Xúc tiến du lịch và quảng bá văn hóa Việt Nam tại Pháp trong bối cảnh mới

Tọa đàm với chủ đề “Du lịch Việt Nam - Tiềm năng và cơ hội”, cùng với chương trình văn hóa-nghệ thuật đặc sắc và không gian triển lãm “Sắc màu văn hóa Việt Nam tại Pháp,” góp phần củng cố quan hệ hữu nghị-hợp tác bền chặt giữa Việt Nam và Pháp cũng như thúc đẩy trao đổi văn hóa và du lịch giữa hai quốc gia.

Trong khuôn khổ chương trình Tuần Văn hóa Việt Nam tại Pháp, ngày 16/11 tại Trung tâm Văn hóa Việt Nam ở Paris, tọa đàm “Du lịch Việt Nam - Tiềm năng và cơ hội” thu hút được quan tâm của đông đảo doanh nghiệp lữ hành Pháp, bạn bè Pháp yêu mến Việt Nam và đại diện các hội đoàn cộng đồng người Việt Nam tại Pháp.

Tham dự buổi tọa đàm có Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng, Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng và Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh.

Lễ khai mạc triển lãm "Sắc màu văn hóa Việt Nam tại Pháp". (Ảnh: KHẢI HOÀN)

Lễ khai mạc triển lãm "Sắc màu văn hóa Việt Nam tại Pháp". (Ảnh: KHẢI HOÀN)

Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh nhấn mạnh, tọa đàm thể hiện nỗ lực và quyết tâm của các cơ quan, doanh nghiệp lữ hành-du lịch Việt Nam và Pháp trong việc chủ động thúc đẩy, phát triển quan hệ giữa hai quốc gia trong nhiều mặt.

Du lịch văn hóa-lịch sử, du lịch biển đảo với những cảnh quan hấp dẫn, bãi biển đẹp, du lịch sinh thái với bản làng, lối sống thân thiện, mến khách, cần cù lao động của 54 dân tộc, đang được tập trung khai thác theo hướng phát triển du lịch bền vững.

Việt Nam hiện có 8 di sản văn hóa thiên nhiên, 15 di sản văn hóa phi vật thể, 9 di sản văn hóa tư liệu và 3 công viên địa chất toàn cầu đã được UNESCO công nhận. Nhiều điểm đến du lịch đã được xếp hạng hàng đầu thế giới bởi các chuyên trang tư vấn-đánh giá du lịch có uy tín như World Travel Award, TripAdvisor, Telegraph… hay các hãng truyền thông lớn như CNN, BBC…

Cũng theo ông Nguyễn Trùng Khánh, trong nhiều năm qua, Liên minh châu Âu là đối tác kinh tế quan trọng của Việt Nam. Việt Nam là một trong những quốc gia châu Á có quan hệ toàn diện sâu rộng nhất, là quốc gia ASEAN duy nhất có tất cả các trụ cột hợp tác với Liên minh châu Âu.

Ngoài việc mở đường bay thẳng kết nối các thành phố lớn, trung tâm du lịch của Việt Nam và Pháp, do hai hãng hàng không quốc gia hàng đầu của hai nước Vietnam Airlines và Air France khai thác, nhiều hoạt động quảng bá khác thường xuyên được triển khai như tổ chức hoạt động xúc tiến du lịch, đoàn khảo sát, chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại Pháp hay tham gia Hội chợ du lịch quốc tế Top Resa.

Chính phủ Việt Nam đã miễn thị thực cho công dân Pháp đi du lịch tại Việt Nam từ năm 2015 và đã nâng thời hạn tạm trú cho du khách Pháp lên đến 45 ngày kể từ ngày 15/8/2023.

Theo xếp hạng của hãng US News & World Report về những đất nước hùng mạnh nhất thế giới năm 2022, Việt Nam xếp thứ 30 với GDP đạt 363 tỷ USD. Việt Nam cũng được đánh giá cao là một điểm sáng trong bức tranh không mấy sáng sủa của nền kinh tế thế giới trong thời gian qua. Du lịch-dịch vụ góp phần quan trọng như động lực tăng trưởng giúp cho Việt Nam bảo đảm 3 trụ cột lớn bao gồm công nghiệp, nông nghiệp và du lịch.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng phát biểu tại tọa đàm về về xúc tiến du lịch. (Ảnh: KHẢI HOÀN)

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng phát biểu tại tọa đàm về về xúc tiến du lịch. (Ảnh: KHẢI HOÀN)

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, hiện nay, Chính phủ và các địa phương Việt Nam đang nỗ lực triển khai các nhóm nhiệm vụ như xem xét, hoàn thiện hệ thống chính sách và tiếp tục hỗ trợ cho các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp du lịch, thúc đẩy làm mới thường xuyên các sản phẩm du lịch, khuyến khích yếu tố con người và nhân lực với chủ trương “mỗi người Việt Nam là một đại sứ du lịch.

