Tăng giá dịch vụ cảng biển, cần có lộ trình

Nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo điều kiện cho doanh nghiệp (DN) kinh doanh dịch vụ cảng biển (DVCB) phát triển, mới đây, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã đưa ra dự thảo Thông tư về việc tăng một số giá dịch vụ tại các cảng biển như: dịch vụ xếp dỡ container, dịch vụ cầu bến, phao neo đối với khách du lịch... Theo các chuyên gia, việc điều chỉnh tăng giá DVCB là hợp lý, nhưng cần có lộ trình.

Cần xây dựng lộ trình tăng giá dịch vụ cảng biển để cân bằng lợi ích giữa các bên. Ảnh: NG.HẢI
Cần xây dựng lộ trình tăng giá dịch vụ cảng biển để cân bằng lợi ích giữa các bên. Ảnh: NG.HẢI

Điêu đứng vì ép giá

Hiện nay, ở Việt Nam có hơn 200 DN kinh doanh DVCB, phân bổ rộng khắp tại ba khu vực I, II và III. Tuy nhiên, mức độ đầu tư về cơ sở hạ tầng (CSHT), trang thiết bị và sản lượng hàng hóa thông qua tại từng cảng biển không đồng đều. Một số cảng của DN tư nhân có vốn đầu tư thấp, đã hết khấu hao dẫn đến mức giá thành dịch vụ tại từng cảng biển cũng không tương đồng. Đơn cử, tại Hải Phòng, với các cảng khu vực thượng lưu cầu Bạch Đằng (Tân cảng 128, Cảng Đoạn Xá, Cảng 198), do nằm sâu trong sông, luồng hạn chế nên để thu hút được hàng xuất nhập khẩu (XNK) của hãng tàu nước ngoài (HTNN) các cảng đã phải ký hợp đồng với mức giá rất thấp, khoảng 22- 25 USD/container 20 feet (cont20’). Đây là mức giá chỉ đủ cho cảng duy trì hoạt động kinh doanh mà không có nguồn vốn để tái đầu tư CSHT. Còn các cảng có vị trí thuận lợi, mức đầu tư lớn hơn ở khu vực hạ lưu cầu Bạch Đằng thì lại bị các HTNN lấy mức giá tối thiểu là 30 USD/cont20’ để “ép giá”, khiến doanh thu sáu tháng cuối năm 2017 của cảng Đình Vũ giảm 30 tỷ đồng, cảng Hải Phòng giảm khoảng 100 tỷ đồng…

Thứ trưởng GTVT Nguyễn Văn Công cho biết, hiện giá dịch vụ xếp dỡ container tại cảng biển của Việt Nam ở mức rất thấp so các nước trong khu vực. Điều đáng nói, mức giá thấp như vậy nhưng các chủ hàng XNK trong nước không được hưởng bất kỳ lợi ích nào từ việc áp giá tối thiểu của Nhà nước. Hiện các HTNN vẫn đang phụ thu của các chủ hàng XNK trong nước cước phí làm hàng tại cảng là 100 USD/cont20’ và 150 USD/cont 40’. Như vậy, phần chênh lệch mà DN kinh doanh DVCB có thể thu về lại làm lợi cho HTNN, chiếm gần 90% thị phần vận chuyển container XNK.

Ngoài ra, giá dịch vụ cầu bến, phao neo đối với khách du lịch cũng đang ở mức rất thấp. Trước đây, mỗi hành khách khi cập cảng sẽ nộp cho cảng từ 0,9-1,1 USD/người/lượt, trong khi mức giá này ở cảng biển Singapore và Nhật Bản hiện khoảng 8 USD, cảng biển tại Hồng Công khoảng 14 USD. Nên các DN kinh doanh DVCB ở Việt Nam dù vừa đón tàu khách, vừa kết hợp đón tàu hàng nhưng nhiều khi thu không đủ chi…

Đại diện Công ty CP Cảng Đà Nẵng cho biết, việc khống chế mức giá trần đối với tàu khách quốc tế đang gây thiệt hại cho riêng Việt Nam, đặc biệt là ngành du lịch của địa phương. Chênh lệch về giá dịch vụ cảng biển Việt Nam so quốc tế đã và đang được các HTNN tận dụng, hưởng lợi nhiều năm qua. Với mức giá thấp như vậy, cho đến nay Việt Nam vẫn chưa thu hút được dự án đầu tư xây dựng và khai thác bến tàu khách chuyên dụng nào đạt chuẩn mức quốc tế cho miền trung…

Tăng theo lộ trình

Theo Thứ trưởng Nguyễn Văn Công, sắp tới phải nâng giá DVCB lên, đi đôi với nó là nâng cao chất lượng DVCB. Chỉ có như vậy các cảng mới vừa sống được vừa có tích lũy để đầu tư nâng cấp CSHT, phục vụ tốt hơn nhu cầu của khách.

