Thu phí BOT hợp lý, tránh “phí chồng phí”

ự án BOT nối từ đường Nguyễn Duy Trinh vào khu công nghiệp Phú Hữu (thành phố Thủ Đức) do Công ty cổ phần Xi-măng Vicem Hà Tiên làm chủ đầu tư, dự kiến đưa vào thu phí từ quý III năm nay, khiến nhiều doanh nghiệp vận tải cũng như đơn vị khai thác Cảng Phú Hữu đứng ngồi không yên.
Trạm BOT Phú Hữu dự kiến thu phí trong quý III/2024, chiều dài tuyến đường thu phí là 2,6 km.
Trạm BOT Phú Hữu dự kiến thu phí trong quý III/2024, chiều dài tuyến đường thu phí là 2,6 km.

DCác doanh nghiệp xuất, nhập khẩu mong muốn chính quyền thành phố xem xét có phương án thu phí hợp lý để tránh “phí chồng phí”.

Ngày 8/3/2024, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã phê duyệt Mức giá tối đa dịch vụ sử dụng đường bộ dự án BOT nối từ đường Nguyễn Duy Trinh vào khu công nghiệp Phú Hữu (gọi là BOT Phú Hữu). Theo đó, mức giá áp dụng thu phí là 66.000 đồng/lượt/container 20 feet và 133.000 đồng/lượt/container 40 feet.

Theo hợp đồng đã ký kết, dự án được khai thác theo phương án hợp đồng BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao) trong vòng 24 năm. Dự án bắt đầu khởi công xây dựng năm 2012, với nguồn vốn đầu tư 461 tỷ đồng. Ông Trần Quang, Giám đốc Công ty TNHH Nông sản Trần Quang, có trụ sở đóng tại thành phố Thủ Đức cho biết: Hiện công ty kinh doanh lĩnh vực sản xuất hàng hóa và xuất khẩu đi thị trường trong nước, với lượng hàng hóa mỗi năm đạt 200 container 20 feet và 150 container 40 feet. Hầu hết, hàng hóa xuất, nhập khẩu của doanh nghiệp này đều thông qua cảng Tân Cảng và cảng SP-ITC nằm tại khu vực cảng Phú Hữu.

“Nếu phải đóng phí BOT chắc chắn doanh nghiệp phải “gồng gánh” thêm chi phí, trong khi hai năm qua tình hình xuất khẩu giảm sút mạnh. Việc này sẽ tạo ra một gánh nặng rất lớn đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp vận tải và các doanh nghiệp xuất, nhập khẩu, cũng như sự phát triển kinh tế-xã hội của doanh nghiệp nói chung”, ông Quang lo lắng. Một số doanh nghiệp có hàng hóa qua cảng SP-ITC nằm tại khu vực cảng Phú Hữu cũng phản ánh: Để đưa một container hàng hóa từ Thành phố Hồ Chí Minh xuất khẩu ra thị trường nước ngoài và ngược lại, hiện doanh nghiệp xuất, nhập khẩu đã và đang gánh chịu rất nhiều chi phí liên quan, bao gồm: Chi phí xuất, nhập khẩu mỗi container hàng hóa thông qua các cảng, hãng tàu, phụ phí xuất nhập khẩu, thuế xuất nhập khẩu...

Ngoài mức phí từ BOT Phú Hữu nếu thu, các doanh nghiệp còn phải chi trả nhiều mức phí khác như phí BOT hiện hữu, phí hạ tầng cảng biển (250.000 đồng/container 20 feet, 500.000 đồng/container 40 feet).

Căn cứ vào biểu phí đã ban hành, đại diện một doanh nghiệp có hàng xuất đi các nước Trung Đông và châu Mỹ nêu bất hợp lý: “Đoạn đường được thu phí chỉ dài 2,6 km và là tuyến đường độc đạo. Xe ra vào phải đi cùng một tuyến đường trong khi doanh nghiệp phải chi trả mức phí gấp đôi cho hai lần ra và vào, tức là 132.000 đồng/container 20 feet và 366.000 đồng/container 40 feet, rất cao so với mức giá BOT ở các khu vực hiện hữu”. Nhiều doanh nghiệp cũng cho rằng, hiện có nhiều trạm thu phí đang “bủa vây” phương tiện ra vào cảng, gây ra tình trạng “phí chồng phí”.

