Xây dựng sản phẩm công nghiệp văn hóa giàu giá trị

Với mục tiêu đưa nghệ thuật biểu diễn trở thành sản phẩm du lịch hấp dẫn, nâng tầm giá trị điểm đến, thời gian gần đây, nhiều sân khấu đã cho ra mắt hàng loạt chương trình nghệ thuật ấn tượng, góp phần làm mới, gia tăng sức hút cho các không gian du lịch vốn đã quen thuộc của Thủ đô.
Vở cải lương “Cành khế ngọt” của Nhà hát Cải lương Việt Nam gây bất ngờ cho người xem với nhiều thử nghiệm độc đáo.
Vở cải lương “Cành khế ngọt” của Nhà hát Cải lương Việt Nam gây bất ngờ cho người xem với nhiều thử nghiệm độc đáo.

Tiêu biểu trong số đó phải kể đến “Cành khế ngọt” - vở diễn vừa được các nghệ sĩ Nhà hát Cải lương Việt Nam ra mắt tại không gian Trung tâm Văn hóa nghệ thuật 22 Hàng Buồm (Hà Nội) với nhiều thử nghiệm táo bạo. Dàn dựng theo định dạng mới: Ca nhạc kịch cải lương đương đại, vở diễn dù khắc họa bối cảnh đen tối của những năm 30 thế kỷ XX - khi người dân Việt Nam phải sống trong cảnh áp bức “một cổ hai tròng” nhưng vẫn không quá bi lụy, căng thẳng, bởi đan xen cùng những làn điệu đặc trưng của cải lương còn có nhiều ca khúc được sáng tác mới dựa trên âm hưởng dân gian như đồng dao, vè, dân ca Bắc Bộ…

Ðáng chú ý, lần đầu tiên, khán giả được thưởng thức một vở cải lương tận dụng toàn bộ không gian bốn chiều của điểm diễn để làm thành sân khấu. Chẳng còn khoảng cách giữa người diễn và người xem. Vừa thưởng trà, nhâm nhi hương vị truyền thống của bánh cốm, bánh xu xê, khán giả vừa có cảm giác được tham gia vào mạch kịch, nắm trọn từng biểu đạt cảm xúc của người nghệ sĩ.

Giám đốc Nhà hát Cải lương Việt Nam Triệu Trung Kiên cho biết, đây là cách mà Nhà hát lựa chọn để tiếp cận nhiều hơn các đối tượng khán giả trong và ngoài nước, nhất là khán giả trẻ, cũng để khẳng định sức hấp dẫn của nghệ thuật cải lương Việt Nam.

Dự kiến, từ tháng 3/2025, vở diễn sẽ được biểu diễn định kỳ tại Trung tâm Văn hóa nghệ thuật 22 Hàng Buồm. Sau “Cành khế ngọt”, Nhà hát sẽ tiếp tục xây dựng những vở diễn phù hợp để đưa điểm diễn này trở thành một điểm hẹn nghệ thuật của công chúng.

Không kém phần độc đáo, chương trình “Ký ức trong tôi” của Nhà hát Tuổi Trẻ cũng đã đánh thức không gian Sân khấu Gạch của Công viên Thống Nhất, nơi từng là tụ điểm nghệ thuật sôi động của Thủ đô. Chương trình đưa khán giả đến với câu chuyện của một nhóm bạn trẻ khi họ tình cờ phát hiện một sân khấu nhỏ bị lãng quên. Ở đây, họ gặp người bảo vệ già đã gắn bó với sân khấu này từ thời hoàng kim.

Qua lời ông kể, ký ức rực rỡ về những đêm diễn nghệ thuật dần sống lại. Nhóm bạn trẻ quyết định khôi phục lại nơi đây bằng những giai điệu, vũ điệu giàu cảm xúc. Hòa vào hành trình ấy, người xem có cơ hội được trở về với những ký ức Hà Nội một thời vang bóng và khám phá vẻ đẹp của Thủ đô hôm nay, qua một loạt tiết mục ca múa nhạc, nghệ thuật sắp đặt, tương tác, vừa mang phong cách nghệ thuật đường phố, vừa đậm bản sắc văn hóa dân tộc.

Cả hai chương trình trên đều là sản phẩm được xuất phát từ nhiệm vụ “Hỗ trợ phát triển sản phẩm nghệ thuật biểu diễn gắn với không gian phố cổ Hà Nội phục vụ khách du lịch” do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch giao Cục Nghệ thuật Biểu diễn chủ trì triển khai nhằm đẩy mạnh hoạt động gắn kết du lịch và nghệ thuật sân khấu trên địa bàn Thủ đô.

