Văn học nghệ thuật bước vào kỷ nguyên mới (Kỳ 1)

Văn học nghệ thuật (VHNT) là nền tảng tinh thần, góp phần nuôi dưỡng tâm hồn, bồi đắp bản lĩnh và khát vọng cho các thế hệ người Việt Nam. Những năm qua, VHNT nước nhà đã nỗ lực chuyển mình, phát triển về số lượng, nâng cao về chất lượng.

Đảng, Nhà nước khích lệ các văn nghệ sĩ bằng những chính sách đúng đắn, kịp thời. Ảnh: KHIẾU MINH
Đảng, Nhà nước khích lệ các văn nghệ sĩ bằng những chính sách đúng đắn, kịp thời. Ảnh: KHIẾU MINH

Trước yêu cầu của giai đoạn mới, đòi hỏi sự bứt phá mạnh mẽ hơn nữa của đội ngũ văn nghệ sĩ, cùng với đó là hệ thống cơ chế chính sách toàn diện, đồng bộ, hiệu quả.

Kỳ 1: Chính sách mở đường cho phát triển bứt phá

Để VHNT gặt hái được thành công, bên cạnh yếu tố tài năng, tâm huyết, sức sáng tạo của đội ngũ văn nghệ sĩ thì cần có một nền tảng vô cùng quan trọng đó là sự quan tâm, định hướng cùng những chính sách nhất quán, kịp thời của Đảng và Nhà nước, giúp khơi thông nguồn lực, mở đường cho sáng tạo, khích lệ đội ngũ văn nghệ sĩ dấn thân, cống hiến.

Chính sách đồng hành cùng văn nghệ

95 năm qua, kể từ khi Đảng Cộng sản ra đời và lãnh đạo cách mạng Việt Nam, Đảng ta luôn quan tâm đến lĩnh vực VHNT. Được coi là “bản tuyên ngôn”, cương lĩnh đầu tiên của Đảng về văn hóa, Đề cương về văn hóa Việt Nam năm 1943 là kim chỉ nam định hướng cho VHNT trong giai đoạn đầu của cách mạng. Đề cương xác định văn hóa là một mặt trận quan trọng, gắn bó chặt chẽ với chính trị và kinh tế, nhằm phục vụ sự nghiệp giải phóng dân tộc, đồng thời tạo nền tảng cho việc xây dựng đội ngũ trí thức cách mạng, định hướng sáng tác theo lý tưởng xã hội chủ nghĩa, định hình bản sắc VHNT Việt Nam.

Hội nghị Văn hóa toàn quốc lần thứ nhất được tổ chức vào ngày 24/11/1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh trực tiếp chủ trì và phát biểu khai mạc. Người nhấn mạnh: “Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi”, theo đó văn hóa phải lấy hạnh phúc dân tộc làm cơ sở. Hội nghị đánh dấu sự chuyển biến từ văn hóa phong kiến-thực dân sang văn hóa cách mạng, tạo nền tảng cho sự phát triển VHNT Việt Nam, góp phần xây dựng sức mạnh nội sinh dân tộc.

Tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã trở thành sợi chỉ đỏ xuyên suốt đường lối lãnh đạo văn hóa, văn nghệ của Đảng. Đặc biệt, từ khi đất nước bước vào thời kỳ đổi mới, các nghị quyết, văn kiện của Đảng càng thể hiện rõ sự quan tâm to lớn đối với phát triển của VHNT. Tiêu biểu có thể kể đến Nghị quyết số 05-NQ/TW (1987) của Bộ Chính trị về “Đổi mới và nâng cao trình độ lãnh đạo, quản lý văn học, nghệ thuật và văn hóa, phát huy khả năng sáng tạo, đưa văn học, nghệ thuật và văn hóa phát triển lên một bước mới”; Nghị quyết số 23-NQ/TW (2008) của Bộ Chính trị về tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới; Nghị quyết số 33-NQ/TW (2014), Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước... Cùng đó là các giải pháp cụ thể như tăng cường đầu tư cho các hội VHNT, tổ chức trại sáng tác và đẩy mạnh xã hội hóa, phát triển công nghiệp văn hóa, thúc đẩy kinh tế sáng tạo... Tổng biên tập Tạp chí Văn hóa nghệ thuật Hoàng Hà chia sẻ: “Có thể nói, chưa bao giờ mà văn nghệ sĩ có nhiều điều kiện thuận lợi để công bố, phổ biến các sáng tạo như hiện nay. Đảng và Nhà nước luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho văn hóa nói chung và văn học, nghệ thuật nói riêng”.

