Thận trọng khi sang tên, đổi chủ đối với xe ô-tô biển số ngoại giao

Vừa qua, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Tổng cục Hải quan đã thống kê có tới 131 chiếc xe ô-tô mang biển số ngoại giao (ký hiệu NG) đã làm thủ tục cho, tặng nhưng chưa thay đổi đăng ký. Nguyên nhân một phần do thủ tục chuyển đổi chưa thống nhất, nhưng chủ yếu là vì tiền thuế đối với những chiếc xe loại này rất cao.

Nhiều siêu xe lợi dụng đường ngoại giao để thẩm lậu vào Việt Nam.
Nhiều siêu xe lợi dụng đường ngoại giao để thẩm lậu vào Việt Nam.

Giữ biển số NG để lưu hành trái phép

Trong số 131 chiếc xe được Tổng cục Hải quan nêu tên, có 1 chiếc Rolls-Royce; 1 chiếc Mercedes Maybach 62S, 2 chiếc S500; hàng chục chiếc BMW, Porsche, Lexus... Số xe này thuộc đăng ký cá nhân của một số tổ chức, cơ quan ngoại giao nước ngoài tại Việt Nam.

Tuy nhiên, đến nay đã không còn trong biên chế của các cơ quan ngoại giao nước ngoài do đã được chủ sở hữu chuyển nhượng cho người khác... nhưng chưa được chủ mới làm thủ tục chuyển nhượng. Tính theo địa bàn, Cục Hải quan TP Hà Nội quản lý 93 chiếc, Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh quản lý 38 chiếc. Những chiếc xe mang biển NG này đều đã được các cơ quan ngoại giao tại nước ta thông báo không còn trong biên chế hoạt động của các đơn vị đó nữa.

Trong giới buôn, bán xe nhập khẩu, đường đi của những chiếc xe sang mang biển NG như sau: “Cò” mua suất của nhân viên ngoại giao - xe được nhập từ nước ngoài dưới dạng tài sản lưu động của nhân viên đó - khi về nước được làm thủ tục thông quan, đăng ký, lấy biển số dưới tên của nhân viên này. Thực chất, đây là hình thức tạm nhập tái xuất có thời hạn bằng thời hạn công tác của nhân viên ngoại giao.

Thế nhưng, lý thuyết thông thường đó chỉ đúng với số ít xe do nhân viên ngoại giao có nhu cầu sử dụng thật sự. Phần lớn xe còn lại là siêu xe được gắn biển đăng ký NG nhưng không phải do nhân viên ngoại giao sử dụng. Đây được cho là hình thức nhập lậu xe nhằm trốn thuế.

Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan, số xe mang biển số NG được hưởng quyền miễn trừ ngoại giao (có thời hạn) và không phải chịu thuế suất theo quy định đối với xe nhập khẩu thương mại. Những người mua xe dưới hình thức này chỉ phải trả một khoản thuế, phí nhất định cho người đứng tên đăng ký xe.

 Hầu hết số xe sang mua tại nước ngoài có giá thấp hơn rất nhiều so với giá bán chính thức tại Việt Nam do không phải nộp nhiều loại thuế, phí. Lẽ ra, những chiếc xe này phải theo chính chủ về nước khi họ hết thời gian công tác và biển số xe cũng phải được cơ quan ngoại giao thu hồi. Thế nhưng, 131 chiếc xe kể trên chưa hề được tái xuất theo người đã đăng ký nó, mà vẫn lưu hành ở trong nước.

Về nguyên tắc, xe ô-tô sử dụng biển số đã bị thu hồi, biển số giả và chưa đăng ký lại được coi là xe lậu. Cơ quan chức năng được phép tịch thu nếu phát hiện những chiếc xe này tham gia giao thông.

Về nguyên tắc, xe biển NG đã bị cơ quan ngoại giao loại biên nếu đăng ký mới sẽ phải chịu mức thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế xe nhập khẩu và các loại thuế, phí khác theo quy định. Đối với những siêu xe có giá bán hàng chục tỷ đồng, cho dù chỉ tính thuế theo giá ô-tô đã qua sử dụng thì số tiền để có được biển số, đăng ký mới có thể lên tới hơn 200% giá trị chiếc xe. Chính vì vậy, trong số 131 chiếc xe kể trên, có những chiếc được đăng ký từ năm 2005 đến nay, vẫn sử dụng biển số NG để lưu hành.

Không để lọt lưới xe lậu

Tại Quyết định số 14/2021/QĐ-TTg ngày 26/3/2021, Thủ tướng Chính phủ đã giao các bộ, ngành liên quan rà soát, đề xuất hướng xử lý đối với số xe mang biển NG chưa làm thủ tục chuyển nhượng. Bộ Tài chính cũng có văn bản hướng dẫn chi tiết thực hiện quyết định này.

