Xử lý nghiêm xe “dù”, bến “cóc”

Ngành giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh đang triển khai lập lại trật tự, an toàn giao thông, nâng cao chất lượng phục vụ hành khách và trật tự đô thị. Đáng chú ý, nhiều biện pháp đã được đưa ra nhằm xử lý triệt để tình trạng xe “dù”, bến “cóc” đang có dấu hiệu gia tăng hoạt động trên địa bàn thành phố.
Cần mạnh tay để xử lý tình trạng xe “dù”, bến “cóc”.
Cần mạnh tay để xử lý tình trạng xe “dù”, bến “cóc”.

Bát nháo xe “dù”, bến “cóc”

Thời gian gần đây, tình trạng xe “dù”, bến “cóc” hoạt động gia tăng sau khi di dời các tuyến xe khách từ Bến xe Miền Đông cũ (quận Bình Thạnh) ra Bến xe Miền Đông mới (TP Thủ Đức). Cụ thể, các nhà xe cố tình không đón khách tại bến mới mà dừng, đón trả khách dọc đường, khu vực chung quanh bến xe cũ, gây mất an ninh trật tự, an toàn giao thông. Không những vậy, quanh khu vực đường Nguyễn Thái Bình, Phạm Ngũ Lão (quận 1), nhiều xe thường xuyên tấp vào lề đường đón trả khách sai quy định; các cây xăng dọc quốc lộ 13 - hướng từ Bến xe Miền Đông cũ ra quốc lộ 1 (TP Thủ Đức), cây xăng trên đường Điện Biên Phủ (quận Bình Thạnh) cũng thường xuyên trở thành bãi đáp cho các xe đón, trả khách trái quy định. Dọc các tuyến đường ra Bến xe Miền Đông mới như bãi xe 397 Đinh Bộ Lĩnh, đường Điện Biên Phủ đoạn từ ngã tư Hàng Xanh đến cầu Sài Gòn (Bình Thạnh), quốc lộ 1 từ cầu vượt Bình Phước đến khu du lịch Suối Tiên, khu vực quận 5…, xe “dù”, bến “cóc” hoạt động rầm rộ, lấy hết khách của các nhà xe trong bến.

Theo Sở Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh, thời gian qua, khi thành phố di dời thêm 79 tuyến xe khách liên tỉnh từ bến xe hiện hữu ra Bến xe Miền Đông mới đã xảy ra tình trạng các phương tiện không vào bến hoạt động mà tập kết tại một số địa điểm bắt khách sai quy định. Ước tính có khoảng 140 trong gần 300 chuyến xe không hoạt động trong bến mới mà ra ngoài đón khách theo kiểu xe “dù”, bến “cóc”.

Thống kê của Thanh tra Sở Giao thông vận tải thành phố cho thấy, từ đầu năm 2022 đến nay, lực lượng thanh tra giao thông đã lập biên bản xử lý 1.709 trường hợp phương tiện vận tải hành khách vi phạm. Trong đó, đã phối hợp, xử lý qua camera giám sát về lỗi xe dừng, đón trả khách sai quy định gần 600 trường hợp, phạt tiền tổng cộng hơn 700 triệu đồng.

Mới đây, Sở Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh cũng vừa công bố 76 điểm xe “dù”, bến “cóc” tại 11 quận, huyện và TP Thủ Đức; trong đó, quận 5 nhiều nhất (25 điểm); đứng thứ hai là TP Thủ Đức (22 điểm); quận 12 (6 điểm); quận 1 (5 điểm); quận Bình Tân, 10, Tân Phú (cùng 4 điểm); quận Bình Thạnh và huyện Bình Chánh (cùng 2 điểm); huyện Hóc Môn và quận Tân Bình (cùng 1 điểm).

Nói về tình trạng nêu trên, Phó Chánh Thanh tra Sở Giao thông vận tải thành phố Đàm Phan Phát cho hay, khi lực lượng thanh tra giao thông phát hiện xe dừng đỗ không đúng quy định để đón, trả khách thì lái xe thường đối phó bằng cách cho xe nổ máy, ngồi tại vị trí lái, khi lực lượng chức năng đến kiểm tra lại cho xe chạy. Bên cạnh đó, còn ghi nhận nhiều đơn vị kinh doanh vận tải hành khách cho người cảnh giới, khi phát hiện có lực lượng chức năng thì lập tức thông báo không cho xe vào dừng đón, trả khách.