Theo ông Guillaume Linton, Giám đốc điều hành Công ty du lịch ASIA Voyages (Pháp), với kinh nghiệm hơn 35 năm khai thác du lịch tại thị trường Việt Nam, doanh nghiệp này xác định Việt Nam là một điểm đến ưu thích, gửi hơn 4.000 du khách Pháp đến Việt Nam mỗi năm.

Liên minh châu Âu là thị trường truyền thống của ngành du lịch Việt Nam. Năm 2019, Việt Nam đón 2,17 triệu lượt khách du lịch châu Âu, chiếm 12% tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam. Trong đó, khách du lịch Pháp đến Việt Nam đạt 290.000 lượt, tăng 3% so với năm 2018. Pháp đứng thứ 2 trong những thị trường gửi khách lớn nhất của Liên minh châu Âu tới Việt Nam.

Ông Guillaume Linton chia sẻ: “Chúng tôi rất tự tin khi giới thiệu tới khách hàng những đặc trưng, phong tục, tập quán độc đáo của các nhóm dân tộc thiểu số tại Việt Nam. Chính điều này làm nên dấu ấn riêng biệt của nền du lịch Việt Nam, không thể nhầm lẫn trong số các quốc gia khu vực Đông Nam Á.”

Để thúc đẩy du lịch giữa hai nước, ông Guillaume Linton gợi ý: Chúng ta cần tăng cường sự trao đổi và hợp tác giữa các công ty du lịch, doanh nghiệp lữ hành, các đối tác điều hành, khu nghỉ dưỡng nhằm tăng cường quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam tại Pháp.

Xúc tiến du lịch và quảng bá văn hóa Việt Nam tại Pháp trong bối cảnh mới ảnh 3Xúc tiến du lịch và quảng bá văn hóa Việt Nam tại Pháp trong bối cảnh mới ảnh 4

Lễ trao nhận văn bản ký kết hợp tác. (Ảnh: MINH DUY)

Cuối buổi tọa đàm là lễ trao nhận văn bản ký kết hợp tác giữa hai văn phòng đại diện của Vietravel và Vietnam Airlines tại Pháp, cũng như giữa Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp và Hiệp hội Xúc tiến Văn hóa-Du lịch Việt Nam

Bên cạnh đó, chương trình văn hóa-nghệ thuật đặc sắc và không gian triển lãm “Sắc màu văn hóa Việt Nam tại Pháp” thu hút được quan tâm của đông đảo khán giả.

Triển lãm “Sắc màu văn hóa Việt Nam tại Pháp” với chủ đề “Tranh lụa và sản phẩm thủ công truyền thống Việt Nam” giới thiệu văn hóa, cuộc sống và con người Việt Nam thông qua 40 bức tranh của các họa sĩ đương đại, gần 100 bức ảnh về di sản và các sản phẩm thủ công truyền thống của Việt Nam.

Tranh lụa là một thể loại tranh độc đáo đặc trưng của Việt Nam. Cùng với tranh sơn mài, tranh lụa Việt Nam còn nổi tiếng là một môn nghệ thuật thể hiện sự giao thoa thành công giữa các giá trị nghệ thuật phương Đông và phương Tây từ trong bối cảnh văn hóa, xã hội Việt Nam cuối những năm 1920, đầu những năm 1930.

Không gian triển lãm với gần 100 bức ảnh giới thiệu di sản văn hóa Việt Nam được UNESCO công nhận, ghi lại những hình ảnh kiến trúc, cảnh quan, đất nước, con người Việt Nam.

Cục trưởng Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm Mã Thế Anh phát biểu khai mạc triển lãm “Sắc màu văn hóa Việt Nam tại Pháp.” (Ảnh: KHẢI HOÀN)
Cục trưởng Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm Mã Thế Anh phát biểu khai mạc triển lãm “Sắc màu văn hóa Việt Nam tại Pháp.” (Ảnh: KHẢI HOÀN)

Cùng với đó, các sản phẩm thủ công truyền thống tiêu biểu của các nghệ nhân Việt Nam như: gốm, mây, tre, sơn mài, chế tác bạc, áo dài, trang phục truyền thống dân tộc và các sản phẩm lụa, thổ cẩm, đèn lồng Hội An, hoa sen giấy Huế... được trưng bày, giới thiệu trong triển lãm lần này tạo nên một không gian văn hóa Việt Nam thu nhỏ, đơn giản nhưng vô cùng hấp dẫn.

