Tăng cường nhân lực chất lượng cho điện ảnh

Điện ảnh Việt Nam những năm gần đây có nhiều khởi sắc với khoảng 40-50 phim ra rạp mỗi năm, trong đó không ít phim vượt mốc doanh thu trăm tỷ đồng. Tuy nhiên, phía sau đó là sự thiếu hụt trầm trọng một thế hệ nhân lực trẻ được đào tạo chuyên sâu, sáng tạo có định hướng để hướng tới việc đóng góp, nâng tầm điện ảnh quốc gia.

Chương trình "Vườn ươm dự án" tại Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng năm 2025.
Chương trình "Vườn ươm dự án" tại Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng năm 2025.

Trong các gương mặt trẻ nổi bật, đã chinh phục được những giải thưởng quốc tế, có thể kể tới Phạm Thiên Ân với “Bên trong vỏ kén vàng”, Hà Lệ Diễm với “Những đứa trẻ trong sương”, Phạm Ngọc Lân với “Cu li không bao giờ khóc”…

Song, những “cánh én nhỏ” vẫn khó tạo nên nền tảng, diện mạo ấn tượng cho nền điện ảnh.

Thực tế cho thấy, phần lớn lực lượng làm phim hiện tại vẫn ở tình trạng “tay ngang”, thiếu hành lang đào tạo bài bản và môi trường thực hành còn quá mỏng.

Đạo diễn giàu kinh nghiệm Đặng Nhật Minh cũng nhận định, điều khiến ông lo lắng không phải sự thiếu đam mê, mà là thiếu nền tảng vững chắc cho thế hệ kế cận.

Cụ thể, đó là sự thiếu vắng về môi trường đào tạo theo chuẩn quốc tế, thiếu quỹ hỗ trợ bền vững, thiếu sự nối kết giữa đào tạo, sản xuất và phát hành.

Mới đây, “Vườn ươm dự án” tại Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng 2025 đã có những nỗ lực trong đầu tư lâu dài cho chất lượng con người - cốt lõi của nền điện ảnh bền vững.

Khác với những workshop ngắn hạn mang tính giới thiệu, dự án lần này đã tạo ra một hệ sinh thái quy mô nhỏ nhưng nhiều ý nghĩa. Tại đây, những nhà làm phim trẻ được gặp gỡ giới chuyên môn quốc tế đến từ Hàn Quốc, Pháp, Liban… để có thêm cơ hội lắng nghe, phản biện, học hỏi về con đường đưa ý tưởng đến thực tế sản xuất - điều mà chính các đạo diễn trong nước từng đoạt giải quốc tế vẫn thừa nhận là thiếu hụt tại Việt Nam.

Vượt qua khái niệm quen thuộc của các kỳ liên hoan phim, coi đó như “sân chơi”, “Vườn ươm dự án” đã gợi mở hướng đi bền vững bằng môi trường cụ thể, tương tác “cầm tay chỉ việc” và tạo mối liên kết, hỗ trợ lâu dài.

Điện ảnh là ngành công nghiệp sáng tạo đặc thù, đòi hỏi nhân lực ngoài kỹ năng, kỹ thuật còn cần tư duy thẩm mỹ, năng lực kể chuyện và khả năng phản ánh bản sắc văn hóa dân tộc trong ngôn ngữ điện ảnh hiện đại.

Vì vậy, giải pháp nâng cao chất lượng nhân lực điện ảnh Việt cần được nhìn nhận một cách hệ thống, gắn liền với chiến lược phát triển văn hóa-công nghiệp sáng tạo quốc gia.

Cụ thể, Việt Nam cần những trung tâm điện ảnh tích hợp kiểu “Creative Hub” như tại Pháp, Hàn Quốc hay Singapore, giúp người trẻ được học tập, thực hành, sản xuất, phát hành ngay trong cùng một không gian.

Mô hình lớp học cũng là xưởng phim, giảng viên là nhà sản xuất, đạo diễn và đội ngũ kỹ thuật viên thực chiến mới thật sự tạo được môi trường thực tế, sống động, thiết thực.

Bên cạnh đó, tăng cường các quỹ hỗ trợ phim đầu tay và sáng tạo trẻ với hội đồng chuyên môn độc lập, xét duyệt công khai, đầu tư dưới dạng góp vốn sản xuất cũng là giải pháp đáng quan tâm.

Đặc biệt, quỹ này nên ưu tiên các thể loại ít được đầu tư, như phim tài liệu, hoạt hình, chính luận…, từ đó tạo ra sự đa dạng thể loại và định hình phong cách điện ảnh Việt.

Các trường đào tạo điện ảnh cũng cần kết hợp phương thức giảng dạy truyền thống sang định hướng ứng dụng cao, hợp tác xuyên ngành với các lĩnh vực khác như mỹ thuật, âm nhạc, công nghệ, khuyến khích làm phim thử nghiệm, tổ chức liên tục các trại viết kịch bản, hội thảo phản biện phim...

Lấy cảm hứng từ “Vườn ươm dự án”, ngành điện ảnh có thể phát triển các “trung tâm vệ tinh” tại nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước để người trẻ gửi kịch bản, tương tác, kết nối nhà đầu tư.

Những không gian gần gũi, thực tế sẽ góp phần “giữ lửa”, khích lệ liên tục thay vì chỉ xuất hiện theo mùa sự kiện.

