Thiếu chỗ đỗ xe, thách thức lớn của hạ tầng giao thông Hà Nội

Sau vụ cháy tại điểm trông giữ xe dưới gầm cầu Vĩnh Tuy, thành phố Hà Nội đã chỉ đạo di dời toàn bộ các điểm trông giữ xe ra khỏi khu vực các gầm cầu để bảo đảm an toàn. Tuy nhiên, đây mới chỉ là biện pháp tình thế, trong khi căn nguyên của vấn đề là sự thiếu hụt nghiêm trọng điểm đỗ xe.

Bãi trông giữ xe dưới gầm cầu Chương Dương đã đóng cửa, không còn phương tiện trông giữ tại đây.
Bãi trông giữ xe dưới gầm cầu Chương Dương đã đóng cửa, không còn phương tiện trông giữ tại đây.

Ngày 30/8, dưới gầm cầu Vĩnh Tuy hướng đi xuống đê Nguyễn Khoái đã xảy ra một vụ cháy lớn, thiêu rụi hàng trăm xe máy. Sức nóng của vụ cháy còn ảnh hưởng đến gầm cầu nhánh Ramp CV1C của cầu Vĩnh Tuy, vị trí tại hai nhịp cuối (N1, N2) nối vào vị trí mố và trụ T2.

Qua khảo sát, báo cáo kết quả kiểm định của đơn vị tư vấn kiểm định mới đây cho thấy, tại khu vực bị cháy, bê-tông đã bị suy giảm ở mức độ nhất định; cốt thép đai đã bị ảnh hưởng do chịu nhiệt; vị trí mố M1 không bị ảnh hưởng bởi vụ cháy; gối cầu mố M1 ở trạng thái bình thường, không bị ảnh hưởng.

Các chuyên gia nhận định, nhánh Ramp CV1C của cầu Vĩnh Tuy hiện tại vẫn khai thác được tải trọng theo thiết kế. Tuy nhiên, để bảo đảm khai thác an toàn lâu dài nhịp và trụ cầu, đơn vị chức năng cần sửa chữa, khắc phục hư hỏng.

Theo lãnh đạo Sở Xây dựng Hà Nội, điểm trông giữ xe khu vực gầm cầu Vĩnh Tuy thực hiện theo Quyết định số 4769/ QĐ-UBND ngày 29/9/2010 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội về việc giao, tiếp nhận, quản lý các hạng mục công trình thuộc dự án xây dựng cầu Vĩnh Tuy.

Trong đó: “Giao Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội thuộc Tổng công ty vận tải Hà Nội tiếp nhận, quản lý phần diện tích sử dụng làm bãi đỗ xe thuộc phạm vi gầm cầu Vĩnh Tuy, gầm cầu vượt nút giao với Quốc lộ 5 để góp phần giải quyết nhu cầu giao thông tĩnh của thành phố theo quy định và phải bảo đảm tuyệt đối an toàn”.

Tiếp đó, ngày 19/2/2019, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 12/NQ-CP về tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2019-2021, trong đó, có nội dung giao năm thành phố trực thuộc Trung ương (Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng và Cần Thơ) “rà soát, tổ chức hợp lý các khu vực gầm cầu, gầm đường trên cao để sử dụng tạm thời làm bãi đỗ xe”. Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) lưu ý thành phố có phương án triển khai bảo đảm phù hợp với phương án tổ chức giao thông, bảo đảm an toàn.

Trên cơ sở nghị quyết này, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã chấp thuận cho Sở Giao thông vận tải (nay là Sở Xây dựng) hướng dẫn, cấp phép sử dụng tạm thời hai khu vực gầm cầu (gầm cầu Ngã Tư Vọng, gầm cầu Chương Dương) để trông giữ phương tiện giao thông phục vụ nhân dân đến khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Bạch Mai và tuyến phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm và phụ cận.

Tuy nhiên, ngay sau khi xảy ra vụ cháy ở gầm cầu Vĩnh Tuy, Sở Xây dựng đã thu hồi hai điểm trông giữ xe ở gầm cầu Ngã Tư Vọng, gầm cầu Chương Dương và đến nay không còn phương tiện được trông giữ hai vị trí nêu trên.