Sự giao thoa và tiếp biến văn hóa giữa phương Đông và phương Tây thể hiện rõ trên dòng tranh lụa của Việt Nam. (Ảnh: MINH DUY)

Sự giao thoa và tiếp biến văn hóa giữa phương Đông và phương Tây thể hiện rõ trên dòng tranh lụa của Việt Nam. (Ảnh: MINH DUY)

Các sản phẩm thủ công truyền thống tiêu biểu của các nghệ nhân Việt Nam. (Ảnh: MINH DUY)

Các sản phẩm thủ công truyền thống tiêu biểu của các nghệ nhân Việt Nam. (Ảnh: MINH DUY)

Đại dịch Covid-19 để lại nhiều ảnh hưởng nặng nề và trực tiếp đến ngành du lịch thế giới nói chung và ngành du lịch của hai quốc gia Việt Nam và Pháp nói riêng. Đến nay, khi tình hình đã được kiểm soát, hai nước mở lại hoàn toàn hoạt động du lịch và triển khai nhiều kế hoạch khôi phục ngành “công nghiệp không khói”.

Chuỗi hoạt động trong khuôn khổ Tuần Văn hóa Việt Nam tại Pháp là cơ hội tốt để doanh nghiệp du lịch Việt Nam và Pháp chia sẻ thông tin, tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh, góp phần đưa du lịch phát triển mạnh mẽ hơn trong giai đoạn mới.

Có thể bạn quan tâm

Các đại biểu tham quan các sản phẩm OCOP tại diễn đàn. (Ảnh: LINH BẢO)

Phát triển du lịch nông thôn gắn với bảo tồn văn hóa

Ngày 5/12, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) phối hợp với Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh) tổ chức Diễn đàn “Xúc tiến du lịch nông nghiệp, nông thôn trong liên kết vùng” tại xã Tân Tây, tỉnh Tây Ninh.

Du thuyền quốc tế cập cảng Hòn Hòn La, tỉnh Quảng Bình cũ.

Quảng Trị có thêm 3 cảng biển được áp dụng thị thực điện tử

Chiều 4/12, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Trị cho biết, Chính phủ vừa bổ sung các cửa khẩu quốc tế cho phép người nước ngoài làm thủ tục nhập cảnh, xuất cảnh bằng thị thực điện tử (e-visa), trong đó tỉnh Quảng Trị có 3 cửa khẩu cảng. Đây là điều kiện thuận lợi để địa phương đón khách du lịch bằng đường biển. 

“Tourism Innovators 2025” được tổ chức để khuyến khích ý tưởng sáng tạo, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa, phát triển du lịch bền vững từ ý tưởng của người trẻ. (Ảnh: Ban tổ chức cung cấp)

Thúc đẩy du lịch bền vững từ sáng kiến của những người trẻ

sân chơi học thuật ý nghĩa, Cuộc thi “Tourism Innovators 2025” do Khoa Du lịch, Trường Ngoại ngữ và Du lịch (Đại học Công nghiệp Hà Nội) tổ chức không chỉ khuyến khích sáng tạo, nuôi dưỡng tư duy khởi nghiệp trong sinh viên, mà còn góp phần bảo tồn văn hóa, thúc đẩy du lịch bền vững từ ý tưởng thiết thực của người trẻ.

Tái hiện cảnh mua bán giữa thương lái và khách du lịch tại chợ nổi Cái Bè sáng 4/12/2025.

Đồng Tháp: Lên phương án bảo tồn chợ nổi Cái Bè để phục vụ du lịch

Chợ nổi Cái Bè nằm ở ngã 3 sông Tiền thuộc xã Cái Bè, tỉnh Đồng Tháp. Nơi đây là một khu vực buôn bán sầm uất. Tất cả hàng hóa đều được nhân dân chở bè xuôi ngược trên sông. Hàng hóa rất đa dạng và họp chợ suốt ngày đêm. Đây là nơi tham quan du lịch đặc sắc, là nét văn hóa đặc trưng của vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Làng du lịch sinh thái Ông Đề, thành phố Cần Thơ là nơi trải nghiệm không gian sông nước miệt vườn.