Quyết định số 14/2021/QĐ-TTg là biện pháp tháo gỡ cho số xe loại biên từ các cơ quan ngoại giao đang lưu hành trái phép ở trong nước, nhưng trong quá trình thực thi có thể đây lại là kẽ hở cho việc hợp thức số lượng không nhỏ xe sang thẩm lậu vào nước ta thông qua hình thức tạm nhập, tái xuất mà thực chất là để “né” thuế.

Trước hết, đối với 131 xe đã bị loại biên từ các cơ quan ngoại giao, những xe này không được phép sử dụng biển NG, không được phép lưu thông tại Việt Nam. Đại diện Tổng cục Hải quan cho rằng rất khó để xác định chính xác mức thuế phải áp dụng đối với từng chiếc xe. Nguyên nhân do khác biệt về thời điểm nhập, giá trị tại thời điểm mua, bán, cho, tặng lần đầu vì hầu hết xe đã qua nhiều đời chủ.

Một số xe thậm chí được bán trao tay ngay khi cập cảng mà chưa hoàn thành thủ tục hải quan. Đối tượng mua xe loại này thường tìm đủ cách để hợp thức việc sử dụng biển NG nhằm chờ thời điểm có thể đăng ký lại trong khi chỉ phải nộp mức thuế của xe cũ đã qua sử dụng.

Không có gì đáng nói đối với những chiếc xe biển số NG có giá trị không lớn, bị cơ quan ngoại giao nước ngoài loại biên do không còn nhu cầu sử dụng. Vấn đề là ở những chiếc xe sang, siêu xe hoàn toàn mới thông qua con đường này nhập lậu vào nước ta. Vì đã được đăng ký nên xe biển NG chỉ bị áp mức thuế của xe đã qua sử dụng.

Những quy định đối với việc nhập khẩu, tái xuất và đăng ký xe biển NG ở nước ta khá chặt chẽ nhưng vì sao vẫn có hàng trăm xe sang thẩm lậu qua con đường này và sau đó ngang nhiên chạy trên phố. Thậm chí, có thể tìm thấy xe biển số NG và biển số nước ngoài (NN) rao bán tràn lan trên mạng xã hội.

Như vậy, việc thực hiện các biện pháp hợp thức cho những chiếc xe mang biển số NG được chuyển đổi và lưu hành trong nước cần phải có quy định cụ thể và sự phối hợp của các bộ, ngành liên quan. Cần chặt chẽ từ khâu kiểm soát nguồn nhập, đối tượng sử dụng, thời gian sử dụng.

Bên cạnh đó, cần tính toán mức thuế như thế nào để không quá thấp so với thuế nhập khẩu; biện pháp xử lý như thế nào đối với chủ xe không làm thủ tục chuyển đổi. Đặc biệt, cần có biện pháp ngăn chặn đường vào nội địa của những chiếc xe lậu, xe gian qua con đường ngoại giao, bởi việc cho phép chuyển đổi quyền sở hữu có thể sẽ mở ra con đường cho dòng xe này tràn vào nước ta…
 

Có thể bạn quan tâm

(Ảnh: LÊ ĐỨC)

Bảo vệ sức khỏe thế nào trước "làn sóng bụi mịn" ở Hà Nội?

Hà Nội liên tục nằm trong nhóm những thành phố ô nhiễm nhất thế giới trong ngày, sánh ngang hoặc vượt qua các “điểm nóng” quen thuộc như Delhi, Lahore hay Baghdad. Vì thế, người cao tuổi, trẻ nhỏ, người có bệnh lý nền... cần lưu ý các biện pháp để tự bảo vệ sức khỏe trong những ngày ô nhiễm không khí nặng nề. 

Một nạn nhân chất độc da cam đang điều trị bệnh dài hạn. Nhiều trường hợp phát sinh thêm bệnh thuộc Danh mục 17 bệnh của Bộ Y tế nhưng chưa được giám định lại theo quy định hiện hành. (Ảnh: Báo Nhân Dân/Minh Châu)

Đề nghị bổ sung quy định giám định lại cho nạn nhân chất độc da cam khi phát sinh thêm bệnh

Báo Nhân Dân nhận được nhiều ý kiến của bạn đọc, cựu chiến binh và nạn nhân chất độc da cam/dioxin về dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 131/2021/NĐ-CP. Nhiều ý kiến đề nghị dự thảo bổ sung quy định cho phép giám định lại khi người phơi nhiễm chất độc hóa học phát sinh thêm bệnh mới thuộc Danh mục 17 bệnh do Bộ Y tế ban hành.

Kết quả thư bạn đọc

Kết quả thư bạn đọc

Báo Nhân Dân nhận được Văn bản trả lời số 20717/UBND-TDNC ngày 24/11/2025 của Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa, nội dung chính như sau: Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh nhận được văn bản của Báo Nhân Dân về việc chuyển nội dung đơn, thư của bạn đọc (có văn bản và tài liệu liên quan gửi kèm).

