Dự án đường vành đai 3 TP Hồ Chí Minh

Tiến độ “phập phù” theo vật liệu

Dù đang cận kề ngày thông xe kỹ thuật vào cuối năm nay nhưng đến nay dự án trọng điểm quốc gia xây dựng đường vành đai 3, đoạn qua địa bàn TP Hồ Chí Minh dài 47 km vẫn đang thiếu hàng triệu m3 cát san lấp.
Đường vành đai 3 qua Thành phố Hồ Chí Minh.
Đường vành đai 3 qua Thành phố Hồ Chí Minh.

Nếu không sớm thay đổi biện pháp thi công trong bối cảnh thiếu cát san lấp, mục tiêu cơ bản hoàn thành cuối năm nay là một thách thức rất lớn.

Thiếu hụt gần 4 triệu m3 cát

Theo UBND Thành phố Hồ Chí Minh, dự án đường vành đai 3 có tổng chiều dài đầu tư khoảng 76,34 km, đi qua địa bàn TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương và Long An, được khởi công vào tháng 6/2023, dự kiến hoàn thành vào tháng 9/2026. Tổng mức đầu tư dự án trọng điểm quốc gia này lên đến 75.378 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng là 33.788 tỷ đồng và chi phí giải phóng mặt bằng là 41.590 tỷ đồng.

Để hoàn thành mục tiêu đề ra, việc bảo đảm đủ nguồn cát đắp nền là điều kiện tiên quyết, thế nhưng đến nay dự án đi qua địa phận TP Hồ Chí Minh vẫn đang thiếu hụt gần 4 triệu m3 cát. Trên thực tế, việc thiếu nguồn cát san lấp đã được TP Hồ Chí Minh dự liệu từ trước và trong khi trình chủ trương đầu tư dự án vành đai 3. Khi đó TP Hồ Chí Minh đã lập Tổ công tác rà soát, điều phối nguồn vật liệu xây dựng cung cấp cho dự án vành đai 3, do Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố (nay là Sở Nông nghiệp và Môi trường TP Hồ Chí Minh) là tổ trưởng, xuống các tỉnh miền Tây rà soát các mỏ cung cấp.

Bên cạnh đó, Sở Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh (nay là Sở Xây dựng thành phố) cũng đã có rất nhiều báo cáo về dự báo việc thiếu vật liệu đắp nền đường (đặc biệt là cát đắp). Tại các báo cáo kiến nghị trước đây, cơ quan này nhấn mạnh thiếu cát đang là một trong những nút thắt lớn nhất, gây khó khăn cho các dự án giao thông trọng điểm, trong đó có dự án xây dựng đường vành đai 3 TP Hồ Chí Minh.

Đối với dự án này, lãnh đạo Chính phủ, đứng đầu là Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng đã dành rất nhiều sự quan tâm, tổ chức các cuộc họp, liên tục có các chỉ đạo quyết liệt nguồn cung vật liệu về công trường. Trong khi, TP Hồ Chí Minh cũng đã chủ động làm việc với các tỉnh để thúc đẩy tiến độ mở các mỏ cát tại các tỉnh miền Tây. Mặt khác, yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu phải chủ động tìm kiếm thêm nguồn cát thương mại, nguồn cát nhập khẩu huy động về công trường.

Theo ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP Hồ Chí Minh (Ban Giao thông - chủ đầu tư), dự án vành đai 3 đoạn qua TP Hồ Chí Minh cần khoảng 6,6 triệu m3 cát để xử lý nền đất yếu. Thế nhưng đến nay dự án mới chỉ huy động được khoảng 2,15 triệu m3, tức còn thiếu gần 3,75 triệu m3. Hiện nay, lượng cát huy động về công trường phần lớn là cát thương mại (1,2 triệu m3), cát từ Campuchia (0,65 triệu m3). Trong khi đó, đối với mỏ đặc thù ở miền Tây, dù được kỳ vọng rất nhiều nhưng đến nay khối lượng huy động về công trường khoảng 0,31 triệu m3.

Theo Ban Giao thông TP Hồ Chí Minh, đến nay các địa phương đã cấp phép được 10/14 mỏ với công suất khai thác 2,9 triệu m3/năm. Dự kiến đến tháng 6 tới sẽ đi vào khai thác toàn bộ 14 mỏ, với tổng công suất khai thác cấp cho dự án năm 2025 là 3,9 triệu m3 (chưa nâng công suất), còn sau khi nâng công suất các mỏ lên tối đa 50%, tổng khối lượng cung cấp 4,8 triệu m3.

