Ưu tiên an toàn cho trẻ khi tham gia giao thông

Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ năm 2024 có một số điểm mới quy định chặt chẽ hơn nhằm bảo đảm an toàn cho trẻ em khi tham gia giao thông. Qua đó, góp phần giảm con số trẻ em tử vong và bị thương do tai nạn giao thông đường bộ ở nước ta.
(Ảnh: nhandan.vn)
(Ảnh: nhandan.vn)

Bảo đảm an toàn cho trẻ em khi tham gia giao thông

Tại Việt Nam, tai nạn giao thông cùng với đuối nước là hai nguyên nhân hàng đầu gây tử vong cho trẻ em. Trong 10 năm trở lại đây, tỷ suất tử vong do tai nạn giao thông trẻ em đã giảm, tuy nhiên vẫn còn đang ở mức rất cao. Thống kê cho thấy, trung bình mỗi năm cả nước có hơn 1.900 trẻ em tử vong vì tai nạn giao thông, chiếm 25% tổng số trẻ em tử vong do các tai nạn thương tích.

Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ năm 2024 sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 có một số điểm mới liên quan tới quy định bảo đảm an toàn cho trẻ em khi tham gia giao thông.

Cơ sở dữ liệu tai nạn giao thông năm 2023 cho thấy, từ ngày 15/12/2022 đến ngày 14/12/2023, tai nạn giao thông liên quan đến trẻ em ở độ tuổi từ 6-18 tuổi xảy ra 2.158 vụ, làm chết 1.034 người, bị thương 827 người. So với năm 2022, con số này tăng 359 vụ (tương đương 19,95%), giảm 22 người chết (giảm 2,08%), tăng 477 người bị thương (tăng 29,37%).

Gần đây, số liệu từ Cơ sở dữ liệu tai nạn giao thông trong 9 tháng đầu năm 2024 cho thấy, từ ngày 15/12/2023 đến 14/9/2024, tai nạn giao thông liên quan đến trẻ em xảy ra 1.957 vụ làm chết 783 người, bị thương 2.018 người. So với cùng kỳ năm 2023, tai nạn giao thông liên quan đến trẻ em tăng 176 vụ (tương đương 10,95%), giảm 70 người chết (giảm 8,21%), tăng 231 người bị thương (tăng 15,49%).​

Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ năm 2024 sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong Luật có một số điểm mới liên quan tới quy định bảo đảm an toàn cho trẻ em khi tham gia giao thông.

Thứ nhất, Luật quy định không được cho trẻ dưới 10 tuổi và cao dưới 1,35m ngồi cùng hàng ghế tài xế.

Cụ thể, Điều 10 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ năm 2024 bổ sung quy tắc chung trong giao thông đường bộ. Trong đó quy định tại khoản 3 như sau: “Khi chở trẻ em dưới 10 tuổi và chiều cao dưới 1,35 mét trên xe ô-tô không được cho trẻ em ngồi cùng hàng ghế với người lái xe, trừ loại xe ô-tô chỉ có một hàng ghế; người lái xe phải sử dụng, hướng dẫn sử dụng thiết bị an toàn phù hợp cho trẻ em”. Quy định này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2026.

Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ năm 2024 quy định không được cho trẻ dưới 10 tuổi và cao dưới 1,35m ngồi cùng hàng ghế tài xế.

Thứ hai, xe đưa đón trẻ em mầm non, học sinh phải có thiết bị cảnh báo, chống bỏ quên trẻ.

Điều 46 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ năm 2024 quy định xe ô-tô kinh doanh vận tải chở trẻ em mầm non, học sinh phải bảo đảm các điều kiện quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 35 của Luật này; có thiết bị ghi nhận hình ảnh trẻ em mầm non, học sinh và thiết bị có chức năng cảnh báo, chống bỏ quên trẻ em trên xe; có niên hạn sử dụng không quá 20 năm; có màu sơn theo quy định của Chính phủ. Xe ô-tô chở trẻ em mầm non hoặc học sinh tiểu học phải có dây đai an toàn phù hợp với lứa tuổi hoặc sử dụng xe có ghế ngồi phù hợp với lứa tuổi theo quy định của pháp luật.

