Siết chặt hoạt động
Theo Sở Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh, toàn thành phố có 110 tuyến sông, kênh rạch hiện đã được khai thác làm tuyến đường thủy nội địa và tuyến hàng hải với tổng chiều dài với gần 1.000 km. Thành phố có 92 doanh nghiệp kinh doanh hoạt động vận tải hành khách, khách du lịch với 308 phương tiện chở khách. Trong đó, có 9 tàu cao tốc chở khách tuyến cố định, 128 ca-nô cao tốc chở khách du lịch theo hợp đồng chuyến; 78 tàu nhà hàng, phương tiện thủy nội địa vận tải hành khách ngang sông cùng 15 phà vận tải hành khách.
Những ngày qua, các đoàn kiểm tra của thành phố đã liên tục hoạt động trên nhiều tuyến đường thủy. Đơn cử, những ngày đầu tháng 3, đoàn kiểm tra của Sở Giao thông vận tải thành phố đã đi kiểm tra nhiều tuyến đò, phà chở khách như: Phà biển Cần Giờ-Vũng Tàu; bến khách ngang sông Cần Giuộc-Cần Giờ; taxi đường thủy của Công ty TNHH MTV Thường Nhật; tàu biển cao tốc TP Hồ Chí Minh-Vũng Tàu của Công ty TNHH Công nghệ xanh DP; bến đò Hội Sơn (thành phố Thủ Đức); tuyến bus đường sông số 1 (Bạch Đằng - Linh Đông)… Tại ga tàu thủy Bạch Đằng (quận 1), đoàn kiểm tra phát hiện phía đơn vị khai thác ghim áo phao quá chặt vào ghế ngồi, khiến hành khách khó lấy khi cần, nên đã yêu cầu thay đổi.
Quản lý bến tàu cao tốc Bạch Đằng (quận 1) thuộc Công ty Tàu cao tốc Greenline Hoàng Văn Thùy cho hay, đơn vị có 4 tuyến hoạt động chính gồm: TP Hồ Chí Minh-Củ Chi; TP Hồ Chí Minh - Cần Giờ; TP Hồ Chí Minh -Bà Rịa-Vũng Tàu; TP Hồ Chí Minh-tỉnh Tiền Giang (tuyến này đang tạm dừng). “Trước khi các tàu cao tốc xuất bến, cơ quan cảng vụ, thanh tra giao thông sẽ kiểm tra toàn bộ vấn đề liên quan đến an toàn giao thông đường thủy, bảo đảm an toàn mới cho xuất bến. Với những nhắc nhở của đoàn kiểm tra, chúng tôi sẽ khắc phục ngay”, ông Hoàng Văn Thùy thông tin chia sẻ.
Tại bến đò Hội Sơn (thành phố Thủ Đức), đoàn kiểm tra yêu cầu đơn vị vận hành phải thường xuyên nhắc nhở người đi đò cần mặc áo phao. Nếu ai không tuân thủ, đơn vị có quyền từ chối phục vụ. Chủ nhiệm Hợp tác xã Phước Bình Mỹ (đơn vị vận hành đò ngang) Trần Quý Hòa cho biết: “Có nhiều người khi lên đò không tuân thủ quy định mặc áo phao, khi được nhân viên nhắc nhở, họ cũng không hợp tác. Thời gian tới, chúng tôi sẽ kiên quyết hơn đối với hành khách”.
Giám đốc Công ty TNHH MTV Quốc Chánh (đơn vị khai thác tuyến phà biển TP Hồ Chí Minh-Vũng Tàu) Phạm Quốc Chánh cho biết, để bảo đảm an toàn cho hành khách khi vận hành, công ty luôn đáp ứng đầy đủ các quy định về an toàn vận tải thủy như: Trang bị thiết bị cứu hộ, cứu nạn, áo phao, phòng cháy chữa cháy; tất cả thuyền viên đều có chứng chỉ bằng cấp chuyên môn. Ngoài ra, mỗi ngày, thuyền trưởng có trách nhiệm cập nhật tình hình thời tiết liên tục, trong trường hợp thời tiết xấu, Cảng vụ Hàng hải ở hai đầu bến sẽ không cấp phép cho tàu khởi hành.
Trao đổi ý kiến với Thời Nay, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh Bùi Hòa An cho biết, công tác kiểm tra, giám sát hoạt động vận tải đường thủy vẫn được duy trì thường xuyên, liên tục trong thời gian tới. “Ngoài đoàn kiểm tra liên ngành, Sở đã yêu cầu thanh tra sở, Cảng vụ Đường thủy nội địa thành phố tăng cường tuần tra, xử lý các hành vi vi phạm về an toàn giao thông thủy, tuyệt đối không cấp phép vào-rời cảng, bến thủy nội địa đối với phương tiện không đủ điều kiện an toàn, nhất là các phương tiện tại ga tàu thủy Bạch Đằng, ga tàu cao tốc Bạch Đằng, bến thủy đưa rước khách tại thành phố Thủ Đức, quận 7, huyện Cần Giờ, Nhà Bè”, ông Bùi Hòa An nhấn mạnh.
