Sẵn sàng cung ứng hàng hóa dịp Tết Nguyên đán 2024

Dù còn hơn một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán 2024, nhưng nhiều doanh nghiệp đã vào cao điểm sản xuất, tung ra thị trường nhiều sản phẩm mới, và nhiều khuyến mãi lớn để đón đầu mùa mua sắm cao điểm nhất năm.
0:00 / 0:00
0:00
Các doanh nghiệp phân phối đã thu mua dự trữ nguồn hàng bảo đảm phục vụ nhu cầu của người dân. Ảnh: HẢI NAM
Các doanh nghiệp phân phối đã thu mua dự trữ nguồn hàng bảo đảm phục vụ nhu cầu của người dân. Ảnh: HẢI NAM

Kỳ vọng sức mua vẫn tăng

Từ cách đây vài tháng, Công ty Bánh mứt kẹo Bảo Minh đã lên kế hoạch sản xuất hàng hóa cho đợt mua sắm cao điểm cuối năm - dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Bà Ngô Thị Tính, Tổng Giám đốc cho biết, ngoài các sản phẩm truyền thống như bánh kẹo, mứt Tết,… năm nay, doanh nghiệp cũng đã đưa ra nhiều sản phẩm mới như bánh cookies và bánh cracker - là các loại sản phẩm đang được người tiêu dùng sử dụng nhiều vào dịp lễ, Tết, để bù vào sự sụt giảm các mặt hàng truyền thống.

“Nếu như mọi năm, nguyên liệu chuẩn sản xuất ra mứt Tết phải là vài chục tấn thì nay doanh nghiệp chúng tôi phải giảm đi 40%. Để bù đắp, chúng tôi tăng cường sản xuất các loại bánh mới được ưa chuộng”, đại diện doanh nghiệp Bảo Minh cho biết.

Đại diện cho các hệ thống phân phối lớn, ông Lê Văn Liêm, Giám đốc miền Bắc Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Thành phố Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) nhìn nhận, việc chuẩn bị hàng hóa Tết của đơn vị đã diễn ra từ tháng 7 bằng việc đặt hàng, làm việc với các nhà sản xuất, cung cấp lớn với tổng giá trị dự trữ lên tới 10.000 tỷ đồng, tăng 20-30% so với cùng kỳ, chia đều cho chín nhóm thực phẩm thiết yếu như dầu ăn, bột ngọt, bánh mứt kẹo…

Đặc biệt, trong bối cảnh nền kinh tế trong nước vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn và người dân thắt chặt chi tiêu, Saigon Co.op đã và đang đồng thực hiện hàng loạt các chương trình mua sắm online với những hoạt động đa dạng, ưu đãi hấp dẫn… Theo đó, trong suốt thời gian từ nay đến Tết Nguyên đán, trên website Co.oponline (https://cooponline.vn/) và ứng dụng Saigon Co.op trên các thiết bị di động, người dùng sẽ được tham gia thỏa thích các mini game săn E - voucher giảm giá đến 200.000 đồng; giải trí cùng các video hướng dẫn nấu ăn; xem livestream săn hơn 5.000 deal mua sắm Tết tiết kiệm…

“Sức mua của người dân được dự báo là khó khăn. Song, với nhiều chương trình giảm giá kích cầu, chúng tôi dự báo sức mua vẫn tăng 6-8% so với cùng kỳ”, ông Liêm kỳ vọng.

Tương tự, để chuẩn bị cho các dịp mua sắm cao điểm cuối năm và Tết Nguyên đán, ông Nguyễn Tiến Dũng, Phó Tổng Giám đốc chuỗi WinMart cũng cho biết, WinCommerce đã làm việc với các nhà cung cấp để thu mua sản lượng lớn từ hai đến ba tháng trước đó, tăng sản lượng hàng hóa theo từng ngành hàng so với năm 2023. Đặc biệt, trong bối cảnh, thị trường có dấu hiệu tăng chậm lại so với Tết hằng năm, WinCommerce cũng đã đẩy mạnh các chương trình khuyến mại như mua 1 tặng 1, mua 2 tặng 1, giảm 50% giá cho các nhóm hàng thực phẩm tươi sống để người dân có thể mua sắm đầy đủ và tiết kiệm hơn. Đến thời điểm này, hiệu quả của các chương trình này rất là tốt.

“Từ kinh nghiệm sức mua tăng đáng kể vào cuối năm, chúng tôi kỳ vọng doanh thu tăng 15%-20% so với giai đoạn thường trong cuối năm này. Trên cơ sở đó, doanh nghiệp chuẩn bị hàng hóa tăng 20%-30% so với ngày thường”, đại diện WinCommerce kỳ vọng.

