Triển lãm "Mùa nước nổi” của họa sĩ Ca Lê Thắng

Từ ngày 9/12 đến 18/12, triển lãm cá nhân được ấp ủ suốt 10 năm với tên gọi “Mùa nước nổi” của họa sĩ Ca Lê Thắng diễn ra tại không gian trưng bày Art Space, Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam (42 Yết Kiêu, Hà Nội).

Hoạ sĩ Ca Lê Thắng tại lễ khai mạc triển lãm.
Hoạ sĩ Ca Lê Thắng tại lễ khai mạc triển lãm.

Triển lãm giới thiệu tới công chúng 50 bức tranh được đánh số cùng tên “Mùa nước nổi”, bên cạnh nhiều tác phẩm đặt tên theo cảnh trí đặc trưng vùng nông thôn sông nước như “Cơn giông”, “Khói đốt đồng”, “Bên dòng kênh”, “Giữa đồng”, “Cánh diều”… được thể hiện bằng phong cách bán trừu tượng. Đây là loạt tranh được họa sĩ Ca Lê Thắng sáng tác liên tục trong vòng 10 năm trở lại đây, khởi nguồn là 3 tác phẩm sơn dầu từ năm 1987: “Đồng Tháp”, “Đất thở I” và “Đất thở II”. 

Nói về triển lãm, một nhà phê bình mỹ thuật cho biết rất “ngạc nhiên và nể phục” với tài năng, sức sáng tạo và ảnh hưởng của họa sĩ Ca Lê Thắng trong nền mỹ thuật Việt Nam đương đại. Các tác phẩm này như một lời cảm tạ mà họa sĩ dành cho quê hương với nhiều cảm xúc sâu lắng.

Mùa nước nổi, hay mùa lũ tràn đồng, là mùa mà cư dân đồng bằng sông Cửu Long trông đợi, hy vọng, với đất đai hồi sinh, cá tôm trù phú. Ý tưởng này được Ca Lê Thắng theo đuổi với trên dưới 100 tấm tranh khổ lớn, được vẽ liên tục, cho thấy tác giả đã tìm được ngôn ngữ hội họa tâm đắc để duy trì mạch sáng tác của mình mà không ngại bị lặp. 

Thiên nhiên mùa nước nổi vừa là ngọn nguồn cảm hứng nghệ thuật, vừa tạo ra các chủ đề thỏa mãn phương pháp kỹ thuật và quan niệm tạo hình của Ca Lê Thắng. Đó là trời nước mênh mang nhòe ranh giới, có nhịp điệu vạch ngang của đáy, vớ lưới giăng, xiên chéo lau sậy, tầm vông, điên điển, có ngược xuôi ghe xuồng chống sào đồng cạn đồng sâu… 

Những gam màu ấm, nóng, giàu năng lượng là sự lựa chọn yêu thích của Ca Lê Thắng trong các tác phẩm. Theo liên tưởng của nghệ sĩ điêu khắc Đào Châu Hải, khi xếp những tấm tranh của Ca Lê Thắng nối nhau theo chiều ngang, ngay lập tức sẽ thấy một mảng màu lớn chạy dài, như một dòng chảy, là sóng, nước, mây trời, là chuyển động của đất bùn, phù sa, cỏ cây, đá, loang thành màu của thời gian, của thiên nhiên hoang dã,

Nhận định về các tác phẩm tại triển lãm, họa sĩ Lý Trực Sơn cho rằng: “Sau nhiều miệt mài sáng tác, thể nghiệm, phân vân, chủ đề “Mùa nước nổi” đã đến với Ca Lê Thắng. Ở mảng tranh này Ca Lê Thắng đã tìm thấy con đường riêng của mình. “Mùa nước nổi” trong tranh của ông không diễn tả mùa nước nổi như nhìn thấy, cũng không phải trừu tượng hóa cái nhìn thấy. Nó phản ánh sự hợp làm một giữa cảnh giới tâm thức của ông với cái bao la mênh mông như thuở ban sơ của quê hương ông. Tôi cũng muốn nói rằng cùng với Nguyễn Sáng, Nguyễn Hải và Nguyễn Trung, Ca Lê Thắng là một nghệ sĩ tạo hình xuất sắc. Họ rất Nam Bộ và rất Việt Nam.”

Còn họa sĩ Vũ Huy Thông thì tin rằng “Mùa nước nổi” sẽ giúp Ca Lê Thắng nhận được nhiều con mắt đồng điệu, hơn thế nữa, ông có thể tự tin vào thành tựu đã hồi sinh sung mãn và rực rỡ trong sáng tạo nghệ thuật của mình.

Họa sĩ Ca Lê Thắng sinh năm 1949 tại Bến Tre, theo gia đình tập kết ra Hà Nội năm 1955. Ông từng theo học rồi trở thành giảng viên Trường Cao đẳng Mỹ thuật Việt Nam. Sau 1975, Ca Lê Thắng làm việc tại TP Hồ Chí Minh với vai trò giảng viên Trường Đại học Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh và từng giữ chức Phó Tổng thư ký thường trực Hội Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh. Ông đã tham gia các triển lãm mỹ thuật nhiều quy mô ở trong và ngoài nước, đáng chú ý là: Triển lãm nhóm tranh trừu tượng (1992); Triển lãm Nhóm 10 người tại TP Hồ Chí Minh (Nguyễn Trung, Đào Minh Tri, Ca Lê Thắng, Nguyễn Tấn Cương, Đỗ Hoàng Tường, Trần Văn Thảo, Hứa Thanh Bình, Nguyễn Trung Tín, Vũ Hà Nam, Nguyễn Thanh Bình) liên tục các năm 1991, 1992, 1993, 1994, 1995; một số triển lãm nhóm tại Singapore, Hàn Quốc.