Trong khi đó, nhiều hành khách lại mang tâm lý muốn bắt xe thật nhanh, ngại chờ đợi phải mất thời gian nên không vào bến xe liên tỉnh để mua vé mà đứng đón xe dọc đường hoặc các điểm không đúng nơi quy định, góp phần làm gia tăng nạn xe “dù”, bến “cóc”. “Thời gian tới, lực lượng thanh tra giao thông sẽ tăng cường xử phạt qua camera. Đồng thời, tăng mức xử phạt đối với các đơn vị vận tải hành khách vi phạm thường xuyên như thu hồi phù hiệu, giấy phép vận tải, giấy phép kinh doanh để răn đe”, ông Phát nhấn mạnh.

Còn theo Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (PC08, Công an TP Hồ Chí Minh), tình trạng đỗ xe nơi cấm, đón trả khách sai quy định rất phức tạp. Thời gian qua, PC08 và các quận, huyện phối hợp xử lý nghiêm các vi phạm. Theo đó, trong 10 tháng của năm 2022, cơ quan chức năng đã xử lý 4.000 trường hợp liên quan xe “dù”, bến “cóc”, xử phạt tổng số tiền gần 14 tỷ đồng. Từ nay tới cuối năm, PC08 đề nghị công an các quận, huyện rà soát những điểm dừng đón, trả khách sai quy định nhằm xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Xe “dù”, bến “cóc” hoạt động rầm rộ, biến tướng trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.

Xe “dù”, bến “cóc” hoạt động rầm rộ, biến tướng trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.

Các địa phương phải vào cuộc quyết liệt

Ông Lê Trung Tính, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô-tô hành khách TP Hồ Chí Minh cho rằng, các biện pháp xử lý hiện nay chưa đủ nghiêm nên xe “dù” vẫn chạy loạn xạ dưới hình thức xe trá hình, xe hợp đồng, bến “cóc” mọc lên dưới nhiều hình thức. Ông Tính kiến nghị cơ quan chức năng TP Hồ Chí Minh cần đưa ra kế hoạch lâu dài, có nghiên cứu và tính toán để dẹp tình trạng lộn xộn này nhằm quản lý hiệu quả xe đang chạy ngoài bến.

“Cần tổ chức trung chuyển tốt, kể cả dùng xe bus, grab, taxi; quyết liệt chống xe “dù”, bến “cóc”, không để tình trạng ra quân rầm rộ xong đâu lại vào đấy. Mặt khác, xem xét lại quy hoạch bến xe phù hợp với điều kiện thực tiễn, quy mô bến xe rộng hay hẹp để tránh sự đầu tư lãng phí”, ông Lê Trung Tính góp ý về giải pháp xử lý xe “dù”, bến “cóc”.

Trước thực trạng thời gian qua, Sở Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh đã chỉ đạo lực lượng thanh tra giao thông phối hợp lực lượng công an các quận, huyện, kiểm tra các xe đón, trả khách không đúng quy định; tăng cường rà soát, bổ sung camera giao thông trên các tuyến đường thường xuyên xảy ra tình trạng đón trả khách sai quy định và tiến hành phạt nguội…

Về lâu dài, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Phan Công Bằng cho hay, tiếp tục nghiên cứu hình thành vành đai hạn chế ô-tô trên 30 chỗ (trừ xe chở công nhân, chuyên gia, khách du lịch…) lưu thông vào trung tâm thành phố để đón trả khách. “Theo kế hoạch, việc cấm xe trên 30 chỗ vào trung tâm đang được hoàn thiện, dự kiến trình UBND thành phố trong tháng 11 và triển khai tháng 12 tới. Đây là một trong những giải pháp tiến tới giải tỏa ùn tắc giao thông nội đô và giải quyết tình trạng xe dù, bến cóc hoạt động sai quy định”, ông Bằng cho biết.

Bên cạnh đó, Sở Giao thông vận tải đề nghị các quận, huyện và TP Thủ Đức kiểm tra, chấn chỉnh và xử lý các vi phạm để tạo điều kiện cho hoạt động kinh doanh vận tải hành khách trên địa bàn được ổn định. Ngành giao thông thành phố tiếp tục kiến nghị Cục Đường bộ Việt Nam sớm nâng cấp hệ thống thiết bị giám sát, nhằm tạo thuận lợi trong kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động quản lý vận tải. Ngoài ra, Sở Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh cũng sẽ phối hợp với Sở Giao thông vận tải các tỉnh, thành phố liên quan rút giấy phép các trường hợp xe khách liên tỉnh hoạt động theo hợp đồng hoặc du lịch nhưng chạy như xe tuyến cố định, đón trả khách sai quy định.

Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi cũng đã giao trách nhiệm cho các quận, huyện và TP Thủ Đức phải vào cuộc để xử lý tình trạng xe lập văn phòng, đón trả khách không đúng quy định, dừng đón trả khách dưới lòng lề đường. Hiện nay, việc các nhà xe lập văn phòng, rồi tổ chức đón trả khách ngay dưới lòng, lề đường vẫn diễn ra công khai, địa phương chưa tích cực vào cuộc xử lý.

Theo Sở Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh, trên địa bàn có 58 đơn vị vận tải hành khách theo tuyến cố định liên tỉnh với 1.579 phương tiện. Trong khi đó, có hơn 1.351 đơn vị vận tải hành khách theo hợp đồng, du lịch với hơn 90.800 phương tiện. Nhiều nhà xe núp bóng chạy hợp đồng, du lịch nhưng hoạt động như những tuyến cố định, ảnh hưởng các xe trong bến.

Có thể bạn quan tâm

Bệnh nhi mắc cúm A điều trị tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương. Ảnh: THANH SƠN

Chủ động kiểm soát dịch bệnh cuối năm

Thời tiết lạnh, độ ẩm cao và hoạt động cộng đồng dày đặc dịp cuối năm khiến nguy cơ bùng phát dịch lớn hơn, buộc cơ quan y tế và các gia đình phải cảnh giác và siết phòng ngừa sớm.

Đừng để bão trôi đi trong im lặng

Tổn thất nặng nề do bão lụt nên là một trong những nội dung chính về phần tồn tại, hạn chế trong báo cáo tổng kết của nhiều địa phương. Và làm gì để chuẩn bị trước cho sự chống, chịu, giảm thiểu thiệt hại đến mức thấp nhất, cũng phải là mục tiêu hàng đầu ở phần phương hướng năm tới.

Đồng hành cùng con. Ảnh: NAM HẢI

Nỗi niềm của “phụ huynh số”

Lo ngại trước những hệ lụy xấu từ thiết bị thông minh, nhiều phụ huynh chọn phương pháp giáo dục con theo cách trở thành “phụ huynh số”. Họ tự học hỏi, cập nhật những kiến thức về công nghệ, vạch ra được những giới hạn và đồng hành cùng con tiếp cận, chinh phục thế giới tri thức rộng mở.

Những mùa nho Hạ Đen

Một đêm khó quên vào tháng 9/2024. Gió rít liên hồi, cuốn theo mưa như trút nước sau khi bão càn quét qua địa phận xã Nam Dương (tỉnh Bắc Ninh). Lũ ập đến, nhấn chìm vườn nho Hạ Đen rộng hàng nghìn mét vuông của vợ chồng chị Giáp Thị Tuyền.

Doanh nghiệp chế biến nông sản Bh.nong của cô gái Võ Thị Minh Nga (Đà Nẵng) tạo việc làm ổn định cho 20 lao động nữ tại địa phương.

Mong phát huy hướng đi bền vững và nhân bản

Sau khi loạt bài “Thiên đường” bất ly hương” được đăng tải trên Thời Nay từ số 1653 đến 1656, nhiều chuyên gia, nhà nghiên cứu và những người trực tiếp thực hành mô hình phát triển cộng đồng đã có những phản hồi tâm huyết.

Sinh viên tham gia trải nghiệm dịch vụ ngân hàng số tại Ngày hội Tài chính số S-Finfest 2025.

Trang bị kiến thức tài chính số cho sinh viên

Nhằm thúc đẩy sự phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, hình thành thế hệ lao động trẻ có tư duy số, kỹ năng số và văn hóa số, T.Ư Hội Sinh viên Việt Nam đã khởi động chuỗi hoạt động hỗ trợ sinh viên tiếp cận sâu hơn với kiến thức và kỹ năng tài chính số bằng nhiều hình thức phong phú, đa nền tảng.

Rất cần các biện pháp khơi dậy văn hóa đọc.

Kéo độc giả lại với tác phẩm văn học

Các phương tiện nghe nhìn, kênh giải trí trên mạng xã hội lên ngôi, người mua và đọc sách văn học ngày càng ít. Người cầm bút phải tiếp tục sáng tạo, mài giũa, nâng cao chất lượng tác phẩm hơn nữa để kéo độc giả lại với tác phẩm văn học.

Các tàu cá ở Gia Lai đã nhận thức rõ tầm quan trọng về khai thác thủy sản bất hợp pháp và chấp hành nghiêm chỉnh về chống khai thác IUU.

Gia Lai quyết tâm gỡ “thẻ vàng” IUU

Thực hiện quyết tâm của Chính phủ về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, tỉnh Gia Lai đang triển khai chiến dịch tổng lực từ tỉnh đến từng xã, phường. Nhờ đó, công tác quản lý được siết chặt đến từng con tàu, từng vị trí neo đậu.