Một vấn đề không kém phần quan trọng, đó là nhân lực điện ảnh Việt cần được nuôi dưỡng trong tinh thần vừa toàn cầu vừa bản sắc. Nên khuyến khích các nhà làm phim trẻ kể chuyện Việt bằng ngôn ngữ điện ảnh hiện đại, phim tài liệu về đồng bào các dân tộc, hoạt hình về đề tài lịch sử… đều là mảnh đất màu mỡ nếu được tiếp cận đúng cách.

Không có nền điện ảnh nào vững mạnh nếu thiếu lớp kế cận vững chắc. Những mô hình như “Vườn ươm dự án” là bước đi đúng hướng nhưng còn nhỏ lẻ, thưa vắng.

Việc đầu tư bài bản, chiến lược và đồng bộ vào nhân lực chất lượng cao là điều không thể chậm trễ và đó không phải trách nhiệm của riêng ngành điện ảnh, mà thật sự là sứ mệnh văn hóa quốc gia trong kỷ nguyên hội nhập.

Có thể bạn quan tâm

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Theo thông tin từ Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản (The Japan Foundation) tại Việt Nam, Liên hoan phim Nhật Bản 2025 sẽ diễn ra từ ngày 12/12/2025 đến 25/1/2026 tại Hà Nội, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

Bìa tác phẩm "Huyền thoại thổ thần".

"Huyền thoại thổ thần" - dấu ấn mới của văn học fantasy Việt Nam

Công ty Cổ phần Sách điện tử Waka phối hợp Appota vừa giới thiệu tới bạn đọc tiểu thuyết "Huyền thoại thổ thần" của tác giả Nguyễn Thái Duy. Đây là một trong những dự án fantasy hiếm hoi của văn học Việt được xây dựng như một "vũ trụ" độc lập, kết hợp thần thoại, thổ dân và công nghệ ở quy mô lớn.

Tọa đàm góp phần thúc đẩy giao lưu văn hóa, củng cố quan hệ hợp tác Việt-Pháp, đồng thời khẳng định tiềm năng phát triển mạnh mẽ của điện ảnh Việt Nam trong giai đoạn mới.

Thúc đẩy hợp tác và đầu tư điện ảnh Việt Nam-Pháp

Tại tọa đàm “Điện ảnh Việt Nam và Pháp: Tiềm năng và cơ hội hợp tác” ở Paris ngày 4/12, các nhà quản lý điện ảnh cũng như nhà sản xuất và nghệ sĩ hai nước đã trao đổi về chiến lược phát triển và hội nhập quốc tế của điện ảnh Việt Nam trong bối cảnh mới và triển vọng hợp tác để phục vụ công chúng, đi tranh giải quốc tế.

Các đại biểu tham quan triển lãm.

Kỷ niệm 65 năm ngoại giao Việt Nam-Cuba: Khai mạc triển lãm “Nghĩa tình thủy chung”

Triển lãm “Nghĩa tình thủy chung” kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Cuba là sự kiện ý nghĩa, là lời tri ân sâu sắc dành cho mối quan hệ lịch sử giữa hai dân tộc, mối quan hệ đã được hun đúc qua nhiều thế hệ và luôn được gìn giữ như một báu vật vô giá, trở thành tấm gương sáng cho tình đoàn kết quốc tế.

Cảnh trong phim "Nhà hai chủ". (Ảnh: Galaxy Studio)

Phim “Nhà hai chủ” dự kiến ra rạp ngày 26/12

“Nhà hai chủ” là bộ phim do bộ đôi đạo diễn Trần Duy Linh và Phạm Trung Hiếu thực hiện, dựa trên quan niệm dân gian về xây nhà, đã chính thức ra mắt trailer và dự kiến ra rạp vào ngày 26/12 tới.

Tượng voi đá được phụng thờ trong Đền A Sào.

Theo dấu voi chiến về “Đệ nhị sinh từ A Sào”

Lưu giữ dấu tích về thân thế và sự nghiệp của anh hùng dân tộc Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn, khu di tích lịch sử-văn hóa quốc gia Đình, Đền, Bến Tượng A Sào còn gắn với câu chuyện cảm động về chú voi chiến trung nghĩa và câu ca truyền tụng “Đệ nhất sinh từ Kiếp Bạc-Đệ nhị sinh từ A Sào”.

Rie Qudan ký tặng sách cho độc giả Hà Nội.

Tác giả Nhật Bản Rie Qudan: AI và hành trình sáng tác văn học

Rie Qudan là một trong những tác giả trẻ của Nhật Bản sử dụng AI trong công việc sáng tác của mình. Với cô, AI có nhiều tác dụng hữu ích trong nhiều công đoạn của người viết văn, nhưng không thể nào thay thế được khát vọng viết, cảm xúc và những rung động từ trái tim con người.

Hà Trịnh tổ chức liveshow cá nhân vào ngày 15/12.

Hà Trịnh và liveshow đầu tiên trong sự nghiệp

Hà Trịnh từng gây ấn tượng với MV "Tình ca" và album "Nghìn trùng xa cách" gồm 9 sáng tác của Phạm Duy với phần phối của Nguyễn Hữu Vượng. Tuy nhiên phải đến thời điểm này cô mới có điều kiện tổ chức đêm nhạc riêng cùng ban nhạc Màu Nước.

Quang cảnh hội thảo. (Ảnh:LINH BẢO).

Tiếp tục phát huy tính sáng tạo của đội ngũ văn nghệ sĩ

Văn học-nghệ thuật có vai trò quan trọng trong công tác tư tưởng, nhất là trong bối cảnh toàn cầu hóa, công nghệ số phát triển nhanh như hiện nay. Trước tình hình đó, các hội văn học, nghệ thuật Thành phố Hồ Chí Minh cần nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình để tổ chức hoạt động đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong thời kỳ mới.