Anh Nguyễn Văn Mạnh ở phố Hàng Tre cho biết: “Mấy ngày qua, sau khi điểm trông giữ dưới gầm cầu Chương Dương đóng cửa, tôi phải đi gửi xe cách nhà vài km, rất bất tiện và mất thời gian. Mong các cơ quan chức năng bố trí điểm đỗ khác để người dân sinh hoạt, đi lại thuận lợi”.

Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Trần Hữu Bảo cho biết, số lượng phương tiện giao thông đường bộ thành phố đang quản lý khoảng 8,1 triệu phương tiện các loại và khoảng 1,2 triệu phương tiện (gồm ô-tô, xe máy) từ các tỉnh, thành phố khác lưu thông trên địa bàn thành phố. Tốc độ tăng phương tiện bình quân hằng năm là hơn 10% đối với ô-tô và hơn 3% đối với xe máy, trong khi tỷ lệ diện tích đất dành cho giao thông trên diện tích đất xây dựng đô thị mới đạt được 12,13% (chỉ tăng được khoảng từ 0,26-0,3%/năm) và diện tích đất dành cho giao thông tĩnh mới đạt dưới 1%.

Diện tích đất của thành phố dành cho giao thông tĩnh mới chỉ đáp ứng khoảng 8-10% nhu cầu đỗ xe của tổng số phương tiện hiện có. Tốc độ phát triển các công trình hạ tầng giao thông không theo kịp tốc độ phát triển phương tiện đã gây áp lực rất lớn đến hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đô thị, nhất là mạng lưới giao thông tĩnh (bãi đỗ xe, điểm đỗ xe…).

Số lượng phương tiện giao thông đường bộ thành phố đang quản lý khoảng 8,1 triệu phương tiện các loại và khoảng 1,2 triệu phương tiện (gồm ô-tô, xe máy) từ các tỉnh, thành phố khác lưu thông trên địa bàn thành phố. Tốc độ tăng phương tiện bình quân hằng năm là hơn 10% đối với ô-tô và hơn 3% đối với xe máy, trong khi tỷ lệ diện tích đất dành cho giao thông trên diện tích đất xây dựng đô thị mới đạt được 12,13% (chỉ tăng được khoảng từ 0,26-0,3%/năm) và diện tích đất dành cho giao thông tĩnh mới đạt dưới 1%.

Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Trần Hữu Bảo

Trong khi đó, thành phố có gần 1.700 dự án bãi đỗ xe tĩnh theo quy hoạch, nhưng đến nay mới có 72 bãi đã hoạt động, hơn 60 bãi đang làm thủ tục đầu tư, còn lại hơn 1.500 dự án gần như “án binh bất động”. Nguyên nhân là các chính sách thu hút đầu tư cho lĩnh vực này chưa thật sự hấp dẫn.

Tiến sĩ Vương Xuân Cần (Khoa Môi trường và An toàn giao thông, Trường đại học Giao thông vận tải) cho rằng, phần lớn bến xe và bãi đỗ xe hiện nay lại nằm trên mặt đất, nên chưa khai thác triệt để không gian trên cao và không gian ngầm. Do đó, đối với việc thu hút xã hội hóa đầu tư phát triển giao thông tĩnh, thành phố nên tạo dựng cơ chế, chính sách phù hợp và thông thoáng như giải phóng mặt bằng; ưu đãi thuê đất xây dựng bãi đỗ xe, bến xe; cho phép sử dụng một phần diện tích của bãi đỗ xe, bến xe làm dịch vụ kinh doanh; tăng cường kết nối giao thông với các bến, bãi đỗ xe.

Theo Sở Xây dựng Hà Nội, Sở sẽ tổ chức rà soát đồ án Quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ trên địa bàn thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Ủy ban nhân dân thành phố phê duyệt tại Quyết định số 1218/QĐ-UBND; nghiên cứu, xây dựng đề án về quản lý, khai thác, sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố trên địa bàn thành phố Hà Nội và Đề án “Tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội, giai đoạn 2025-2030 và những năm tiếp theo” làm cơ sở tổ chức thực hiện.

