Tăng cường bảo đảm an toàn giao thông trên cầu Chương Dương

Sông Hồng đoạn chảy qua trung tâm Hà Nội hiện có năm cây cầu bắc qua, gồm: Nhật Tân, Long Biên, Chương Dương, Vĩnh Tuy và Thanh Trì. Tuy nhiên, lưu lượng phương tiện giao thông qua cầu Chương Dương luôn đông nhất. Bởi đây là cây cầu ngắn nhất, nối quận Long Biên với trung tâm thành phố. Do lượng phương tiện qua lại lớn, cầu Chương Dương thường xuyên xảy ra ùn tắc. Vì vậy, cơ quan chức năng đã bố trí lại các luồng giao thông khác so với thiết kế ban đầu. Trước đây, làn xe giữa cầu dành riêng cho ô-tô, hai làn xe hai bên cầu (còn gọi là cánh gà) dành cho xe máy. Mấy năm trở lại đây, các làn xe đều được biến thành làn phương tiện hỗn hợp. Ô-tô được lưu thông tại hai l&agra

Ngay từ khi cơ quan chức năng cho phép ô-tô lưu thông tại làn cầu dành cho xe máy, những bất cập đã xảy ra. Làn xe máy vốn đã chật hẹp, nay ô-tô, nhất là xe buýt được phép lưu thông khiến việc di chuyển bằng xe máy gần những chiếc ô-tô hết sức nguy hiểm. Cùng với đó, những chiếc xe ba bánh chở hàng cồng kềnh thường xuyên đi lại ở làn này. Nhiều vụ va chạm giao thông đã xảy ra. Chưa kể lan-can làn cầu xe máy được hàn bằng sắt gắn với bệ bê-tông, sau nhiều năm sử dụng đã xuống cấp. Vụ xe ô-tô đâm vào thành cầu rồi rơi xuống sông Hồng khiến người xe bị thiệt mạng tối 3-11 là hậu quả được báo trước khi cho phép ô-tô lưu thông tại làn cầu này.

Các cơ quan chức năng cần nghiêm túc xem xét lại việc kết nối giao thông khu vực đô thị hai bờ sông Hồng. Bởi nó có ý nghĩa quan trọng đối với phát triển đô thị nói riêng, kết nối giao thông giữa Hà Nội và các tỉnh nói chung. Hiện tại, không chỉ cầu Chương Dương mà cầu Vĩnh Tuy cũng bắt đầu có dấu hiệu quá tải. Trong khi đó, cầu Thanh Trì lại kết nối vùng ven đô, còn cầu Long Biên chỉ còn đóng "vai phụ" khi cả tuổi đời lẫn kích cỡ cầu không cho phép ô-tô lưu thông. Bởi vậy, thành phố cần đẩy nhanh tiến độ xây dựng cầu Tứ Liên, hầm chui qua sông Hồng như quy hoạch đã đề ra. Những công trình này khi hoàn thành sẽ góp phần giải tỏa áp lực cho cầu Chương Dương, không chỉ ngăn chặn những tai nạn đáng tiếc xảy ra, mà còn giúp cho việc đi lại thuận tiện.

Về ngắn hạn, việc cho phép ô-tô di chuyển tại làn cầu dành cho xe máy là biện pháp bất đắc dĩ. Hiện nay, thành phố đang cấm xe ta-xi và các ô-tô cỡ lớn lưu thông qua cầu Chương Dương vào giờ cao điểm, biện pháp này cần tiếp tục được mở rộng đối với một số loại ô-tô khác. Giảm tình trạng quá tải cho cầu Chương Dương còn có ý nghĩa quan trọng với việc bảo đảm an toàn cho các phương tiện tham gia giao thông cũng như tuổi thọ của cây cầu.

Có thể bạn quan tâm

Điểm hẹn văn hóa mới của Thủ đô

Chiều 30/11, tại Nhà Bát Giác, Vườn hoa Lý Thái Tổ (phường Hoàn Kiếm), Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội chính thức ra mắt Dự án “Âm nhạc cuối tuần”. Giữa không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm, những giai điệu Jazz vang lên đã mở đầu cho chuỗi hoạt động nghệ thuật công cộng được kỳ vọng sẽ trở thành điểm hẹn văn hóa mới của Thủ đô.

Hoàn thiện thể chế, chính sách đặc thù phát triển Thủ đô

Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ 18, nhiệm kỳ 2025-2030 xác định xây dựng và hoàn thiện thể chế phát triển Thủ đô, cụ thể hóa Luật Thủ đô là một trong ba đột phá chiến lược; đồng thời là một trong 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của nhiệm kỳ.

Người dân sử dụng robot AI hỗ trợ, tư vấn thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội. (Ảnh LÊ HẢI)

Quyết tâm đột phá về chuyển đổi số

Sau gần một năm triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, thành phố Hà Nội đã đạt những kết quả quan trọng với cách làm bài bản, sáng tạo.

Tăng cường giám sát chất lượng bữa ăn bán trú của học sinh

Vụ việc Trường tiểu học Cự Khê (xã Bình Minh) phát hiện đơn vị cung cấp bàn giao thực phẩm không bảo đảm quy cách, chất lượng, dù được xử lý kịp thời và chưa gây hậu quả về sức khỏe cho học sinh, nhưng một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về công tác quản lý, giám sát bữa ăn bán trú tại các trường học trên địa bàn Thủ đô.

