Tạo hình cho kiểng theo lời Bác dạy

Những năm qua, việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tại tỉnh Tiền Giang đã lan tỏa tới từng đơn vị, khu dân cư và trở thành mục tiêu phấn đấu, rèn luyện của cán bộ, đảng viên, nhân dân. Từ đó, nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả đã góp phần tích cực vào kết quả phát triển toàn diện của địa phương. Trong đó, mô hình tạo hình cho kiểng theo lời Bác dạy được xem là độc đáo, có tính truyền dạy cao đối với  nhiều người.

Cặp kiểng được uốn theo phong cách cổ đã được nghệ nhân Lê Văn Hạnh, xã Thạnh Nhựt (huyện Gò Công Tây) hoàn chỉnh.
Cặp kiểng được uốn theo phong cách cổ đã được nghệ nhân Lê Văn Hạnh, xã Thạnh Nhựt (huyện Gò Công Tây) hoàn chỉnh.

Từ tác phẩm kiểng cổ

Kiểng cổ là những tác phẩm nghệ thuật sống. Nó đã tồn tại khá lâu đời ở vùng đất phương nam. Thông qua những tác phẩm kiểng cổ, nghệ nhân và những người chơi kiểng cổ muốn gửi gắm tình yêu thiên nhiên và những ý tưởng triết lý đạo đức nhân sinh một cách tao nhã và thâm sâu.

Vùng đất Gò Công (tỉnh Tiền Giang) được xem là nơi khởi phát đầu tiên của trường phái kiểng cổ. Tại buổi hội thảo do Hội sinh vật cảnh Việt Nam tổ chức ở TP Cần Thơ năm 2001, nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước tham dự như: Long An, Tiền Giang, TP Huế, Bến Tre… đã có những cuộc tranh luận về nguồn gốc của giống kiểng cổ này. Sau khi xem xét dựa trên những luận cứ khoa học, nhà văn Sơn Nam đã kết luận: Kiểng cổ Nam Bộ có nguồn gốc từ xứ Gò Công (tỉnh Tiền Giang).

Kiểng cổ theo các tài liệu giải thích: Kiểng là cây để làm cảnh, chơi cảnh. Cổ là phong cách xưa, theo giáo huấn của người xưa. Cổ ở đây không nhất thiết là cây lâu năm. Những cây kiểng mới được tạo lập theo đường nét, phong cách xưa được gọi là kiểng cổ (kiểng theo lối xưa).

Tạo hình cho kiểng theo lời Bác dạy -0
Một trong những tác phẩm kiểng cổ của nghệ nhân Lê Văn Hạnh. 

Nghệ nhân Lê Văn Hạnh, ấp Bình Trung, xã Thạnh Nhựt (huyện Gò Công Tây) là một trong những người chơi kiểng cổ từ khá lâu và cho ra đời nhiều tác phẩm nghệ thuật được công chúng đón nhận. Dạo quanh vườn kiểng, vừa đi ông vừa tâm sự: “Nghệ nhân chơi kiểng nơi đây tạo ra các tác phẩm kiểng cổ dựa trên những sáng tạo của người xưa”.

Phân chia từng dáng thế, ông Hạnh giải thích một cách tỉ mỉ: “Nếu như kiểng cổ có dáng thế “tam cương ngũ thường” được người dân nơi đây xem là biểu tượng nhân cách của vua Tự Đức thì dáng thế “tam tòng tứ đức” được xem là phẩm hạnh, đạo đức của bà Từ Dũ, với sự thanh cao, chuẩn mực của người phụ nữ phong kiến. Bởi, vùng đất dòng Sơn Quy Gò Công là nơi sinh trưởng của Hoàng Thái Hậu Từ Dũ (tức là mẹ của vua Tự Đức)”.

Theo các vị chơi kiểng cổ lâu đời của vùng đất Gò Công, kiểng cổ ra đời trong hoàn cảnh nhà Nguyễn kiến thiết đất nước và củng cố triều đình. Thời bấy giờ, nghệ nhân nghĩ và tạo thế cây kiểng theo quan điểm “lão giáo”, “nho giáo” nhằm đề cao đạo đức thánh hiền, giáo dục thần dân đương thời về đạo đức làm người.

