Xây dựng cơ chế phục hồi bảo vật quốc gia: Yêu cầu đặt ra từ thực tiễn

Những vụ việc nghiêm trọng như cháy chùa Phổ Quang (Phú Thọ) năm 2024 hay hành vi xâm phạm Ngai vua triều Nguyễn tại Điện Thái Hòa (Đại Nội Huế) vừa qua báo động thực trạng nguy cơ tổn thất các biểu tượng lịch sử và phơi bày khoảng trống trong cơ chế ứng phó và phục hồi bảo vật quốc gia.
Chùa Phổ Quang (Phú Thọ) bị thiệt hại sau vụ hỏa hoạn. (Ảnh: Cục Di sản văn hóa)
Chùa Phổ Quang (Phú Thọ) bị thiệt hại sau vụ hỏa hoạn. (Ảnh: Cục Di sản văn hóa)

Từ mất mát đến hành động

Theo ông Phan Thanh Hải, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Huế, địa phương đã có văn bản gửi Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề xuất thành lập Hội đồng cấp quốc gia để đánh giá, thẩm định và đề xuất phương án phục hồi Ngai vua triều Nguyễn. Thành phần hội đồng dự kiến gồm đại diện cơ quan quản lý văn hóa, các chuyên gia về cổ vật, bảo tồn từ Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Huế.

Trong bối cảnh các bảo vật quốc gia ngày càng đối mặt với nhiều nguy cơ, việc hình thành một hội đồng chuyên môn cấp quốc gia là nhu cầu thực tế, góp phần khắc phục tình trạng lúng túng, chậm trễ do thiếu đầu mối đủ thẩm quyền và chuyên môn. Hội đồng này cần quy tụ các nhà khoa học liên ngành, từ khảo cổ, mỹ thuật, kiến trúc cổ đến pháp lý, kỹ thuật bảo tồn, thẩm định để đưa ra phương án phục hồi mang tính khả thi, khoa học và phù hợp với đặc trưng của từng bảo vật.

Vụ hỏa hoạn ngày 23/10/2024 tại chùa Phổ Quang (xã Xuân Lũng, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ) là một trong những ví dụ điển hình. Ngọn lửa đã thiêu rụi phần lớn kiến trúc gốc và gây hư hại nặng nề đối với Bàn thờ Phật bằng đá, bảo vật quốc gia có niên đại thế kỷ XIV.

Bệ đá hoa sen - bảo vật quốc gia trong chùa Phổ Quang bị tổn hại sau vụ cháy. (Ảnh: Cục Di sản văn hóa)

Bệ đá hoa sen - bảo vật quốc gia trong chùa Phổ Quang bị tổn hại sau vụ cháy. (Ảnh: Cục Di sản văn hóa)

Gần 8 tháng trôi qua, công trình vẫn chưa được phục dựng. Điều này cho thấy những lúng túng trong tổ chức thực hiện, phân bổ nguồn lực và quy trình chỉ đạo.

Ngày 26/5 vừa qua, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có văn bản gửi UBND tỉnh Phú Thọ, yêu cầu thận trọng trong việc di dời hiện vật và đề nghị công khai phương án tu bổ nhằm tạo sự đồng thuận xã hội, tuân thủ đúng quy định hiện hành.

Phần cánh hoa sen của bệ đá bị vỡ. (Ảnh: Cục Di sản văn hóa)

Phần cánh hoa sen của bệ đá bị vỡ. (Ảnh: Cục Di sản văn hóa)

Thực tế không chỉ riêng Phú Thọ mà ở nhiều địa phương, các bảo vật đang bị xuống cấp, xâm hại, thậm chí biến mất trong khi vẫn chưa có quy trình xử lý rõ ràng và nhất quán. Cả nước hiện có gần 300 bảo vật quốc gia, chủ yếu lưu giữ tại đình, chùa, đền, miếu hoặc bảo tàng địa phương. Tuy nhiên, nhiều nơi thiếu điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị an ninh, phòng cháy chữa cháy, nhân lực chuyên môn… tiềm ẩn những rủi ro rất lớn cho việc bảo vệ cổ vật.

