Sớm phân làn trên cao tốc Nội Bài-Lào Cai để bảo đảm an toàn, giảm ùn tắc

Theo đề nghị của Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), Cục Đường bộ Việt Nam đã quyết định thí điểm phân làn và điều chỉnh tốc độ lưu thông trên tuyến cao tốc Nội Bài-Lào Cai, đoạn từ Km0 đến Km123, bắt đầu từ ngày 10/11/2025 trong thời gian một tháng. Tuy nhiên, đến nay việc phân làn vẫn chưa được triển khai theo kế hoạch.

Tuyến cao tốc Nội Bài-Lào Cai.
Tuyến cao tốc Nội Bài-Lào Cai.

Theo đề nghị của Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), Cục Đường bộ Việt Nam đã quyết định thí điểm phân làn và điều chỉnh tốc độ lưu thông trên tuyến cao tốc Nội Bài-Lào Cai, đoạn từ Km0 đến Km123, bắt đầu từ ngày 10/11/2025 trong thời gian một tháng.

Mục tiêu của phương án nhằm tăng khả năng lưu thoát phương tiện, bảo đảm trật tự an toàn giao thông và giảm nguy cơ ùn tắc trên tuyến cao tốc huyết mạch nối Thủ đô Hà Nội với các tỉnh trung du, miền núi phía bắc. Tuy nhiên, đến nay việc phân làn vẫn chưa được triển khai theo kế hoạch.

Khối lượng đầu tư lớn, thủ tục cần nhiều thời gian

Theo phương án tổ chức giao thông, cao tốc Nội Bài-Lào Cai sẽ thực hiện phân làn trên toàn tuyến dài 123km, đi qua 11 nút giao và nhiều cầu lớn. Bên cạnh việc điều chỉnh tốc độ khai thác, phương án còn quy định cấm xe tải trên 7,5 tấn và xe khách trên 29 chỗ lưu thông ở làn 1, làn sát dải phân cách giữa, nhằm hạn chế xung đột giao thông và giảm nguy cơ tai nạn.

Đại diện Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, với chiều dài tuyến lớn, khối lượng hệ thống biển báo, vạch sơn kẻ đường và các hạng mục bảo đảm an toàn giao thông cần lắp đặt là rất lớn, kéo theo tổng mức đầu tư cao. Trong khi đó, theo quy định, các gói thầu có giá trị trên 2 tỷ đồng phải tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà thầu, khiến thời gian thực hiện các thủ tục đầu tư kéo dài nhiều tháng.

Ông Lưu Đức Thành, Phó Giám đốc Ban Quản lý và khai thác, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), cho biết: “Với khối lượng lớn, nếu đầu tư hoàn chỉnh theo Quy chuẩn 44 thì giá trị dự kiến lên tới khoảng 14 tỷ đồng. Do vậy, VEC đã báo cáo và được Cục Đường bộ Việt Nam cho phép tổ chức thí điểm, hoàn thành lắp đặt trước ngày 30/1/2026.”

Ông Lưu Đức Thành, Phó Giám đốc Ban Quản lý và Khai thác, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam.

Cần sớm hoàn thành phân làn

Từ thực tiễn công tác tuần tra, kiểm soát trên tuyến, lực lượng Cảnh sát giao thông đánh giá việc sớm tổ chức phân làn trên cao tốc Nội Bài-Lào Cai là hết sức cần thiết, nhất là trong bối cảnh lưu lượng phương tiện ngày càng tăng, đặc biệt vào các dịp cao điểm cuối năm và lễ, Tết.

Trung tá Trịnh Trung Sỹ, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông đường bộ cao tốc số 1 (Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an) cho biết: “Lực lượng Cảnh sát giao thông kiến nghị đơn vị quản lý tuyến khẩn trương lắp đặt hệ thống biển báo, vạch sơn kẻ đường để sớm tổ chức phân làn, qua đó bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn cho người và phương tiện".

Trung tá Trịnh Trung Sỹ, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông đường bộ cao tốc số 1 (Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an).

Trước yêu cầu cần sớm triển khai phân làn để bảo đảm an toàn giao thông, sau khi rà soát toàn bộ hạ tầng trên tuyến, đơn vị quản lý đã thống nhất phương án tận dụng tối đa hệ thống biển tròn, giá long môn và các thiết bị báo hiệu đường bộ hiện có. Giải pháp này nhằm giảm chi phí đầu tư trong giai đoạn thí điểm, đồng thời rút ngắn thời gian triển khai so với phương án đầu tư mới hoàn toàn.

Theo kế hoạch, sau khi kết thúc thời gian thí điểm, VEC sẽ tiếp tục triển khai dự án đầu tư bổ sung, lắp đặt hoàn chỉnh hệ thống giá long môn, biển báo và biển chỉ dẫn cỡ lớn theo đúng Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 41:2024 về báo hiệu đường bộ, bảo đảm tính đồng bộ, lâu dài cho công tác tổ chức giao thông trên tuyến.

