Xu hướng ứng dụng AI trong quản trị doanh nghiệp truyền thông, quảng cáo

Các nền tảng AI tác nhân (AI agents), hệ thống quản trị dữ liệu thông minh và mô hình tối ưu hóa mục tiêu quảng cáo đang giúp doanh nghiệp ra quyết định nhanh hơn, chính xác hơn và tiết kiệm chi phí hơn trong bối cảnh thị trường ngày càng cạnh tranh.

Chiều 25/12, tại Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) diễn ra Hội thảo "Ứng dụng AI trong quản trị doanh nghiệp SME về truyền thông - quảng cáo" với sự tham gia của đông đảo các doanh nghiệp, người làm quảng cáo.

Sự kiện do Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam (VAA) chỉ đạo thực hiện, 5S Media phối hợp với Seinetime.ai (Paris) tổ chức, cùng sự đồng hành của Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia, hướng tới việc giúp các doanh nghiệp SME tối ưu hóa vận hành, nâng cao năng lực cạnh tranh và thích ứng nhanh với bối cảnh chuyển đổi số.

Hiện nay, trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành động lực cốt lõi thúc đẩy sự chuyển dịch sâu rộng của ngành truyền thông - quảng cáo toàn cầu. AI không còn là công cụ hỗ trợ đơn thuần mà dần đóng vai trò “bộ não vận hành” tại các doanh nghiệp, từ việc tự động hóa sáng tạo nội dung, cá nhân hóa thông điệp theo thời gian thực, tối ưu hóa phân bổ ngân sách, cho tới xây dựng các mô hình dự báo hành vi người tiêu dùng dựa trên dữ liệu lớn.

toan-canh-buoi-hoi-thao.jpg
Toàn cảnh hội thảo.

Trên thế giới, các tập đoàn truyền thông hàng đầu đã chuyển sang mô hình AI-driven marketing (tiếp thị dựa trên trí tuệ nhân tạo), trong đó dữ liệu được thu thập, phân tích và khai thác xuyên suốt toàn bộ chuỗi giá trị từ chiến lược, sáng tạo, triển khai đến đo lường hiệu quả.

Các nền tảng AI tác nhân (AI agents), hệ thống quản trị dữ liệu thông minh và mô hình tối ưu hóa mục tiêu quảng cáo đang giúp doanh nghiệp ra quyết định nhanh hơn, chính xác hơn và tiết kiệm chi phí hơn trong bối cảnh thị trường ngày càng cạnh tranh.

Tại Việt Nam, xu hướng ứng dụng AI trong ngành truyền thông - quảng cáo cũng đang diễn ra mạnh mẽ, đặc biệt trong vài năm trở lại đây. Nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu sử dụng AI cho các tác vụ như phân tích dữ liệu khách hàng, tối ưu hiệu suất quảng cáo số, cá nhân hóa nội dung hay tự động hóa báo cáo.

Tuy nhiên, việc triển khai AI tại Việt Nam vẫn đối mặt với không ít thách thức, bao gồm sự phân mảnh dữ liệu, thiếu hệ thống tích hợp đồng bộ, hạn chế về năng lực triển khai chuyên sâu và khoảng cách giữa công nghệ và bài toán vận hành thực tiễn của doanh nghiệp, đặc biệt là khối SME.

phat-bieu-tai-hoi-thao-ba-nguyen-thi-le-quyen-phu-trach-ban-ho-tro-doanh-nghiep-trung-tam-doi-moi-sang-tao-quoc-gia-nic-8358.jpg
Bà Nguyễn Thị Lệ Quyên - Phụ trách Ban Hỗ trợ doanh nghiệp, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) phát biểu tại hội thảo.

Phát biểu tại hội thảo, bà Nguyễn Thị Lệ Quyên - Phụ trách Ban Hỗ trợ doanh nghiệp, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) nhấn mạnh, AI đang phát triển với tốc độ chưa từng có. Trí tuệ nhân tạo giờ đây không chỉ là câu chuyện công nghệ, mà đã trở thành một nội dung được đặc biệt quan tâm trong chiến lược phát triển và hệ thống chính sách của Việt Nam. Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia đã và đang tích cực tham gia nghiên cứu, đóng góp ý kiến hoàn thiện khung pháp lý về AI, nhằm tạo điều kiện để doanh nghiệp ứng dụng AI một cách hiệu quả, có trách nhiệm và bền vững.

