Tìm giải pháp căn cơ cho bài toán giao thông tĩnh

Số lượng phương tiện giao thông, nhất là ô-tô cá nhân không ngừng tăng lên, trong khi diện tích các điểm trông giữ xe trên địa bàn Hà Nội không được mở rộng là bất cập tồn tại trong những năm gần đây trên địa bàn thành phố.

Để khắc phục tình trạng này, ngày 16/12/2024, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 6440/QĐ-UBND phê duyệt danh mục 191 tuyến đường, phố được sử dụng tạm thời một phần lòng đường để trông giữ phương tiện giao thông đường bộ. Như vậy, cùng với 43 tuyến đường, phố đã được cấp phép trước đó, Hà Nội hiện có 234 tuyến đường, phố được phép trông giữ phương tiện dưới lòng đường.

Để việc trông giữ phương tiện dưới lòng đường không gây cản trở, ùn tắc giao thông, đối với đường phố, tổ chức giao thông hai chiều, nếu rộng 10,5m, thì thành phố cho phép trông giữ xe một bên; đường rộng từ 14m cho phép giữ xe hai bên. Đường tổ chức giao thông một chiều nếu rộng tối thiểu 7,5m thì được trông xe bên phải phần xe chạy. Thành phố không cấp phép cho các đơn vị tổ chức trông giữ phương tiện trên tuyến quốc lộ đi qua đô thị; trông giữ xe trước mặt tiền của các công sở và một số tuyến phố đặc thù, đồng thời yêu cầu các điểm trông giữ hạn chế cho đỗ xe trên đường trong các khung giờ cao điểm.

Theo số liệu của Sở Giao thông vận tải Hà Nội, hiện thành phố có hơn 8 triệu phương tiện giao thông, trong đó hơn 1,1 triệu ô-tô, khoảng 6,9 triệu xe máy. Trung bình mỗi năm, số lượng ô-tô tăng khoảng 10%, xe máy tăng 3%. Thành phố đã quy hoạch 1.627 bãi đỗ xe, nhưng hiện có 155 dự án đầu tư bãi đỗ xe, trong đó có 73 dự án đã hoàn thành; trong khi theo tính toán, diện tích giao thông tĩnh phải đáp ứng được 30% số lượng phương tiện mới bảo đảm yêu cầu, thì hiện nay mới đáp ứng được 0,5%.

Vì vậy, việc thành phố cho phép 191 tuyến đường, phố được sử dụng tạm thời một phần lòng đường để trông giữ phương tiện giao thông đường bộ là rất đúng đắn, đáp ứng nhu cầu bức thiết của xã hội, tăng nguồn thu cho ngân sách. Bởi trên thực tế, kể cả khi thành phố chưa cho phép trông giữ xe dưới lòng đường, thì không ít chủ phương tiện vẫn tìm cách đỗ xe dưới lòng đường vì không tìm thấy nơi đỗ xe có phép. Việc này vừa không bảo đảm an toàn cho tài sản của người dân mà thành phố cũng mất đi một nguồn thu.

Tuy nhiên, việc thành phố cho phép một số tuyến phố sử dụng tạm thời một phần lòng đường để trông giữ phương tiện giao thông đường bộ cũng chỉ là giải pháp tạm thời, trước mắt. Để giải quyết tình trạng thiếu điểm trông giữ xe, đòi hỏi thành phố cần có những chính sách đột phá để thu hút các nguồn lực xã hội đầu tư cho hệ thống giao thông tĩnh.

Mới đây, Luật Thủ đô (sửa đổi) được Quốc hội thông qua có nhiều cơ chế mới thay thế Nghị quyết số 07/2019/NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân thành phố nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong xây dựng bãi đỗ xe ngầm. Cụ thể là miễn tiền thuê đất cho các doanh nghiệp đầu tư xây dựng bãi đỗ xe ngầm, doanh nghiệp được dành 30% diện tích sàn để làm các dịch vụ chung quanh khu vực bãi đỗ xe…

Hy vọng rằng, những chủ trương mới của Luật Thủ đô 2024 sẽ sớm được thành phố cụ thể hóa thành các chính sách để thu hút các nhà đầu tư xây dựng các bãi đỗ xe, đáp ứng nhu cầu cấp thiết của người dân trên địa bàn.

Có thể bạn quan tâm

Dồn lực thi công các công trình trọng điểm

Năm 2025 đánh dấu bước chuyển mạnh mẽ của thành phố Hà Nội trong nỗ lực hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng, khi hàng loạt dự án quy mô lớn, có ý nghĩa chiến lược đồng loạt khởi công.

Bài 4: Hiện thực hóa khát vọng phát triển Thủ đô

Bài 4: Hiện thực hóa khát vọng phát triển Thủ đô

Hướng tới mục tiêu trở thành thành phố kết nối toàn cầu vào năm 2045, thành phố Hà Nội đang đứng trước yêu cầu kiến tạo mô hình quản trị mới, đủ năng lực dẫn dắt phát triển bền vững. Những hạn chế kéo dài như ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường, trật tự đô thị và ngập úng... đòi hỏi cấp bách phải được xử lý căn cơ.

Điểm hẹn văn hóa mới của Thủ đô

Chiều 30/11, tại Nhà Bát Giác, Vườn hoa Lý Thái Tổ (phường Hoàn Kiếm), Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội chính thức ra mắt Dự án “Âm nhạc cuối tuần”. Giữa không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm, những giai điệu Jazz vang lên đã mở đầu cho chuỗi hoạt động nghệ thuật công cộng được kỳ vọng sẽ trở thành điểm hẹn văn hóa mới của Thủ đô.

