Tạo động lực phát triển kinh tế từ công nghiệp văn hóa

Công nghiệp văn hóa có lợi thế là hạn chế khai thác tài nguyên, ít gây ô nhiễm; đồng thời, tạo ra sức sống mới cho di sản, khai thác tốt vốn văn hóa truyền thống, tăng cường sức mạnh mềm quốc gia. Là trung tâm văn hóa lớn nhất cả nước, Hà Nội đã có nhiều hoạt động thúc đẩy công nghiệp văn hóa, song vẫn còn nhiều lỗ hổng về nhận thức, chính sách. Vì vậy, thành phố đang nỗ lực tạo bước đột phá để trở thành một trong ba trung tâm công nghiệp văn hóa của cả nước theo Chiến lược phát triển Công nghiệp văn hóa đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

Văn Miếu-Quốc Tử Giám trở nên lung linh, sống động khi được trình chiếu bằng công nghệ 3D Mapping.
Văn Miếu-Quốc Tử Giám trở nên lung linh, sống động khi được trình chiếu bằng công nghệ 3D Mapping.

Thống kê của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) công bố năm 2017, doanh thu của ngành công nghiệp văn hóa và sáng tạo toàn cầu năm 2015 là 2,25 nghìn tỷ USD, thu hút 29,5 triệu việc làm. Tại một số quốc gia, công nghiệp văn hóa đang ngày càng chứng tỏ ưu thế khi khai thác tài nguyên ở mức hạn chế, ít tạo ra ô nhiễm môi trường, trong khi đem lại giá trị kinh tế cao. Phát triển công nghiệp văn hóa là một xu thế tất yếu mà Việt Nam nói chung, Hà Nội nói riêng không thể đứng ngoài. Năm 2016, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chiến lược phát triển Công nghiệp văn hóa đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, trong đó, Hà Nội là một trong ba trung tâm công nghiệp văn hóa của cả nước.

Thúc đẩy những lĩnh vực có thế mạnh

Trung tâm Hoạt động Văn hóa-khoa học Văn Miếu-Quốc Tử Giám vừa "chạy thử" chương trình giới thiệu về đạo học Việt Nam bằng công nghệ 3D Mapping. Ánh đèn được tắt đi, toàn khu nhà Thái học chìm trong bóng tối. Nhưng tòa nhà Thái học bỗng "tỏa sáng" khi trở thành nền cho một cuộc trình diễn công nghệ. Những hình ảnh về văn hóa Việt, những danh nhân văn hóa, truyền thống hiếu học... trở nên sống động, hấp dẫn, tạo ra cảm giác choáng ngợp khi được trình chiếu bằng công nghệ 3D Mapping. Chương trình sẽ tiếp tục hiệu chỉnh nội dung, kịch bản để phục vụ khách du lịch khi được phép mở cửa trở lại. Giám đốc Trung tâm Hoạt động Văn hóa-khoa học Văn Miếu-Quốc Tử Giám, TS Lê Xuân Kiêu cho biết: "Dịch bệnh đặt ra rất nhiều thách thức. Nhưng đây cũng là cơ hội để trung tâm tổ chức lại hoạt động, xây dựng sản phẩm mới. Ðơn vị đưa ra sản phẩm kể chuyện đạo học Việt bằng công nghệ hiện đại, phù hợp với xu thế du lịch thông minh, lộ trình số hóa. Sản phẩm này sẽ làm phong phú thêm hoạt động du lịch đêm để "giữ chân" khách ở lại Hà Nội, đóng góp thiết thực cho thúc đẩy công nghiệp văn hóa".

Những ngày cuối năm, không khí lao động, sản xuất tại làng nghề Bát Tràng đang "nóng" lên từng ngày. Những chuyến ô-tô tấp nập vào ra, công nhân tại các xưởng gốm luôn chân luôn tay để cho ra lò sản phẩm. Dịch bệnh khiến làng nghề gặp khó khăn, nhưng thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ, hoạt động sản xuất tại Bát Tràng, đã được khôi phục hơn 80%. Chủ tịch UBND xã Bát Tràng Phạm Huy Khôi cho biết: Do sớm ứng dụng công nghệ vào khâu bán hàng nên Bát Tràng đã giảm thiệt hại do dịch Covid-19 gây ra. Các đơn hàng trực tuyến chiếm 60% lượng hàng xuất của Bát Tràng, nhiều doanh nghiệp vẫn giữ vững sản lượng hàng xuất khẩu. Hiện tại, các lò đang tăng tốc phục vụ cho nhu cầu Tết Nguyên đán Nhâm Dần".

