Vận hành an toàn, hiệu quả tuyến đường sắt đô thị Nhổn-Ga Hà Nội

Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) vừa đề xuất Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội về việc tổ chức vận hành thương mại đoạn trên cao tuyến đường sắt đô thị Nhổn-Ga Hà Nội từ ngày 9/8.

Trước đó, Hội đồng Kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng đã chấp thuận kết quả nghiệm thu có điều kiện và thống nhất đưa đoạn tuyến trên cao dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm Hà Nội, đoạn Nhổn-Ga Hà Nội vào vận hành thương mại.

Nhiều người dân Thủ đô vừa háo hức vì sắp được sử dụng tuyến đường sắt đô thị mới, vừa băn khoăn về tính kết nối giữa hai tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông và đoạn trên cao của tuyến Nhổn-Ga Hà Nội. Theo thiết kế, tuyến đường sắt đô thị Nhổn-Ga Hà Nội có ga ngầm S10 tại nút giao Cát Linh-Giảng Võ-Giang Văn Minh-Hào Nam, để hành khách có thể chuyển sang đi tàu điện trên cao Cát Linh-Hà Đông và ngược lại.

Tuy nhiên, đến nay dự án mới hoàn thành đoạn trên cao (từ Nhổn đến Cầu Giấy) dài 8,5 km để đưa vào vận hành trước, đoạn đi ngầm (từ Cầu Giấy đến Ga Hà Nội) dài 4 km mới bắt đầu thi công, dự kiến hoàn thành vào năm 2027 để khai thác toàn tuyến. Vì vậy, Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông Hà Nội đã có các phương án kết nối các tuyến buýt với đường sắt đô thị nhằm tạo thuận lợi cho hành khách.

Theo phương án này, tuyến đường sắt đô thị Nhổn-Ga Hà Nội được kết nối với 39 tuyến xe buýt. Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông kết nối với tuyến Nhổn-Ga Hà Nội bằng 13 tuyến xe buýt. Ngoài ra, cả hai tuyến đường sắt đô thị này cũng được kết nối với tuyến buýt nhanh BRT01 thông qua chín tuyến xe buýt.

Chỉ còn vài ngày nữa là chính thức vận hành thương mại đoạn trên cao tuyến đường sắt đô thị Nhổn-Ga Hà Nội. Trước khi đưa công trình vào khai thác, chủ đầu tư dự án (Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội) cần yêu cầu các nhà thầu, các bên liên quan tổ chức rà soát toàn bộ các hệ thống, thiết bị phụ trợ phục vụ vận hành, khai thác; bảo đảm sẵn sàng, đáp ứng khả năng hoạt động bình thường và an toàn khi vận hành khai thác; đồng thời, vệ sinh công nghiệp toàn bộ đoạn trên cao trước khi bàn giao.

Sở Giao thông vận tải Hà Nội chỉ đạo lực lượng Thanh tra Sở phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông và các đơn vị liên quan thống nhất phương án tổ chức phân luồng giao thông. Chính quyền các quận: Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Ba Đình, Đống Đa cần tổ chức vệ sinh môi trường vỉa hè dọc hai bên tuyến đường sắt, bảo đảm an toàn giao thông, an ninh trật tự tại khu vực nhà ga để phục vụ hành khách đi lại thuận tiện, phát huy năng lực vận chuyển của tuyến đường sắt đô thị Nhổn-Ga Hà Nội nói riêng và hệ thống vận chuyển hành khách công cộng nói chung, tạo thói quen giao thông văn minh cho người dân Thủ đô, hạn chế ô nhiễm môi trường và tai nạn giao thông.

Có thể bạn quan tâm

Điểm hẹn văn hóa mới của Thủ đô

Chiều 30/11, tại Nhà Bát Giác, Vườn hoa Lý Thái Tổ (phường Hoàn Kiếm), Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội chính thức ra mắt Dự án “Âm nhạc cuối tuần”. Giữa không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm, những giai điệu Jazz vang lên đã mở đầu cho chuỗi hoạt động nghệ thuật công cộng được kỳ vọng sẽ trở thành điểm hẹn văn hóa mới của Thủ đô.

Hoàn thiện thể chế, chính sách đặc thù phát triển Thủ đô

Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ 18, nhiệm kỳ 2025-2030 xác định xây dựng và hoàn thiện thể chế phát triển Thủ đô, cụ thể hóa Luật Thủ đô là một trong ba đột phá chiến lược; đồng thời là một trong 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của nhiệm kỳ.

Người dân sử dụng robot AI hỗ trợ, tư vấn thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội. (Ảnh LÊ HẢI)

Quyết tâm đột phá về chuyển đổi số

Sau gần một năm triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, thành phố Hà Nội đã đạt những kết quả quan trọng với cách làm bài bản, sáng tạo.

Tăng cường giám sát chất lượng bữa ăn bán trú của học sinh

Vụ việc Trường tiểu học Cự Khê (xã Bình Minh) phát hiện đơn vị cung cấp bàn giao thực phẩm không bảo đảm quy cách, chất lượng, dù được xử lý kịp thời và chưa gây hậu quả về sức khỏe cho học sinh, nhưng một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về công tác quản lý, giám sát bữa ăn bán trú tại các trường học trên địa bàn Thủ đô.

