Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm giáo viên, học sinh huyện Yên Lập

Sáng 3/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác đã đến thăm hỏi, động viên thầy cô giáo và học sinh Trường tiểu học thị trấn Yên Lập và Trường trung học phổ thông huyện Yên Lập, tỉnh Phú Thọ nhân dịp năm học mới.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm hỏi, động viên các em học sinh Trường trung học phổ thông huyện Yên Lập.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm hỏi, động viên các em học sinh Trường trung học phổ thông huyện Yên Lập.

Cùng đi có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Nguyễn Kim Sơn, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo; Trần Văn Sơn, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ; Hầu A Lềnh, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; Bùi Minh Châu, Bí thư Tỉnh ủy Phú Thọ.

Thầy cô giáo và học sinh Trường tiểu học thị trấn Yên Lập chào đón và tặng hoa cho Thủ tướng.

Thầy cô giáo và học sinh Trường tiểu học thị trấn Yên Lập chào đón và tặng hoa cho Thủ tướng.

Đến thăm thầy và trò Trường tiểu học thị trấn Yên Lập, nơi có 80% học sinh là người dân tộc thiểu số và kiểm tra cơ sở vật chất của nhà trường, Thủ tướng Phạm Minh Chính vui mừng, ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của tập thể nhà trường đã khắc phục khó khăn để đầu tư đầy đủ phòng học, phòng chức năng, công trình phụ trợ đạt chuẩn quốc gia mức độ 2; 100% giáo viên ứng dụng thành thạo công nghệ thông tin, khai thác tốt sách điện tử phục vụ công tác giảng dạy và là trường nằm trong tốp đầu của tỉnh Phú Thọ về thành tích mũi nhọn, nhất là môn tiếng Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nói chuyện, thăm hỏi các em học sinh Trường tiểu học thị trấn Yên Lập.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nói chuyện, thăm hỏi các em học sinh Trường tiểu học thị trấn Yên Lập.

Thủ tướng yêu cầu, bên cạnh việc triển khai kế hoạch và các hướng dẫn của cấp trên, nhà trường cần nghiên cứu, đổi mới công tác quản trị theo hướng phát huy tính chủ động, sáng tạo; đổi mới hình thức tổ chức dạy học theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực, kỹ năng sống cho học sinh; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin… nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục; tăng cường phối hợp giữa gia đình, nhà trường, cộng đồng dân cư để chăm sóc, nuôi dưỡng, quản lý giáo dục các cháu.

Đồng thời, bảo đảm tốt nhất cơ sở vật chất phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, trong đó, chú ý đến vệ sinh môi trường, nhà vệ sinh cho các em. Thực hiện việc tuyển chọn giáo viên đảm bảo đủ về số lượng, chất lượng, có phương án khắc phục tình trạng thiếu giáo viên. Xây dựng nhà trường là nền tảng, học sinh là trung tâm, thầy cô giáo là động lực để nâng cao chất lượng dạy và học. Đẩy mạnh việc tiêm vaccine phòng Covid-19 cho học sinh bảo đảm an toàn, hiệu quả theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế.

Đến thăm Trường trung học phổ thông huyện Yên Lập, Thủ tướng ghi nhận và biểu dương tỉnh Phú Thọ đã quan tâm, có chính sách phát triển giáo dục và đào tạo đạt được nhiều kết quả tích cực. Quy mô, mạng lưới trường lớp các cấp học được quy hoạch và sắp xếp tương đối hợp lý, đa dạng các loại hình giáo dục, đáp ứng nhu cầu học tập của người dân.

Thủ tướng yêu cầu, nhà trường cần làm tốt công tác phân luồng, hướng nghiệp theo Quy định số 522/QĐ-TTg ngày 14/5/2018 của Thủ tướng Chính phủ để có giải pháp đào tạo phù hợp, đáp ứng nhu cầu nhân lực của địa phương. Chú trọng hơn nữa các hoạt động ngoại khóa, giáo dục thể chất, nghệ thuật, truyền thống văn hóa, lịch sử tốt đẹp của đất nước, lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống, kỹ năng sống cho học sinh. Đồng thời tạo môi trường để học sinh dân tộc thiểu số giữ gìn bản sắc dân tộc và có cơ hội giao lưu, hòa nhập với học sinh các dân tộc khác.

Nhà trường cần chủ động xây dựng kế hoạch dạy học và tổ chức thực hiện hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông mới, bảo đảm sách giáo khoa và tài liệu tham khảo cấp trung học phổ thông, nhất là đối với lớp 10 và các lớp sau theo lộ trình. Sắp xếp chương trình để học sinh vừa học tốt văn hóa, vừa rèn luyện sức khỏe, giáo dục các em có đức, có tâm, có tài, có kỹ năng để các em trưởng thành, đáp ứng nhu cầu nhân lực cho đất nước. Đồng thời tăng cường đào tạo ngoại ngữ, tin học để học sinh có trình độ đáp ứng nhu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Thủ tướng nhấn mạnh, sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn: “Vì lợi ích mười năm phải trồng cây, vì lợi ích trăm năm phải trồng người”, vì vậy, trong thời gian tới, để nâng cao chất lượng giáo dục, tỉnh Phú Thọ cần triển khai hiệu quả Chỉ thị số 14 ngày 31/8/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường điều kiện, đảm bảo thực hiện hiệu quả, chất lượng giáo dục mầm non và phổ thông.

Trong đó, lựa chọn sách giáo khoa, tài liệu tham khảo theo đúng quy định và có phương án hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; không để cháu nào đến trường mà không có sách giáo khoa.

Trước mắt tỉnh Phú Thọ cần tổ chức khai giảng năm học mới bảo đảm thiết thực, hiệu quả, tạo không khí vui tươi phấn khởi cho các cháu học sinh và các thầy cô giáo.

Nhân dịp này, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tặng quỹ khuyến học Trường tiểu học thị trấn Yên Lập và Trường trung học phổ thông Yên Lập mỗi trường 100 triệu đồng và trồng cây lưu niệm tại khuôn viên nhà trường.

Có thể bạn quan tâm

Hội thảo “Giao lưu, chia sẻ, tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số.

Tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số

Sáng 6/12 tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội thảo “Giao lưu, chia sẻ, tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số”. Đây là nhiệm vụ mang ý nghĩa chiến lược trong xây dựng xã hội học tập, thu hẹp chênh lệch vùng miền và phát triển con người Việt Nam trong giai đoạn mới.

Giờ học tại Trường THCS Yên Sơn, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ). (Ảnh: MẠNH XUÂN)

Dành nguồn lực cho giáo dục ở địa bàn khó khăn

Nhằm đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo, thời gian qua, các cấp ủy đảng và hệ thống chính trị đã tập trung triển khai với quyết tâm cao, hành động cụ thể; trong đó, ưu tiên các vùng đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo và các đối tượng chính sách.

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.