Tất cả vì hạnh phúc của nhân dân

Với chủ đề “Phát huy truyền thống nghìn năm văn hiến và anh hùng; đoàn kết xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh; tiên phong, đột phá trong kỷ nguyên mới; phát triển Thủ đô văn minh, hiện đại, hạnh phúc”.

Đột phá để kinh tế Thủ đô tăng trưởng nhanh, bền vững

Trong giai đoạn 2021- 2025, dù chịu tác động nặng nề của đại dịch Covid-19, kinh tế Hà Nội giữ vững đà tăng trưởng khá; tốc độ tăng trưởng GRDP bình quân đạt khoảng 6,57%/năm, cao hơn 1,1 lần mức tăng cả nước. Quy mô kinh tế ước đạt khoảng 63 tỷ USD, gấp 1,42 lần năm 2020, chiếm 41,54% vùng Đồng bằng sông Hồng và 12,6% cả nước.

Chú trọng giải pháp chống ngập cho các tuyến metro

Đúng vào kỷ niệm 71 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954- 10/10/2025), sáng 9/10, thành phố Hà Nội khởi công dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị (metro) số 2, đoạn Nam Thăng Long-Trần Hưng Đạo.

Để biểu tượng văn hóa mới của Thủ đô tỏa sáng

Sáng 5/10, thành phố đã khởi công dự án Nhà hát Opera Hà Nội và Công viên văn hóa nghệ thuật chuyên đề tại khu vực đầm Trị, bán đảo Quảng An (phường Tây Hồ). Nhà hát có quy mô gần 19,1 ha với tổng mức đầu tư 12.756 tỷ đồng, có sức chứa gần 2.000 chỗ, do kiến trúc sư người Italia Renzo Piano thiết kế.

Mỗi phụ huynh cần là “tấm gương” cho trẻ khi tham gia giao thông

Những ngày đầu năm học mới, vấn đề an toàn giao thông (ATGT) cho học sinh lại gióng lên hồi chuông báo động tại Hà Nội. Thực tế cho thấy, dù lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) đã nhiều lần ra quân xử lý, nhưng tình trạng học sinh vi phạm ATGT vẫn diễn ra phổ biến.

Giải pháp căn cơ khi giải tỏa chợ cóc, chợ tạm

Sau nhiều lần ra quân xử lý, đến nay trên địa bàn Hà Nội vẫn còn 85 chợ cóc, chợ tạm và hơn 160 điểm kinh doanh tự phát trên các tuyến phố, khu dân cư. Những địa điểm này gây cản trở giao thông, ảnh hưởng mỹ quan đô thị, vệ sinh môi trường và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thực phẩm.

Lời cảnh tỉnh đắt giá

Sáng sớm 16/9, một vụ cháy lớn đã xảy ra tại thôn Văn Giáp, xã Thường Tín, làm bốn thành viên trong một gia đình chết. Nơi xảy ra cháy là công trình tạm dựng bằng khung thép, mái tôn, rộng hơn 90 m², xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, vừa dùng làm xưởng sản xuất cơ khí, vừa làm chỗ ở.

Dòng xanh trở lại sông Tô

Nhiều năm qua, sông Tô Lịch, một dòng sông cổ gắn liền với lịch sử, văn hóa kinh thành Thăng Long, bị ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Hơn 200 cửa xả nước thải sinh hoạt và công nghiệp hằng ngày xả xuống dòng sông khoảng 150.000 m³ nước thải chưa qua xử lý, biến Tô Lịch thành một dòng sông đen kịt, đặc quánh và bốc mùi hôi thối.

Không lạm dụng bản sao công chứng

Hiện nay, thông tin cá nhân của mọi công dân đã được được tích hợp trên căn cước công dân gắn chíp và ứng dụng VNeID, nhưng không ít tổ chức, doanh nghiệp vẫn yêu cầu người dân nộp bản sao có chứng thực để hoàn tất các hồ sơ.

Cần lời giải cho bài toán nơi trông giữ xe

Sau khi xảy ra vụ cháy lớn tại điểm trông giữ xe vi phạm dưới gầm cầu Vĩnh Tuy vào cuối tháng 8, Sở Xây dựng Hà Nội đã yêu cầu các đơn vị chức năng rà soát, xử lý nghiêm các vi phạm trong quản lý hành lang an toàn đường bộ, đồng thời dừng toàn bộ các hoạt động trông giữ phương tiện dưới gầm cầu.

Hoàn thành xuất sắc công tác tổ chức Đại lễ

Lễ kỷ niệm, diễu binh, diễu hành chào mừng 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9 (A80) vừa được tổ chức trọng thể, thành công tốt đẹp tại Thủ đô Hà Nội, để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng đồng bào cả nước và bạn bè quốc tế.

Ngăn chặn hành vi trục lợi

Trong khi cả hệ thống chính trị cùng các lực lượng của thành phố Hà Nội đang dồn tổng lực phục vụ các hoạt động kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, thì trong những ngày qua xuất hiện một số đối tượng lợi dụng những hoạt động này để trục lợi, cần phải ngăn chặn ngay.