Vận dụng kinh nghiệm quốc tế khi điều chỉnh quy hoạch Thủ đô

Tại kỳ họp thứ 15 tổ chức vào ngày 29/3, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội khóa 16, nhiệm kỳ 2021-2026 sẽ xem xét thông qua đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065; trong đó, hai nội dung được cử tri quan tâm là đề xuất áp dụng mô hình “thành phố trong Thủ đô” và định hướng quy hoạch cảng hàng không quốc tế thứ hai của Hà Nội.
Vành đai 1 sẽ là tuyến vành đai đầu tiên của Hà Nội được khép kín.
Vành đai 1 sẽ là tuyến vành đai đầu tiên của Hà Nội được khép kín.

Quá trình thực hiện Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 còn nhiều bất cập, hạn chế. Tuy nhiên về cơ bản, diện mạo Thủ đô đã có nhiều thay đổi tích cực. Do đó, tính kế thừa của quy hoạch vẫn là yếu tố quan trọng, được xác định rõ trong mục tiêu, nhiệm vụ của đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065. Cùng với đó, Hà Nội cũng đã nghiên cứu kinh nghiệm từ một số đô thị có quy mô tương đồng trên thế giới. Các đô thị này có trình độ phát triển từ trung bình cao đến cao và thời gian phát triển hơn 20 năm.

Kinh nghiệm phát triển hạ tầng và thương hiệu của thành phố

Johannesburg là thành phố lớn nhất của Nam Phi, một trong 40 vùng đô thị lớn nhất thế giới. Thành phố này đã phát triển theo mô hình TOD, phát triển mô hình thành phố nén để tối ưu hóa đất đai đô thị, tiết kiệm năng lượng và hạ tầng. Đây cũng là thành phố quốc tế có trụ sở của Tòa án Hiến pháp tạo ra đặc trưng và những yếu tố thúc đẩy phát triển.

Từ kinh nghiệm của thành phố Johannesburg, Hà Nội cũng định hướng phát triển theo mô hình TOD để phát triển hạ tầng đồng bộ, tạo độ nén cao, tối ưu hóa đất đô thị. Hà Nội sẽ trở thành thành phố 30 phút (thời gian để tiếp cận các địa điểm nội vùng). Thương hiệu được Hà Nội lựa chọn đó là Thành phố quốc tế vì hòa bình, trở thành trung tâm đối thoại hòa bình quốc tế và phát triển thành phố sáng tạo quốc tế về thiết kế.

Những đặc điểm nổi trội của Johannesburg trong phát triển đô thị được ứng dụng vào đồ án quy hoạch chung Hà Nội với lựa chọn phát triển cửa ngõ hàng không quốc tế Nội Bài, đồng thời quy hoạch sân bay thứ hai đặt tại hai huyện Phú Xuyên, Ứng Hòa; từ đó tạo nên trung tâm logistics, đẩy mạnh du lịch thiên nhiên, khai thác du lịch 5 sao MICE bao gồm trải nghiệm du lịch ngoài trời, tổ chức hội nghị, hội thảo, kết hợp nghỉ dưỡng, vui chơi, giải trí. Hà Nội sẽ phát triển rừng hiện có tạo nền tảng cho phát triển đô thị bền vững. Việc bảo vệ rừng đồng thời khai thác tín chỉ các-bon, tạo lập hệ sinh thái du lịch ven rừng, gây dựng và kiến tạo rừng nhân tạo để gia tăng khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu.

Liên kết đô thị cũ-mới

Về mô hình cấu trúc đô thị, thành phố Seoul (Hàn Quốc) và thành phố Thượng Hải (Trung Quốc) có kinh nghiệm phát triển thành phố trung tâm và trung tâm phụ. Thành phố mới Gang Nam của Seoul và Phố Đông của Thượng Hải đều được khai thác và liên kết mạnh mẽ với đô thị cũ. Thành phố trẻ, năng động sẽ cân bằng và hỗ trợ cho thành phố cổ, giàu truyền thống, văn hóa, lịch sử. Hai thành phố này xây dựng hệ sinh thái đô thị để cùng hỗ trợ phát triển, khai thác hiệu quả không gian hai bên sông.