Một khó khăn nữa là giá cát tại mỏ đặc thù cung cấp cho dự án đường vành đai 3 tại một số tỉnh miền Tây khá cao. Chẳng hạn giá cát san lấp được địa phương công bố tại mỏ Hòa Hưng 5 (Tiền Giang) 132.000 đồng/m3, trong khi giá cát Campuchia tại nguồn khoảng 100.000 đồng/m3. Như vậy, cộng thêm với chi phí vận chuyển..., cát từ miền Tây hoặc cát từ Campuchia về đến công trường chi phí tương đương 330.000 - 350.000 đồng/m3. Nếu không sớm thay đổi biện pháp thi công, mục tiêu cơ bản hoàn thành dự án vào cuối năm nay là một thách thức rất lớn.

Ghi nhận tại công trường cầu cạn phía Đông TP Hồ Chí Minh (thuộc TP Thủ Đức), gói XL3 hiện có sản lượng thi công dẫn đầu toàn dự án với sản lượng đạt khoảng 55%. Cùng với đó, các gói XL1, XL2 cũng bứt tốc rõ rệt trong vòng tám tháng qua nhờ ít phụ thuộc vào vật liệu đắp nền. TP Hồ Chí Minh đặt mục tiêu 5 gói cầu cạn tại TP Thủ Đức phải thông xe trước ngày 31/12/2025. Trái lại, tại các huyện Củ Chi, Hóc Môn và Bình Chánh (nơi thi công nền đường trên nền đất yếu), nhiều gói thầu đang ì ạch do thiếu cát đắp gia tài.

Làm mọi cách để đáp ứng đúng tiến độ

Để đáp ứng tiến độ, TS Võ Kim Cương, nguyên Phó Kiến trúc sư Trưởng TP Hồ Chí Minh nhấn mạnh, cần phải làm mọi cách bảo đảm tiến độ vành đai 3, đồng thời tăng tốc khép kín đường vành đai 2, triển khai vành đai 4. Khi đó, mạng lưới đường vành đai hoàn thiện, đồng bộ với hệ thống cao tốc và tạo ra đột phá cho kinh tế TP Hồ Chí Minh cũng như Vùng kinh tế trọng điểm phía nam.

Theo ý kiến của các chuyên gia, cũng cần có các giải pháp thay thế như hút chân không hoặc dùng cọc xi-măng đất thay cho giải pháp bấc thấm kết hợp đắp cát truyền thống trong trường hợp nguồn cát vẫn ì ạch về công trường. Ưu điểm của các giải pháp này là rút ngắn thời gian xử lý nền. Đối với giải pháp cọc xi-măng đất, một máy có thể làm 500 - 700m/ngày, làm đến đâu có thể thi công ngay lớp trên của bề mặt nền đường. Đổi lại, chi phí cao hơn nhiều, ước tính việc thực hiện giải pháp cọc xi-măng đất sẽ tăng 40 - 50 tỷ đồng/km tùy theo điều kiện địa chất.

Thực tế, UBND Thành phố Hồ Chí Minh cũng đã nhiều lần ra văn bản yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu phải chủ động, tập trung đẩy nhanh tiến độ. Đơn cử như văn bản kết luận tại buổi làm việc với các nhà thầu chậm tiến độ dự án thành phần 1 đường vành đai 3 TP Hồ Chí Minh (cuối tháng 4 vừa qua), UBND thành phố nhấn mạnh dự án phải bảo đảm các mốc thời gian, tiến độ.

Trong đó, Ban Giao thông được yêu cầu phải chủ động phối hợp hướng dẫn, hỗ trợ nhà thầu trong tổ chức xây dựng nghiệm thu, thanh toán, bảo đảm tiến độ giải ngân. Đồng thời quản lý chặt tiến độ, nhanh chóng xem xét, giải quyết sớm cách xây dựng do nhà thầu đề xuất...

Bên cạnh đó, UBND thành phố Hồ Chí Minh cũng yêu cầu Ban Giao thông phải có biện pháp chế tài đối với các nhà thầu yếu kém (gửi lên hệ thống đấu thầu quốc gia, chấm dứt hợp đồng, thu hồi tạm ứng...). Ngoài ra, TP Hồ Chí Minh yêu cầu các nhà thầu khẩn trương, tăng cường nguồn lực, máy móc, tổ chức thi công 3 ca, 4 kíp,... phương án huy động vật liệu cát đắp, đất đắp, xử lý nền đất yếu,... bù lại tiến độ đã bị chậm.