Chủ tịch Hiệp hội vận tải hàng hóa Thành phố Hồ Chí Minh Bùi Văn Quản dẫn chứng: Xe từ các tỉnh hướng đông-tây khi vận chuyển hàng hóa vào khu vực Thành phố Hồ Chí Minh phải chịu thêm phí cầu đường tại trạm BOT Xa lộ Hà Nội (cụ thể là 160.000 đồng/lượt xe, không phân loại container), trạm thu phí Long Phước trên đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây (163.000 đồng/lượt/container rỗng, 342.000 đồng/lượt/container hàng). Ngoài ra, hàng từ các tỉnh phía nam Thành phố Hồ Chí Minh bắt buộc phải chịu trả phí BOT cầu Phú Mỹ (80.000 đồng/lượt xe) và BOT đường Nguyễn Văn Linh (35.000 đồng/lượt xe). Việc “phí chồng phí” như hiện tại gây khó khăn rất lớn đến doanh nghiệp, chính quyền thành phố cần xem xét việc thu phí tại trạm BOT này.

Nói về quy định thu phí trạm BOT Phú Hữu sắp thực hiện, ông Nguyễn Quốc Vương, Giám đốc điều hành Cảng quốc tế SP-ITC cho biết: “Trong vòng hai, ba tháng trở lại đây, sản lượng container nhập cảng đã sụt giảm 20-30% so với trước do các hãng tàu nhận thấy việc thu phí sẽ tạo gánh nặng cho họ. Ngoài ra, sau khi nhận được thông tin trạm BOT Phú Hữu sắp đưa vào triển khai thu phí, cảng đã nhận được rất nhiều than phiền của các hãng tàu, khách hàng bởi nó gây áp lực rất lớn về chi phí đối với họ”.

Bên cạnh đó, theo ông Vương, mức thu phí BOT Phú Hữu quá cao, chưa hợp lý. Bởi nếu tính theo giá tiền/km thì đoạn đường dài 2,6 km của đường Nguyễn Thị Tư (tính từ trạm BOT Phú Hữu vào khu công nghiệp Phú Hữu) là 51.550 đồng/một km/container 40 feet, cao gấp 10 lần so với phí dịch vụ đường bộ trên các tuyến cao tốc hiện nay là 5.000-7.000 đồng/một km/container loại tương tự. Cũng như doanh nghiệp, ông Nguyễn Quốc Vương mong muốn thành phố xem xét phương án sử dụng nguồn thu phí hạ tầng cảng biển cân đối thanh toán cho dự án BOT Phú Hữu để doanh nghiệp đỡ gánh nặng và yên tâm hoạt động tại cảng, góp phần cụ thể hóa chủ trương của Nhà nước về giảm chi phí logistics, nâng cao năng lực cạnh tranh của cảng biển Việt Nam với quốc tế. Đây cũng là giải pháp giúp doanh nghiệp giảm bớt chi phí và tăng năng lực cạnh tranh.

Có thể bạn quan tâm

Đại biểu chụp ảnh lưu niệm với các tác giả, tập thể đạt giải ở khối chuyên nghiệp. (Ảnh: LINH BẢO)

Trao Giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí chủ đề Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đợt 2

Tối 4/12, Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Lễ trao Giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đợt 2, giai đoạn 2021-2025.

Thành phố Hồ Chí Minh thu hút gần 30 tập đoàn tài chính quốc tế đăng ký tham gia Trung tâm Tài chính quốc tế ngay từ giai đoạn đầu vận hành. (Ảnh THẾ ANH)

Tạo nền tảng công nghệ vững chắc cho Trung tâm Tài chính quốc tế

Thành phố Hồ Chí Minh đặt mục tiêu trở thành trung tâm khoa học-công nghệ và đổi mới sáng tạo hàng đầu khu vực vào năm 2030, đồng thời chuẩn bị hệ sinh thái đủ mạnh để Trung tâm Tài chính quốc tế vận hành dựa trên dữ liệu mở, tài sản số minh bạch và dòng chảy công nghệ tài chính (fintech) xuyên biên giới.