161.jpg
Đề cương về văn hóa Việt Nam năm 1943 là kim chỉ nam định hướng cho VHNT trong giai đoạn đầu của cách mạng. Ảnh: KHIẾU MINH

Khẳng định vị thế trong đời sống

Những chính sách đúng đắn, kịp thời của Đảng, Nhà nước đã mở đường cho hoạt động sáng tạo VHNT phát triển năng động, mở rộng không gian cho sáng tạo, khích lệ các văn nghệ sĩ tìm về với nguồn cội, khơi dậy ý thức công dân, trách nhiệm xã hội trong sáng tác; nuôi dưỡng tâm hồn các thế hệ người Việt Nam; xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. Trong bối cảnh hội nhập quốc tế, các chương trình quảng bá, dịch thuật và xuất bản ra nước ngoài được quan tâm. Nhiều tác phẩm văn học Việt đã được dịch và giới thiệu tại các hội sách quốc tế, nhận được sự đón nhận tích cực từ bạn bè thế giới và đoạt các giải thưởng quốc tế uy tín. Điện ảnh, âm nhạc, mỹ thuật… liên tục có tên trên các bảng xếp hạng, liên hoan quốc tế, góp phần quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam. Tiêu biểu trong lĩnh vực văn học, “Tướng về hưu” (Nguyễn Huy Thiệp) đoạt giải Premio Nonino (Italy, 2008); “Nỗi buồn chiến tranh” (Bảo Ninh) đoạt giải thưởng văn học châu Á (Hàn Quốc, 2018); “Cánh đồng bất tận” (Nguyễn Ngọc Tư) nhận Literaturpreis (Đức, 2018);... Trong lĩnh vực điện ảnh, bộ phim “Mùa len trâu” (Nguyễn Võ Nghiêm Minh) nhận Giải thưởng Lớn (Kỳ Lân Vàng) tại Liên hoan phim (LHP) Amiens (Pháp, 2004), và Giải cao nhất tại LHP quốc tế Amazonas (Brazil, 2004); “Song lang” (đạo diễn Nguyễn Quang Dũng) giành giải Tokyo Gemstone tại LHP quốc tế Tokyo 2018; “Mưa trên cánh bướm” (đạo diễn Việt Linh) đoạt giải phim hay nhất (Iwonderfull Grand Prize) và giải Bộ phim sáng tạo nhất tại LHP Venice 2024... Trong lĩnh vực âm nhạc, các ca sĩ Việt Nam đã liên tục chinh phục các cuộc thi âm nhạc quốc tế và giành giải cao, mới đây nhất là chiến thắng vang dội của ca sĩ Đức Phúc tại Intervision 2025.

Thành tựu VHNT không chỉ dừng ở giải thưởng mà còn thể hiện qua sự đa dạng hóa đề tài, hình thức biểu đạt, từ văn học hiện thực phê phán đến nghệ thuật đương đại, từ sân khấu truyền thống đến phim ảnh kỹ thuật số... góp phần nuôi dưỡng giá trị nhân văn, thúc đẩy đối thoại văn hóa. Từ đây phần nào cho thấy đường lối chính sách VHNT của Đảng, Nhà nước đã và đang phát huy vai trò, hiệu quả trên thực tiễn, giúp VHNT Việt Nam khẳng định vị thế trong dòng chảy chung của nhân loại.

