Thúc đẩy hành động vì mục tiêu phát triển bền vững

Điểm nhấn của Tuần lễ cấp cao Đại hội đồng LHQ Khóa 78 là các hội nghị cấp cao, các phiên thảo luận, đối thoại cấp cao về những chủ đề nóng của thế giới. Trong đó, nổi bật là tiến trình thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững (SDG) và phối hợp hành động hiện thực hóa tham vọng về khí hậu toàn cầu.
0:00 / 0:00
0:00
Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres kêu gọi các quốc gia đoàn kết vì mục tiêu phát triển bền vững. Ảnh: UNNEWS
Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres kêu gọi các quốc gia đoàn kết vì mục tiêu phát triển bền vững. Ảnh: UNNEWS

Bảo đảm SDG đi đúng lộ trình

Với chủ đề “Xây dựng lại lòng tin và thúc đẩy đoàn kết toàn cầu: Tăng cường hành động về Chương trình nghị sự năm 2030 và các Mục tiêu phát triển bền vững hướng tới hòa bình, thịnh vượng, tiến bộ và bền vững cho tất cả mọi người”, ngày 19/9, phiên thảo luận chung cấp cao đã khai mạc tại trụ sở LHQ ở New York (Mỹ). Hơn 150 người đứng đầu nhà nước, chính phủ cùng đại diện cấp cao các nước và tổ chức quốc tế tham dự.

Trong phát biểu khai mạc, Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres nêu rõ: Cộng đồng quốc tế đang đứng trước bờ vực rạn nứt nghiêm trọng trong quan hệ thương mại và hệ thống kinh tế - tài chính, với sự chia rẽ đông-tây giữa các nhóm nước phát triển và đang phát triển. Thế giới cũng đối mặt hàng loạt thách thức, đặc biệt là biến đổi khí hậu, xung đột, căng thẳng địa-chính trị...

Để ứng phó và giải quyết thách thức, theo Tổng Thư ký LHQ, các nước cần tăng cường đối thoại, thúc đẩy chủ nghĩa đa phương và cải tổ hệ thống quản trị quốc tế, đặc biệt là các thể chế kinh tế - tài chính quốc tế và cả tổ chức, hoạt động của LHQ, nhằm đáp ứng tốt hơn yêu cầu về phát triển bền vững.

Tại Hội nghị cấp cao về các SDG, chủ đề thảo luận nổi bật là đưa tiến trình thực hiện các mục tiêu trở lại đúng lộ trình. Tổng Thư ký LHQ kêu gọi thế giới lập kế hoạch toàn cầu để “giải cứu” các SDG. Theo LHQ, trong số 17 SDG được cộng đồng quốc tế thông qua năm 2015, đến nay chỉ có 15% số mục tiêu đang trên lộ trình đạt được vào năm 2030. Nhiều mục tiêu khác chẳng những không tiến triển, mà còn thụt lùi, có nguy cơ bị đảo ngược.

Tuyên bố chung của hội nghị nêu rõ, thế giới đã đi qua nửa chặng đường thực hiện chương trình nghị sự năm 2030 của LHQ, song tiến độ thực hiện các SDG vẫn chậm, thậm chí thụt lùi so thời điểm khởi đầu vào năm 2015. Hội nghị kêu gọi các nước hành động khẩn trương, hiệu quả vì người dân, vì hòa bình và phát triển của thế giới.

Hành động khẩn cấp vì khí hậu

Cùng với Hội nghị cấp cao về các SDG, Hội nghị cấp cao về Tham vọng khí hậu là điểm nhấn nổi bật trong Tuần lễ cấp cao Kỳ họp thứ 78 của Đại hội đồng LHQ. Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres kêu gọi các nhà lãnh đạo, từ chính phủ đến doanh nghiệp, thành phố và khu vực, tổ chức xã hội và tài chính cùng nỗ lực, tìm ra giải pháp mới, nghiêm túc và đáng tin cậy, thúc đẩy hành động ứng phó với tình trạng cấp bách của cuộc khủng hoảng khí hậu hiện nay.

Trong báo cáo trước thềm hội nghị, LHQ đánh giá hầu hết các chỉ số về khí hậu đi chệch hướng, nhiều cam kết được thông qua 8 năm trước trong Thỏa thuận Paris về chống biến đổi khí hậu đã không được thực hiện. Trên thực tế, các hiện tượng thời tiết cực đoan đang khiến hàng triệu người phải di dời. Trái đất ngày càng nóng lên, các vụ cháy rừng vượt tầm kiểm soát gây chết chóc và tàn phá thế giới. Việc sử dụng than, dầu và khí đốt chiếm tới 75% lượng phát thải khí nhà kính toàn cầu, nguyên nhân chính gây ra cuộc khủng hoảng khí hậu.

Tham gia Hội nghị cấp cao Tham vọng khí hậu, các quốc gia đã đề ra kế hoạch cụ thể nhằm đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng 0. LHQ cũng mời các đại diện địa phương, tổ chức, doanh nghiệp đã có hành động, kế hoạch và chính sách đầy tham vọng về khí hậu tham dự hội nghị. Qua đó, LHQ đề cao các giải pháp và truyền cảm hứng, lan tỏa tinh thần của “những người tiên phong” hành động khẩn cấp vì tương lai hành tinh xanh.