Thu hút nguồn lực đầu tư cho văn hóa sáng tạo

Nhận thức về văn hóa đang dần được nâng cao cùng với việc xây dựng và hình thành nền công nghiệp văn hóa Việt Nam. Điều đó có thể thấy ở sự xuất hiện những bộ phim điện ảnh trong nước mang lại doanh thu hàng trăm tỷ đồng thời gian qua, hay những show diễn đẳng cấp tạo nên cơn sốt vé, thu hút hàng chục nghìn khán giả từ khắp nơi đổ về tham dự…
Du khách khám phá không gian Chợ quê và trải nghiệm các trò chơi dân gian truyền thống trong hành trình thưởng thức show "Tinh hoa Bắc Bộ". (Nguồn: Fanpage Tinh hoa Bắc Bộ)
Du khách khám phá không gian Chợ quê và trải nghiệm các trò chơi dân gian truyền thống trong hành trình thưởng thức show "Tinh hoa Bắc Bộ". (Nguồn: Fanpage Tinh hoa Bắc Bộ)

Qua đó, phần nào khẳng định việc khai thác những sản phẩm văn hóa sáng tạo không chỉ giúp quảng bá thương hiệu quốc gia, thúc đẩy hội nhập quốc tế, mà còn góp phần quan trọng cho sự phát triển kinh tế bền vững. Đó là lý do Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đã được xây dựng và phê duyệt, nhằm đưa công nghiệp văn hóa trở thành "con gà đẻ trứng vàng" cho đất nước.

Trên thực tế, muốn chuyển hóa những giá trị văn hóa thành sản phẩm sáng tạo có khả năng tác động, lan tỏa, thu hút cộng đồng, không thể thiếu sự hậu thuẫn về tiềm lực kinh tế. Cũng có nghĩa, để phát triển công nghiệp văn hóa, không thể thiếu vai trò của những nhà đầu tư. Đặc biệt, trong bối cảnh nguồn lực nhà nước còn hạn chế, thì việc khơi thông các nguồn lực đầu tư từ xã hội càng trở nên quan trọng.

Tuy nhiên, Việt Nam hiện còn thiếu các cơ chế, chính sách cụ thể, phù hợp trong thu hút đầu tư phát triển các ngành công nghiệp văn hóa trên cả nước nói chung và ở từng địa phương nói riêng, cụ thể là thiếu biện pháp khuyến khích các nguồn lực xã hội đầu tư vào văn hóa, thiếu cơ chế động viên, ghi nhận các tổ chức, cá nhân có đóng góp…

Đây cũng là lý do mà nhiều nhà đầu tư chưa thật sự mặn mà với các hoạt động văn hóa, không ít dự án đang "khát vốn" vẫn phải "nằm trên giấy" dù đã có chủ trương đầu tư từ nhiều năm. Đã xuất hiện một số doanh nghiệp văn hóa góp phần hình thành mạng lưới các doanh nghiệp sáng tạo, song nhìn chung mạng lưới này còn mỏng, yếu, tính gắn kết chưa cao…

Khuyến khích tư nhân đầu tư cho văn hóa không thể chỉ là hô hào suông. Các chuyên gia cho rằng, cần tạo ra những đòn bẩy để thu hút đầu tư cho văn hóa, nhất là văn hóa sáng tạo thông qua nhiều hình thức như: Thúc đẩy chính sách đầu tư theo phương thức đối tác công-tư một cách hiệu quả, hợp lý, có cơ chế rõ ràng, sao cho doanh nghiệp, cá nhân cảm thấy có lợi khi đầu tư vào văn hóa; có chính sách giảm thuế, phí; khen thưởng, vinh danh các nhà đầu tư văn hóa; tạo môi trường thuận lợi kết nối các doanh nghiệp, nhà đầu tư với nghệ sĩ, đơn vị sáng tạo cần trợ vốn…

Đây cũng là vấn đề đã được nhấn mạnh tại Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 29/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam. Thủ tướng yêu cầu các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ: Chủ động rà soát, tham mưu trình cấp có thẩm quyền sửa đổi, ban hành hoặc ban hành theo thẩm quyền các văn bản pháp luật, cơ chế, chính sách cần thiết để hỗ trợ, khuyến khích và thúc đẩy phát triển các ngành công nghiệp văn hóa trong giai đoạn tới; ưu tiên các chính sách về ưu đãi đầu tư, đối tác công-tư, quản lý tài sản công, thuế, tiếp cận tín dụng…, đơn giản hóa các điều kiện kinh doanh nhằm phát huy vai trò, nguồn lực từ cộng đồng doanh nghiệp, các chuyên gia, đội ngũ nhân lực sáng tạo.

