Vẫn còn hàng chục nghìn xe kinh doanh vận tải "né" quy định lắp camera giám sát

Để kiểm soát việc chấp hành các quy định của pháp luật về kinh doanh vận tải và an toàn giao thông, hạn chế các hành vi gây mất an toàn giao thông, giảm nguy cơ tai nạn, như: đón trả khách không đúng nơi quy định, chở quá số người, lấn làn, chạy quá tốc độ…, thì từ ngày 1/1/2022, các xe kinh doanh vận tải từ chín chỗ trở lên, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo nếu không lắp camera giám sát sẽ bị xử phạt nặng.

Lực lượng Thanh tra giao thông vận tải quận Hà Đông (Sở Giao thông vận tải Hà Nội) kiểm tra việc lắp đặt camera giám sát trên xe tại bến xe Yên Nghĩa. (Ảnh PHẠM CÔNG)
Lực lượng Thanh tra giao thông vận tải quận Hà Đông (Sở Giao thông vận tải Hà Nội) kiểm tra việc lắp đặt camera giám sát trên xe tại bến xe Yên Nghĩa. (Ảnh PHẠM CÔNG)

Tuy nhiên, sau hơn bốn tháng thực hiện, cả nước vẫn còn khoảng 50 nghìn xe chưa lắp camera và việc xử lý các xe vi phạm vẫn đang gặp nhiều khó khăn.

Lãnh đạo Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết, đến nay, Hà Nội vẫn còn gần 22 nghìn xe (trong tổng số 34.200 xe) chưa lắp camera giám sát hành trình theo quy định tại Nghị định số 10/2020/NĐ-CP của Chính phủ, trong đó phần lớn là xe hợp đồng (hơn 18 nghìn xe). Mặc dù Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã phối hợp các lực lượng ngành công an tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, tập trung vào xe hợp đồng lưu thông trên đường vì tỷ lệ loại xe này lắp đặt thấp, nhưng kết quả chưa được như mong đợi.

Tại Quảng Ninh, Phòng Quản lý vận tải và phương tiện (Sở Giao thông vận tải Quảng Ninh) cho biết, trên địa bàn có 146 đơn vị kinh doanh vận tải, tổng số phương tiện phải lắp camera là 2.029 xe. Đến nay, có 1.981 xe đã lắp camera. Theo đại diện Sở Giao thông vận tải Hải Phòng, đến nay đã có hơn 13 nghìn xe (trong tổng số hơn 16 nghìn xe) lắp camera giám sát. Số còn lại do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên chưa hoạt động.

Theo quy định tại Nghị định số 10/2020/NĐ-CP, số xe ô-tô kinh doanh vận tải hành khách từ chín chỗ trở lên, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo thuộc diện phải lắp camera trên cả nước là gần 207 nghìn xe. Thời gian qua, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã nhiều lần có văn bản đôn đốc các Sở Giao thông vận tải chỉ đạo các đơn vị kinh doanh vận tải thực hiện nghiêm quy định về lắp đặt, khai thác, sử dụng dữ liệu hình ảnh từ camera phục vụ công tác quản lý vận tải theo quy định. Đồng thời, phối hợp các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp không lắp đặt camera kể từ ngày 1/1/2022. Tuy nhiên, đến nay cả nước vẫn còn khoảng 50 nghìn xe chưa lắp camera giám sát (tổng số phương tiện đã lắp đặt và truyền dữ liệu về hệ thống xử lý dữ liệu của Tổng cục Đường bộ Việt Nam khoảng hơn 150 nghìn xe, đạt tỷ lệ khoảng 72%).

Lý giải nguyên nhân khó trong việc xử lý các xe kinh doanh vận tải "né" quy định lắp camera giám sát, đại diện Sở Giao thông vận tải một số tỉnh cho biết, từ ngày 1/1/2022 đến nay, Thanh tra các Sở đã bố trí lực lượng tại khu vực các bến xe để xử phạt những xe không lắp camera hoặc có lắp nhưng camera không ghi, không lưu trữ hình ảnh trên xe, tuy nhiên không thể kiểm tra được hết tất cả các xe lưu thông do không đủ nhân lực.

Cũng theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, vấn đề khó nhất hiện nay là đối với những xe đang chạy, lực lượng chức năng không được dừng xe, cho nên việc xử lý đối với những xe không lắp camera phụ thuộc vào công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm của lực lượng cảnh sát giao thông trên đường.