Trưởng phòng Vận tải và Dịch vụ hàng hải (Cục Hàng hải Việt Nam, Bộ GTVT) Trịnh Thế Cường cho biết, để tăng DVCB, hiện nay Bộ GTVT đang dự thảo Thông tư về việc ban hành biểu khung giá dịch vụ hoa tiêu, dịch vụ sử dụng cầu bến, phao neo, dịch vụ bốc dỡ container và dịch vụ lai dắt ở cảng biển tại Việt Nam theo hai phương án.

Cụ thể, phương án một giá dịch vụ sẽ điều chỉnh theo hướng: Khung giá dịch vụ cầu bến, phao neo đối với khách du lịch tối thiểu là 2,5 USD/người/lượt, tối đa là 5 USD/người/lượt. Khung giá dịch vụ bốc dỡ container xuất khẩu (XK), nhập khẩu (NK), tạm nhập tái xuất (TNTX) khu vực I tăng từ 30 USD/cont20’, 45 USD/cont40’ lên 33 USD/cont20’ và 55 USD/cont40’. Riêng khung giá dịch vụ bốc dỡ container XK, NK, TNTX khu vực Đồng bằng sông Cửu Long giảm 50% so khung giá ở dịch vụ tương tự ở khu vực III. Phương án hai, khung giá dịch vụ cầu bến, phao neo đối với khách du lịch tối thiểu là 5 USD/người/lượt, tối đa là 15 USD/người/lượt. Khung giá dịch vụ bốc dỡ container XK, NK, TNTX khu vực I tăng bằng giá khu vực III, áp dụng theo lộ trình: Năm 2019 là 33 USD/cont20’ và 50 USD/cont40’ (tăng 10%), năm 2019 là 37 USD/cont20’ và 56 USD/cont40’ (tăng 20%), năm 2030 là 41 USD/cont20’ và 62 USD/cont40’ (tăng 30%)…

Theo tính toán của Cục Hàng hải, việc điều chỉnh trên sẽ không ảnh hưởng đến chỉ số giá tiêu dùng tại Việt Nam, do giá DVCB sẽ thu trực tiếp từ HTNN và khách du lịch nước ngoài.

Đồng tình với việc tăng giá, tuy nhiên, TS Nguyễn Thị Bình, Trường đại học GTVT cho rằng, việc tăng là tất yếu nhưng tăng ra sao thì cần có lộ trình để cân bằng lợi ích giữa ba bên: Nhà nước - DN - Người dân. Không thể phủ nhận việc tăng giá đâu đó sẽ làm tăng chi phí logistics, nhưng tôi kỳ vọng, khoản tăng này sẽ được minh bạch giúp cải thiện CSHT, giảm thời gian làm hàng, giảm chi phí mờ, tăng sự chuyên nghiệp hóa trong giao dịch hàng hóa, từ đó thúc đẩy giảm chi phí trung gian cho các DN.

Còn ông Nguyễn Tương, cố vấn cấp cao Hiệp hội DN dịch vụ logistics Việt Nam (VLA) cho biết, VLA mới có công văn gửi Bộ GTVT bày tỏ sự đồng tình với việc tăng phí xếp dỡ container theo phương án hai. Hiện nay phí xếp dỡ của chúng ta so các nước trong khu vực chỉ bằng 40-50%, vì vậy việc tăng này là hợp lý nhưng cần có lộ trình để bảo đảm quyền lợi của các nhà XNK và lợi ích quốc gia.

Có thể bạn quan tâm

Black Friday không còn ở vị trí độc tôn

Black Friday (thứ sáu đen tối) được xem là sự kiện mua sắm lớn bậc nhất hằng năm, diễn ra vào tuần thứ 4 của tháng 11, với những mức giảm giá “sập sàn” từ 50-70%, thậm chí hơn. Nhưng sự trỗi dậy mạnh mẽ của thương mại điện tử (TMĐT) những năm gần đây đã tác động đáng kể đến Black Friday.

Nâng tầm logistics qua cảng biển

Nâng tầm logistics qua cảng biển

Ngày 24/11, Cảng Quốc tế Tân Cảng - Cái Mép (TCIT) ghi nhận sản lượng vượt 2 triệu TEU trong năm 2025, đánh dấu năm thứ ba liên tiếp và cũng là thời điểm sớm nhất cảng đạt mốc sản lượng quan trọng này.

Việt Nam đã và đang có nhiều điều kiện thuận lợi để thúc đẩy thu hút dòng vốn chất lượng cao FDI. Ảnh: NAM NGUYỄN

Nâng cấp để bắt nhịp FDI thế hệ mới

Những tiêu chuẩn khắt khe đi kèm dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) thế hệ mới đặt ra những thách thức không nhỏ. Các khu công nghiệp Việt Nam chỉ còn lối đi duy nhất, tự nâng cấp chính mình.