Người quản lý, người lái xe có trách nhiệm kiểm tra trẻ em mầm non, học sinh tiểu học khi xuống xe; không được để trẻ em mầm non, học sinh tiểu học trên xe khi người quản lý và người lái xe đã rời xe.

Người quản lý, người lái xe có trách nhiệm kiểm tra trẻ em mầm non, học sinh tiểu học khi xuống xe; không được để trẻ em mầm non, học sinh tiểu học trên xe khi người quản lý và người lái xe đã rời xe.

Xe ô-tô kinh doanh vận tải kết hợp với hoạt động đưa đón trẻ em mầm non, học sinh phải đáp ứng các yêu cầu theo quy định tại khoản 3 Điều 10, khoản 1 và khoản 2 Điều 35 của Luật này; có thiết bị ghi nhận hình ảnh trẻ em mầm non, học sinh và thiết bị có chức năng cảnh báo, chống bỏ quên trẻ em trên xe đáp ứng yêu cầu theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều này.

Khi đưa đón trẻ em mầm non, học sinh tiểu học, phải bố trí tối thiểu 1 người quản lý trên mỗi xe ô-tô để hướng dẫn, giám sát, duy trì trật tự và bảo đảm an toàn cho trẻ em mầm non, học sinh tiểu học trong suốt chuyến đi.

Trường hợp xe từ 29 chỗ trở lên (không kể chỗ của người lái xe) mà chở từ 27 trẻ em mầm non và học sinh tiểu học trở lên phải bố trí tối thiểu 2 người quản lý trên mỗi xe ô-tô. Người quản lý, người lái xe có trách nhiệm kiểm tra trẻ em mầm non, học sinh tiểu học khi xuống xe; không được để trẻ em mầm non, học sinh tiểu học trên xe khi người quản lý và người lái xe đã rời xe.

Người lái xe ô-tô đưa đón trẻ em mầm non, học sinh phải có tối thiểu 2 năm kinh nghiệm lái xe vận tải hành khách.

Cơ sở giáo dục phải xây dựng quy trình bảo đảm an toàn khi đưa đón trẻ em mầm non, học sinh; hướng dẫn cho lái xe và người quản lý trẻ em mầm non, học sinh nắm vững và thực hiện đúng quy trình; chịu trách nhiệm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ khi tổ chức đưa đón trẻ em mầm non, học sinh của cơ sở giáo dục đó.

Xe đưa đón trẻ em mầm non, học sinh được ưu tiên trong tổ chức phân luồng, điều tiết giao thông, bố trí nơi dừng xe, đỗ xe tại khu vực trường học và tại các điểm trên lộ trình đưa đón trẻ em mầm non, học sinh.

Mới đây nhất, Nghị định số 151/2024/NĐ-CP của Chính phủ ban hành ngày 15/11/2024 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ nêu rõ, xe ô-tô kinh doanh vận tải chở trẻ em mầm non, học sinh phải được sơn màu vàng đậm phủ bên ngoài thân xe. Mặt trước và hai cạnh bên xe phía trên cửa sổ phải có biển báo dấu hiệu nhận biết là xe chuyên dùng chở trẻ em mầm non, học sinh.

Xe ô-tô kinh doanh vận tải kết hợp với hoạt động đưa đón trẻ em mầm non, học sinh phải có biển báo dấu hiệu nhận biết là xe chở trẻ em mầm non, học sinh đặt ở mặt trước và hai cạnh bên xe phía trên cửa sổ.

Quy định này nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với loại phương tiện này, bảo đảm sự an toàn cho trẻ em, học sinh khi tham gia giao thông.

Hành động vì an toàn giao thông đường bộ cho trẻ em

Chương trình trao tặng mũ bảo hiểm cho học sinh lớp 1 (năm học 2024-2025) trên toàn quốc dành hơn 1,7 triệu mũ bảo hiểm cho các em. (Ảnh: nhandan.vn)

Chương trình trao tặng mũ bảo hiểm cho học sinh lớp 1 (năm học 2024-2025) trên toàn quốc dành hơn 1,7 triệu mũ bảo hiểm cho các em. (Ảnh: nhandan.vn)

Chương trình phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em giai đoạn 2021-2030 (sau đây gọi tắt là Chương trình) đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ tháng 7/ 2021.

