Tìm hướng đi cho hoạt hình Việt: Cần chú trọng từ khâu đào tạo

Hoạt hình Việt Nam từng có một bề dày lịch sử, với những thành tích không kém cạnh là mấy so với các thể loại phim truyện điện ảnh hay tài liệu. Nhưng những năm gần đây, hoạt hình Việt trở nên trầm lắng, không nhận được nhiều sự quan tâm cả từ phía khán giả và cơ quan quản lý. Vậy hướng đi nào để vực dậy sự phát triển mạnh mẽ của hoạt hình Việt, cũng như để có được những bộ phim hoạt hình dài hơi, mang tầm vóc và thương hiệu Việt?
Các diễn giả trò chuyện về phim hoạt hình Việt.
Các diễn giả trò chuyện về phim hoạt hình Việt.

Đó là điều các chuyên gia, các đạo diễn hoạt hình lâu năm cũng như những người làm trong ngành điện ảnh đưa ra bàn thảo, trong khuôn khổ cuộc tọa đàm “Phim hoạt hình Việt Nam – Năng lực sản xuất và xu hướng hợp tác quốc tế” do Hiệp hội Xúc tiến Phát triển Điện ảnh Việt Nam thực hiện.

Tìm hướng vực dậy một nền hoạt hình từng rực rỡ trong quá khứ

Họa sĩ, đạo diễn, NSND Phạm Minh Trí cho biết, Hãng phim Hoạt hình Việt Nam tiền thân là Xưởng hoạt họa búp bê ra đời năm 1959, với một đội ngũ các nghệ sĩ tiền bối tâm huyết, lại được đào tạo bài bản cả ở trong nước và đào tạo chuyên ngành ở Liên Xô cũ. Với sự hăm hở, lãng mạn, những bộ phim hoạt hình đầu tiên của Việt Nam đã ra đời.

Vào năm 1967, bộ phim hoạt hình màu đầu tiên của Việt Nam ra đời. Những năm sau đó, mặc dù điều kiện trong chiến tranh vô cùng khó khăn, nưhng hoạt hình Việt Nam lại phát triển rất mạnh mẽ, với nhiều phim thành công, đạt được thành tựu lớn trong thời kỳ này, đi dự các liên hoan phim quốc tế lớn hằng năm. ‘Đây là kỷ nguyên phim hoạt hình sử dụng phim nhựa và đã phát triển rất rực rỡ. Chúng tôi cũng đã trải qua giai đoạn làm phim ấy, rất cầu kỳ, công phu và rất đáng tự hào” – Họa sĩ, NSND Phạm Minh Trí chia sẻ.

Đến năm 2004, theo họa sĩ Phạm Minh Trí, công nghệ số bắt đầu được ứng dụng vào làm phim hoạt hình, giúp cho việc làm phim nhanh hơn và chất lượng hơn.

Hãng phim hoạt hình Việt Nam. (Ảnh: Hãng phim)

Hãng phim hoạt hình Việt Nam. (Ảnh: Hãng phim)

Theo NSND Phạm Ngọc Tuấn, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Hãng Phim hoạt hình Việt Nam, mỗi năm Hãng được Nhà nước đặt hàng khoảng trên dưới 20 phim, với đề tài phong phú, lịch sử, cổ tích, đồng thoại, có tính giáo dục, bổ ích cho trẻ em. Ngoài dự giải Cánh diều, Hãng còn đưa phim đi dự các liên hoan phim khác, đồng thời up các phim mới sản xuất lên Youtube để tự quảng bá. Hè 2022, Hãng đã có chương trình chiếu phim hoạt hình miễn phí dành cho thiếu nhi ở Trung tâm chiếu phim quốc gia. NSND Phạm Ngọc Tuấn cho biết, một số phim hoạt hình Việt đã nhận được phản hồi tích cực, thí dụ như phim “Ốc sên” của đạo diễn Trịnh Lâm Tùng.

Ông Phạm Ngọc Tuấn cũng cho rằng, hiện nay công nghệ số phát triển, tạo điều kiện cho Hãng làm nhiều phim phong phú hơn. Đội ngũ sản xuất của Hãng hiện nay cũng rất trẻ và nhiệt huyết, nhưng cũng có kinh nghiệm nghề nghiệp để làm ra những bộ phim có sức trẻ.

Tuy nhiên, NSND Phạm Ngọc Tuấn cũng cho rằng, hoạt hình Việt Nam vẫn còn ở mức rất khiêm tốn. Số lượng phim của Hãng sản xuất ra đều nhưng vẫn chỉ có thời lượng khoảng 8-10 phút, nhiều nhất là trên dưới 30 phút, chưa có phim đủ dài để chiếu rạp. Thực tế ngoài rạp hiện nay, phim hoạt hình nước ngoài hoàn toàn chiếm lĩnh thị trường, phim Việt Nam chỉ có thể chiếu miễn phí theo từng đợt tuyên truyền hoặc phục vụ cộng đồng. Ông Phạm Ngọc Tuấn đặt hy vọng vào các nhà sản xuất trẻ, mong rằng với sức trẻ và nhiệt huyết, họ sẽ tạo ra được những bộ phim dài hơi để chiếu rạp, hoặc tạo ra những nhân vật hoạt hình tiêu biểu, mang bản sắc văn hóa Việt Nam.