Khi sự cố xảy ra, các địa phương thường rơi vào tình trạng bị động, không rõ thẩm quyền chỉ đạo, thiếu nguồn tài chính, thiếu chuyên gia phục hồi và không có phương án bảo hiểm. Trong trường hợp tổn thất, vì chưa có cơ chế hỗ trợ tài chính kịp thời hoặc cơ sở pháp lý để huy động nguồn lực chuyên biệt nên quá trình phục hồi dễ bị chậm trễ hoặc không bảo đảm về mặt kỹ thuật và giá trị văn hóa.

Tạo hành lang pháp lý cho phục hồi bảo vật

Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) được Quốc hội thông qua năm 2024 đã mở ra một cơ hội quan trọng khi cho phép thành lập Quỹ Bảo tồn di sản. Đây là quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách, có thể tiếp nhận đóng góp từ xã hội hóa, tài trợ trong nước và quốc tế. Tuy vậy, để quỹ này phát huy vai trò thực chất, cần thiết lập cơ chế quản lý tài chính rõ ràng, minh bạch trong phân bổ, giám sát và sử dụng.

Theo ý kiến một số chuyên gia về di sản văn hóa, cần sớm ban hành bộ tiêu chí đánh giá mức độ khẩn cấp khi bảo vật bị hư hại, từ đó kích hoạt quy trình ứng phó như một cơ chế phản ứng nhanh tương tự mô hình phòng chống thiên tai. Các tiêu chí này sẽ là cơ sở pháp lý để Hội đồng phục hồi bảo vật quốc gia vào cuộc kịp thời, xử lý đúng chuyên môn, tránh tình trạng tùy tiện, cảm tính. Hội đồng chuyên môn cấp trung ương là một cơ chế tập trung đầu mối và tích hợp đa ngành sẽ được xem là nòng cốt.

Cần một tổ chuyên gia phản ứng nhanh tư vấn cho địa phương xử lý sự cố khẩn cấp.

Cần một tổ chuyên gia phản ứng nhanh tư vấn cho địa phương xử lý sự cố khẩn cấp.

Hội đồng này không chỉ đóng vai trò tư vấn và thẩm định mà còn là cơ quan giám sát kỹ thuật toàn diện, bảo đảm các phương án phục hồi tôn trọng nguyên bản, giữ gìn vật liệu gốc, đối chiếu tư liệu lịch sử và đánh giá tác động đến giá trị văn hóa tâm linh của bảo vật. Bên cạnh đó, quy trình kỹ thuật phục hồi cần được chuẩn hóa từ khảo sát hiện trạng, phân tích mức độ tổn hại, xác định nguồn gốc vật liệu đến thử nghiệm tái lập và nghiệm thu kỹ thuật.

Can thiệp vào bảo vật quốc gia không thể là hành động cảm tính hay chạy theo “thẩm mỹ hiện đại”. Công việc này phải đặt trên nền tảng khoa học, sự tôn trọng lịch sử và ý thức gìn giữ ký ức cộng đồng.

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu, đô thị hóa nhanh và áp lực du lịch ngày càng gia tăng, các di tích, trong đó có bảo vật, đang đối diện nhiều mối đe dọa mới. Việc thiết lập cơ chế ứng phó liên ngành là yêu cầu phù hợp. Một tổ công tác chuyên trách ở cấp quốc gia với quyền hạn cụ thể có thể can thiệp khẩn cấp, tư vấn kỹ thuật, hướng dẫn địa phương trong xử lý sự cố phần nào giải quyết thực tiễn cho những điểm nghẽn hiện nay.

Ở cấp cơ sở, cần tập huấn cho người trông coi di tích về quy trình xử lý sự cố ban đầu, thiết lập quy chuẩn an toàn tối thiểu cho các nơi lưu giữ.

Ở cấp trung ương, cần hoàn thiện khung pháp lý và xây dựng cơ chế phối hợp liên ngành rõ ràng, thống nhất, bảo đảm mọi tổn thất với bảo vật đều có thể được xử lý có trách nhiệm, bài bản, trên cơ sở khoa học và với sự đồng thuận của cộng đồng.

Khi đó, mỗi phương án phục hồi đúng đắn là một bước đi thận trọng gìn giữ tài sản của dân tộc trong dòng chảy phát triển hiện đại.