Dù là hai lĩnh vực khác nhau, nhưng các hoạt động của Văn Miếu-Quốc Tử Giám và làng nghề Bát Tràng đều là những điển hình của công nghiệp văn hóa Thủ đô. Công nghiệp văn hóa trải rộng trên 12 lĩnh vực như: Du lịch văn hóa, quảng cáo, kiến trúc, phần mềm và các trò chơi giải trí, thủ công mỹ nghệ, điện ảnh, thời trang, nhiếp ảnh và triển lãm, truyền hình, phát thanh... Những năm qua, công nghiệp văn hóa đã đóng góp trực tiếp vào sự phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng, quảng bá hình ảnh Hà Nội. Nhiều sự kiện, hoạt động công nghiệp văn hóa đã có tiếng vang trong nước và quốc tế như: Liên hoan phim quốc tế Hà Nội (HANIFF), Lễ hội đường phố Hà Nội, Lễ hội ánh sáng, Lễ hội âm nhạc Gió mùa, Lễ hội Nghệ thuật dân gian đương đại... Thành phố có gần 200 không gian sáng tạo, là môi trường cho nhiều lĩnh vực công nghiệp văn hóa phát triển. Khối nghề sản xuất thủ công mỹ nghệ giải quyết việc làm cho hàng triệu lao động... Mặc dù vậy, nhìn chung, việc khai thác tài nguyên văn hóa vẫn còn nặng tính tự phát, thiếu định hướng. Với bề dày văn hóa, gồm 5.922 di tích, 1.783 di sản văn hóa phi vật thể, 1.350 làng nghề, trong đó có nhiều làng nghề thủ công mỹ nghệ, Hà Nội đang định hình lại đường lối phát triển. Phó Chủ tịch Hội Di sản văn hóa Việt Nam, Lê Thị Minh Lý nhận định: "Thế mạnh của Hà Nội để phát triển công nghiệp văn hóa chính là vốn di sản văn hóa giàu có và đa dạng. Hà Nội còn là nơi tập trung nhiều nghệ nhân, nghệ sĩ, đặc biệt là nhiều nghệ nhân lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể. Thủ đô đã bước đầu có những cơ chế chính sách thuận lợi cho việc sáng tạo các sản phẩm văn hóa, quan tâm đến đầu tư cho di sản văn hóa-tiềm năng của công nghiệp văn hóa".

Tạo động lực phát triển kinh tế từ công nghiệp văn hóa -0

Biểu diễn rối nước ở làng Ðào Thục (huyện Ðông Anh). 

Tạo môi trường cho công nghiệp văn hóa

Những hạn chế trong phát triển công nghiệp văn hóa thể hiện ở nhiều khía cạnh khác nhau. Nhiều di tích vẫn đón khách theo kiểu "sáng mở ra-tối đóng vào". Số lượng di sản phi vật thể được khai thác, phát triển thành sản phẩm còn hạn chế. Một số sự kiện uy tín như Lễ hội âm nhạc Gió mùa chưa được tổ chức bền vững... Ở khối làng nghề, phần lớn các làng nghề chưa phát huy được những nét đặc trưng trong xây dựng sản phẩm, hình thành chuỗi tham quan, trải nghiệm chất lượng... Di sản và các tài nguyên văn hóa muốn trở thành sản phẩm công nghiệp văn hóa cần trải qua quá trình sáng tạo. Hà Nội đã tham gia Mạng lưới các Thành phố sáng tạo của UNESCO, đặt sự sáng tạo và các ngành công nghiệp văn hóa vào trung tâm vì mục tiêu phát triển bền vững. Ðây là điều kiện thuận lợi để thúc đẩy công nghiệp văn hóa. Song, thành phố vẫn thiếu những biện pháp cụ thể.