Bên cạnh đó, thời gian qua do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều đơn vị vận tải chỉ hoạt động từ 40% đến 60% số lượng đầu xe nên các lực lượng chức năng rất khó khăn trong việc kiểm tra, xử lý. Theo các chuyên gia trong ngành giao thông vận tải, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, lượng khách đi lại rất ít, hàng chục nghìn xe đã ngừng hoặc chưa hoạt động kinh doanh trở lại. Tới thời điểm này, nhiều người dân vẫn có tâm lý e ngại khi tham gia giao thông bằng phương tiện vận tải khách công cộng và giá cước tăng cao do giá xăng dầu tăng cao, cho nên nhiều nhà xe vẫn "trốn" quy định lắp camera và chỉ cam kết lắp trong thời gian sớm nhất. Theo quy định, mức phạt đối với các đơn vị vận tải không lắp camera giám sát là từ 10 đến 12 triệu đồng và phương tiện bị thu hồi phù hiệu từ một đến ba tháng.

Thực tế cho thấy, lắp camera giám sát giúp kiểm soát việc chấp hành các quy định pháp luật về kinh doanh vận tải và an toàn giao thông của lái xe, doanh nghiệp vận tải hiệu quả hơn. Khi có camera giám sát, người lái xe sẽ tự giác thay đổi hành vi vi phạm, chấp hành tốt các quy định của pháp luật liên quan đến người và phương tiện vận tải; hỗ trợ cơ quan chức năng trích xuất dữ liệu camera để phục vụ điều tra nguyên nhân tai nạn... Việc lắp camera giám sát sẽ đem lại lợi ích lâu dài cho doanh nghiệp kinh doanh vận tải, giúp đơn vị quản lý tốt nguồn nhân lực, xây dựng được thương hiệu trên thị trường.

Vì vậy, trong thời gian tới, Sở Giao thông vận tải các tỉnh, thành phố tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền để doanh nghiệp vận tải hiểu được tác dụng, lợi ích của việc lắp camera giám sát, yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải chỉ được đưa vào hoạt động những phương tiện đã lắp đặt camera. Đồng thời chỉ đạo Thanh tra Sở Giao thông vận tải phối hợp các lực lượng chức năng của Công an tỉnh, thành phố, đơn vị quản lý và khai thác bến xe khách, các điểm bốc xếp hàng hóa, tăng cường kiểm tra phương tiện trước khi xuất bến và trong quá trình hoạt động, xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm không lắp camera theo quy định.

Có thể bạn quan tâm

(Ảnh: LÊ ĐỨC)

Bảo vệ sức khỏe thế nào trước "làn sóng bụi mịn" ở Hà Nội?

Hà Nội liên tục nằm trong nhóm những thành phố ô nhiễm nhất thế giới trong ngày, sánh ngang hoặc vượt qua các “điểm nóng” quen thuộc như Delhi, Lahore hay Baghdad. Vì thế, người cao tuổi, trẻ nhỏ, người có bệnh lý nền... cần lưu ý các biện pháp để tự bảo vệ sức khỏe trong những ngày ô nhiễm không khí nặng nề. 

Một nạn nhân chất độc da cam đang điều trị bệnh dài hạn. Nhiều trường hợp phát sinh thêm bệnh thuộc Danh mục 17 bệnh của Bộ Y tế nhưng chưa được giám định lại theo quy định hiện hành. (Ảnh: Báo Nhân Dân/Minh Châu)

Đề nghị bổ sung quy định giám định lại cho nạn nhân chất độc da cam khi phát sinh thêm bệnh

Báo Nhân Dân nhận được nhiều ý kiến của bạn đọc, cựu chiến binh và nạn nhân chất độc da cam/dioxin về dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 131/2021/NĐ-CP. Nhiều ý kiến đề nghị dự thảo bổ sung quy định cho phép giám định lại khi người phơi nhiễm chất độc hóa học phát sinh thêm bệnh mới thuộc Danh mục 17 bệnh do Bộ Y tế ban hành.

Kết quả thư bạn đọc

Kết quả thư bạn đọc

Báo Nhân Dân nhận được Văn bản trả lời số 20717/UBND-TDNC ngày 24/11/2025 của Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa, nội dung chính như sau: Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh nhận được văn bản của Báo Nhân Dân về việc chuyển nội dung đơn, thư của bạn đọc (có văn bản và tài liệu liên quan gửi kèm).