Di cư không chỉ là sự thay đổi sinh kế, văn hóa và chiến lược thích ứng của cộng đồng. Ảnh: NAM ANH

Gánh nặng di cư

Người dân tộc thiểu số (DTTS) ngày càng hiện diện nhiều hơn trong các không gian công nghiệp, đô thị và vùng kinh tế mới. Việc di cư của họ mở ra những lợi ích về kinh tế nhưng không chuyển hóa thành dịch chuyển vị thế xã hội dài hạn.

Đề xuất cấp quota nhập khẩu vàng đang thu hút nhiều kỳ vọng lẫn băn khoăn.

Băn khoăn với “quota” nhập khẩu vàng

Giữa bối cảnh thị trường vàng liên tục biến động và chênh lệch giá trong nước, quốc tế đang cao kỷ lục, đề xuất cấp quota nhập khẩu vàng đang thu hút nhiều kỳ vọng lẫn băn khoăn. Giải pháp này liệu có đủ sức giải quyết tận gốc sự méo mó kéo dài của thị trường vàng hay chỉ mang tính “giảm đau” ngắn hạn.

Phim trường địa phương

Một bộ phim lấy bối cảnh ở một địa phương có thể giúp doanh số du lịch nơi đó tăng lên vài chục %. Không chỉ có vậy mà tư duy, năng lực về điện ảnh tại địa phương cũng có thể cải thiện mạnh mẽ sau khi có các đoàn làm phim lớn đến sản xuất...

Công ty CP Phát triển nông nghiệp Hòa Phát (HPA) đã nộp hồ sơ IPO vào tháng 9/2025.

Sự dịch chuyển bản chất của thị trường vốn

Làn sóng IPO hiện tại đánh dấu bước trưởng thành của khu vực tư nhân khi chủ động tiếp cận thị trường vốn, minh bạch hóa hoạt động và nâng tầm chuẩn quản trị, vượt xa chu kỳ IPO vốn gắn với cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước của thập kỷ trước.

Các sản phẩm thiết bị thông minh của Tập đoàn VNPT được giới thiệu trên thị trường. Ảnh: NAM NGUYỄN

Để doanh nghiệp Nhà nước bứt phá

Vai trò của khu vực kinh tế nhà nước có thể tiếp tục thu hẹp về tỷ trọng, nhưng vẫn đóng vai trò quan trọng trong các lĩnh vực chiến lược như cơ sở hạ tầng, năng lượng và tài chính công. Việc cải cách và nâng cao hiệu quả hoạt động của khu vực này là yếu tố quan trọng để bảo đảm sự phát triển bền vững của nền kinh tế Việt Nam.

Môi trường đầu tư của Việt Nam vẫn giữ được sức hấp dẫn mạnh mẽ với các nhà đầu tư. Đồ họa: K.MINH

Tận dụng sức hút FDI

Dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tiếp tục chảy mạnh vào Việt Nam khi số vốn FDI thực hiện 10 tháng đạt mức cao nhất trong vòng 5 năm. Cùng với sự gia tăng về quy mô, chất lượng dòng vốn cũng cải thiện rõ rệt, củng cố vị thế của Việt Nam như một điểm đến hấp dẫn trong bối cảnh dòng vốn toàn cầu dịch chuyển mạnh mẽ.

Tính đến ngày 18/11, đã có 14 ngân hàng điều chỉnh biểu lãi suất. Ảnh: NGUYỆT ANH

Chỉ báo phía sau động thái tăng lãi suất tiết kiệm

Việc hàng loạt ngân hàng bất ngờ từ bỏ mức neo lãi suất thấp đang thu hút sự chú ý của thị trường. Một số chuyên gia nhìn nhận, đây là diễn biến mang tính chu kỳ khi bước vào giai đoạn cao điểm cuối năm, song cũng không ít cảnh báo cho rằng đợt điều chỉnh này có thể kéo theo những hệ lụy nhất định.

Sản phẩm giày thể thao được nhiều người tiêu dùng quan tâm. Ảnh: NAM ANH

Chiến lược mới của doanh nghiệp dệt may, da giày

Trong bối cảnh xuất khẩu dệt may, da giày liên tục chịu sức ép từ kinh tế toàn cầu, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang nhìn nhận lại vai trò của “sân nhà” không chỉ như phao cứu sinh tạm thời mà là thị trường chiến lược phải tập trung chinh phục.

Không “sale” thì “bỏ”

Những ngày gần đây, một hệ thống bán lẻ hàng thực phẩm tươi sống lớn thường xuyên bày bán giảm giá (sale) rất mạnh các loại rau, củ, quả. Chẳng hạn bốn quả chanh được đóng thành một vỉ và bán với giá chỉ… 3.000 đồng. Cam giảm giá đến 50%, từ 15.000 đồng/kg còn khoảng 7.500 đồng/kg.

Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm kích cầu tiêu dùng trong nước. Ảnh: NAM NGUYỄN

Mục tiêu tăng trưởng chịu nhiều sức ép

Với mức tăng trưởng vượt kỳ vọng, nhiều tổ chức quốc tế nâng dự báo tăng trưởng của Việt Nam. Dù vậy, mục tiêu cả năm vẫn chịu áp lực từ xuất khẩu, tiêu dùng và đầu tư, yêu cầu Chính phủ tập trung ổn định kinh tế vĩ mô và thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới.

Đơn giản hóa thủ tục cấp phép để các doanh nghiệp trong lĩnh vực sáng tạo số phát triển trong môi trường cạnh tranh toàn cầu. Ảnh: NGUYỆT ANH

Thúc đẩy môi trường kinh doanh xanh và số hóa

Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh cải cách thể chế, chuyển đổi số và tăng trưởng xanh, doanh nghiệp nước ngoài tích cực đồng hành và kiến nghị chính sách để nâng cao môi trường đầu tư, thúc đẩy phát triển bền vững và hội nhập sâu hơn với kinh tế toàn cầu.

Doanh nghiệp cung cấp giải pháp công nghệ phối hợp với Thuế Hải Phòng trực tiếp xuống chợ hỗ trợ tiểu thương. Ảnh KỲ DUYÊN

Tuân thủ tốt không lo bị kiểm tra thuế

Băn khoăn lớn nhất của các hộ kinh doanh trong cuộc chuyển đổi bỏ thuế khoán là vấn đề xử lý hàng tồn kho, nguy cơ bị truy thu thuế và các vấn đề liên quan đến kỹ thuật khi thay đổi phương pháp tính thuế.

Diễn đàn kết nối doanh nghiệp tư nhân

Ngày 8/11/2025, tại Nhà khách Bộ Quốc phòng (Hà Nội), Diễn đàn Kinh tế tư nhân 2025 do các doanh nhân dòng họ Phan, họ Vũ-Võ Việt Nam phối hợp tổ chức đã thu hút hơn 50 tham luận sâu sắc, đến từ các chuyên gia, luật sư, nhà nghiên cứu và trí thức đầu ngành trong nhiều lĩnh vực.

Bánh mì và ngôn ngữ ẩm thực

Mới đây, ông lớn thức ăn nhanh (fast food) KFC tại Australia đã ra mắt món “Zinger bánh mì” trên thực đơn của mình. “Zinger bánh mì” là món ăn mang hương vị cơ bản bánh mì truyền thống của Việt Nam phối hợp với một số nguyên liệu đặc trưng của KFC như miếng phi-lê gà cay chiên giòn Zinger và các loại nước sốt của hãng này.

Ngân hàng Agribank quản lý chặt chẽ rủi ro môi trường và xã hội trong hoạt động cấp tín dụng cho các dự án năng lượng tái tạo như điện gió. Ảnh: NAM ANH

Thể chế hóa tương lai năng lượng xanh

Nghị quyết số 70-NQ/TW của Bộ Chính trị đánh dấu bước chuyển mạnh trong thể chế hóa chuyển đổi năng lượng xanh. Đây không chỉ là định hướng phát triển ngành năng lượng, mà còn là cam kết của Việt Nam với mục tiêu Net Zero 2050.

 Mọi khoản vay phải đáp ứng các điều kiện chặt chẽ nhằm bảo đảm chất lượng tín dụng và kiểm soát rủi ro nợ xấu. Ảnh: NGUYỆT ANH

Dấu hỏi về áp lực kép của ngành ngân hàng

Các ngân hàng cho rằng họ phải cân đối giữa mục tiêu lợi nhuận và an toàn tín dụng, khiến việc vay vốn của người dân ngày càng khó khăn. Thế nhưng, vẫn có những trường hợp dễ dàng vay được tiền ngân hàng để đặt cọc mua nhà, khiến dư luận đặt câu hỏi về sự nhất quán trong chính sách cho vay hiện nay.

Các diễn giả trao đổi ý kiến về kênh đầu tư tại Diễn đàn Kinh doanh 2026.

Tiến gần hơn tới thị trường tài sản số minh bạch

Thị trường tài sản mã hóa dự kiến sẽ có doanh nghiệp đầu tiên được cấp phép trước năm 2026. Tuy vậy, những diễn biến gần đây cho thấy đây không phải "sân chơi" của số đông mà là phép thử nghiêm ngặt về tiềm lực tài chính, năng lực công nghệ và khả năng thích ứng trong một lĩnh vực hoàn toàn mới.