Nhiều chuyên gia cho rằng cần có lộ trình phù hợp để người dân làm quen và tự giác thực hiện quy định về thiết bị an toàn cho trẻ em trên xe ô tô. (Ảnh: MINH TRANG/Báo Nhân Dân)

Ghế an toàn cho trẻ em trên xe ô tô: Quy định mới và những băn khoăn từ thực tế

Những ngày gần đây, quy định về sử dụng ghế an toàn cho trẻ em trên xe ô-tô đang thu hút sự quan tâm của dư luận. Bên cạnh các ý kiến ủng hộ, nhiều người cũng cho rằng cần xem xét tính hợp lý của quy định và giới hạn phạm vi áp dụng, nhất là đối với các phương tiện làm dịch vụ để phù hợp với thực tiễn.

Kết quả thư bạn đọc

Kết quả thư bạn đọc

Sau khi Báo Nhân Dân phản ánh đơn kiến nghị của đảng viên Vũ Thị Thái Hà, ngày 17/9/2025, Ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội có Văn bản trả lời số 6537-CV/BTCTU.

Người dân phường Nam Đông Hà, tỉnh Quảng Trị chuẩn bị suất ăn hỗ trợ bà con vùng lũ. (Ảnh: ĐĂNG ĐỨC)

Ấm tình dân tộc, sáng nghĩa đồng bào

Trong đợt mưa lũ lịch sử ở miền trung, một lần nữa, truyền thống tương thân, tương ái, “lá lành đùm lá rách” đã được phát huy gắn với những việc làm cụ thể. Tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc, tình cảm đồng bào đã thực sự là sức mạnh nội sinh để các địa phương vững vàng trong những thời điểm khó khăn do thiên tai gây ra.

Lãnh đạo Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng trao tặng Bằng khen cho tập thể, cá nhân có thành tích nổi bật trong chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương", giai đoạn 2021-2025. (Ảnh: DUY KHIÊM)

“Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”: Tăng cường thế trận biên phòng toàn dân vững chắc

Với các nội dung hoạt động thiết thực, chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” đã lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân ái vì cộng đồng. Kết quả chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” còn góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, tăng cường thế trận biên phòng toàn dân vững chắc.

Chủ tịch nước Lương Cường, Tổng thư ký Liên hợp quốc và lãnh đạo, đại diện các nước tham dự Lễ mở ký Công ước của Liên hợp quốc về chống tội phạm mạng. (Ảnh: THỦY NGUYÊN)

Tự hào “Công ước Hà Nội”

"Công ước Hà Nội" được ký tại Việt Nam là dấu mốc đáng tự hào, thể hiện sự trân trọng, ghi nhận của cộng đồng quốc tế đối với những đóng góp của Việt Nam trong giải quyết những vấn đề có tính chất toàn cầu, hướng đến một tương lai ổn định, an toàn và phát triển bền vững.

Các đối tượng lợi dụng việc kêu gọi quyên góp, ủng hộ người dân vùng bão, lũ để đưa ra các thông tin sai sự thật nhằm trục lợi.

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo sau bão, lũ

Chỉ trong thời gian ngắn, cơn bão số 10 (Bualoi) và số 11 (Matmo) liên tiếp đổ bộ vào nước ta đã gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Mưa lũ sau bão cũng gây ra nhiều tổn thất, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của nhân dân ở nhiều địa phương.

Cần sửa đổi quy định hồ sơ tạm hoãn nhập ngũ theo hướng số hóa, cho phép liên thông dữ liệu số quốc gia. (Ảnh: Báo Nhân Dân)

Gắn cải cách hành chính với chuyển đổi số: Yêu cầu từ thực tiễn

Chuyển đổi số quốc giacải cách hành chính đang là những chủ trương lớn, được Đảng và Nhà nước tập trung triển khai mạnh mẽ nhằm xây dựng một nền hành chính phục vụ, lấy người dân làm trung tâm. Tuy nhiên, trong thực tế, vẫn tồn tại những thủ tục hành chính cứng nhắc, gây lãng phí thời gian và công sức của người dân.

Kết quả thư bạn đọc

Kết quả thư bạn đọc

Báo Nhân Dân đã nhận được Văn bản trả lời số 1738/PCBTCD ngày 29/8/2025 của Ban Tiếp công dân thành phố Hà Nội và Văn bản trả lời số 1216/TBCSKT-P1 ngày 9/6/2025 của Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (Bộ Công an).

Cờ bạc online “núp bóng” các hoạt động giải trí.

Quảng cáo trá hình cho cờ bạc online

Thời gian gần đây, tình trạng nhiều tổ chức, cá nhân, thậm chí là ca sĩ, người nổi tiếng… tham gia quảng cáo cho các nền tảng cờ bạc online “núp bóng” các hoạt động giải trí, dưới nhiều hình thức khác nhau trên mạng xã hội, gây bức xúc trong dư luận.