Ông Lê Văn Hạnh chia sẻ: “Kiểng cổ người xưa để lại có rất nhiều dáng thế. Tuy nhiên, ngày nay, xã hội chấp nhận và thông dụng hai loại hình kiểng cổ đặc biệt là “tam cương ngũ thường” và “tam tòng tứ đức”. Tam cương là quân thần cang, phụ tử cang, phu thê cang; ngũ thường là: nhân, nghĩa, lễ, trí, tín. Tam tòng tứ đức là tại gia tòng phụ, xuất giá tòng phu, phu tử tòng tử; tứ đức là công, dung, ngôn, hạnh”.       

Người xưa có để lại cho người chơi kiểng nơi đây là hình dáng cây phải đầu voi, đuôi chuột (đầu to, gốc nhỏ). Nhưng hiện nay thì đầu nhỏ, gốc to để thể hiện trụ cột gia đình vững chắc. Một tác phẩm kiểng hoàn chỉnh và đẹp phải có hai thân: mẫu (cây lớn) và tử (cây nhỏ). Trên thân cây mẫu có năm tàn nhưng quy định từ tàn thứ 3 lên ngọn phải thẳng đứng và chiếu về gốc, biểu trưng cho con người đi đâu cũng nhớ về cội nguồn, không bao giờ mất gốc. Tàn ngọn (đỉnh đầu cây kiểng) phải trực thiên (chữ tín) của bậc trượng phu, bao giờ cũng hiên ngang và ngẩng cao đầu với xã hội, không luồn cúi trước mọi thế lực. Tàn ngọn cây tử phải thấp hơn, không được cao hơn tàn của cây mẫu để thể hiện con cái luôn vâng lời dạy dỗ của cha mẹ”.

Qua bao thế kỷ và những thăng trầm, loại hình kiểng cổ không những để người làm ra nó tu thân, sửa mình mà còn nhắc nhở người ngắm phải sống theo đạo lý thánh hiền, sống sao cho đúng đạo lý của con người; đàn ông có bổn phận và trách nhiệm của một người trong vai trò trụ cột gia đình, người phụ nữ phải làm tròn bổn phận của mình.

Những cái hay của người xưa để lại kết hợp với các tinh hoa của sự sáng tạo ngày nay đã tạo nên cặp kiểng Nam Bộ “tam cương ngũ thường” và “tam tòng tứ đức”. Cập kiểng “tam cương ngũ thường” và “tam tòng tứ đức” đẹp phải có dáng tổng thể trong khuôn của một tam giác cân nhằm thể hiện sự ngay ngắn vững bền của gia đình; thân và gốc to, ngọn nhỏ ngụ ý nói trụ cột gia đình vững chắc, gương mẫu; gốc cây mẫu (gốc cây lớn), cây tử (thấp nhỏ) phải nghiêng 45o so với mặt đất và hợp nhau thành một góc 90o ngụ ý các thành viên trong gia đình có thế đứng cân bằng trong xã hội, nền móng vững chắc trong gia đình.

Mỗi gốc kiểng đều có dáng thế nhất định, cộng với vết tích của thời gian nên khi ta ngắm nhìn và thưởng thức, nó làm cho ta rung động tâm hồn.

Đưa lời Bác dạy vào kiểng cổ

Phát huy những giá trị mà các bậc tiền nhân đã để lại, ngày nay, các nghệ nhân đã sáng tạo những tác phẩm kiểng cổ theo tấm gương, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để giáo dục mình và con cháu mai sau. Những nghệ nhân chơi kiểng đang mong muốn tạo ra những tác phẩm hội tụ giữa đức nho giáo xưa và kiểng cổ đạo đức thời đại Hồ Chí Minh.

Tạo hình cho kiểng theo lời Bác dạy -0
 Cặp kiểng được nghệ nhân Lê Văn Hạnh tạo hình theo lời Bác dạy: Cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư.