Có thể bạn quan tâm

Một chương trình biểu diễn nghệ thuật quy mô tại Sa Pa. (Ảnh LỮ MAI)

Điểm đến vùng cao và nghệ thuật thực cảnh

Sa Pa (Lào Cai) vừa biểu diễn thành công hai chương trình nghệ thuật thực cảnh quy mô lớn với sự tham gia của đông đảo nhân dân các dân tộc cùng diễn viên chuyên nghiệp, bồi đắp thêm hệ sinh thái du lịch văn hóa cộng đồng ở vùng cao.

Các bạn trẻ hào hứng xem phim "Tổ quốc trong tim: The concert film"

Lan tỏa mạnh mẽ tinh thần yêu nước trong các thế hệ

Tổ quốc trong tim: The Concert Film" đã chính thức phát hành rộng rãi, tạo nên sức hút mạnh mẽ đối với công chúng. Tác phẩm điện ảnh âm nhạc này chinh phục khán giả không chỉ bằng chất lượng nghệ thuật, mà còn bằng khả năng truyền tải cảm xúc thiêng liêng về Tổ quốc, khơi dậy sâu sắc niềm tự hào và tình yêu đất nước.

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Theo thông tin từ Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản (The Japan Foundation) tại Việt Nam, Liên hoan phim Nhật Bản 2025 sẽ diễn ra từ ngày 12/12/2025 đến 25/1/2026 tại Hà Nội, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

Bìa tác phẩm "Huyền thoại thổ thần".

"Huyền thoại thổ thần" - dấu ấn mới của văn học fantasy Việt Nam

Công ty Cổ phần Sách điện tử Waka phối hợp Appota vừa giới thiệu tới bạn đọc tiểu thuyết "Huyền thoại thổ thần" của tác giả Nguyễn Thái Duy. Đây là một trong những dự án fantasy hiếm hoi của văn học Việt được xây dựng như một "vũ trụ" độc lập, kết hợp thần thoại, thổ dân và công nghệ ở quy mô lớn.

Tọa đàm góp phần thúc đẩy giao lưu văn hóa, củng cố quan hệ hợp tác Việt-Pháp, đồng thời khẳng định tiềm năng phát triển mạnh mẽ của điện ảnh Việt Nam trong giai đoạn mới.

Thúc đẩy hợp tác và đầu tư điện ảnh Việt Nam-Pháp

Tại tọa đàm “Điện ảnh Việt Nam và Pháp: Tiềm năng và cơ hội hợp tác” ở Paris ngày 4/12, các nhà quản lý điện ảnh cũng như nhà sản xuất và nghệ sĩ hai nước đã trao đổi về chiến lược phát triển và hội nhập quốc tế của điện ảnh Việt Nam trong bối cảnh mới và triển vọng hợp tác để phục vụ công chúng, đi tranh giải quốc tế.

Các đại biểu tham quan triển lãm.

Kỷ niệm 65 năm ngoại giao Việt Nam-Cuba: Khai mạc triển lãm “Nghĩa tình thủy chung”

Triển lãm “Nghĩa tình thủy chung” kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Cuba là sự kiện ý nghĩa, là lời tri ân sâu sắc dành cho mối quan hệ lịch sử giữa hai dân tộc, mối quan hệ đã được hun đúc qua nhiều thế hệ và luôn được gìn giữ như một báu vật vô giá, trở thành tấm gương sáng cho tình đoàn kết quốc tế.

Cảnh trong phim "Nhà hai chủ". (Ảnh: Galaxy Studio)

Phim “Nhà hai chủ” dự kiến ra rạp ngày 26/12

“Nhà hai chủ” là bộ phim do bộ đôi đạo diễn Trần Duy Linh và Phạm Trung Hiếu thực hiện, dựa trên quan niệm dân gian về xây nhà, đã chính thức ra mắt trailer và dự kiến ra rạp vào ngày 26/12 tới.

Tượng voi đá được phụng thờ trong Đền A Sào.

Theo dấu voi chiến về “Đệ nhị sinh từ A Sào”

Lưu giữ dấu tích về thân thế và sự nghiệp của anh hùng dân tộc Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn, khu di tích lịch sử-văn hóa quốc gia Đình, Đền, Bến Tượng A Sào còn gắn với câu chuyện cảm động về chú voi chiến trung nghĩa và câu ca truyền tụng “Đệ nhất sinh từ Kiếp Bạc-Đệ nhị sinh từ A Sào”.

Rie Qudan ký tặng sách cho độc giả Hà Nội.

Tác giả Nhật Bản Rie Qudan: AI và hành trình sáng tác văn học

Rie Qudan là một trong những tác giả trẻ của Nhật Bản sử dụng AI trong công việc sáng tác của mình. Với cô, AI có nhiều tác dụng hữu ích trong nhiều công đoạn của người viết văn, nhưng không thể nào thay thế được khát vọng viết, cảm xúc và những rung động từ trái tim con người.

Hà Trịnh tổ chức liveshow cá nhân vào ngày 15/12.

Hà Trịnh và liveshow đầu tiên trong sự nghiệp

Hà Trịnh từng gây ấn tượng với MV "Tình ca" và album "Nghìn trùng xa cách" gồm 9 sáng tác của Phạm Duy với phần phối của Nguyễn Hữu Vượng. Tuy nhiên phải đến thời điểm này cô mới có điều kiện tổ chức đêm nhạc riêng cùng ban nhạc Màu Nước.