Ủy ban nhân dân phường Bình Trưng treo bảng thông báo về việc xử lý vi phạm trật tự đô thị tại một khu đất trên địa bàn phường.

Quyết liệt lập lại trật tự đô thị

Hàng chục nghìn mét vuông sân chơi thể thao, công trình, cơ sở dịch vụ xây dựng trái phép đã và đang được UBND nhiều phường trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh kiên quyết xử lý hành chính, cưỡng chế tháo dỡ nhằm lập lại trật tự đô thị.

Trưng bày các sản phẩm khoa học tại Khu Công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh.

Định hình khung pháp lý trong kỷ nguyên số

Hệ sinh thái khởi nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục tăng trưởng nhưng bài toán nguồn lực cho startup phát triển vẫn cấp thiết. Những trở ngại này kỳ vọng sẽ được tháo gỡ khi Việt Nam đang hoàn thiện khung pháp lý tạo môi trường đầu tư, mở đường cho dòng vốn, nhân lực và công nghệ “hội tụ”.

Ngay từ nhỏ, anh Vinh đã có niềm đam mê với âm nhạc, thích sáng tác. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Tạo hấp dẫn cho sách nói bằng âm thanh

Trong căn phòng nhỏ của Thư viện Sách nói Hướng Dương (Thành phố Hồ Chí Minh), tiếng bàn phím lạch cạch hòa quyện cùng giọng đọc khô khan của phần mềm hỗ trợ người khiếm thị đã trở thành âm thanh quen thuộc.

Chủ tịch và đồng sáng lập Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới John Jung phát biểu khai mạc hội nghị.

Thành phố Hồ Chí Minh đang đẩy mạnh chuyển đổi mô hình tăng trưởng

Tại ngày làm việc đầu tiên của "Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới 2025" ngày 2/12, Chủ tịch và đồng sáng lập Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới John Jung cho rằng, Thành phố Hồ Chí Minh đang đẩy mạnh chuyển đổi mô hình tăng trưởng dựa trên khoa học công nghệ, hạ tầng số và đổi mới sáng tạo…

Đoàn Chủ tịch điều hành đại hội.

Công đoàn PV GAS nhiệm kỳ 2025-2030: Tiếp tục là lá cờ đầu trong phong trào Công đoàn Petrovietnam

Ngày 25/11, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Công đoàn Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) tổ chức thành công Đại hội Đại biểu lần thứ V, nhiệm kỳ 2025-2030, trong không khí thi đua hướng tới Đại hội VIII Công đoàn Tập đoàn Công nghiệp-Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) và Đại hội XIV Công đoàn Việt Nam.

Ban Chỉ huy Biên phòng cửa khẩu cảng Bà Rịa-Vũng Tàu, Bộ đội Biên phòng Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Cảnh sát Biển tuyên truyền chống khai thác IUU và tặng cờ Tổ quốc cho ngư dân phường Phước Thắng, Thành phố Hồ Chí Minh.

Ngăn chặn vi phạm IUU, quyết tâm gỡ “thẻ vàng”

Với quyết tâm gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC), Thành phố Hồ Chí Minh đang tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp cấp bách như: Siết chặt dữ liệu đội tàu, tăng cường tuyên truyền nhằm thay đổi, nâng cao ý thức của ngư dân về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU).

Xử lý nghiêm việc rải đinh trên đường để trục lợi

Nhiều năm qua, hành vi rải đinh trên đường bị xã hội lên án vì nguy cơ gây ra tai nạn giao thông nghiêm trọng. Tuy nhiên, nhiều đối tượng vẫn bất chấp quy định pháp luật để thực hiện hành vi phi pháp nhằm trục lợi cá nhân.

Cán bộ trung tâm Phục vụ hành chính công phường Bà Rịa hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính.

“Cầu nối” giữa chính quyền và nhân dân

Thời gian qua, Thành phố Hồ Chí Minh triển khai nhiều cơ chế, chính sách, đồng hành cũng như tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để hệ thống Mặt trận Tổ quốc các cấp phát huy vai trò nòng cốt trong củng cố khối đại đoàn kết và xây dựng chính quyền gần dân, sát dân, phục vụ dân.