Chương trình đặt mục tiêu tổng quát là kiểm soát, giảm thiểu tình hình tai nạn, thương tích trẻ em trên tất cả các loại hình tai nạn, thương tích, nhất là tai nạn đuối nước, tai nạn giao thông nhằm bảo đảm tính mạng và sức khỏe của trẻ em, hạnh phúc của gia đình và xã hội.

Chương trình phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em giai đoạn 2021-2030 đặt mục tiêu hằng năm giảm 5-10% số trẻ em bị tử vong và bị thương do tai nạn giao thông đường bộ.

Một trong những mục tiêu cụ thể của Chương trình là giảm tỷ lệ tai nạn, thương tích và tử vong do tai nạn, thương tích của trẻ em. Đó là: Giảm tỷ suất trẻ em bị tai nạn, thương tích năm 2025 xuống còn 550/100.000 trẻ em và 500/100.000 trẻ em vào năm 2030; Giảm tỷ suất trẻ em bị tử vong do tai nạn, thương tích năm 2025 xuống còn 16/100.000 trẻ em và 15/100.000 trẻ em vào năm 2030; Hằng năm giảm 5-10% số trẻ em bị tử vong và bị thương do tai nạn giao thông đường bộ.

Cùng với đó, chương trình cũng nhấn mạnh tới việc vận động toàn xã hội, cộng đồng, người dân sử dụng các trang thiết bị an toàn cho trẻ em khi tham gia giao thông đường bộ như: mũ bảo hiểm, dây đai an toàn, ghế ngồi an toàn. Cung cấp kiến thức, kỹ năng, các quy định an toàn giao thông đường bộ cho cha mẹ, trẻ em tại trường học, cơ sở nuôi dưỡng trẻ em và cộng đồng. Nhân rộng các mô hình an toàn giao thông đường bộ cho trẻ em, mô hình cổng trường an toàn, các mô hình can thiệp giảm thiểu nguy cơ tai nạn giao thông đường bộ cho trẻ em tại khu vực có tập trung đông trẻ em. Kiểm tra, thanh tra việc thực hiện các quy định an toàn giao thông cho trẻ em.

Theo Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) tại Việt Nam, trên toàn cầu, tai nạn khi tham gia giao thông đường bộ là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở trẻ em và thanh thiếu niên trong độ tuổi từ 5-19 tuổi. Đáng buồn là, nhiều ca tử vong trong số này đã có thể phòng tránh được.

Nhấn mạnh “không bao giờ là quá sớm để dạy cho con bạn về an toàn giao thông đường bộ”, UNICEF cũng đưa ra những khuyến cáo hành động vì an toàn giao thông đường bộ.

Trước hết, ban hành và thực thi quy định pháp luật nhằm bảo đảm duy trì tốc độ giao thông đô thị trên các đường phố có dân cư sinh sống và trên các tuyến đường chạy qua trường học ở mức dưới 30 km/giờ.

Tiếp đó, phân luồng các nhóm người tham gia giao thông dễ bị tổn thương bằng cách cung cấp lối đi cho người đi bộ và làn đường dành cho xe đạp đối với người đi xe đạp.

Cùng với đó, đưa nội dung giáo dục về an toàn giao thông đường bộ, trong đó có bao gồm hướng dẫn thực tế khi tham gia giao thông trên đường, vào chương trình giảng dạy ở trường tiểu học và trung học cơ sở.

Một thí dụ như tại Nghệ An, thời gian qua, Sở Giao thông vận tải phối hợp Ban An toàn giao thông tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật về trật tự an toàn giao thông bằng nhiều hình thức; xây dựng mô hình cổng trường “An toàn giao thông” tiêu biểu, 1.200 áp-phích “không sử dụng điện thoại khi lái xe”, cấp phát hơn 7.000 mũ bảo hiểm cho học sinh tiểu học…

Bên cạnh đó, công an các đơn vị, địa phương ở Nghệ An phát động cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật về an toàn giao thông và cung cấp, sử dụng thông tin trên mạng Internet” trực tuyến trên Cổng thông tin điện tử tỉnh; phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai mô hình “Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong trường học” và đã được biểu dương, nhân rộng trên toàn quốc.