Chủ tịch Câu lạc bộ Doanh nhân sáng tạo Lê Quốc Vinh cho rằng: "Hà Nội cần xây dựng, củng cố nhận thức và tư duy mới trong cấp ủy, chính quyền, người dân, nhất là những người hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp văn hóa; sự cần thiết phát triển công nghiệp văn hóa thành ngành kinh tế mũi nhọn. Chính quyền cần trở thành "bà đỡ" cho những ngành nghề có tiềm năng, bao gồm việc khuyến khích sáng tạo, đầu tư phát triển nguồn nhân lực sáng tạo. Hà Nội đã định hướng phát triển thương hiệu Thành phố sáng tạo, thì thành phố phải trở thành một không gian sáng tạo lớn, cộng đồng phải được trải nghiệm không khí sáng tạo".

Phó Giáo sư Ðặng Văn Bài, Phó Chủ tịch Hội đồng Di sản văn hóa quốc gia Việt Nam nhấn mạnh vai trò của hợp tác công tư. Trong đó, về lâu dài, nhà nước đóng vai trò tạo cơ chế và quản lý, các hoạt động sáng tạo dựa vào cộng đồng, dựa vào tư nhân để phát triển. Nhưng nhiều chuyên gia cũng cho rằng, việc thu hút tư nhân đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp văn hóa hiện nay chưa hấp dẫn. Hà Nội thiếu những nhà đầu tư lớn, những sản phẩm ấn tượng; thiếu những không gian sáng tạo mang tính động lực, hội tụ, liên kết được nhiều lĩnh vực khác nhau của công nghiệp văn hóa... Do đó, thành phố cần xây dựng cơ chế ưu đãi đến thu hút đầu tư vào văn hóa.

Ðể tạo xung lực mới cho phát triển kinh tế từ các hoạt động công nghiệp văn hóa, vừa qua Ban Chấp hành Ðảng bộ thành phố Hà Nội đã thảo luận Dự thảo Nghị quyết chuyên đề của Thành ủy về "Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045". Sau khi thảo luận, hiện thành phố đang chỉnh sửa dựa trên đóng góp ý kiến của các đại biểu để chuẩn bị ban hành. Việc ban hành Nghị quyết chuyên đề vừa có tác dụng nâng tầm nhận thức của cán bộ, đảng viên; vừa đưa ra những giải pháp để tháo gỡ những nút thắt trong phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn.

Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội, Nguyễn Văn Phong cho biết: "Hà Nội sẽ lựa chọn đầu tư một cách có trọng tâm, trọng điểm. Sáu lĩnh vực thành phố ưu tiên gồm: Du lịch văn hóa, nghệ thuật biểu diễn, phần mềm và trò chơi giải trí, thiết kế sáng tạo, ẩm thực và thủ công mỹ nghệ. Thành phố đặt mục tiêu đến năm 2025, công nghiệp văn hóa đóng góp từ 4 đến 5% GRDP. Qua điều tra khảo sát, tạm tính năm 2018, các ngành công nghiệp văn hóa của Hà Nội đóng góp giá trị khoảng 1,49 tỷ USD, tương đương 3,7% GRDP. Giá trị này còn chưa thống kê được đóng góp của các làng nghề trên địa bàn thành phố, nên chỉ tiêu trên là phù hợp và có tính khả thi" ■

Giang Nam

Có thể bạn quan tâm

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Theo thông tin từ Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản (The Japan Foundation) tại Việt Nam, Liên hoan phim Nhật Bản 2025 sẽ diễn ra từ ngày 12/12/2025 đến 25/1/2026 tại Hà Nội, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

Bìa tác phẩm "Huyền thoại thổ thần".

"Huyền thoại thổ thần" - dấu ấn mới của văn học fantasy Việt Nam

Công ty Cổ phần Sách điện tử Waka phối hợp Appota vừa giới thiệu tới bạn đọc tiểu thuyết "Huyền thoại thổ thần" của tác giả Nguyễn Thái Duy. Đây là một trong những dự án fantasy hiếm hoi của văn học Việt được xây dựng như một "vũ trụ" độc lập, kết hợp thần thoại, thổ dân và công nghệ ở quy mô lớn.