Cần có sự đầu tư bài bản cho đào tạo

Tham gia tọa đàm với vai trò góc nhìn của người làm đào tạo, PGS,TS Nguyễn Nghĩa Phương (Trường đại học Mỹ thuật Việt Nam) cho biết, Truòng đại học Mỹ thuật Việt Nam từ trước đến nay đã trải qua nhiều ngành đào tạo khác nhau. Đã có nhiều người học hội họa hoặc điêu khắc ở trường sau này trở thành đạo diễn, họa sĩ phim hoạt hình. Thậm chí nhiều họa sĩ đã trở thành các bậc tiền bối tên tuổi của ngành hoạt hình Việt Nam như Trương Qua, Ngô Mạnh Lân, Lê Minh Hiền, Hồ Quảng…

PGS,TS Nguyễn Nghĩa Phương cũng cho biết, hiện nay, ở Đại học Mỹ thuật Việt Nam có khoa Đồ họa, trong đó có các ngành liên quan một phần nào đấy của quy trình hoặc các công đoạn làm phim hoạt hình, như các nội dung làm hình ảnh động, thiết kế clip, video art…Họa sĩ phim hoạt hình Trịnh Lâm Tùng từng có nhiều năm giảng dạy tại đây. “Những kiến thức đó tuy chưa thể đủ để các em làm phim hoạt hình, nhưng cũng giúp được phần nào trong quá trình làm nghề của các em. Thí dụ như các em có thể tự phác thảo hình ảnh, quay phim và sau đó dựng hình 2D, 3D trên máy tính và sau đó xuất ra một đoạn phim ngắn. Có thể với một cơ duyên nào đó, với những kiến thức đã học, sinh viên của chúng tôi lại sang làm việc với Hãng phim hoạt hình Việt Nam hoặc các đơn vị sản xuất phim hoạt hình nào đó…” – anh Nguyễn Nghĩa Phương chia sẻ.

Cùng trong ngành đào tạo, thầy Phan Văn Hùng, Trường đại học Văn Lang (Thành phố Hồ Chí Minh) chia sẻ, những năm gần đây, ngành hoạt hình phát triển rất nhanh và có nhiều kỹ thuật đáng khích lệ. Ngoài việc sản xuất phim hoạt hình truyền thống, còn có những mảng áp dụng công nghệ số.

Thầy Phan Văn Hùng trăn trở việc ứng dụng các phần mềm cho phim và mong mảng này sẽ được quan tâm hơn. “Cần gửi người ra nước ngoài học để chia sẻ kiến thức, để làm sao đội ngũ sinh viên ra trường đáp ứng được nhu cầu hiện tại.

Còn thầy Phan Quân Dũng, Trưởng khoa thiết kế Đại học Văn Lang cho biết, khoa có đào tạo về hoạt hình cả trong game và phim, đều là những mảng quan trọng. Thầy Phan Quân Dũng đưa ra giải pháp tổng thể, muốn đổi mới nền hoạt hình Việt, cần có sự đồng bộ cả về tư duy, chính sách, nguồn lực kinh tế và nguồn lực con người, trong đó có đào tạo bài bản.

Chung ý kiến này, đạo diễn, NSND Hà Bắc cho rằng, hiện nay về đào tạo nhân lực cho hoạt hình mới chỉ chú trọng về nghệ thuật, chưa chú ý đến kỹ thuật, trong khi đây cũng là khâu quan trọng của hoạt hình. ‘Chúng ta còn thiếu ở nhiều lĩnh vực đào tạo, thí dụ như nghệ thuật, kỹ thuật làm phim từng hình, rồi đạo diễn, kịch bản, sản xuất”. – đạo diễn Hà Bắc nói.

Muốn vực dậy nền hoạt hình, thay đổi từ gốc hay từ ngọn đều quan trọng, từ gốc là đào tạo nhân lực, chính sách cho sự phát triển, và từ ngọn là tư duy chung về phim hoạt hình. Đó cũng là điều mà những người làm hoạt hình hằng mong mỏi.

Có thể bạn quan tâm

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Theo thông tin từ Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản (The Japan Foundation) tại Việt Nam, Liên hoan phim Nhật Bản 2025 sẽ diễn ra từ ngày 12/12/2025 đến 25/1/2026 tại Hà Nội, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

Bìa tác phẩm "Huyền thoại thổ thần".