Thành phố mới có thế mạnh về khung chính sách thu hút nhân tài, đầu tư, hình thành động lực mạnh mẽ, làm tiền đề cho một thành phố trẻ, giàu có, hiện đại, sáng tạo… Seoul có ba trung tâm và bảy trung tâm phụ, Thượng Hải có hai trung tâm và ba trung tâm phụ. Các trung tâm phụ với các mục tiêu ưu tiên để dễ dàng xây dựng chính sách đặc thù, ưu tiên và giảm tải cho các thành phố trung tâm.

Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội học tập kinh nghiệm của Seoul và Thượng Hải để tạo dựng mô hình thành phố trong thành phố với định hướng phát triển hai thành phố mới làm đối trọng cho thành phố đã phát triển. Thành phố phía tây là khu vực Hòa Lạc, Xuân Mai; thành phố phía bắc gồm khu vực các huyện Đông Anh, Mê Linh và Sóc Sơn.

Trong tương lai thành phố thứ ba được xác định ở khu vực các huyện Phú Xuyên, Ứng Hòa, gắn với việc xây dựng cảng hàng không quốc tế thứ hai của Hà Nội, thiết lập trục tăng trưởng mới hỗ trợ sự phát triển bền vững của trung tâm cũ. Người dân của thành phố chỉ mất 30 phút để tiếp cận tất cả các tiện ích như nơi làm việc, nhà ở, khu vui chơi, giải trí, đồng thời thiết lập các hành lang kinh tế làm cơ sở xây dựng không gian phát triển đô thị.

Theo kinh nghiệm của Johannesburg, thành phố này cũng đã chuyển đổi thành công cấu trúc đô thị từ đơn cực sang đa cực; ứng dụng cho Hà Nội là định hướng phát triển phía bắc sông Hồng là cực mới, trung tâm đa chức năng, là khu vực hiện đại đối trọng với khu vực trung tâm nội đô có bề dày lịch sử, văn hiến, có lịch sử phát triển lâu đời.

Có thể bạn quan tâm

Đồng chí Nguyễn Duy Ngọc, Bí thư Thành ủy Hà Nội, kiểm tra tiến độ dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô tại tỉnh Hưng Yên.

Đưa dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô về đích

Do khó khăn trong giải phóng mặt bằng, tiến độ thi công dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô đang chậm so với kế hoạch. Nhìn rõ vấn đề này, thành phố Hà Nội và hai tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh đang phối hợp chặt chẽ, vào cuộc với những yêu cầu cụ thể để bảo đảm tiến độ dự án.

Lễ hội rước vua giả ở đền Sái (xã Thư Lâm, Hà Nội) là lễ hội lớn trong vùng, hằng năm thu hút đông đảo khách du lịch.

Điểm đến hấp dẫn ở phía bắc Thủ đô

Sau khi sắp xếp lại địa giới hành chính, xã Thư Lâm là địa bàn có nhiều di tích, di sản văn hóa ở khu vực phía bắc Thủ đô. Trong đó, có những địa danh đã trở thành điểm du lịch nổi tiếng như làng gỗ mỹ nghệ Thiết Úng, đền Sái, rối nước Đào Thục…, cùng nhiều giá trị tiềm ẩn chưa được khai thác.

Thành phố Hà Nội đang tích cực chuyển đổi số mạnh mẽ trong thực hiện các thủ tục hành chính.

Tích cực hỗ trợ người dân tiếp cận công nghệ số

Thành phố Hà Nội đang tích cực triển khai các giải pháp nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính theo hướng chuyển đổi số rõ nét. Những thay đổi này sẽ góp phần hình thành nền hành chính hiện đại, minh bạch, hiệu quả.