Có thể bạn quan tâm

Đoàn giám sát số 14 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội làm việc với Đảng ủy xã Tam Hưng.

Xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân đạt hiệu quả cao

Chiều 5/12, Đoàn giám sát số 14 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã làm việc với Đảng ủy xã Tam Hưng, nhằm giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện một số chuyên đề trọng tâm, cấp bách cuối năm 2025; kiểm điểm tự đánh giá xếp loại chất lượng của Ban Thường vụ Đảng ủy xã năm 2025.

Các đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Lương Quốc Đoàn (lần lượt thứ nhất và ba từ trái sang) trao giải A Giải báo chí và giải A Cuộc thi viết cho các tác giả, đại diện nhóm tác giả tiêu biểu.

Trao giải báo chí về "tam nông" tặng 34 tác phẩm xuất sắc

Năm nay, Giải báo chí toàn quốc về nông nghiệp, nông dân, nông thôn ghi nhận kỷ lục về số lượng tác phẩm dự thi với gần 1.900 bài gửi. Từ đây, Ban tổ chức đã đánh giá, lựa chọn và tìm ra hai giải A, bốn giải B, sáu giải C, mười giải Khuyến khích và 12 giải chuyên đề. Báo Nhân Dân có một tác phẩm giành giải chuyên đề.

Trao giải "Vinh danh người truyền lửa" cho 15 cá nhân xuất sắc.

Vinh danh những “Người truyền lửa” vì cống hiến, đóng góp thiết thực cho cộng đồng

Những cá nhân tiêu biểu nhất của giải thưởng “Vinh danh Người truyền lửa” đến từ nhiều lĩnh vực khác nhau nhưng đều có chung một tinh thần luôn nỗ lực không ngừng vì những điều tốt đẹp. Câu chuyện họ mang theo đã truyền cảm hứng, góp phần bồi đắp niềm tin, khơi dậy khát vọng cống hiến và tinh thần đoàn kết trong cộng đồng.

Anh Lương Minh Tùng, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Đắk Lắk trao tặng Bằng khen của Ban Chấp hành Tỉnh đoàn Đắk Lắk cho anh Nguyễn Văn Minh.

Tặng Bằng khen cho anh Nguyễn Văn Minh vì đã có hành động dũng cảm cứu người trong mưa lũ

Hành động dũng cảm của anh Nguyễn Văn Minh không chỉ hỗ trợ lực lượng chức năng kịp thời đưa người dân ở vùng lũ đến nơi an toàn, anh còn có tinh thần trách nhiệm, xả thân vì cộng đồng, là tấm gương điển hình về người tốt, việc tốt để đoàn viên, thanh niên trong và ngoài tỉnh học tập, rèn luyện.

Tin nổi bật ngày 5/12: Chính phủ cho ý kiến về đề án khu thương mại tự do và chính sách phát triển trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia; làm rõ nguyên nhân vụ cháy tại phường Cầu Ông Lãnh, TP Hồ Chí Minh

Tin nổi bật ngày 5/12: Chính phủ cho ý kiến về đề án khu thương mại tự do và chính sách phát triển trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia; làm rõ nguyên nhân vụ cháy tại phường Cầu Ông Lãnh, TP Hồ Chí Minh

Chính phủ cho ý kiến về đề án khu thương mại tự do và đề xuất cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia; điều tra làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ cháy tại phường Cầu Ông Lãnh, Thành phố Hồ Chí Minh … là một số tin tức đáng chú ý ngày 5/12.

Đoạn bờ bao ngăn triều cường xã đảo Đông Hải, tỉnh Vĩnh Long đã bị nước biển cuốn trôi hoàn toàn.

Sớm gia cố bờ bao ngăn triều cường xã đảo Đông Hải

Những ngày này, triều cường kết hợp với sóng to, gió lớn đã gây sạt lở hơn 500m bờ bao ngăn triều cường khu vực Cồn Nhàn thuộc 2 ấp Đông Thành, Hồ Thùng, xã Đông Hải, tỉnh Vĩnh Long. Nước biển tràn vào đất liền gây thiệt hại thủy sản, hoa màu, ảnh hưởng khoảng 50ha đất sản xuất của hàng chục hộ dân.