Các sản phẩm văn hóa sáng tạo trên thực tế luôn được coi là những sản phẩm đặc biệt và thường bị nhìn nhận, đánh giá kỹ lưỡng hơn so với các ngành khác để được cấp phép khi ra với thị trường. Điều này cũng có nghĩa, các nhà đầu tư, kinh doanh văn hóa phải bỏ ra nhiều kinh phí để xây dựng sản phẩm, song có đến được với khách hàng hay không lại phụ thuộc nhiều vào đánh giá của những người cấp phép mà nhiều khi không dựa trên bộ tiêu chí nào đã được chuẩn hóa.

Đây là rủi ro rất lớn đối với những nhà đầu tư, sản xuất sản phẩm văn hóa, khiến họ rụt rè khi muốn tung ra thị trường các sản phẩm, chương trình quy mô lớn. Đó là chưa kể, khi đã ra được thị trường, sản phẩm văn hóa sáng tạo còn phải đối mặt nguy cơ vi phạm bản quyền dẫn đến suy giảm tiềm năng thương mại, hay đôi khi là cả rào cản từ những định kiến dư luận, trong khi cơ quan chức năng hiện cũng chưa có biện pháp hiệu quả bảo vệ chính kiến của mình khi cho phép sản phẩm ra thị trường…

Nói thế để thấy, bên cạnh chính sách thu hút đầu tư cho văn hóa sáng tạo, còn cần cả những quy định cụ thể giúp bảo đảm và bảo vệ quyền lợi của các nhà đầu tư, kinh doanh công nghiệp văn hóa. Các thủ tục pháp lý liên quan quy trình gia nhập thị trường cần được đơn giản hóa, loại bỏ những yếu tố cảm tính cá nhân.

Nhiều chuyên gia gợi ý, trong bối cảnh thị trường văn hóa sáng tạo đang biến đổi rất nhanh với nhiều hình thức, phương pháp kinh doanh mới, chúng ta nên chuyển từ cơ chế tiền kiểm sang hậu kiểm. Trong đó, cơ quan chức năng nên ban hành các hướng dẫn cụ thể để doanh nghiệp tự kiểm duyệt nội dung và có chế tài xử phạt thật nặng khi doanh nghiệp vi phạm.

Điều này sẽ tăng tính chủ động của doanh nghiệp, giúp các cá nhân, đơn vị mạnh dạn hơn trong đầu tư, sản xuất các sản phẩm văn hóa sáng tạo, góp phần tạo đà cho công nghiệp văn hóa "cất cánh".

Có thể bạn quan tâm

Em bé gửi gắm điều ước lên Cây Hạnh phúc.

Lan tỏa yêu thương, sẻ chia từ “Cây Hạnh phúc” tại Ngày hội Việt Nam hạnh phúc 2025

Là một trong 13 không gian trải nghiệm của Ngày hội Việt Nam hạnh phúc 2025, khu vực “Cây Hạnh phúc-Nơi điều ước thành hiện thực” là điểm dừng chân đặc biệt thu hút đông đảo người dân và du khách. Không khí nơi đây như chậm lại, để mỗi người có thể dành khoảnh khắc suy ngẫm về điều khiến bản thân cảm thấy hạnh phúc.

Du khách thích thú xem "cá lóc bay" ở làng du lịch cộng đồng cồn Sơn.

Đặc sắc Lễ hội Văn hóa sông nước Cần Thơ và các sản phẩm du lịch đặc thù thu hút du khách

Sau sáp nhập, thành phố Cần Thơ mở ra không gian phát triển mới, với hệ sinh thái đa dạng và nét văn hóa độc đáo. Để phát triển du lịch, Cần Thơ tổ chức các lễ hội quy mô lớn đặc trưng vùng sông nước; chủ động liên kết các doanh nghiệp, đơn vị lữ hành, điểm du lịch… phát triển các sản phẩm mới, đặc thù nhằm thu hút du khách.

Một chương trình biểu diễn nghệ thuật quy mô tại Sa Pa. (Ảnh LỮ MAI)

Điểm đến vùng cao và nghệ thuật thực cảnh

Sa Pa (Lào Cai) vừa biểu diễn thành công hai chương trình nghệ thuật thực cảnh quy mô lớn với sự tham gia của đông đảo nhân dân các dân tộc cùng diễn viên chuyên nghiệp, bồi đắp thêm hệ sinh thái du lịch văn hóa cộng đồng ở vùng cao.