Cần Thơ tăng tốc số hóa ngành công nghiệp không khói

Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghệ đang lan tỏa mạnh mẽ, ngành du lịch Cần Thơ đang chuyển mình bằng việc đẩy mạnh số hóa toàn diện. Những nỗ lực này không chỉ giúp quảng bá hình ảnh thành phố trung tâm vùng hiệu quả hơn, mà còn nâng cao năng lực cạnh tranh, hướng tới sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp không khói.

Đảo Cát Bà - Thiên đường biển đảo xanh.

[Ảnh] Cát Bà-Thiên đường biển đảo xanh

Đảo Cát Bà (thành phố Hải Phòng), nay đã đổi mới phát triển du lịch xanh bền vững. Nhiều phương tiện hiện đại, thân thiện môi trường đưa du khách đến với những bãi tắm xinh đẹp nép mình bên núi đá hùng vĩ, cánh rừng xanh mát. Các tour du lịch phong phú, giúp du khách như được sống trong xứ sở đẹp như mơ. 

Ảnh minh họa. (Ảnh: THÀNH ĐẠT)

Du lịch đóng góp cho tăng trưởng kinh tế

Đáp ứng yêu cầu thúc đẩy tăng trưởng nhanh và bền vững trong giai đoạn phát triển mới của đất nước, ngay sau đại hội đảng bộ các cấp, các cấp ủy đã khẩn trương chỉ đạo triển khai, hiện thực hóa nghị quyết đại hội, thông qua các chương trình hành động, gắn đề án, dự án cụ thể.

Du khách nước ngoài đến tham quan nhà cổ ông Kiệt vào ngày 2/12/2025.

Trăm năm làng cổ Đông Hòa Hiệp

Làng cổ Đông Hòa Hiệp trên địa bàn xã Cái Bè, tỉnh Đồng Tháp được hình thành từ thế kỷ thứ XVIII. Từ thế kỷ XIX đến đầu thế kỷ XX, trên vùng đất này có nhiều ngôi nhà được xây cất bằng các loại gỗ quý, mái lợp ngói, cao và rộng, kiến trúc độc đáo kết hợp giữa phương Đông và phương Tây. 

Khách tham quan trải nghiệm, gọi chim bồ câu về đình làng Thắng Tam.

Đình làng vào tour du lịch

Trải qua hàng trăm năm với bao biến đổi thăng trầm, những mái đình xưa ở các địa phương ven biển phía Đông Thành phố Hồ Chí Minh như: Vũng Tàu, Long Hương, Long Hải, Phước Hải... vẫn hiện hữu như một chứng tích sinh động cho bề dày truyền thống văn hóa lịch sử. 

Thành phố Đà Nẵng như "bồng bềnh" giữa biển, trời và mây trong sáng 2/12.

[Ảnh] Đà Nẵng đẹp bình yên sau đợt "triền miên mưa lũ"

Sau những đợt mưa lũ triền miên, Đà Nẵng những ngày gần đây như bừng tỉnh, với sự mát mẻ dễ chịu cùng một "thứ thời tiết say đắm lòng người". Người dân và du khách có mặt tại "thành phố đáng sống" lúc này có thể thảnh thơi tận hưởng từng vạt nắng và ngắm nhìn thành phố bình yên, tuyệt đẹp.

Chiều vàng trên Bến Ninh Kiều.

[Ảnh] Mênh mang sông nước Cần Thơ

Thành phố Cần Thơ nằm bên dòng sông Hậu. Nổi bật là Bến Ninh Kiều với khung cảnh lung linh, như bức họa đầy cảm xúc, thu hút du khách. Nơi đây còn có chợ nổi Cái Răng, được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, là địa điểm du khách có thể trải nghiệm nét văn hóa của miền tây sông nước.

Quang cảnh buổi làm việc về nội dung phát triển đầm Đề Gi.

Gia Lai khởi động hai dự án chiến lược tại đầm Đề Gi và Cát Tiến

Sáng 28/11, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai đã tổ chức 2 buổi làm việc với các nhà đầu tư chiến lược nhằm triển khai các dự án đô thị, du lịch quy mô lớn tại đầm Đề Gi và xã Cát Tiến. Đây được xem là bước đi chiến lược nhằm đưa Gia Lai trở thành điểm đến mới trên bản đồ du lịch nghỉ dưỡng và văn hóa-thể thao quốc tế.