Tạo nền tảng cho sự bứt phá

Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu, phát triển VHNT hiện nay vẫn đang đối mặt với không ít khó khăn, rào cản. Trước hết là hạn chế về cơ chế tài chính do nguồn lực dành cho VHNT còn mỏng, chưa tương xứng với vai trò và nhiệm vụ. Chế độ đãi ngộ, thù lao, nhuận bút thấp. Thứ hai, chính sách đào tạo, bồi dưỡng thế hệ trẻ chưa bắt kịp nhu cầu hội nhập quốc tế. Số lượng nghệ sĩ trẻ có tài năng, tư duy sáng tạo đột phá tuy xuất hiện nhưng chưa nhiều, lại thiếu môi trường, điều kiện để phát huy hết tiềm lực; cơ chế hỗ trợ sáng tác chưa tạo được bệ phóng dài hạn cho những tài năng trẻ. Thứ ba, thị trường VHNT chưa phát triển tương xứng. Sản phẩm nghệ thuật nhiều khi phải chịu sức ép thương mại, dẫn tới nguy cơ chạy theo thị hiếu ngắn hạn, ảnh hưởng đến giá trị lâu dài. Thêm vào đó, sự xâm nhập của văn hóa ngoại lai trên nền tảng số đôi khi làm mai một bản sắc dân tộc, đòi hỏi VHNT phải có sức đề kháng mạnh mẽ hơn.

Để tháo gỡ những rào cản ấy, cần có chính sách đột phá về phát triển VHNT. Dưới góc nhìn của một chuyên gia tư vấn chính sách, PGS, TS Bùi Hoài Sơn, Ủy viên chuyên trách Ủy ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội nhấn mạnh việc tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật đối với VHNT, bảo đảm tính bao quát, đồng bộ và khả thi. Về phía các văn nghệ sĩ, mong muốn Đảng, Nhà nước sớm hoàn thiện cơ chế tài chính, chế độ đãi ngộ với những người hoạt động trong lĩnh vực này; tăng đầu tư cho những tác phẩm có giá trị nghệ thuật và xã hội. Chính sách dịch thuật, quảng bá VHNT Việt ra thế giới cần được đẩy mạnh hơn, vừa để khẳng định vị thế, vừa để tạo động lực sáng tạo cho nghệ sĩ. Song song đó, cần quan tâm đào tạo, phát hiện và bồi dưỡng tài năng trẻ để tạo nguồn nhân lực lâu dài cho tương lai. Đồng thời xây dựng một môi trường văn hóa lành mạnh, nơi nghệ sĩ có thể tự do sáng tạo trong khuôn khổ pháp luật. Những giải pháp này không chỉ khắc phục những khó khăn hiện tại mà còn tạo nền tảng cho VHNT bứt phá, góp phần vào mục tiêu phát triển bền vững của đất nước.

Phát biểu tại cuộc gặp mặt với các văn nghệ sĩ toàn quốc ngày 30/12/2024, Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh: “Đất nước ta đang đứng trước cánh cửa lịch sử để bước vào kỷ nguyên mới... Để đạt được mục tiêu lớn lao này, đòi hỏi sự nỗ lực bứt phá của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng, trong đó đóng góp của nền VHNT, đội ngũ văn nghệ sĩ có vai trò đặc biệt quan trọng và đang đặt ra cấp bách”. Chúng ta tin tưởng rằng với những chính sách có tính đột phá, thay đổi mạnh mẽ về tư duy, sẽ tạo ra luồng gió mới, thổi bùng ngọn lửa sáng tạo trong mỗi văn nghệ sĩ, chung tay xây dựng VHNT Việt Nam không ngừng phát triển và vươn xa, khẳng định bản sắc, sức mạnh mềm và tầm vóc của dân tộc Việt Nam trong thời kỳ hội nhập.

(Còn nữa)

Có thể bạn quan tâm

“Xã hội giàn khoan” giữa trùng khơi

“Xã hội giàn khoan” giữa trùng khơi

Nhắc đến Trương Anh Quốc, những ai quan tâm đến văn chương biển đảo hẳn không còn xa lạ bởi anh đã sớm tạo dấu ấn với đề tài này và nhiều lần được vinh danh ở các cuộc thi.

Họa sĩ, liệt sĩ Tô Ngọc Vân.