Hoàn thiện thể chế, chính sách đặc thù phát triển Thủ đô

Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ 18, nhiệm kỳ 2025-2030 xác định xây dựng và hoàn thiện thể chế phát triển Thủ đô, cụ thể hóa Luật Thủ đô là một trong ba đột phá chiến lược; đồng thời là một trong 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của nhiệm kỳ.

Người dân sử dụng robot AI hỗ trợ, tư vấn thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội. (Ảnh LÊ HẢI)

Quyết tâm đột phá về chuyển đổi số

Sau gần một năm triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, thành phố Hà Nội đã đạt những kết quả quan trọng với cách làm bài bản, sáng tạo.

Tăng cường giám sát chất lượng bữa ăn bán trú của học sinh

Vụ việc Trường tiểu học Cự Khê (xã Bình Minh) phát hiện đơn vị cung cấp bàn giao thực phẩm không bảo đảm quy cách, chất lượng, dù được xử lý kịp thời và chưa gây hậu quả về sức khỏe cho học sinh, nhưng một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về công tác quản lý, giám sát bữa ăn bán trú tại các trường học trên địa bàn Thủ đô.

Tất cả vì hạnh phúc của nhân dân

Với chủ đề “Phát huy truyền thống nghìn năm văn hiến và anh hùng; đoàn kết xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh; tiên phong, đột phá trong kỷ nguyên mới; phát triển Thủ đô văn minh, hiện đại, hạnh phúc”.

Đột phá để kinh tế Thủ đô tăng trưởng nhanh, bền vững

Trong giai đoạn 2021- 2025, dù chịu tác động nặng nề của đại dịch Covid-19, kinh tế Hà Nội giữ vững đà tăng trưởng khá; tốc độ tăng trưởng GRDP bình quân đạt khoảng 6,57%/năm, cao hơn 1,1 lần mức tăng cả nước. Quy mô kinh tế ước đạt khoảng 63 tỷ USD, gấp 1,42 lần năm 2020, chiếm 41,54% vùng Đồng bằng sông Hồng và 12,6% cả nước.

Chú trọng giải pháp chống ngập cho các tuyến metro

Đúng vào kỷ niệm 71 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954- 10/10/2025), sáng 9/10, thành phố Hà Nội khởi công dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị (metro) số 2, đoạn Nam Thăng Long-Trần Hưng Đạo.

Để biểu tượng văn hóa mới của Thủ đô tỏa sáng

Sáng 5/10, thành phố đã khởi công dự án Nhà hát Opera Hà Nội và Công viên văn hóa nghệ thuật chuyên đề tại khu vực đầm Trị, bán đảo Quảng An (phường Tây Hồ). Nhà hát có quy mô gần 19,1 ha với tổng mức đầu tư 12.756 tỷ đồng, có sức chứa gần 2.000 chỗ, do kiến trúc sư người Italia Renzo Piano thiết kế.

Mỗi phụ huynh cần là “tấm gương” cho trẻ khi tham gia giao thông

Những ngày đầu năm học mới, vấn đề an toàn giao thông (ATGT) cho học sinh lại gióng lên hồi chuông báo động tại Hà Nội. Thực tế cho thấy, dù lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) đã nhiều lần ra quân xử lý, nhưng tình trạng học sinh vi phạm ATGT vẫn diễn ra phổ biến.

Giải pháp căn cơ khi giải tỏa chợ cóc, chợ tạm

Sau nhiều lần ra quân xử lý, đến nay trên địa bàn Hà Nội vẫn còn 85 chợ cóc, chợ tạm và hơn 160 điểm kinh doanh tự phát trên các tuyến phố, khu dân cư. Những địa điểm này gây cản trở giao thông, ảnh hưởng mỹ quan đô thị, vệ sinh môi trường và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thực phẩm.

Lời cảnh tỉnh đắt giá

Sáng sớm 16/9, một vụ cháy lớn đã xảy ra tại thôn Văn Giáp, xã Thường Tín, làm bốn thành viên trong một gia đình chết. Nơi xảy ra cháy là công trình tạm dựng bằng khung thép, mái tôn, rộng hơn 90 m², xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, vừa dùng làm xưởng sản xuất cơ khí, vừa làm chỗ ở.

Dòng xanh trở lại sông Tô

Nhiều năm qua, sông Tô Lịch, một dòng sông cổ gắn liền với lịch sử, văn hóa kinh thành Thăng Long, bị ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Hơn 200 cửa xả nước thải sinh hoạt và công nghiệp hằng ngày xả xuống dòng sông khoảng 150.000 m³ nước thải chưa qua xử lý, biến Tô Lịch thành một dòng sông đen kịt, đặc quánh và bốc mùi hôi thối.

Không lạm dụng bản sao công chứng

Hiện nay, thông tin cá nhân của mọi công dân đã được được tích hợp trên căn cước công dân gắn chíp và ứng dụng VNeID, nhưng không ít tổ chức, doanh nghiệp vẫn yêu cầu người dân nộp bản sao có chứng thực để hoàn tất các hồ sơ.

Cần lời giải cho bài toán nơi trông giữ xe

Sau khi xảy ra vụ cháy lớn tại điểm trông giữ xe vi phạm dưới gầm cầu Vĩnh Tuy vào cuối tháng 8, Sở Xây dựng Hà Nội đã yêu cầu các đơn vị chức năng rà soát, xử lý nghiêm các vi phạm trong quản lý hành lang an toàn đường bộ, đồng thời dừng toàn bộ các hoạt động trông giữ phương tiện dưới gầm cầu.

Hoàn thành xuất sắc công tác tổ chức Đại lễ

Lễ kỷ niệm, diễu binh, diễu hành chào mừng 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9 (A80) vừa được tổ chức trọng thể, thành công tốt đẹp tại Thủ đô Hà Nội, để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng đồng bào cả nước và bạn bè quốc tế.