Dự án đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu-Voi Phục có điểm đầu tại nút giao Ô Chợ Dừa và điểm cuối tại nút giao thông Voi Phục, với tổng chiều dài hơn 2,2km.

[Ảnh] Hà Nội đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng dự án đường Vành đai 1

Thành ủy Hà Nội đã ra Thông báo số 66-TB/TU ngày 21/11/2025 và Văn bản số 85-CV/TU ngày 23/11/2025 về đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 1 (đoạn Hoàng Cầu-Voi Phục); bảo đảm hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng xong trước ngày 15/12/2025 và thông tuyến trước ngày 15/1/2026.

Ảnh minh họa.

Hà Nội và Vientiane tiếp tục hợp tác chặt chẽ, bền vững

Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng Bí thư Tô Lâm tới Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, chiều 2/12, đồng chí Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã có cuộc hội đàm với đồng chí Anouphap Tounalom, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân Thủ đô Vientiane.

Lãnh đạo Thành phố Hà Nội trao chứng nhận cho các doanh nghiệp đạt TOP 1 hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích năm 2025.

Hàng Việt chinh phục người tiêu dùng

Chương trình “Bình chọn hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2025 đã tạo thêm một sân chơi uy tín, minh bạch, giúp doanh nghiệp khẳng định thương hiệu và tăng sức cạnh tranh trên thị trường.

Đoàn Chủ tịch kỳ họp thứ 28 Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội. ( Ảnh THẾ ĐẠI)

Tập trung tháo gỡ những điểm nghẽn

Tại kỳ họp thứ 28 của Hội đồng nhân dân Thành phố Hà Nội khóa 16, nhiệm kỳ 2021-2026, các đại biểu đã chỉ ra một số điểm nghẽn như: nhà ở xã hội, thoát nước đô thị, ùn tắc giao thông, trường học quá tải... Đây là những vấn đề bức xúc đã tồn tại trong thời gian dài, cần có giải pháp để giải quyết triệt để.

Tổ hợp dự án nhà ở xã hội và dịch vụ thương mại AZ Thăng Long. (Ảnh QUANG NGUYÊN)

Áp dụng cơ chế mới phục vụ tái định cư và tạm cư

Một giải pháp quan trọng nhằm tháo gỡ vướng mắc cho công tác đền bù, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng khi thực hiện các dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị trên địa bàn Hà Nội đã được Hội đồng nhân dân thành phố thông qua tại kỳ họp thứ 28.

Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố Hà Nội biểu quyết thông qua hội nghị lần thứ ba, trong đó có Quy định mới về công tác cán bộ.

Nâng cao hơn nữa chất lượng công tác cán bộ

Thành ủy Hà Nội đã ban hành Quy định về phân cấp quản lý cán bộ và quy hoạch, bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử, tạm đình chỉ công tác, cho thôi giữ chức vụ, từ chức, miễn nhiệm đối với cán bộ.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc chung vui với nhân dân thôn Khánh Chúc Đồi, xã Ba Vì trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc.

Bài 4: Cụ thể hành động hướng tới mục tiêu hạnh phúc

Lãnh đạo Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh, hạnh phúc là thước đo cuối cùng cho mọi thành quả phát triển của Thủ đô. Mục tiêu đưa ra là cam kết để cả hệ thống chính trị của thành phố phải hành động quyết liệt hơn bằng nhiều giải pháp cụ thể, hiệu quả.

Các đại biểu cùng ôn lại những ký ức về chiến thắng Hà Nội-Điện Biên Phủ trên không.

Sống lại chiến tích trận “Điện Biên Phủ trên không”

Kỷ niệm 53 năm Chiến thắng “Hà Nội-Điện Biên Phủ trên không” (12/1972-12/2025) là dịp để Ban Quản lý di tích Nhà tù Hỏa Lò giúp công chúng ôn lại ký ức, sống lại chiến tích xưa. Từ đó, lan tỏa tinh thần yêu nước, trách nhiệm trong dựng xây đất nước.