Triển lãm về hành trình nghệ sĩ - chiến sĩ

Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam vừa lần đầu tiên ra mắt chuyên đề trưng bày đặc biệt về họa sĩ, liệt sĩ Tô Ngọc Vân (1906-1954), một trong những danh họa tiêu biểu nhất của mỹ thuật Việt Nam hiện đại.

Bác Nguyễn Hưng Canh giới thiệu kỷ vật chiến tranh khi nói chuyện với học sinh tại các trường.

Cựu chiến binh truyền lửa đến học đường

Các thế hệ học sinh ở Hạ Hòa (Phú Thọ) đều biết đến bác cựu chiến binh Nguyễn Hưng Canh, luôn có mặt tại các trường để tham gia giáo dục truyền thống cho hàng chục nghìn học sinh.

5 cựu sinh viên khoa Lịch sử, từ trái sang: Ngô Ngọc Thắng (K15), Nguyễn Đình Lê (K14), Lê Tất Vinh (K16), Ngô Đăng Tri (K15), Đặng Công Nga (K13) tại A-tô-pơ (Lào) tháng 3/1973.

Mãi ca bài ca người lính

Trang sách “Hồi ức lính sinh viên” (truyện ký, NXB Văn học) của tác giả Nguyễn Văn Nọi đã gấp lại, nhưng vẫn như đang hiển hiện:

Gần 75 tuổi, bà Bài vẫn giữ nguyên “danh hiệu” làm cá giỏi nhất chợ, khách nào ghé cũng khen.

Bà lão ở chợ cá Thanh Hà

Ghé Hội An, ngoài dạo phố cổ ăn mấy món quen, uống ly nước mát, tôi luôn dành thời gian thăm chợ, tìm chút quà quê đem về phố. Lần nọ, lục tục từ 2 giờ sáng, vừa kịp xem cảnh chợ cá Thanh Hà nhộn nhịp bên sông Thu Bồn. Ở đó, tôi gặp bà Bài, người gắn đời mình với nghề bán cá hơn 60 năm ròng.

Hội sách Giáng sinh 2025

Từ ngày 19 đến 21/12, tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (36 Lý Thường Kiệt, Hà Nội), Hội sách Giáng sinh 2025 - Không gian của người yêu sách đã trở thành điểm hẹn văn hóa của cộng đồng bạn đọc Thủ đô.

Ứng dụng AR "chắp cánh" triển lãm rối nước

Ứng dụng AR "chắp cánh" triển lãm rối nước

Tái hiện lịch sử và giá trị nghệ thuật của múa rối nước, triển lãm "THE ARt of WATER" do nhóm sinh viên Viện Báo chí - Truyền thông (Học viện Báo chí và Tuyên truyền) phối hợp tổ chức, vừa diễn ra tại Trung tâm Điều phối các Hoạt động sáng tạo Hà Nội (Bảo tàng Hà Nội).

Xinh xắn những món đồ len Đà Lạt.

Đan những sợi ký ức

Lâu rồi, ngày tôi còn bé thơ, chìm trong cái lạnh bồng bềnh của xứ thông, bên ô cửa những ngôi nhà gỗ lúp xúp, hình bóng những người phụ nữ ngồi đan áo len luôn đem đến cho tôi cảm giác mình là chú ngựa nhỏ dừng chân trên thảo nguyên bình yên.

Góc nhìn trẻ thơ đầy sống động

Góc nhìn trẻ thơ đầy sống động

Tiếp nối thành công của mảng sáng tác văn học thiếu nhi với nhiều giải thưởng có giá trị, nhà văn Nguyễn Thu Hằng mới cho ra mắt bạn đọc cuốn sách “Thức dậy với mặt trời” do NXB Kim Đồng phát hành.

Trao giải A của cuộc thi. Ảnh: ANH QUÂN

Hội thi thơ làng gợi cách hay cho cả nước

Cuộc thi hoàn toàn mang tính xã hội hóa, xuất phát từ một ngôi làng có truyền thống yêu thơ, làm thơ, góp phần khẳng định sức sống bền lâu của thơ ca, văn hóa. Cũng là gợi mở đặc sắc cho việc nuôi dưỡng tình yêu thơ ca trong đời sống đương đại.