Cũng trong khuôn khổ thực hiện nhiệm vụ này, Nhà hát Kịch Việt Nam đã ra mắt vở “Thầy Chu Văn An” tại di tích Văn Miếu-Quốc Tử Giám; Nhà hát Tuồng Việt Nam đã giới thiệu các trích đoạn “Ôn Ðình chém Tá”, “Kim Lân qua đèo” cùng hoạt động tương tác khám phá nhạc cụ dàn nhạc tuồng trong khu phố cổ; còn Nhà hát Nghệ thuật Ðương đại Việt Nam thực hiện chương trình “Những sắc màu văn hóa các dân tộc Việt Nam” tại trước Không gian Văn Hóa Việt, 16 Lê Thái Tổ; biểu diễn bán thực cảnh “Việt Nam-Huyền sử diễn ca” với chủ đề “Thăng Long-Tứ trấn” được hợp lực bởi 6 đơn vị nghệ thuật trực thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, thu hút hơn 1.600 du khách đến với Trung tâm Hoàng thành Thăng Long…

Ðiểm đáng ghi nhận là các sản phẩm nghệ thuật này đều cho thấy sự nghiên cứu kỹ lưỡng của ê-kíp sáng tạo về tâm lý, nhu cầu của du khách để có sự dàn dựng phù hợp hơn theo hướng giảm bớt thời lượng trình diễn, gia tăng yếu tố giải trí, sử dụng công nghệ hiện đại tạo hiệu ứng nghệ thuật, tập trung giới thiệu, quảng bá những nét đẹp trong văn hóa truyền thống dân tộc.

Sự ghi nhận nhiệt thành từ công chúng cho thấy chúng ta không thiếu tiềm lực sáng tạo để khai sinh những chương trình chất lượng, vấn đề là làm thế nào để tiếp cận đông đảo nhiều đối tượng khán giả, tạo ra “đời sống” lâu dài cho sản phẩm nghệ thuật.

Theo các chuyên gia, một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến việc có không ít chương trình được đánh giá cao về chất lượng nghệ thuật nhưng chưa thu hút được khách là do còn thiếu tổ hợp dịch vụ đi kèm.

Tới một điểm đến, du khách không chỉ muốn thưởng thức nghệ thuật mà còn muốn được thỏa mãn những nhu cầu đa dạng về ăn uống, mua sắm, vui chơi, trong khi để làm được điều này là quá sức với nhiều đơn vị nghệ thuật, nhất là các đơn vị tọa lạc ở những vị trí không mấy đắc địa.

Do đó, việc các đơn vị nghệ thuật lựa chọn địa điểm biểu diễn gắn với không gian các phố cổ hay di sản nổi tiếng của Hà Nội - nơi vốn có sẵn cả hệ sinh thái dịch vụ du lịch, là điểm cộng lớn giúp sản phẩm nghệ thuật nâng cao khả năng tiếp cận du khách.

Việc xây dựng các chương trình trải nghiệm nghệ thuật cần điều chỉnh linh hoạt để phục vụ được từng đối tượng khách riêng biệt; đồng thời gia tăng các hoạt động tương tác gắn với nội dung, không gian diễn để tăng sức hấp dẫn cho sản phẩm. Các đơn vị nghệ thuật biểu diễn cũng cần có sự liên kết chặt chẽ với đơn vị quản lý điểm đến, công ty lữ hành để đẩy mạnh quảng bá, đưa những chương trình, vở diễn ấn tượng trở thành sản phẩm công nghiệp văn hóa giàu giá trị.

Có thể bạn quan tâm

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Theo thông tin từ Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản (The Japan Foundation) tại Việt Nam, Liên hoan phim Nhật Bản 2025 sẽ diễn ra từ ngày 12/12/2025 đến 25/1/2026 tại Hà Nội, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

Bìa tác phẩm "Huyền thoại thổ thần".

"Huyền thoại thổ thần" - dấu ấn mới của văn học fantasy Việt Nam

Công ty Cổ phần Sách điện tử Waka phối hợp Appota vừa giới thiệu tới bạn đọc tiểu thuyết "Huyền thoại thổ thần" của tác giả Nguyễn Thái Duy. Đây là một trong những dự án fantasy hiếm hoi của văn học Việt được xây dựng như một "vũ trụ" độc lập, kết hợp thần thoại, thổ dân và công nghệ ở quy mô lớn.