[Video] Khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy làm 4 người tử vong tại TP Hồ Chí Minh

[Video] Khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy làm 4 người tử vong tại TP Hồ Chí Minh

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình đã ký Công điện số 236/CĐ-TTg ngày 5/12/2025, yêu cầu các cơ quan chức năng khẩn trương xử lý vụ cháy xảy ra lúc 4 giờ 37 cùng ngày tại số 227 Trần Hưng Đạo, phường Cầu Ông Lãnh (TP Hồ Chí Minh), khiến bốn người thiệt mạng và hai người bị thương. 

Dự án "Mắt sáng cộng đồng" bố trí các xe phẫu thuật lưu động đạt chuẩn bệnh viện để hỗ trợ người dân vùng sâu, vùng xa.

Dự án "Mắt sáng cộng đồng": Mỗi đôi mắt sáng trở lại là một cuộc đời lần nữa mở ra

Hơn 10 năm về trước, đoàn bác sĩ của Bệnh viện Mắt quốc tế DND không quản ngại khó khăn, đến Quỳnh Nhai (Sơn La) để tiến hành thay thủy tinh thể cho hơn 100 người cao tuổi. "Đó là những ngày trời rét căm, chúng tôi 'mang' cả phòng mổ lên núi, với mong muốn đem ánh sáng trở lại cho bà con vùng cao", bác sĩ Quỳnh hồi tưởng.

Thành phố Đà Nẵng họp triển khai "chiến dịch Quang Trung".

Đà Nẵng tăng tốc triển khai "chiến dịch Quang Trung"

Ông Phạm Đức Ấn, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng yêu cầu việc sửa chữa và xây dựng lại nhà cửa phải bảo đảm tiêu chí an toàn, bền vững, không để tình trạng nhà làm xong 2-3 năm đã hư hỏng. Tại các địa bàn khó khăn chưa triển khai được phải có phương án tạm thời cho dân ngay.

Phối cảnh cầu vượt trực thông trên tuyến đường Cổ Linh.

Làm cầu vượt trực thông dài hàng trăm mét giải quyết ùn tắc đường Cổ Linh

Do lưu lượng phương tiện lớn, đường Cổ Linh (Hà Nội) luôn trong tình trạng ùn tắc, mất trật tự an toàn giao thông, là “điểm nghẽn” phát triển kinh tế-xã hội của khu vực. Dù mới đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, nhưng phường Long Biên đã chủ động đề xuất giải pháp giải quyết căn cơ tình trạng này.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Hồ Văn Niên cùng lãnh đạo các ban, sở, ngành của tỉnh và địa phương thực hiện nghi thức khởi công xây dựng nhà mới cho gia đình bà Hồ Thị Hương, ở xã Tây Trà.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi yêu cầu sớm hoàn thành việc xây mới và sửa chữa nhà cho người dân vùng bão lũ

Sáng 5/12, tại buổi lễ trao kinh phí hỗ trợ cho các gia đình có nhà bị hư hỏng do mưa lũ ở xã Tây Trà, đồng chí Hồ Văn Niên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi yêu cầu địa phương huy động tối đa nguồn lực, sớm hoàn thành việc xây mới, sửa chữa nhà, để các gia đình nhanh chóng ổn định chỗ ở, an cư, lạc nghiệp.

Văn phòng Làng trẻ em SOS Việt Nam.

Cần giải quyết tốt các vấn đề đặt ra khi chuyển các Làng SOS về địa phương quản lý

Gần 40 năm qua, với sự hỗ trợ của Làng trẻ em SOS quốc tế và các nhà tài trợ, Việt Nam có hơn 7.000 trẻ em, thanh, thiếu niên được nuôi dưỡng tại 17 cơ sở. Hiện nay, do nhiều nguyên nhân, nhiều Làng trẻ SOS cơ sở bị dừng nguồn tài trợ dẫn đến gặp nhiều khó khăn trong việc nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em.