấn, phối hợp với các bộ, ngành khác, và các địa phương trong hoạt động văn hóa nhằm thúc đẩy hợp tác, hội nhập khu vực, quốc tế. Qua đó nâng cao mục tiêu văn hóa, khơi dậy sức mạnh văn hóa trong nhiều hoạt động hợp tác, hội nhập về kinh tế, xã hội.

Rộng hơn thế, không chỉ ngành văn hóa mà chính là các địa phương, các bộ, ngành khác cũng cần nhận rõ về trách nhiệm của mình để ngày càng chủ động, tích cực kiến tạo các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, du lịch nhằm truyền tải hiệu quả hình ảnh về đất nước đến bè bạn bốn phương.