Có thể bạn quan tâm

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Theo thông tin từ Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản (The Japan Foundation) tại Việt Nam, Liên hoan phim Nhật Bản 2025 sẽ diễn ra từ ngày 12/12/2025 đến 25/1/2026 tại Hà Nội, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

Bìa tác phẩm "Huyền thoại thổ thần".

"Huyền thoại thổ thần" - dấu ấn mới của văn học fantasy Việt Nam

Công ty Cổ phần Sách điện tử Waka phối hợp Appota vừa giới thiệu tới bạn đọc tiểu thuyết "Huyền thoại thổ thần" của tác giả Nguyễn Thái Duy. Đây là một trong những dự án fantasy hiếm hoi của văn học Việt được xây dựng như một "vũ trụ" độc lập, kết hợp thần thoại, thổ dân và công nghệ ở quy mô lớn.

Tọa đàm góp phần thúc đẩy giao lưu văn hóa, củng cố quan hệ hợp tác Việt-Pháp, đồng thời khẳng định tiềm năng phát triển mạnh mẽ của điện ảnh Việt Nam trong giai đoạn mới.

Thúc đẩy hợp tác và đầu tư điện ảnh Việt Nam-Pháp

Tại tọa đàm “Điện ảnh Việt Nam và Pháp: Tiềm năng và cơ hội hợp tác” ở Paris ngày 4/12, các nhà quản lý điện ảnh cũng như nhà sản xuất và nghệ sĩ hai nước đã trao đổi về chiến lược phát triển và hội nhập quốc tế của điện ảnh Việt Nam trong bối cảnh mới và triển vọng hợp tác để phục vụ công chúng, đi tranh giải quốc tế.

Các đại biểu tham quan triển lãm.

Kỷ niệm 65 năm ngoại giao Việt Nam-Cuba: Khai mạc triển lãm “Nghĩa tình thủy chung”

Triển lãm “Nghĩa tình thủy chung” kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Cuba là sự kiện ý nghĩa, là lời tri ân sâu sắc dành cho mối quan hệ lịch sử giữa hai dân tộc, mối quan hệ đã được hun đúc qua nhiều thế hệ và luôn được gìn giữ như một báu vật vô giá, trở thành tấm gương sáng cho tình đoàn kết quốc tế.

Cảnh trong phim "Nhà hai chủ". (Ảnh: Galaxy Studio)

Phim “Nhà hai chủ” dự kiến ra rạp ngày 26/12

“Nhà hai chủ” là bộ phim do bộ đôi đạo diễn Trần Duy Linh và Phạm Trung Hiếu thực hiện, dựa trên quan niệm dân gian về xây nhà, đã chính thức ra mắt trailer và dự kiến ra rạp vào ngày 26/12 tới.

Tượng voi đá được phụng thờ trong Đền A Sào.

Theo dấu voi chiến về “Đệ nhị sinh từ A Sào”

Lưu giữ dấu tích về thân thế và sự nghiệp của anh hùng dân tộc Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn, khu di tích lịch sử-văn hóa quốc gia Đình, Đền, Bến Tượng A Sào còn gắn với câu chuyện cảm động về chú voi chiến trung nghĩa và câu ca truyền tụng “Đệ nhất sinh từ Kiếp Bạc-Đệ nhị sinh từ A Sào”.

Rie Qudan ký tặng sách cho độc giả Hà Nội.

Tác giả Nhật Bản Rie Qudan: AI và hành trình sáng tác văn học

Rie Qudan là một trong những tác giả trẻ của Nhật Bản sử dụng AI trong công việc sáng tác của mình. Với cô, AI có nhiều tác dụng hữu ích trong nhiều công đoạn của người viết văn, nhưng không thể nào thay thế được khát vọng viết, cảm xúc và những rung động từ trái tim con người.

Hà Trịnh tổ chức liveshow cá nhân vào ngày 15/12.

Hà Trịnh và liveshow đầu tiên trong sự nghiệp

Hà Trịnh từng gây ấn tượng với MV "Tình ca" và album "Nghìn trùng xa cách" gồm 9 sáng tác của Phạm Duy với phần phối của Nguyễn Hữu Vượng. Tuy nhiên phải đến thời điểm này cô mới có điều kiện tổ chức đêm nhạc riêng cùng ban nhạc Màu Nước.