Seinetime là nền tảng công nghệ được sáng lập tại Paris bởi các ông Tạ Anh Phương, Nguyễn Đăng Phương và Nguyễn Đắc Nam. Seinetime được xây dựng trên hơn 40 năm kinh nghiệm tích lũy của đội ngũ sáng lập với vai trò Giám đốc Khoa học dữ liệu và Kỹ sư AI tại các tập đoàn hàng đầu của Pháp.

ong-ta-anh-phuong-ceo-seinetime-chia-se-8351.jpg
Ông Tạ Anh Phương, CEO Seinetime.ai chia sẻ về khái niệm "Bộ não thứ 2" trong quản trị doanh nghiệp hiện đại.

Trong suốt hai thập kỷ qua, đội ngũ Seinetime đã thiết kế và triển khai nhiều hệ thống quản trị dữ liệu nội bộ, mô hình tạo doanh thu từ dữ liệu, tự động hóa quy trình vận hành, cung cấp báo cáo theo yêu cầu, đồng thời phát triển các mô hình tối ưu hóa tiếp cận mục tiêu trong quảng cáo dựa trên dữ liệu. Mang theo nền tảng chuyên sâu này, Seinetime hướng tới việc đưa tri thức và kinh nghiệm quốc tế về Việt Nam, đồng hành cùng các doanh nghiệp SME trong quá trình ứng dụng AI một cách bài bản, hiệu quả và bền vững, với mục tiêu xây dựng một “Bộ não thứ hai” giúp doanh nghiệp tối ưu vận hành và thúc đẩy tăng trưởng dựa trên dữ liệu.

“Chúng tôi không nhìn nhận AI như một thực thể thay thế con người. Trong mô hình quản trị bằng Agentic AI, doanh nghiệp không bị điều khiển bởi công nghệ mà người lãnh đạo đóng vai trò như thuyền trưởng, chủ động định hướng, giám sát và điều phối hệ thống AI để phục vụ mọi quyết định chiến lược và hoạt động vận hành” - ông Tạ Anh Phương, CEO Seinetime.ai chia sẻ.

ba-pham-thi-thu-hang-ceo-founder-cua-5s-media-3457.jpg
Bà Phạm Thị Thu Hằng, CEO & Founder của 5S Media chia sẻ về chiến lược "AI First" trong ngành truyền thông quảng cáo.

Trong khuôn khổ hội thảo, các chuyên gia đến từ Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC), Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam, 5S Media, Seinetime.ai, Viện Nghiên cứu Chiến lược và Cạnh tranh (BSCI) đã cùng trao đổi về một số nội dung như: thực trạng quản trị dữ liệu và vận hành tại doanh nghiệp quảng cáo Việt Nam hiện nay; yêu cầu chuyển đổi mô hình quản trị trong ngành quảng cáo; AI tác nhân đang thay đổi quản trị doanh nghiệp quảng cáo như thế nào; định hướng ứng dụng AI trong quản trị doanh nghiệp truyền thông, quảng cáo...

Dịp này, 5S Media - đơn vị truyền thông quảng cáo với 11 năm kinh nghiệm, từng triển khai hàng nghìn dự án cho các thương hiệu lớn tại Việt Nam - đã chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với Seinetime.ai. Theo đó, hai bên sẽ phối hợp xây dựng các giải pháp AI tác nhân tiên tiến, được nhúng trực tiếp vào hệ thống vận hành của 5S Media nhằm phát triển “Bộ não thứ hai” cho doanh nghiệp. Giải pháp này hướng tới việc tối ưu hóa quy trình làm việc, minh bạch hóa luồng dữ liệu, nâng cao hiệu suất nội bộ, đồng thời đặt nền tảng để 5S Media cung cấp các dịch vụ AI cho khách hàng trong tương lai.

ky-ket-hop-tac-chien-luoc-giua-seinetime-va-5s-media-9403.jpg
5S Media và Seinetime.ai ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược.

Bà Phạm Thị Thu Hằng, CEO & Founder của 5S Media cho biết: “Chiến lược ‘AI First Agency’ của 5S Media đặt AI vào trung tâm mô hình vận hành không phải để thay thế con người mà nhằm nâng cao năng lực đội ngũ và chất lượng quản trị. Trong bối cảnh quảng cáo là một trong 10 ngành công nghiệp văn hóa trọng điểm theo Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam tại Quyết định số 2486/QĐ-TTg, việc đầu tư vào công nghệ và dữ liệu chính là cách doanh nghiệp củng cố nội lực, nâng cao hiệu suất và tạo nền tảng phát triển bền vững cho ngành truyền thông - quảng cáo.”