Một số quy tắc tham gia giao thông đường bộ giúp trẻ nhỏ luôn đặt sự an toàn lên hàng đầu

1. Giao thông rất nguy hiểm

Khi ở ngoài đường cùng con bạn, hãy giải thích với trẻ rằng mặc dù ngắm nhìn ô-tô, xe máy đi lại trên đường có thể rất thú vị nhưng trẻ cần phải giữ khoảng cách an toàn với những phương tiện này. Hãy dạy trẻ biết rằng ô-tô, xe máy có quyền ưu tiên khi lưu thông trên đường và lái xe không thể nhìn rõ trẻ em do trẻ có thân hình nhỏ hơn.

2. Không bao giờ được đi gần lòng đường mà không có người lớn và luôn nắm tay người lớn

Không được để trẻ em dưới 7 tuổi đi gần lòng đường một mình, trẻ nên ở bên cạnh bạn và tránh xa các phương tiện lưu thông trên đường.

3. Dừng lại, quan sát và lắng nghe trước khi đi qua đường

Hãy cùng nhau đi qua đường trên một con đường ít xe cộ và làm mẫu cho trẻ thấy tầm quan trọng của việc dừng lại, nhìn cả hai chiều và lắng nghe xe cộ đang chạy tới trước khi băng qua đường. Việc này quan trọng ngay cả khi không có phương tiện giao thông qua lại trên đường.

4. Mặc quần áo có màu sắc tươi sáng

Hãy giải thích với trẻ rằng quần áo sáng màu và phản quang giúp người khác nhìn thấy trẻ trong điều kiện thời tiết xấu hoặc khi trời tối.

5. Đi lại an toàn ở lối xe ra vào khu nhà

Việc thực hành an toàn giao thông trên đoạn đường lái xe vào khu nhà cũng rất quan trọng vì lối đi này thường có thể là nguyên nhân gây chấn thương nghiêm trọng cho trẻ em. Hãy dạy con về sự nguy hiểm của lối ra vào này, đồng thời tự bảo đảm an toàn cho con bằng cách quan sát kỹ trước khi bạn lái xe vào nhà hoặc rời nhà.

(Nguồn: UNICEF)

Có thể bạn quan tâm

Đoạn bờ bao ngăn triều cường xã đảo Đông Hải, tỉnh Vĩnh Long đã bị nước biển cuốn trôi hoàn toàn.

Sớm gia cố bờ bao ngăn triều cường xã đảo Đông Hải

Những ngày này, triều cường kết hợp với sóng to, gió lớn đã gây sạt lở hơn 500m bờ bao ngăn triều cường khu vực Cồn Nhàn thuộc 2 ấp Đông Thành, Hồ Thùng, xã Đông Hải, tỉnh Vĩnh Long. Nước biển tràn vào đất liền gây thiệt hại thủy sản, hoa màu, ảnh hưởng khoảng 50ha đất sản xuất của hàng chục hộ dân.

[Video] Khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy làm 4 người tử vong tại TP Hồ Chí Minh

[Video] Khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy làm 4 người tử vong tại TP Hồ Chí Minh

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình đã ký Công điện số 236/CĐ-TTg ngày 5/12/2025, yêu cầu các cơ quan chức năng khẩn trương xử lý vụ cháy xảy ra lúc 4 giờ 37 cùng ngày tại số 227 Trần Hưng Đạo, phường Cầu Ông Lãnh (TP Hồ Chí Minh), khiến bốn người thiệt mạng và hai người bị thương. 

Dự án "Mắt sáng cộng đồng" bố trí các xe phẫu thuật lưu động đạt chuẩn bệnh viện để hỗ trợ người dân vùng sâu, vùng xa.

Dự án "Mắt sáng cộng đồng": Mỗi đôi mắt sáng trở lại là một cuộc đời lần nữa mở ra

Hơn 10 năm về trước, đoàn bác sĩ của Bệnh viện Mắt quốc tế DND không quản ngại khó khăn, đến Quỳnh Nhai (Sơn La) để tiến hành thay thủy tinh thể cho hơn 100 người cao tuổi. "Đó là những ngày trời rét căm, chúng tôi 'mang' cả phòng mổ lên núi, với mong muốn đem ánh sáng trở lại cho bà con vùng cao", bác sĩ Quỳnh hồi tưởng.