Vườn sầu riêng ở tỉnh Gia Lai.

Xuất khẩu sầu riêng bền vững

Từ đầu năm 2025, sầu riêng của nước ta liên tục bị Trung Quốc từ chối nhập khẩu, vì vi phạm một số quy định về chất lượng sau thu hoạch và nhập khẩu, giá bán sầu riêng ở trong nước giảm sâu.

Mỗi phiên chợ giao dịch hàng nghìn con trâu, bò với giá trị trên dưới 50 tỷ đồng.

Chợ trâu, bò giữa lưng trời

Khi sương mù còn đặc quánh, phủ trắng trên những mái nhà sàn, thì ở một thung lũng nhỏ nơi lưng chừng núi Nghiên Loan, nhịp sống đã hối hả. Đó là phiên chợ "đặc biệt" của cả khu vực miền núi phía bắc - Chợ trâu, bò Nghiên Loan (xã Nghiên Loan, Thái Nguyên).

Tư vấn tuyển sinh tại Đại học Bách khoa. Ảnh: ĐÔNG BẮC

Giảm số lượng phương thức xét tuyển đại học

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố kế hoạch tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2026 với nhiều điểm mới, trong đó Bộ yêu cầu các trường đại học sớm công bố đề án tuyển sinh 2026, giảm phương thức xét tuyển, bảo đảm công bằng, minh bạch.

Đón đọc Thời Nay số 1657, phát hành thứ hai, ngày 1/12

Đón đọc Thời Nay số 1657, phát hành thứ hai, ngày 1/12

Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) sau khi được hoàn thiện với các điều chỉnh giai đoạn 2024-2025 đang tạo khuôn khổ pháp lý minh bạch và ổn định hơn cho huy động vốn tư nhân vào hạ tầng. Vai trò then chốt của Luật PPP trong mục tiêu tăng trưởng, bài trang nhất.

Chị Luôn truyền đạt nguyện vọng của người dân thôn 1 đến lãnh đạo xã Trà Tập.

Bên kia sông Tăk Viêu

Đoạn sông Tranh chia đôi bờ Nam Trà My và Trà Tập (TP Đà Nẵng), được người Xơ Đăng gọi là sông Tăk Viêu. Bên kia sông Tăk Viêu là 8 ngôi làng nằm biệt lập của người Xơ Đăng. 

Đón đọc Thời Nay số 1656, phát hành thứ năm, ngày 27/11

Đón đọc Thời Nay số 1656, phát hành thứ năm, ngày 27/11

Đảng và Nhà nước thời gian qua đã có thêm nhiều chính sách nhân văn trong lĩnh vực giáo dục. Tuy nhiên, nếu không có cơ chế phân bổ nguồn lực đủ sát, các chính sách nhân văn này có nguy cơ đi chệch mục tiêu, dẫn đến tình trạng Bao cấp cho người… giàu. Vấn đề được bàn luận trên mục Thời đàm.

Dự án Apple Ipad nhằm phát triển năng lực số bằng tiếng Anh ở một số trường tại Hà Nội. Ảnh: NSHN

Thiếu giáo viên là "nút thắt" lớn

Quá trình thực hiện việc triển khai dạy tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai ở các trường phổ thông (ESL) gặp trở ngại lớn khi nguồn giáo viên chưa đáp ứng cả về số lượng lẫn chất lượng.

Phần mềm ứng dụng AI trong chẩn đoán ung thư phổi được trưng bày và giới thiệu tại triển lãm 80 năm hành trình Độc lập-Tự do-Hạnh phúc.

Thêm cơ hội sống cho bệnh nhân ung thư phổi

Một hệ thống trí tuệ nhân tạo được phát triển dựa trên dữ liệu thuần Việt đã được các chuyên gia công nghệ phát triển, giúp hỗ trợ đắc lực trong chẩn đoán sớm ung thư phổi, tăng thêm cơ hội sống cho người bệnh. Dự án là kết quả hợp tác liên ngành của các chuyên gia hàng đầu trong 3 lĩnh vực: Công nghệ, y học và AI.

Thương về khúc ruột miền trung

Thương về khúc ruột miền trung

Hay tin mưa lũ gây ngập lụt, cô lập nhiều xóm làng tại tỉnh Gia Lai khiến bà con thiếu cái ăn, đói rét nhiều ngày liền, từ TP Đà Nẵng, anh Đặng Quốc Thịnh (SN 1988, phường Cẩm Lệ) cùng bạn bè tức tốc lên đường.