Chuyển đổi số là giải pháp giảm tải cho chính quyền địa phương (Trong ảnh: Trung tâm Phục vụ hành chính công tại xã Phú Xuyên).

Chuyển đổi số, yêu cầu tất yếu trong quản lý đô thị

Với tốc độ đô thị hóa nhanh, chính quyền địa phương đang phải đối diện rất nhiều vấn đề, áp lực từ dân số, hạ tầng, môi trường… Lộ trình phân cấp khi thực thi mô hình chính quyền địa phương hai cấp khiến cho yêu cầu về đổi mới phương thức quản lý càng trở nên cấp thiết hơn.

Cán bộ Thuế Thành phố Hà Nội hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang kê khai thuế.

Đồng hành hộ kinh doanh chuyển đổi thuế

Trong Chiến dịch 60 ngày đêm hỗ trợ hộ kinh doanh kê khai và phát triển lên doanh nghiệp (D60), cán bộ, nhân viên ngành Thuế Thành phố Hà Nội đã tới tận cơ sở để hỗ trợ người dân thực hiện các quy định mới, trên tinh thần “không để bất kỳ hộ kinh doanh nào bị bỏ lại phía sau”.

Hỗ trợ toàn diện để phát triển nông nghiệp

Với mục tiêu phát triển nông nghiệp Thủ đô theo hướng nông nghiệp sinh thái, bền vững, tạo ra các sản phẩm chất lượng, an toàn thực phẩm, hiệu quả kinh tế cao, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội vừa thông qua nghị quyết hỗ trợ toàn diện các lĩnh vực sản xuất nông nghiệp với kinh phí dự kiến gần 670 tỷ đồng/năm.

Từ ngày 1/7/2026, thành phố Hà Nội thực hiện vùng phát thải thấp thí điểm tại một số khu vực trong Vành đai 1.

Lộ trình thực hiện thí điểm vùng phát thải thấp tại một số khu vực trong Vành đai 1 từ 1/7/2026

Từ ngày 1/7/2026, thành phố Hà Nội sẽ thực hiện vùng phát thải thấp thí điểm tại một số khu vực trong Vành đai 1. Từ ngày 1/1/2028 thực hiện vùng phát thải thấp tại Vành đai 1 và một số khu vực tại Vành đai 2 trở vào. Từ ngày 1/1/2030, thực hiện vùng phát thải thấp tại Vành đai 3 trở vào.

Nghệ nhân Ưu tú Phan Thị Thuận, người tiên phong trong việc đưa sản phẩm lụa từ tơ sen ra thị trường.

Hà Nội dành kinh phí hỗ trợ nghệ nhân và bảo tồn nghề, làng nghề

Thành phố Hà Nội hỗ trợ một lần đối với Nghệ nhân Nhân dân là 40.000.000 đồng/người; Nghệ nhân Ưu tú là 30.000.000 đồng/người; Nghệ nhân Hà Nội là 20.000.000 đồng/người. Nghệ nhân Nhân dân truyền dạy được bồi dưỡng 500.000 đồng/người/buổi; Nghệ nhân Ưu tú, Nghệ nhân Hà Nội truyền dạy được bồi dưỡng 300.000 đồng/người/buổi…

Phát triển hạ tầng trạm cung cấp năng lượng sạch cần chính sách hỗ trợ.

Cần chính sách đủ “mạnh” và thông minh để tạo động lực

Thông tin liên quan đến chính sách, biện pháp hỗ trợ chuyển đổi phương tiện giao thông sử dụng năng lượng sạch trên địa bàn Hà Nội đang được dư luận đặc biệt quan tâm bởi sự tác động lớn đến đời sống, việc làm của người dân. Để thực thi, các chính sách hỗ trợ cần tạo ra động lực thực sự.