Thành phố Đà Nẵng họp triển khai "chiến dịch Quang Trung".

Đà Nẵng tăng tốc triển khai "chiến dịch Quang Trung"

Ông Phạm Đức Ấn, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng yêu cầu việc sửa chữa và xây dựng lại nhà cửa phải bảo đảm tiêu chí an toàn, bền vững, không để tình trạng nhà làm xong 2-3 năm đã hư hỏng. Tại các địa bàn khó khăn chưa triển khai được phải có phương án tạm thời cho dân ngay.

Phối cảnh cầu vượt trực thông trên tuyến đường Cổ Linh.

Làm cầu vượt trực thông dài hàng trăm mét giải quyết ùn tắc đường Cổ Linh

Do lưu lượng phương tiện lớn, đường Cổ Linh (Hà Nội) luôn trong tình trạng ùn tắc, mất trật tự an toàn giao thông, là “điểm nghẽn” phát triển kinh tế-xã hội của khu vực. Dù mới đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, nhưng phường Long Biên đã chủ động đề xuất giải pháp giải quyết căn cơ tình trạng này.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Hồ Văn Niên cùng lãnh đạo các ban, sở, ngành của tỉnh và địa phương thực hiện nghi thức khởi công xây dựng nhà mới cho gia đình bà Hồ Thị Hương, ở xã Tây Trà.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi yêu cầu sớm hoàn thành việc xây mới và sửa chữa nhà cho người dân vùng bão lũ

Sáng 5/12, tại buổi lễ trao kinh phí hỗ trợ cho các gia đình có nhà bị hư hỏng do mưa lũ ở xã Tây Trà, đồng chí Hồ Văn Niên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi yêu cầu địa phương huy động tối đa nguồn lực, sớm hoàn thành việc xây mới, sửa chữa nhà, để các gia đình nhanh chóng ổn định chỗ ở, an cư, lạc nghiệp.

Văn phòng Làng trẻ em SOS Việt Nam.

Cần giải quyết tốt các vấn đề đặt ra khi chuyển các Làng SOS về địa phương quản lý

Gần 40 năm qua, với sự hỗ trợ của Làng trẻ em SOS quốc tế và các nhà tài trợ, Việt Nam có hơn 7.000 trẻ em, thanh, thiếu niên được nuôi dưỡng tại 17 cơ sở. Hiện nay, do nhiều nguyên nhân, nhiều Làng trẻ SOS cơ sở bị dừng nguồn tài trợ dẫn đến gặp nhiều khó khăn trong việc nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em.

Lao động đi làm việc ở Hàn Quốc. (Ảnh minh họa: Colab)

Điểm sáng về kết nối đi làm việc ở nước ngoài với mục tiêu giảm nghèo bền vững

Sau gần 4 năm triển khai, công tác hỗ trợ lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng tại các huyện nghèo (theo đơn vị hành chính cũ) đã ghi nhận những điểm sáng. Nhiều địa phương đã kết nối thành công giữa việc đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài với mục tiêu giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới.

Một góc phường Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp.

Đô thị văn minh ven sông Tiền

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường Cao Lãnh nhiệm kỳ 2025-2030 đề ra mục tiêu xây dựng phường trở thành đô thị hiện đại, văn minh, đáng sống. Trong đó, phát triển hạ tầng giao thông nội ô và kết nối liên vùng, hình thành không gian thương mại-dịch vụ-du lịch ven sông hiện đại, được xác định là một trong bốn đột phá của nhiệm kỳ.

Tàu cổ tại thời điểm nổi lên sau cơn bão số 13.

Giải mã thông điệp từ tàu cổ trên biển Hội An

Sau bão số 13 đầu tháng 11, biển Thịnh Mỹ (phường Hội An Tây, thành phố Đà Nẵng) hé lộ một bí ẩn cổ xưa: Xác con tàu cổ trồi lên từ lớp cát dày như một thông điệp nhắc nhớ về một Hội An hưng thịnh, từng là trung tâm thương mại nối kết Đông Nam Á.