Theo kế hoạch, sản phẩm “Bộ não thứ hai” của 5S Media sẽ hoàn thiện phiên bản chính thức vào Quý I năm 2026, mở ra kỳ vọng mới cho việc ứng dụng AI một cách thực chất trong ngành truyền thông - quảng cáo tại Việt Nam.

Có thể bạn quan tâm

eSIM MobiFone được nhiều khách hàng đánh giá cao nhờ khả năng bảo vệ dữ liệu vượt trội.

eSIM MobiFone – Xu hướng kết nối an toàn và linh hoạt

Trong thời đại mọi giao dịch, liên lạc và tài khoản số đều gắn chặt với chiếc điện thoại, vấn đề bảo mật trở thành ưu tiên hàng đầu. eSIM - SIM điện tử tích hợp trực tiếp trong thiết bị ngày càng được ưa chuộng nhờ sự gọn nhẹ, thuận tiện và khả năng hạn chế rủi ro mất cắp vật lý.

Hà Nội đã ban hành và triển khai đồng bộ nhiều cơ chế, chính sách quan trọng nhằm phát triển tài sản trí tuệ, hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, làng nghề xây dựng thương hiệu.

Hà Nội tăng tốc phát triển tài sản trí tuệ và nguồn nhân lực chất lượng cao

Trong giai đoạn 2021-2025, Hà Nội đã ban hành và triển khai đồng bộ nhiều cơ chế, chính sách phát triển tài sản trí tuệ, hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, làng nghề, xây dựng thương hiệu, nâng cao giá trị sản phẩm; chú trọng thu hút, trọng dụng nguồn nhân lực chất lượng cao và đổi mới sáng tạo theo tinh thần Nghị quyết 57-NQ/TW.

Toàn cảnh Hội nghị.

Thiếu dữ liệu và tiêu chuẩn, không thể phát triển khoa học và công nghệ bền vững

Năm 2025, công tác tổng kết các khối Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng; Năng lượng nguyên tử... diễn ra trong bối cảnh ngành khoa học và công nghệ đẩy mạnh chuyển đổi số. Đây là giai đoạn then chốt yêu cầu sự đồng bộ về tiêu chuẩn hiện đại, quản lý dựa trên dữ liệu và bảo đảm tuyệt đối an toàn bức xạ, hạt nhân.

Người dân tìm hiểu dự án “Phần mềm Basal Pay” tại Tuần lễ Tài chính và Công nghệ Đà Nẵng 2025.

Tạo nền móng cho quốc gia số

Ngày 22/12/2024, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 57-NQ/TW về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia. Văn kiện quan trọng này chính là “kim chỉ nam”, là “lời hiệu triệu mạnh mẽ” trong toàn Đảng, toàn dân để đưa Việt Nam trở thành quốc gia phát triển, có năng lực cạnh tranh toàn cầu.

Các nền tảng số dùng chung trong danh mục được xây dựng tập trung và dùng chung do các cơ quan tại Trung ương chủ trì triển khai.

Từ tổng kết triển khai đến yêu cầu xây dựng nền tảng số dùng chung

Tổng kết chương trình chuyển đổi số thời gian qua cho thấy, tình trạng đầu tư phân tán, thiếu liên thông đang là lực cản lớn đối với phát triển kinh tế số. Việc xác lập danh mục nền tảng số dùng chung ưu tiên được xem là bước đi mang tính kiến tạo hạ tầng, phát triển kinh tế số ngành theo hướng đồng bộ, hiệu quả và bền vững.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu kết luận tại Hội nghị.

Đổi mới tư duy, lấy kết quả làm thước đo trong quản lý khoa học và công nghệ

Tổng kết công tác năm 2025 của Khối Khoa học, Chiến lược, Hợp tác quốc tế và Pháp chế diễn ra trong bối cảnh ngành khoa học và công nghệ bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu cao hơn về chất lượng, hiệu quả và tác động xã hội, đổi mới tư duy, dựa trên kết quả và giá trị tạo ra cho xã hội được đặt ra rõ nét.

Mục tiêu đến năm 2030, Việt Nam xây dựng, công bố, áp dụng ít nhất 100 TCVN mới phục vụ các nhóm công nghệ chiến lược.