Kiên quyết xử lý những vi phạm
Tổng Giám đốc Công ty TNHH Công nghệ xanh DP (Greenlines DP-đơn vị vận hành các tuyến tàu cao tốc TP Hồ Chí Minh-Vũng Tàu, Bến Bạch Đằng-Củ Chi-Bình Dương) Trần Song Hải cho biết, doanh nghiệp luôn đặt an toàn của du khách lên hàng đầu khi đưa tàu cao tốc, tàu du lịch vào phục vụ. Vì thế, đơn vị này rất ủng hộ việc kiểm tra thường xuyên và liên tục nhằm nâng cao ý thức chấp hành quy định về đường thủy của các hãng tàu, chủ tàu.
Theo Ban An giao thông TP Hồ Chí Minh, trong năm 2021, thành phố xảy ra ba vụ tai nạn giao thông đường thủy nội địa làm chết ba người. Riêng từ đầu năm 2022 đến nay, thành phố xảy ra một vụ tai nạn giao thông đường thủy nội địa.
Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông TP Hồ Chí Minh Nguyễn Vũ Hạnh Phúc cho biết, kết quả đợt kiểm tra cho thấy, phần lớn các đơn vị quản lý cũng như thuyền trưởng đều chấp hành tốt quy định về an toàn giao thông thủy. Các phương tiện đều trang bị đủ thiết bị an toàn, thuyền trưởng có bằng cấp chứng chỉ chuyên môn, phương tiện được đăng kiểm định kỳ... Đoàn kiểm tra yêu cầu các đơn vị không được lơ là, chủ quan, luôn chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ, bảo đảm an toàn cho hành khách.
Giám đốc điều hành Công ty TNHH MTV Thường Nhật, vận hành tuyến bus đường sông số 1 (bến Bạch Đằng-thành phố Thủ Đức) Nguyễn Kim Toản cho biết, công ty yêu cầu ban chỉ huy tàu và đội ngũ thuyền viên phải thường xuyên thực tập và nâng cao kỹ năng, sử dụng thành thạo các trang thiết bị cứu sinh cứu hỏa trên tàu và luôn trong tình trạng sẵn sàng. Mỗi quý, công ty đều tổ chức thực tập các sự cố về sóng to, gió lớn, cứu hộ người rơi xuống sông... Đơn vị rất chú trọng duy trì hệ thống ra-đa phát hiện phương tiện giao thông thủy đối diện hay các vật cản... và luôn kết nối tốt tín hiệu với các cơ quan quản lý.
Trong khi đó, Thượng tá Trần Văn Thủy, Phó Trưởng phòng Cảnh sát đường thủy, Công an TP Hồ Chí Minh cho biết, thời gian qua, đơn vị đã tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường thủy. Trong đó, tập trung kiểm tra ngay tại các đầu bến, các địa bàn phức tạp về hoạt động vận tải hành khách, kiên quyết đình chỉ hoạt động và không cho xuất bến đối với các phương tiện không bảo đảm điều kiện an toàn gồm: Chở quá số người quy định, thiếu thiết bị an toàn, cứu sinh, cứu đắm, không có danh sách hành khách theo quy định, không có bằng cấp, chứng chỉ chuyên môn...
Để siết chặt hoạt động an toàn giao thông đường thủy thời gian tới, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh Bùi Hòa An cho hay, từ nay đến hết tháng 3, các đơn vị tiếp tục phối hợp kiểm tra đột xuất về giao thông đường thủy nội địa trên toàn thành phố. Đặc biệt, kiên quyết xử lý hành vi vi phạm đối với phương tiện vận tải hành khách, hàng hóa chở quá trọng tải cho phép, không đăng ký đăng kiểm; kiểm tra, xử lý các bến thủy nội địa hoạt động không có giấy phép...
Đặc biệt, Sở Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh đã đề nghị Công an thành phố chỉ đạo đơn vị liên quan tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát phương tiện thủy vận chuyển hành khách, hàng hóa và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về chở quá tải trọng, không đăng ký đăng kiểm, không cấp phép rời bến… Riêng UBND thành phố Thủ Đức và các quận, huyện nơi có bến thủy nội địa hoạt động, chúng tôi đề nghị tuyên truyền cho người dân chấp hành các quy định khi đi trên tàu, thuyền. Ngoài ra, phải kiểm tra, xử lý các bến bãi kinh doanh vật liệu xây dựng không phép cũng như xử lý việc tàu thuyền chở quá tải trọng, hành khách không mặc áo phao.