Nghệ nhân Trương Thành Tấn, Chi hội trưởng Chi hội kiểng cổ Tiền Giang cho biết, hiện nay, tỉnh Tiền Giang có năm người tạo tác phẩm kiểng cổ theo lời Bác dạy, trong đó có ông. Dạo quanh vườn kiểng rộng lớn, chúng tôi nhận thấy vườn kiểng cổ của ông Tấn chỉ duy nhất cây mai chiếu thủy (mai nu) và có trăm cây kiểng được tạo hình theo lời Bác dạy; đặc biệt, cây nào cũng có hình ngôi sao, búa liềm trên ngọn.

Mở từng trang tài liệu được ông cùng các hội viên vẽ trên từng trang giấy, rồi ông giải thích: kiểng cổ là những cây mai chiếu thủy có gốc to, ngọn nhỏ; có sáu nhánh phân đều ra hai bên, mỗi bên ba tàn; trái, phải đều ngang nhau. Các tàn này tượng trưng cho: “cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư”. Còn tàn trên đọt là hình ngôi sao hoặc búa liềm thể hiện tổ quốc và đảng.

Trong những năm qua, ông cùng với các hội viên trong chi hội thực hiện các tác phẩm nghệ thuật và lồng ghép tuyên truyền lời dạy của Bác vào những cuộc hội thảo, khách đến tham quan, sinh hoạt hội viên, uống trà mỗi sáng hay trà dư tửu hậu. Ông Tấn tâm sự: “Qua học tập tấm gương của Bác, mình có suy nghĩ là mình học rồi phải làm sao cho nó đi vào cuộc sống hằng ngày. Từ suy nghĩ đó mình làm bộ kiểng cổ, vận dụng tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào bộ kiểng cổ. Tôi làm ra những tác phẩm như thế là để răn mình và giáo dục các thành viên trong gia đình”.

Hơn 20 năm qua, ông Tấn đã cho ra đời hơn 40 tác phẩm. Trong đó, đạo đức đảng viên, tấm gương của Bác, lời dạy của Bác được khắc họa vào những tác phẩm kiểng cổ này. “Sau khi tạo ra các tác phẩm, chúng tôi mang đi hội thảo, giao lưu với các tỉnh bạn, nhiều cụ 70 đến 80 tuổi chất vấn: Tác phẩm kiểng của ông được sáng tạo để học tập tấm gương đạo đức, phong cách của Bác là những gì? Trên cơ sở nghiên cứu khá sâu, tôi trả lời một cách rành mạch và đi sâu vào phân tích từng nội dung Bác dạy cho tác phẩm kiểng của mình, các cụ gật đầu hoan nghênh” - ông Tấn bộc bạch.

Có thể bạn quan tâm

Em bé gửi gắm điều ước lên Cây Hạnh phúc.

Lan tỏa yêu thương, sẻ chia từ “Cây Hạnh phúc” tại Ngày hội Việt Nam hạnh phúc 2025

Là một trong 13 không gian trải nghiệm của Ngày hội Việt Nam hạnh phúc 2025, khu vực “Cây Hạnh phúc-Nơi điều ước thành hiện thực” là điểm dừng chân đặc biệt thu hút đông đảo người dân và du khách. Không khí nơi đây như chậm lại, để mỗi người có thể dành khoảnh khắc suy ngẫm về điều khiến bản thân cảm thấy hạnh phúc.

Du khách thích thú xem "cá lóc bay" ở làng du lịch cộng đồng cồn Sơn.

Đặc sắc Lễ hội Văn hóa sông nước Cần Thơ và các sản phẩm du lịch đặc thù thu hút du khách

Sau sáp nhập, thành phố Cần Thơ mở ra không gian phát triển mới, với hệ sinh thái đa dạng và nét văn hóa độc đáo. Để phát triển du lịch, Cần Thơ tổ chức các lễ hội quy mô lớn đặc trưng vùng sông nước; chủ động liên kết các doanh nghiệp, đơn vị lữ hành, điểm du lịch… phát triển các sản phẩm mới, đặc thù nhằm thu hút du khách.

Một chương trình biểu diễn nghệ thuật quy mô tại Sa Pa. (Ảnh LỮ MAI)

Điểm đến vùng cao và nghệ thuật thực cảnh

Sa Pa (Lào Cai) vừa biểu diễn thành công hai chương trình nghệ thuật thực cảnh quy mô lớn với sự tham gia của đông đảo nhân dân các dân tộc cùng diễn viên chuyên nghiệp, bồi đắp thêm hệ sinh thái du lịch văn hóa cộng đồng ở vùng cao.