Trao đổi ý kiến về vấn đề này, ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Giao thông TP Hồ Chí Minh nhấn mạnh, Ban Giao thông cùng các đơn vị liên quan vẫn đang tập trung đưa cát về cho đủ, bảo đảm gia tải theo tiến độ, phần cầu cạn không ảnh hưởng đến vật liệu cát thì vẫn đang đẩy nhanh, trong khi nguồn cát từ các mỏ tại tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long bắt đầu đưa về theo tiến độ. Do đó, hiện nay tiến độ vẫn đúng theo mục tiêu đề ra.

Cũng theo ông Lương Minh Phúc, các địa phương đang khẩn trương hoàn tất thủ tục cấp phép các mỏ còn lại, đồng thời xem xét nâng công suất khai thác của các mỏ đã hoạt động nhằm kịp thời cung ứng vật liệu cho dự án theo đúng chỉ đạo của Chính phủ. Cụ thể, dự kiến đến tháng 6 tới sẽ đi vào khai thác toàn bộ 14 mỏ, với tổng công suất khai thác cấp cho dự án năm 2025 là 3,9 triệu m3 (chưa nâng công suất), còn sau khi nâng công suất các mỏ lên tối đa 50%, tổng khối lượng cung cấp 4,8 triệu m3.

Đường vành đai 3 không chỉ là con đường giao thông, mà còn tạo ra xung lực cho cả vùng kinh tế trọng điểm phía nam, mở ra một giai đoạn mới cho tiềm năng phát triển kinh tế của TP Hồ Chí Minh và vùng kinh tế trọng điểm phía nam.

Theo phản ánh của một số nhà thầu thi công xây dựng đường vành đai 3 TP Hồ Chí Minh, công suất khai thác của các mỏ cát đặc thù ở miền Tây dành cho vành đai 3 trong giấy phép khá thấp, không đáng kể so với tiến độ theo yêu cầu. Vì vậy, tổng thể số cát đã huy động về công trường từ các mỏ miền Tây không nhiều, chỉ 331.000 m3.

Có thể bạn quan tâm

Tư vấn tuyển sinh tại Đại học Bách khoa. Ảnh: ĐÔNG BẮC

Giảm số lượng phương thức xét tuyển đại học

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố kế hoạch tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2026 với nhiều điểm mới, trong đó Bộ yêu cầu các trường đại học sớm công bố đề án tuyển sinh 2026, giảm phương thức xét tuyển, bảo đảm công bằng, minh bạch.

Việt Nam đã và đang có nhiều điều kiện thuận lợi để thúc đẩy thu hút dòng vốn chất lượng cao FDI. Ảnh: NAM NGUYỄN

Nâng cấp để bắt nhịp FDI thế hệ mới

Những tiêu chuẩn khắt khe đi kèm dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) thế hệ mới đặt ra những thách thức không nhỏ. Các khu công nghiệp Việt Nam chỉ còn lối đi duy nhất, tự nâng cấp chính mình.

Cuộc chơi không cần người chơi

Ly cà-phê đặt nhẹ, giọt nước lạnh trên thành cốc chảy dài. Hai người bạn thân quay đầu vào nhau, những nếp nhăn hằn sâu theo khóe mắt. Câu chuyện họ chia sẻ giống hệt hàng nghìn câu chuyện khác ngoài kia: Giá nhà tăng từng ngày, còn tiền gửi ngân hàng chỉ nhích từng năm.

Ảnh: AP

Thảm kịch từ lỗ hổng quản lý

Vụ hỏa hoạn tại khu phức hợp Wang Fuk Court (trong ảnh) ở quận Tai Po, Hong Kong (Trung Quốc), với ít nhất 146 người thiệt mạng và hàng trăm người mất tích, trở thành thảm kịch dân sự nghiêm trọng nhất đặc khu hành chính này trong nhiều thập niên.

Hải quân Mỹ bắt giữ một tàu ngầm chở ma túy tại Caribe. Ảnh: ABC NEWS

Ăn miếng trả miếng

Viện Hàng không dân dụng quốc gia (INAC) Venezuela thông báo “cấm cửa” một loạt hãng hàng không quốc tế, sau khi các hãng này dừng các chuyến bay đi và đến quốc gia Nam Mỹ.

Ảnh: AP

Gần 80.000 thị thực bị thu hồi

Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo nước này đã thu hồi khoảng 80.000 thị thực không phải thị thực định cư từ khi Tổng thống Donald Trump nhậm chức nhiệm kỳ thứ hai kể từ ngày 20/1.