"Huyền thoại thổ thần" - dấu ấn mới của văn học fantasy Việt Nam

Công ty Cổ phần Sách điện tử Waka phối hợp Appota vừa giới thiệu tới bạn đọc tiểu thuyết "Huyền thoại thổ thần" của tác giả Nguyễn Thái Duy. Đây là một trong những dự án fantasy hiếm hoi của văn học Việt được xây dựng như một "vũ trụ" độc lập, kết hợp thần thoại, thổ dân và công nghệ ở quy mô lớn.

Tọa đàm góp phần thúc đẩy giao lưu văn hóa, củng cố quan hệ hợp tác Việt-Pháp, đồng thời khẳng định tiềm năng phát triển mạnh mẽ của điện ảnh Việt Nam trong giai đoạn mới.

Thúc đẩy hợp tác và đầu tư điện ảnh Việt Nam-Pháp

Tại tọa đàm “Điện ảnh Việt Nam và Pháp: Tiềm năng và cơ hội hợp tác” ở Paris ngày 4/12, các nhà quản lý điện ảnh cũng như nhà sản xuất và nghệ sĩ hai nước đã trao đổi về chiến lược phát triển và hội nhập quốc tế của điện ảnh Việt Nam trong bối cảnh mới và triển vọng hợp tác để phục vụ công chúng, đi tranh giải quốc tế.

Các đại biểu tham quan triển lãm.

Kỷ niệm 65 năm ngoại giao Việt Nam-Cuba: Khai mạc triển lãm “Nghĩa tình thủy chung”

Triển lãm “Nghĩa tình thủy chung” kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Cuba là sự kiện ý nghĩa, là lời tri ân sâu sắc dành cho mối quan hệ lịch sử giữa hai dân tộc, mối quan hệ đã được hun đúc qua nhiều thế hệ và luôn được gìn giữ như một báu vật vô giá, trở thành tấm gương sáng cho tình đoàn kết quốc tế.

Cảnh trong phim "Nhà hai chủ". (Ảnh: Galaxy Studio)

Phim “Nhà hai chủ” dự kiến ra rạp ngày 26/12

“Nhà hai chủ” là bộ phim do bộ đôi đạo diễn Trần Duy Linh và Phạm Trung Hiếu thực hiện, dựa trên quan niệm dân gian về xây nhà, đã chính thức ra mắt trailer và dự kiến ra rạp vào ngày 26/12 tới.

Tượng voi đá được phụng thờ trong Đền A Sào.

Theo dấu voi chiến về “Đệ nhị sinh từ A Sào”

Lưu giữ dấu tích về thân thế và sự nghiệp của anh hùng dân tộc Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn, khu di tích lịch sử-văn hóa quốc gia Đình, Đền, Bến Tượng A Sào còn gắn với câu chuyện cảm động về chú voi chiến trung nghĩa và câu ca truyền tụng “Đệ nhất sinh từ Kiếp Bạc-Đệ nhị sinh từ A Sào”.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội phát động Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024. (Ảnh: QUỲNH NGUYỄN)

Thủ đô Hà Nội được UNESCO công nhận là thành viên “Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu”

Sau quá trình xét duyệt hồ sơ với nhiều tiêu chí rất cao, ngày 4/12, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) đã chính thức công bố 72 thành phố của 46 quốc gia được công nhận là thành viên Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu của UNESCO, trong đó có Thủ đô Hà Nội của Việt Nam.

Rie Qudan ký tặng sách cho độc giả Hà Nội.

Tác giả Nhật Bản Rie Qudan: AI và hành trình sáng tác văn học

Rie Qudan là một trong những tác giả trẻ của Nhật Bản sử dụng AI trong công việc sáng tác của mình. Với cô, AI có nhiều tác dụng hữu ích trong nhiều công đoạn của người viết văn, nhưng không thể nào thay thế được khát vọng viết, cảm xúc và những rung động từ trái tim con người.

Hà Trịnh tổ chức liveshow cá nhân vào ngày 15/12.

Hà Trịnh và liveshow đầu tiên trong sự nghiệp

Hà Trịnh từng gây ấn tượng với MV "Tình ca" và album "Nghìn trùng xa cách" gồm 9 sáng tác của Phạm Duy với phần phối của Nguyễn Hữu Vượng. Tuy nhiên phải đến thời điểm này cô mới có điều kiện tổ chức đêm nhạc riêng cùng ban nhạc Màu Nước.

Phía trước chùa Chuông.

Khám phá “Phố Hiến đệ nhất danh thắng” chùa Chuông

Là một trong 17 di tích trọng điểm của Khu di tích quốc gia đặc biệt Phố Hiến (tỉnh Hưng Yên), chùa Chuông nằm tại khu phố Nhân Dục, phường Hiến Nam trở thành điểm dừng chân quen thuộc của du khách yêu di sản. Ngôi chùa cổ với kiến trúc đặc sắc trong đó hình tượng quả chuông màu vàng gắn trên mái ngói tạo nên dấu ấn riêng.