Tất cả vì hạnh phúc của nhân dân

Với chủ đề “Phát huy truyền thống nghìn năm văn hiến và anh hùng; đoàn kết xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh; tiên phong, đột phá trong kỷ nguyên mới; phát triển Thủ đô văn minh, hiện đại, hạnh phúc”.

Đột phá để kinh tế Thủ đô tăng trưởng nhanh, bền vững

Trong giai đoạn 2021- 2025, dù chịu tác động nặng nề của đại dịch Covid-19, kinh tế Hà Nội giữ vững đà tăng trưởng khá; tốc độ tăng trưởng GRDP bình quân đạt khoảng 6,57%/năm, cao hơn 1,1 lần mức tăng cả nước. Quy mô kinh tế ước đạt khoảng 63 tỷ USD, gấp 1,42 lần năm 2020, chiếm 41,54% vùng Đồng bằng sông Hồng và 12,6% cả nước.

Chú trọng giải pháp chống ngập cho các tuyến metro

Đúng vào kỷ niệm 71 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954- 10/10/2025), sáng 9/10, thành phố Hà Nội khởi công dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị (metro) số 2, đoạn Nam Thăng Long-Trần Hưng Đạo.

Để biểu tượng văn hóa mới của Thủ đô tỏa sáng

Sáng 5/10, thành phố đã khởi công dự án Nhà hát Opera Hà Nội và Công viên văn hóa nghệ thuật chuyên đề tại khu vực đầm Trị, bán đảo Quảng An (phường Tây Hồ). Nhà hát có quy mô gần 19,1 ha với tổng mức đầu tư 12.756 tỷ đồng, có sức chứa gần 2.000 chỗ, do kiến trúc sư người Italia Renzo Piano thiết kế.

Mỗi phụ huynh cần là “tấm gương” cho trẻ khi tham gia giao thông

Những ngày đầu năm học mới, vấn đề an toàn giao thông (ATGT) cho học sinh lại gióng lên hồi chuông báo động tại Hà Nội. Thực tế cho thấy, dù lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) đã nhiều lần ra quân xử lý, nhưng tình trạng học sinh vi phạm ATGT vẫn diễn ra phổ biến.

Giải pháp căn cơ khi giải tỏa chợ cóc, chợ tạm

Sau nhiều lần ra quân xử lý, đến nay trên địa bàn Hà Nội vẫn còn 85 chợ cóc, chợ tạm và hơn 160 điểm kinh doanh tự phát trên các tuyến phố, khu dân cư. Những địa điểm này gây cản trở giao thông, ảnh hưởng mỹ quan đô thị, vệ sinh môi trường và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thực phẩm.

Lời cảnh tỉnh đắt giá

Sáng sớm 16/9, một vụ cháy lớn đã xảy ra tại thôn Văn Giáp, xã Thường Tín, làm bốn thành viên trong một gia đình chết. Nơi xảy ra cháy là công trình tạm dựng bằng khung thép, mái tôn, rộng hơn 90 m², xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, vừa dùng làm xưởng sản xuất cơ khí, vừa làm chỗ ở.

Dòng xanh trở lại sông Tô

Nhiều năm qua, sông Tô Lịch, một dòng sông cổ gắn liền với lịch sử, văn hóa kinh thành Thăng Long, bị ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Hơn 200 cửa xả nước thải sinh hoạt và công nghiệp hằng ngày xả xuống dòng sông khoảng 150.000 m³ nước thải chưa qua xử lý, biến Tô Lịch thành một dòng sông đen kịt, đặc quánh và bốc mùi hôi thối.

Không lạm dụng bản sao công chứng

Hiện nay, thông tin cá nhân của mọi công dân đã được được tích hợp trên căn cước công dân gắn chíp và ứng dụng VNeID, nhưng không ít tổ chức, doanh nghiệp vẫn yêu cầu người dân nộp bản sao có chứng thực để hoàn tất các hồ sơ.

Cần lời giải cho bài toán nơi trông giữ xe

Sau khi xảy ra vụ cháy lớn tại điểm trông giữ xe vi phạm dưới gầm cầu Vĩnh Tuy vào cuối tháng 8, Sở Xây dựng Hà Nội đã yêu cầu các đơn vị chức năng rà soát, xử lý nghiêm các vi phạm trong quản lý hành lang an toàn đường bộ, đồng thời dừng toàn bộ các hoạt động trông giữ phương tiện dưới gầm cầu.

Hoàn thành xuất sắc công tác tổ chức Đại lễ

Lễ kỷ niệm, diễu binh, diễu hành chào mừng 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9 (A80) vừa được tổ chức trọng thể, thành công tốt đẹp tại Thủ đô Hà Nội, để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng đồng bào cả nước và bạn bè quốc tế.

Ngăn chặn hành vi trục lợi

Trong khi cả hệ thống chính trị cùng các lực lượng của thành phố Hà Nội đang dồn tổng lực phục vụ các hoạt động kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, thì trong những ngày qua xuất hiện một số đối tượng lợi dụng những hoạt động này để trục lợi, cần phải ngăn chặn ngay.