Lực lượng chức năng Mỹ tại hiện trường vụ nổ súng. Ảnh: ABC NEWS

Mỹ siết chặt chính sách nhập cư

Chính phủ Mỹ vừa công bố một loạt biện pháp siết chặt chính sách nhập cư, trong đó có dừng xử lý đơn xin nhập cư vào Mỹ của công dân Afghanistan, rà soát các trường hợp được chấp thuận tị nạn từ thời chính quyền tiền nhiệm và ngừng tiếp nhận người di cư từ 19 quốc gia.

Dự án Apple Ipad nhằm phát triển năng lực số bằng tiếng Anh ở một số trường tại Hà Nội. Ảnh: NSHN

Thiếu giáo viên là "nút thắt" lớn

Quá trình thực hiện việc triển khai dạy tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai ở các trường phổ thông (ESL) gặp trở ngại lớn khi nguồn giáo viên chưa đáp ứng cả về số lượng lẫn chất lượng.

Khám bệnh cho học sinh và người dân xã biên giới Tuyên Quang.

Ưu tiên nhóm đối tượng yếu thế

Tiếp tục kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, Quốc hội nghe các tờ trình và báo cáo thẩm tra về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia hiện đại hóa, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2026-2035; chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về chăm sóc sức khỏe, dân số và phát triển giai đoạn 2026-2035.

Ảnh: GETTY IMAGES

BOJ cân nhắc lộ trình nâng lãi suất

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) Kazuo Ueda (trong ảnh) cho biết đã trao đổi ý kiến với Thủ tướng Sanae Takaichi về việc BOJ từng bước nâng lãi suất nhằm đưa lạm phát giảm ổn định về ngưỡng mục tiêu 2%, đồng thời bảo đảm nền kinh tế đạt tăng trưởng bền vững.

Gói kích thích kinh tế mới được hy vọng chặn đà lạm phát tại Nhật Bản. Ảnh: BLOOMBERG

Nhật Bản thông qua gói kích thích kinh tế lớn

Chính phủ Nhật Bản vừa thông qua gói kích thích kinh tế quy mô lớn trị giá 21.300 tỷ yên (tương đương 135 tỷ USD) nhằm đối phó lạm phát gia tăng. Đây là một quyết sách được đánh giá là vì người dân của chính quyền nữ Thủ tướng Sanae Takaichi, trong nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế “đất nước mặt trời mọc”.

Kéo bùn dọn dẹp phòng học. Ảnh: HẢI LUẬN

Đồng tâm, dốc sức cứu trợ đồng bào chịu thiên tai

Mưa, lũ lớn bất thường ở các tỉnh Khánh Hòa, Lâm Đồng, Gia Lai, Đắk Lắk thời gian qua đã gây nhiều thiệt hại, mất mát, đau thương vô cùng lớn. Với tinh thần “tương thân tương ái”, triệu triệu trái tim đang ngày đêm chạy đua với thời gian để cứu trợ, cứu nạn giúp người dân vùng lũ gượng dậy sau thiên tai.

Các sản phẩm thiết bị thông minh của Tập đoàn VNPT được giới thiệu trên thị trường. Ảnh: NAM NGUYỄN

Để doanh nghiệp Nhà nước bứt phá

Vai trò của khu vực kinh tế nhà nước có thể tiếp tục thu hẹp về tỷ trọng, nhưng vẫn đóng vai trò quan trọng trong các lĩnh vực chiến lược như cơ sở hạ tầng, năng lượng và tài chính công. Việc cải cách và nâng cao hiệu quả hoạt động của khu vực này là yếu tố quan trọng để bảo đảm sự phát triển bền vững của nền kinh tế Việt Nam.

Giờ thực hành của Trường cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội.

Mở lối "liên thông" đào tạo nghề

Cho ý kiến đối với dự án Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi) tại kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đã đưa ra nhiều ý kiến, nhằm tháo gỡ các khó khăn trong hoạt động giáo dục nghề nghiệp (GDNN) hiện nay.

Những phần quà nhỏ, chia sẻ với bà con vùng trũng đang chật vật sau lũ. Ảnh: TRƯƠNG ĐỊNH

Khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ

Những đợt mưa dữ dội vừa qua đã khiến hàng chục nghìn hộ dân ở nhiều địa phương của tỉnh Gia Lai chìm trong biển nước. Đảng, Nhà nước cùng chính quyền và nhân dân trong tỉnh đã khẩn trương triển khai nhiều biện pháp hỗ trợ khẩn cấp, kịp thời động viên bà con vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Quỹ nhà ở quốc gia nhằm đầu tư phát triển nhà ở xã hội, tăng nguồn cung và góp phần ổn định thị trường bất động sản.

