EU đạt thỏa thuận lớn về chính sách di cư

Theo AP, cuối tuần qua, các quốc gia thành viên của Liên minh châu Âu (EU) và Nghị viện châu Âu (EP) đã đạt được thỏa thuận lớn nhằm cải cách chính sách về người di cư và xin tị nạn của khối.
0:00 / 0:00
0:00
Một thuyền chở người tị nạn được giải cứu gần bờ biển Hy Lạp. Ảnh: AFP
Một thuyền chở người tị nạn được giải cứu gần bờ biển Hy Lạp. Ảnh: AFP

Việc đạt được thỏa thuận sơ bộ, vẫn cần được Hội đồng châu Âu và EP phê chuẩn chính thức. Nội dung tập trung vào một loạt vấn đề đòi hỏi sự thỏa hiệp của cả hai bên, thí dụ như thời gian giam giữ trẻ vị thành niên không có người đi kèm hay hoạt động tìm kiếm cứu nạn và giám sát biên giới.

Tây Ban Nha, nước giữ chức Chủ tịch EU luân phiên, nêu rõ một thỏa thuận chính trị đã đạt được trên năm phương diện của thỏa thuận mới về di cư và tị nạn của EU. Các cải cách bao gồm việc đẩy nhanh quá trình kiểm tra những người di cư trái phép, thành lập các trung tâm giam giữ ở biên giới, đẩy nhanh việc trục xuất những người xin tị nạn bị từ chối và thiết lập cơ chế phối hợp nhằm giảm áp lực lên các quốc gia “cửa ngõ” đang đối mặt làn sóng người di cư lớn.

Nội dung cải cách dựa trên đề xuất do Ủy ban châu Âu (EC) đưa ra cách đây ba năm, theo đó giữ nguyên nguyên tắc hiện hành là quốc gia EU đầu tiên mà người xin tị nạn nhập cảnh phải chịu trách nhiệm về trường hợp của họ.