Hội nhập tiêu chuẩn, đo lường: Nền tảng kỹ thuật cho năng lực cạnh tranh quốc gia

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu ngày càng chịu tác động mạnh từ các rào cản kỹ thuật, tiêu chuẩn và đo lường đang trở thành “ngôn ngữ chung” của hội nhập. Việc nâng tầm hạ tầng chất lượng quốc gia theo chuẩn mực quốc tế là điều kiện then chốt để hàng hóa Việt Nam tham gia sâu, bền vững vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Sau 5 năm triển khai Chương trình quốc gia hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa giai đoạn 2021-2030, phong trào năng suất chất lượng đã lan tỏa rộng trong cộng đồng doanh nghiệp.

Năng suất, chất lượng trước yêu cầu trở thành động lực tăng trưởng mới

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động và chuyển đổi số diễn ra sâu rộng, việc nâng cao năng suất, chất lượng đang được đặt ra như một yêu cầu chiến lược đối với tăng trưởng kinh tế. Thực tiễn triển khai Chương trình quốc gia về năng suất, chất lượng cho thấy, giai đoạn tới cần cách tiếp cận quyết liệt và linh hoạt hơn.

Để thực hiện Nghị quyết 57-NQ/TW, các chuyên gia cho rằng việc thu hút, trọng dụng trí thức trẻ cần được xác định là nhiệm vụ chiến lược lâu dài.

Trí thức trẻ trước yêu cầu mới của phát triển khoa học và công nghệ

Trong bối cảnh đẩy mạnh đổi mới khoa học, công nghệ và chuyển đổi số, đội ngũ trí thức trẻ được xác định là lực lượng nòng cốt cho phát triển bền vững. Tuy nhiên, thực tế cho thấy việc thu hút, tập hợp và phát huy hiệu quả nguồn lực trí thức trẻ vẫn còn nhiều hạn chế, đặt ra yêu cầu đổi mới tư duy và cơ chế chính sách.

Việc chuẩn hóa thủ tục nhằm tránh gián đoạn quyền sở hữu và bảo đảm sản phẩm địa phương tiếp tục được sử dụng nhãn hiệu hợp pháp trong hoạt động sản xuất-kinh doanh.

Hoàn thiện quản lý sở hữu trí tuệ cho sản phẩm địa phương

Trong quá trình hội nhập sâu rộng, nhãn hiệu tập thể và chỉ dẫn địa lý trở thành công cụ quan trọng để nâng cao giá trị và sức cạnh tranh của sản phẩm địa phương. Việc sắp xếp lại đơn vị hành chính đặt ra yêu cầu trong quản lý, khai thác tài sản sở hữu trí tuệ, đòi hỏi các giải pháp kịp thời, đồng bộ và đúng quy định pháp luật.

Quang cảnh hội nghị.

Chuẩn hóa truy xuất nguồn gốc cho hàng hóa Việt Nam

Trong bối cảnh các thị trường lớn siết chặt yêu cầu về minh bạch, bền vững và dữ liệu sản phẩm, việc xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc quốc gia theo chuẩn thống nhất, liên thông đa ngành và kết nối quốc tế không còn là lựa chọn, mà đã trở thành yêu cầu cấp thiết để nâng cao năng lực cạnh tranh và vị thế hàng hóa Việt Nam.

Đại diện MobiFone nhận giải thưởng

Dịch vụ mobiOn của MobiFone được trao tặng Giải thưởng “Công nghệ cho cuộc sống thông minh”

Ngày 23/12, tại Hà Nội, dịch vụ mobiOn của Trung tâm Dịch vụ số MobiFone đã xuất sắc vượt qua nhiều đề cử để được vinh danh tại Giải thưởng “Công nghệ cho cuộc sống thông minh 2025”, hạng mục “Giải trí thông minh” do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) tổ chức.

Ông Trần Quốc Cường, Vụ trưởng Vụ Khoa học Xã hội, Nhân văn và Tự nhiên phát biểu khai mạc Hội thảo.

Khoa học cơ bản trước yêu cầu tạo nền tri thức cho các đột phá dài hạn

Trong bối cảnh khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo được xác định là đột phá chiến lược, khoa học cơ bản tiếp tục khẳng định vai trò nền tảng tri thức. Những kết quả của Chương trình 562 giai đoạn 2017-2025 cho thấy hiệu quả của đầu tư có trọng điểm, đồng thời đặt ra yêu cầu hoàn thiện chính sách thời gian tới.