Nhiều chuyên gia cho rằng cần có lộ trình phù hợp để người dân làm quen và tự giác thực hiện quy định về thiết bị an toàn cho trẻ em trên xe ô tô. (Ảnh: MINH TRANG/Báo Nhân Dân)

Ghế an toàn cho trẻ em trên xe ô tô: Quy định mới và những băn khoăn từ thực tế

Những ngày gần đây, quy định về sử dụng ghế an toàn cho trẻ em trên xe ô-tô đang thu hút sự quan tâm của dư luận. Bên cạnh các ý kiến ủng hộ, nhiều người cũng cho rằng cần xem xét tính hợp lý của quy định và giới hạn phạm vi áp dụng, nhất là đối với các phương tiện làm dịch vụ để phù hợp với thực tiễn.

Kết quả thư bạn đọc

Kết quả thư bạn đọc

Sau khi Báo Nhân Dân phản ánh đơn kiến nghị của đảng viên Vũ Thị Thái Hà, ngày 17/9/2025, Ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội có Văn bản trả lời số 6537-CV/BTCTU.

Người dân phường Nam Đông Hà, tỉnh Quảng Trị chuẩn bị suất ăn hỗ trợ bà con vùng lũ. (Ảnh: ĐĂNG ĐỨC)

Ấm tình dân tộc, sáng nghĩa đồng bào

Trong đợt mưa lũ lịch sử ở miền trung, một lần nữa, truyền thống tương thân, tương ái, “lá lành đùm lá rách” đã được phát huy gắn với những việc làm cụ thể. Tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc, tình cảm đồng bào đã thực sự là sức mạnh nội sinh để các địa phương vững vàng trong những thời điểm khó khăn do thiên tai gây ra.

Lãnh đạo Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng trao tặng Bằng khen cho tập thể, cá nhân có thành tích nổi bật trong chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương", giai đoạn 2021-2025. (Ảnh: DUY KHIÊM)

“Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”: Tăng cường thế trận biên phòng toàn dân vững chắc

Với các nội dung hoạt động thiết thực, chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” đã lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân ái vì cộng đồng. Kết quả chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” còn góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, tăng cường thế trận biên phòng toàn dân vững chắc.

Chủ tịch nước Lương Cường, Tổng thư ký Liên hợp quốc và lãnh đạo, đại diện các nước tham dự Lễ mở ký Công ước của Liên hợp quốc về chống tội phạm mạng. (Ảnh: THỦY NGUYÊN)

Tự hào “Công ước Hà Nội”

"Công ước Hà Nội" được ký tại Việt Nam là dấu mốc đáng tự hào, thể hiện sự trân trọng, ghi nhận của cộng đồng quốc tế đối với những đóng góp của Việt Nam trong giải quyết những vấn đề có tính chất toàn cầu, hướng đến một tương lai ổn định, an toàn và phát triển bền vững.

Các đối tượng lợi dụng việc kêu gọi quyên góp, ủng hộ người dân vùng bão, lũ để đưa ra các thông tin sai sự thật nhằm trục lợi.

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo sau bão, lũ

Chỉ trong thời gian ngắn, cơn bão số 10 (Bualoi) và số 11 (Matmo) liên tiếp đổ bộ vào nước ta đã gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Mưa lũ sau bão cũng gây ra nhiều tổn thất, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của nhân dân ở nhiều địa phương.

Cần sửa đổi quy định hồ sơ tạm hoãn nhập ngũ theo hướng số hóa, cho phép liên thông dữ liệu số quốc gia. (Ảnh: Báo Nhân Dân)

Gắn cải cách hành chính với chuyển đổi số: Yêu cầu từ thực tiễn

Chuyển đổi số quốc giacải cách hành chính đang là những chủ trương lớn, được Đảng và Nhà nước tập trung triển khai mạnh mẽ nhằm xây dựng một nền hành chính phục vụ, lấy người dân làm trung tâm. Tuy nhiên, trong thực tế, vẫn tồn tại những thủ tục hành chính cứng nhắc, gây lãng phí thời gian và công sức của người dân.

Kết quả thư bạn đọc

Kết quả thư bạn đọc

Báo Nhân Dân đã nhận được Văn bản trả lời số 1738/PCBTCD ngày 29/8/2025 của Ban Tiếp công dân thành phố Hà Nội và Văn bản trả lời số 1216/TBCSKT-P1 ngày 9/6/2025 của Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (Bộ Công an).

Cờ bạc online “núp bóng” các hoạt động giải trí.

Quảng cáo trá hình cho cờ bạc online

Thời gian gần đây, tình trạng nhiều tổ chức, cá nhân, thậm chí là ca sĩ, người nổi tiếng… tham gia quảng cáo cho các nền tảng cờ bạc online “núp bóng” các hoạt động giải trí, dưới nhiều hình thức khác nhau trên mạng xã hội, gây bức xúc trong dư luận.