Các bạn trẻ hào hứng xem phim "Tổ quốc trong tim: The concert film"

Lan tỏa mạnh mẽ tinh thần yêu nước trong các thế hệ

Tổ quốc trong tim: The Concert Film" đã chính thức phát hành rộng rãi, tạo nên sức hút mạnh mẽ đối với công chúng. Tác phẩm điện ảnh âm nhạc này chinh phục khán giả không chỉ bằng chất lượng nghệ thuật, mà còn bằng khả năng truyền tải cảm xúc thiêng liêng về Tổ quốc, khơi dậy sâu sắc niềm tự hào và tình yêu đất nước.

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Theo thông tin từ Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản (The Japan Foundation) tại Việt Nam, Liên hoan phim Nhật Bản 2025 sẽ diễn ra từ ngày 12/12/2025 đến 25/1/2026 tại Hà Nội, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

Bìa tác phẩm "Huyền thoại thổ thần".

"Huyền thoại thổ thần" - dấu ấn mới của văn học fantasy Việt Nam

Công ty Cổ phần Sách điện tử Waka phối hợp Appota vừa giới thiệu tới bạn đọc tiểu thuyết "Huyền thoại thổ thần" của tác giả Nguyễn Thái Duy. Đây là một trong những dự án fantasy hiếm hoi của văn học Việt được xây dựng như một "vũ trụ" độc lập, kết hợp thần thoại, thổ dân và công nghệ ở quy mô lớn.

Tọa đàm góp phần thúc đẩy giao lưu văn hóa, củng cố quan hệ hợp tác Việt-Pháp, đồng thời khẳng định tiềm năng phát triển mạnh mẽ của điện ảnh Việt Nam trong giai đoạn mới.

Thúc đẩy hợp tác và đầu tư điện ảnh Việt Nam-Pháp

Tại tọa đàm “Điện ảnh Việt Nam và Pháp: Tiềm năng và cơ hội hợp tác” ở Paris ngày 4/12, các nhà quản lý điện ảnh cũng như nhà sản xuất và nghệ sĩ hai nước đã trao đổi về chiến lược phát triển và hội nhập quốc tế của điện ảnh Việt Nam trong bối cảnh mới và triển vọng hợp tác để phục vụ công chúng, đi tranh giải quốc tế.

Các đại biểu tham quan triển lãm.

Kỷ niệm 65 năm ngoại giao Việt Nam-Cuba: Khai mạc triển lãm “Nghĩa tình thủy chung”

Triển lãm “Nghĩa tình thủy chung” kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Cuba là sự kiện ý nghĩa, là lời tri ân sâu sắc dành cho mối quan hệ lịch sử giữa hai dân tộc, mối quan hệ đã được hun đúc qua nhiều thế hệ và luôn được gìn giữ như một báu vật vô giá, trở thành tấm gương sáng cho tình đoàn kết quốc tế.

Cảnh trong phim "Nhà hai chủ". (Ảnh: Galaxy Studio)

Phim “Nhà hai chủ” dự kiến ra rạp ngày 26/12

“Nhà hai chủ” là bộ phim do bộ đôi đạo diễn Trần Duy Linh và Phạm Trung Hiếu thực hiện, dựa trên quan niệm dân gian về xây nhà, đã chính thức ra mắt trailer và dự kiến ra rạp vào ngày 26/12 tới.

Tượng voi đá được phụng thờ trong Đền A Sào.

Theo dấu voi chiến về “Đệ nhị sinh từ A Sào”

Lưu giữ dấu tích về thân thế và sự nghiệp của anh hùng dân tộc Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn, khu di tích lịch sử-văn hóa quốc gia Đình, Đền, Bến Tượng A Sào còn gắn với câu chuyện cảm động về chú voi chiến trung nghĩa và câu ca truyền tụng “Đệ nhất sinh từ Kiếp Bạc-Đệ nhị sinh từ A Sào”.