Quỹ nhà ở quốc gia mở kỳ vọng mới về giá

Theo quy luật thị trường, bên nào nắm được nguồn cung sẽ chi phối được giá. Khi nguồn cung bền vững được hình thành, thị trường bất động sản sẽ có thêm nền tảng để ổn định và phát triển lành mạnh.

Quản trị rủi ro công bằng

Những ngày qua, lũ lụt hoành hành suốt dải duyên hải Nam Trung Bộ từ Phú Yên, Khánh Hòa đến Đắk Lắk, gây thiệt hại về người và tài sản vô cùng lớn.

Môi trường đầu tư của Việt Nam vẫn giữ được sức hấp dẫn mạnh mẽ với các nhà đầu tư. Đồ họa: K.MINH

Tận dụng sức hút FDI

Dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tiếp tục chảy mạnh vào Việt Nam khi số vốn FDI thực hiện 10 tháng đạt mức cao nhất trong vòng 5 năm. Cùng với sự gia tăng về quy mô, chất lượng dòng vốn cũng cải thiện rõ rệt, củng cố vị thế của Việt Nam như một điểm đến hấp dẫn trong bối cảnh dòng vốn toàn cầu dịch chuyển mạnh mẽ.

Nhiều tuyến đường ở TP Hồ Chí Minh chỉ cần mưa là ngập.

Nguy cơ sụt lún nền ở TP Hồ Chí Minh

TP Hồ Chí Minh xếp thứ 2 trong số 10 đô thị ven biển “chìm nhanh” nhất thế giới. Hiện thành phố có 14.775 ha thuộc vùng lún nhanh (hơn 15 mm/năm), 22.331 ha thuộc vùng lún tương đối nhanh (từ 10-15 mm/năm), vùng lún trung bình là 29.560 ha (từ 5-10 mm/năm), những con số rất báo động này sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển lâu dài.

Người dân mong muốn có đột phá trong việc mở rộng quyền lợi chăm sóc sức khỏe và giảm chi phí y tế.

Mở rộng quyền lợi chăm sóc sức khỏe và giảm chi phí y tế

Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 10, mới đây, Quốc hội đã nghe tờ trình về Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về các cơ chế, chính sách để thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 72-NQ/T.Ư ngày 9/9/2025 của Bộ Chính trị về một số giải pháp đột phá, tăng cường bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Ngập do triều cường tại TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: THẾ ANH

“Nước tới bánh xe”

Giữa cơn mưa xối xả cuối năm, trên đoạn đường Tôn Thất Thuyết, dòng xe hơi đứng im, kiên nhẫn. Xe máy xoay xở lao lên vỉa hè để rồi cũng chịu trận vì quá đông. Nước bắt đầu dâng, nhiều đoạn không thể phân biệt lòng đường và vỉa hè. Tiến không được, lùi cũng không xong.

Một phiên thảo luận trong khuôn khổ Hội nghị COP30 tại Brazil. Ảnh: RAFA NEDDEMEYER

Bất đồng lại nổi lên tại COP30

Vòng đàm phán khí hậu toàn cầu mới nhất đã đi được nửa chặng đường tại Hội nghị lần thứ 30 các bên tham gia Công ước khung của LHQ về biến đổi khí hậu (COP30), đang diễn ra tại thành phố Belem của Brazil.

Sách giáo khoa thống nhất sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc dạy và học.

Tổ chức một bộ sách giáo khoa theo hướng nào?

Không chỉ thay đổi về mặt học liệu, việc một bộ sách giáo khoa (SGK) thống nhất toàn quốc sử dụng từ năm học 2026-2027 được coi là bước điều chỉnh quan trọng trong chiến lược quản lý nhà nước về giáo dục.

Trường phổ thông bán trú trung học cơ sở Phố Là tổ chức các lớp học trực tuyến môn tiếng Anh.

Nan giải tình trạng thiếu giáo viên ở Tuyên Quang

Tại các trường vùng cao Tuyên Quang, tình trạng thiếu giáo viên buộc ngành giáo dục phải xoay xở bằng nhiều giải pháp tình thế. Những cách làm này chỉ giúp bảo đảm đủ tiết, nhưng khó nâng cao chất lượng cho thấy, nhu cầu cấp bách phải giải quyết căn cơ bài toán thiếu giáo viên.