Sẵn sàng cung ứng hàng hóa dịp Tết Nguyên đán 2024 ảnh 1

Nhiều siêu thị đang đẩy mạnh chương trình khuyến mãi cho các nhóm hàng. Ảnh: SONG ANH

Bảo đảm quyền lợi của người tiêu dùng

Còn theo bà Trần Thị Phương Lan, quyền Giám đốc Sở Công thương Hà Nội, từ tháng 6/2023, Hà Nội đã triển khai chương trình bình ổn giá; và tiếp nối từ tháng 10/2023, Sở cũng đã ban hành kế hoạch phục vụ Tết trên địa bàn với 11 mặt hàng thiết yếu tổng giá trị lên tới 40.900 tỷ đồng, tăng 10% so với năm 2022 và hiện các doanh nghiệp phân phối đã kết nối với doanh nghiệp sản xuất để hợp đồng thu mua dự trữ nguồn hàng bảo đảm ba tháng (trước và sau Tết) phục vụ nhu cầu của người dân.

“Đến nay, các doanh nghiệp đã xây dựng kế hoạch khai thác hàng hóa phục vụ Tết tăng trung bình trong khoảng 7%-25% tùy từng mặt hàng so với kế hoạch phục vụ Tết năm 2023, trong đó, tỷ trọng hàng Việt Nam, đặc sản của các địa phương, sản phẩm OCOP chiếm khoảng 90%”.

Bà Lan dự báo, nhu cầu mua sắm hàng hóa thiết yếu trong dịp Tết Nguyên đán năm 2024 sẽ tăng từ 10% đến 13% so với năm trước. Vì vậy, Sở Công thương cũng đã đề nghị các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh chủ động kết nối, khai thác hàng hóa, không để đứt hàng, khan hàng khiến giá cả bị đẩy lên cao. Đồng thời, tổ chức các điểm bán hàng, các chuyến bán hàng phục vụ Tết tại các huyện, các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu vực nông thôn. Theo kế hoạch, sẽ có hơn 30 sự kiện, hội chợ, tuần hàng giới thiệu sản phẩm… phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân tại các quận, huyện, thị xã, các khu công nghiệp.

Sở Công thương cũng phối hợp với Cục Quản lý thị trường Hà Nội tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống buôn bán hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng... nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; chú trọng kiểm tra việc niêm yết giá và bán theo giá niêm yết, các quy định về an toàn thực phẩm, các hành vi đầu cơ, lợi dụng nhu cầu tăng cao để nâng giá, trục lợi bất chính.

Còn theo bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, ngày 30/10/2023, Bộ trưởng Công thương Nguyễn Hồng Diên đã ban hành Chỉ thị về việc tăng cường bảo đảm bình ổn thị trường những tháng cuối năm 2023 và dịp Tết Nguyên đán 2024. Theo đó, đối với cung ứng hàng hóa, Bộ trưởng chỉ đạo cho các doanh nghiệp thường cung ứng hàng hóa sử dụng nhiều trong dịp Tết (như xăng dầu, hàng hóa thiết yếu, lương thực, thực phẩm)… phải bảo đảm nguồn cung theo hướng người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam và phải bảo đảm an toàn thực phẩm và bình ổn về giá cả, giúp người tiêu dùng ở mọi mức thu nhập để có Tết an vui và đầy đủ hàng hóa với mức chi tiêu hợp lý nhất.

Theo thông tin từ các hệ thống phân phối hiện đại, từ cuối tháng 11/2023, các hệ thống đã họp để xây dựng chiến lược phân phối thực phẩm cũng như hàng hóa thiết yếu, về nguồn cung các doanh nghiệp tự tin về nguồn cung cho người tiêu dùng trong nước và khách du lịch quốc tế đến Việt Nam vào dịp Tết. Và chắc chắn giá cả sẽ không có nhiều biến động. Về mặt dự trữ, các doanh nghiệp cũng đang nắm bắt thông tin từ thị trường, từ địa phương, từ tâm lý người tiêu dùng,… để có điều chỉnh kịp thời bảo đảm hàng hóa luôn đầy đủ nhưng không nhiều quá để tránh lãng phí nguồn lực của xã hội.

Bộ Công thương cũng sẽ phối hợp với Tổng cục Quản lý thị trường tập trung vào công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường để phát hiện các vi phạm trên cả nước với nguồn lực rất mạnh mẽ. Trong đó, ứng dụng công nghệ số để thanh tra, kiểm tra rất nhanh vi phạm về các vấn đề như sở hữu trí tuệ, hàng giả, hàng nhập lậu.

“Thời gian qua, chúng tôi phát hiện ra rất nhiều vi phạm và xử lý, nhờ đó làm cho thị trường ngày càng minh bạch hơn, bảo đảm quyền lợi của người tiêu dùng và doanh nghiệp làm ăn chân chính”, bà Nga nêu rõ.