Các bạn trẻ hào hứng xem phim "Tổ quốc trong tim: The concert film"

Lan tỏa mạnh mẽ tinh thần yêu nước trong các thế hệ

Tổ quốc trong tim: The Concert Film" đã chính thức phát hành rộng rãi, tạo nên sức hút mạnh mẽ đối với công chúng. Tác phẩm điện ảnh âm nhạc này chinh phục khán giả không chỉ bằng chất lượng nghệ thuật, mà còn bằng khả năng truyền tải cảm xúc thiêng liêng về Tổ quốc, khơi dậy sâu sắc niềm tự hào và tình yêu đất nước.

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Theo thông tin từ Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản (The Japan Foundation) tại Việt Nam, Liên hoan phim Nhật Bản 2025 sẽ diễn ra từ ngày 12/12/2025 đến 25/1/2026 tại Hà Nội, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

Bìa tác phẩm "Huyền thoại thổ thần".

"Huyền thoại thổ thần" - dấu ấn mới của văn học fantasy Việt Nam

Công ty Cổ phần Sách điện tử Waka phối hợp Appota vừa giới thiệu tới bạn đọc tiểu thuyết "Huyền thoại thổ thần" của tác giả Nguyễn Thái Duy. Đây là một trong những dự án fantasy hiếm hoi của văn học Việt được xây dựng như một "vũ trụ" độc lập, kết hợp thần thoại, thổ dân và công nghệ ở quy mô lớn.

Tọa đàm góp phần thúc đẩy giao lưu văn hóa, củng cố quan hệ hợp tác Việt-Pháp, đồng thời khẳng định tiềm năng phát triển mạnh mẽ của điện ảnh Việt Nam trong giai đoạn mới.

Thúc đẩy hợp tác và đầu tư điện ảnh Việt Nam-Pháp

Tại tọa đàm “Điện ảnh Việt Nam và Pháp: Tiềm năng và cơ hội hợp tác” ở Paris ngày 4/12, các nhà quản lý điện ảnh cũng như nhà sản xuất và nghệ sĩ hai nước đã trao đổi về chiến lược phát triển và hội nhập quốc tế của điện ảnh Việt Nam trong bối cảnh mới và triển vọng hợp tác để phục vụ công chúng, đi tranh giải quốc tế.

Các đại biểu tham quan triển lãm.

Kỷ niệm 65 năm ngoại giao Việt Nam-Cuba: Khai mạc triển lãm “Nghĩa tình thủy chung”

Triển lãm “Nghĩa tình thủy chung” kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Cuba là sự kiện ý nghĩa, là lời tri ân sâu sắc dành cho mối quan hệ lịch sử giữa hai dân tộc, mối quan hệ đã được hun đúc qua nhiều thế hệ và luôn được gìn giữ như một báu vật vô giá, trở thành tấm gương sáng cho tình đoàn kết quốc tế.

Cảnh trong phim "Nhà hai chủ". (Ảnh: Galaxy Studio)

Phim “Nhà hai chủ” dự kiến ra rạp ngày 26/12

“Nhà hai chủ” là bộ phim do bộ đôi đạo diễn Trần Duy Linh và Phạm Trung Hiếu thực hiện, dựa trên quan niệm dân gian về xây nhà, đã chính thức ra mắt trailer và dự kiến ra rạp vào ngày 26/12 tới.

Tượng voi đá được phụng thờ trong Đền A Sào.

Theo dấu voi chiến về “Đệ nhị sinh từ A Sào”

Lưu giữ dấu tích về thân thế và sự nghiệp của anh hùng dân tộc Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn, khu di tích lịch sử-văn hóa quốc gia Đình, Đền, Bến Tượng A Sào còn gắn với câu chuyện cảm động về chú voi chiến trung nghĩa và câu ca truyền tụng “Đệ nhất sinh từ Kiếp Bạc-Đệ nhị sinh từ A Sào”.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội phát động Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024. (Ảnh: QUỲNH NGUYỄN)

Thủ đô Hà Nội được UNESCO công nhận là thành viên “Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu”

Sau quá trình xét duyệt hồ sơ với nhiều tiêu chí rất cao, ngày 4/12, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) đã chính thức công bố 72 thành phố của 46 quốc gia được công nhận là thành viên Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu của UNESCO, trong đó có Thủ đô Hà Nội của Việt Nam.