Tọa đàm góp phần thúc đẩy giao lưu văn hóa, củng cố quan hệ hợp tác Việt-Pháp, đồng thời khẳng định tiềm năng phát triển mạnh mẽ của điện ảnh Việt Nam trong giai đoạn mới.

Thúc đẩy hợp tác và đầu tư điện ảnh Việt Nam-Pháp

Tại tọa đàm “Điện ảnh Việt Nam và Pháp: Tiềm năng và cơ hội hợp tác” ở Paris ngày 4/12, các nhà quản lý điện ảnh cũng như nhà sản xuất và nghệ sĩ hai nước đã trao đổi về chiến lược phát triển và hội nhập quốc tế của điện ảnh Việt Nam trong bối cảnh mới và triển vọng hợp tác để phục vụ công chúng, đi tranh giải quốc tế.

Các đại biểu tham quan triển lãm.

Kỷ niệm 65 năm ngoại giao Việt Nam-Cuba: Khai mạc triển lãm “Nghĩa tình thủy chung”

Triển lãm “Nghĩa tình thủy chung” kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Cuba là sự kiện ý nghĩa, là lời tri ân sâu sắc dành cho mối quan hệ lịch sử giữa hai dân tộc, mối quan hệ đã được hun đúc qua nhiều thế hệ và luôn được gìn giữ như một báu vật vô giá, trở thành tấm gương sáng cho tình đoàn kết quốc tế.

Cảnh trong phim "Nhà hai chủ". (Ảnh: Galaxy Studio)

Phim “Nhà hai chủ” dự kiến ra rạp ngày 26/12

“Nhà hai chủ” là bộ phim do bộ đôi đạo diễn Trần Duy Linh và Phạm Trung Hiếu thực hiện, dựa trên quan niệm dân gian về xây nhà, đã chính thức ra mắt trailer và dự kiến ra rạp vào ngày 26/12 tới.

Tượng voi đá được phụng thờ trong Đền A Sào.

Theo dấu voi chiến về “Đệ nhị sinh từ A Sào”

Lưu giữ dấu tích về thân thế và sự nghiệp của anh hùng dân tộc Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn, khu di tích lịch sử-văn hóa quốc gia Đình, Đền, Bến Tượng A Sào còn gắn với câu chuyện cảm động về chú voi chiến trung nghĩa và câu ca truyền tụng “Đệ nhất sinh từ Kiếp Bạc-Đệ nhị sinh từ A Sào”.

Rie Qudan ký tặng sách cho độc giả Hà Nội.

Tác giả Nhật Bản Rie Qudan: AI và hành trình sáng tác văn học

Rie Qudan là một trong những tác giả trẻ của Nhật Bản sử dụng AI trong công việc sáng tác của mình. Với cô, AI có nhiều tác dụng hữu ích trong nhiều công đoạn của người viết văn, nhưng không thể nào thay thế được khát vọng viết, cảm xúc và những rung động từ trái tim con người.

Hà Trịnh tổ chức liveshow cá nhân vào ngày 15/12.

Hà Trịnh và liveshow đầu tiên trong sự nghiệp

Hà Trịnh từng gây ấn tượng với MV "Tình ca" và album "Nghìn trùng xa cách" gồm 9 sáng tác của Phạm Duy với phần phối của Nguyễn Hữu Vượng. Tuy nhiên phải đến thời điểm này cô mới có điều kiện tổ chức đêm nhạc riêng cùng ban nhạc Màu Nước.

Quang cảnh hội thảo. (Ảnh:LINH BẢO).

Tiếp tục phát huy tính sáng tạo của đội ngũ văn nghệ sĩ

Văn học-nghệ thuật có vai trò quan trọng trong công tác tư tưởng, nhất là trong bối cảnh toàn cầu hóa, công nghệ số phát triển nhanh như hiện nay. Trước tình hình đó, các hội văn học, nghệ thuật Thành phố Hồ Chí Minh cần nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình để tổ chức hoạt động đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong thời kỳ mới.