Tọa đàm góp phần thúc đẩy giao lưu văn hóa, củng cố quan hệ hợp tác Việt-Pháp, đồng thời khẳng định tiềm năng phát triển mạnh mẽ của điện ảnh Việt Nam trong giai đoạn mới.

Thúc đẩy hợp tác và đầu tư điện ảnh Việt Nam-Pháp

Tại tọa đàm “Điện ảnh Việt Nam và Pháp: Tiềm năng và cơ hội hợp tác” ở Paris ngày 4/12, các nhà quản lý điện ảnh cũng như nhà sản xuất và nghệ sĩ hai nước đã trao đổi về chiến lược phát triển và hội nhập quốc tế của điện ảnh Việt Nam trong bối cảnh mới và triển vọng hợp tác để phục vụ công chúng, đi tranh giải quốc tế.

Các đại biểu tham quan triển lãm.

Kỷ niệm 65 năm ngoại giao Việt Nam-Cuba: Khai mạc triển lãm “Nghĩa tình thủy chung”

Triển lãm “Nghĩa tình thủy chung” kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Cuba là sự kiện ý nghĩa, là lời tri ân sâu sắc dành cho mối quan hệ lịch sử giữa hai dân tộc, mối quan hệ đã được hun đúc qua nhiều thế hệ và luôn được gìn giữ như một báu vật vô giá, trở thành tấm gương sáng cho tình đoàn kết quốc tế.

Cảnh trong phim "Nhà hai chủ". (Ảnh: Galaxy Studio)

Phim “Nhà hai chủ” dự kiến ra rạp ngày 26/12

“Nhà hai chủ” là bộ phim do bộ đôi đạo diễn Trần Duy Linh và Phạm Trung Hiếu thực hiện, dựa trên quan niệm dân gian về xây nhà, đã chính thức ra mắt trailer và dự kiến ra rạp vào ngày 26/12 tới.

Tượng voi đá được phụng thờ trong Đền A Sào.

Theo dấu voi chiến về “Đệ nhị sinh từ A Sào”

Lưu giữ dấu tích về thân thế và sự nghiệp của anh hùng dân tộc Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn, khu di tích lịch sử-văn hóa quốc gia Đình, Đền, Bến Tượng A Sào còn gắn với câu chuyện cảm động về chú voi chiến trung nghĩa và câu ca truyền tụng “Đệ nhất sinh từ Kiếp Bạc-Đệ nhị sinh từ A Sào”.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội phát động Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024. (Ảnh: QUỲNH NGUYỄN)

Thủ đô Hà Nội được UNESCO công nhận là thành viên “Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu”

Sau quá trình xét duyệt hồ sơ với nhiều tiêu chí rất cao, ngày 4/12, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) đã chính thức công bố 72 thành phố của 46 quốc gia được công nhận là thành viên Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu của UNESCO, trong đó có Thủ đô Hà Nội của Việt Nam.

Rie Qudan ký tặng sách cho độc giả Hà Nội.

Tác giả Nhật Bản Rie Qudan: AI và hành trình sáng tác văn học

Rie Qudan là một trong những tác giả trẻ của Nhật Bản sử dụng AI trong công việc sáng tác của mình. Với cô, AI có nhiều tác dụng hữu ích trong nhiều công đoạn của người viết văn, nhưng không thể nào thay thế được khát vọng viết, cảm xúc và những rung động từ trái tim con người.

Hà Trịnh tổ chức liveshow cá nhân vào ngày 15/12.

Hà Trịnh và liveshow đầu tiên trong sự nghiệp

Hà Trịnh từng gây ấn tượng với MV "Tình ca" và album "Nghìn trùng xa cách" gồm 9 sáng tác của Phạm Duy với phần phối của Nguyễn Hữu Vượng. Tuy nhiên phải đến thời điểm này cô mới có điều kiện tổ chức đêm nhạc riêng cùng ban nhạc Màu Nước.

Phía trước chùa Chuông.

Khám phá “Phố Hiến đệ nhất danh thắng” chùa Chuông

Là một trong 17 di tích trọng điểm của Khu di tích quốc gia đặc biệt Phố Hiến (tỉnh Hưng Yên), chùa Chuông nằm tại khu phố Nhân Dục, phường Hiến Nam trở thành điểm dừng chân quen thuộc của du khách yêu di sản. Ngôi chùa cổ với kiến trúc đặc sắc trong đó hình tượng quả chuông màu vàng gắn trên mái ngói tạo nên dấu ấn riêng.