NSƯT Phương Điền chỉ đạo cảnh quay bộ phim “Mẹ Biển” tại Phan Thiết, đầu năm 2025. Ảnh: Đoàn làm phim cung cấp

Người nghệ sĩ gieo niềm tin về cái đẹp

Trong thế giới điện ảnh và truyền hình Việt Nam, có những người chọn con đường lặng lẽ nhưng bền bỉ, từng bước khẳng định tên tuổi bằng mồ hôi, nước mắt và cả những tháng ngày vượt qua bệnh tật hiểm nghèo. Một trong số đó có NSƯT Nguyễn Phương Điền.

Căn nhà trình tường của Xuy

Căn nhà trình tường của Xuy

Ly Xá Xuy gửi cho tôi cái ảnh đường mới ở Y Tý (Lào Cai), bảo Y Tý sắp xong đường rồi. Sẽ là một con đường nhựa thênh thang, rộng gấp đôi đường cũ. Đường mới, theo quy hoạch, sẽ vạt qua hơn một nửa đất nhà Xuy, nơi cậu đang dựng homestay Y Tý Clouds đông khách nhất nhì chỗ này.

Ra mắt 4 hành trình di sản Hà Nội

Ra mắt 4 hành trình di sản Hà Nội

Chương trình “Hành trình du lịch di sản Hà Nội” vừa được giới thiệu tại đền Quán Thánh, là kết quả hơn một năm nghiên cứu của các nhóm chuyên gia Pháp - Việt nhằm hệ thống và số hóa những di sản đặc sắc của Thủ đô.

"Chấm" tranh ủng hộ đồng bào bị thiên tai

"Chấm" tranh ủng hộ đồng bào bị thiên tai

"CHẤM & CHẠM" là một chiến dịch nghệ thuật cộng đồng do Radical Insight Zone (hay còn gọi là “RIZ” cộng đồng sáng tạo - văn minh - khai phóng), Agilead và Libero kết hợp cùng họa sĩ Trương Vũ Trung khởi xướng.

Ảnh: K.MINH

Giặt chiếu cầu ao

“Giặt chiếu cầu ao” dường như đã trở thành “cổ tích”, giờ thì chẳng có ai đem chiếu ra cầu ao mà giặt. Giờ thì làng xóm cũng chẳng còn có mấy những chiếc ao bèo mà ở bên bờ luôn có một chiếc cầu ao, kha khá thì cầu ao xây gạch, giản dị thì cầu ao được bắc bằng mấy thanh tre ghép lại.

Hy vọng vào thiện lương trong bối cảnh nhiều bất ổn

Hy vọng vào thiện lương trong bối cảnh nhiều bất ổn

Tôi từng đọc của nhà văn Thùy Dương một số tiểu thuyết như “Ngụ cư”, “Thức giấc”, “Nhân gian”, “Chân trần” và trước đó là những truyện ngắn xinh xắn, đong đầy hoài niệm. Bây giờ là “Hồi sinh” (NXB Hội nhà văn), cuốn sách (237 trang) vừa mới ra lò còn thơm mùi mực.

“Đố ai định nghĩa được thơ hay”

“Đố ai định nghĩa được thơ hay”

Những năm gần đây nhà thơ Hồng Thanh Quang viết nhiều. Anh liên tục xuất bản sách. Những trang viết của anh trĩu nặng suy tư về cuộc đời, về tình người, về thế sự.

Minh họa: ĐẶNG TIẾN

Mảnh gương chưa vỡ

Hòa về quê vào một ngày cuối năm, khi chiếc vé máy bay Sài Gòn - Chu Lai còn chưa nguội lạnh trên tay. Làng Phổ Phong vẫn nằm yên bên con đường đá, nhưng căn nhà nhỏ nơi bà ngoại từng sống đã lụp xụp đến đau lòng. Mẹ Hòa, sau mười năm góa bụa, sống lặng lẽ như một cái bóng.

Làm bánh trôi cúng Tết. Ảnh: VĂN THÀNH CHƯƠNG

Người ở Sín Thầu

Đã có một thời, từng toán “phượt thủ” kéo nhau rùng rùng đi khắp hang cùng ngõ hẻm ở Việt Nam.