Mới đây, đại diện Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam cho biết, nhờ việc tận dụng hạ tầng báo hiệu đường bộ hiện có, tiến độ triển khai thí điểm phân làn có thể được rút ngắn so với thời gian gia hạn trước đó. Dự kiến, đơn vị quản lý tuyến sẽ hoàn thành việc lắp đặt hệ thống biển báo, vạch sơn kẻ đường ngay trong tháng 12/2025 để chính thức triển khai thí điểm theo chỉ đạo của các cơ quan chức năng.

Việc sớm phân làn trên cao tốc Nội Bài-Lào Cai không chỉ góp phần giảm ùn tắc, tai nạn giao thông mà còn nâng cao hiệu quả khai thác tuyến đường, đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng tăng của người dân và doanh nghiệp, đặc biệt trong giai đoạn cao điểm cuối năm và Tết Nguyên đán sắp tới.

Có thể bạn quan tâm

Ông Marcos Antonio Bednarski, Đại sứ Argentina tại Việt Nam, giới thiệu những thành tựu nông nghiệp của Argentina với các đại biểu tham dự triển lãm. (Ảnh: KHẮC KIÊN)

Công nghệ nông nghiệp Argentina mở ra cơ hội hợp tác với Việt Nam

Sáng 18/12, triển lãm ảnh chuyên đề về công nghệ nông nghiệp Argentina đã khai mạc tại thành phố Hà Nội. Sự kiện do Đại sứ quán Argentina tại Việt Nam phối hợp Bộ Ngoại giao Argentina và Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức nhằm giới thiệu những thành tựu, tiến bộ và tiềm năng xuất khẩu của ngành nông nghiệp nước này.

Cao tốc Cần Thơ-Cà Mau giai đoạn về đích vào những ngày giữa tháng 12/2025.

“Đôi Cánh” hạ tầng chắp ước mơ vươn xa cho cua Cà Mau

Nếu tôm được ví là “vương” thì cua chính là “vị hậu” của vùng cực nam Tổ quốc. Nhưng để sản vật mang linh khí từ rừng mặn này thực sự bước lên “ngai vàng” thế giới, Cà Mau đang quyết liệt tháo gỡ những điểm nghẽn về hạ tầng logistics và kiên định với mục tiêu tăng trưởng xanh vì một tương lai "Netzero".

Ảnh: TTXVN

Giá cà-phê giảm sâu, nhưng nguồn cung thực sự có dư thừa?

Trên bảng giá, cà-phê đang kéo dài chuỗi giảm theo nhận định dư cung của nhiều tổ chức quốc tế. Tuy nhiên, những gì diễn ra tại các vùng trồng và kho dự trữ thì lại cho thấy một bức tranh khác biệt. Sự lệch pha này đang đặt ra câu hỏi lớn liệu thị trường có đang âm thầm hình thành một chu kỳ giá mới không?

Phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đô thị Hà Nội: Nền tảng cho tăng trưởng và tái cấu trúc không gian đô thị

Phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đô thị Hà Nội: Nền tảng cho tăng trưởng và tái cấu trúc không gian đô thị

Trong tiến trình phát triển của Hà Nội, giao thông đô thị luôn được xem là một trong những “nút thắt” lớn nhất, đồng thời cũng là khâu đột phá có ý nghĩa quyết định đối với năng lực cạnh tranh, chất lượng sống và tính bền vững của Thủ đô, nhất là khi quy mô dân số đã vượt mốc 8,5 triệu người.

Ảnh minh họa.

VN-Index hồi phục nhẹ, thanh khoản cải thiện nhưng khối ngoại bán ròng mạnh

Sau phiên 17/12 giảm điểm, thị trường chứng khoán Việt Nam trong phiên hôm nay đã có sự hồi phục thận trọng. VN-Index tăng 3,32 điểm, thanh khoản toàn thị trường cải thiện rõ rệt, song áp lực bán ròng gần 900 tỷ đồng của khối ngoại và diễn biến phân hóa giữa các nhóm ngành vẫn khiến tâm lý nhà đầu tư duy trì sự dè chừng.

Người tiêu dùng đang dần thay đổi thói quen mua sắm từ trực tiếp sang trực tuyến thông qua các nền tảng thương mại điện tử.

Quản lý tốt thị trường thương mại điện tử

Thương mại điện tử hiện đang trở thành một trong những động lực tăng trưởng quan trọng của nền kinh tế số Việt Nam khi chúng ta đang chứng kiến sự bùng nổ của các nền tảng mua sắm trực tuyến, hàng triệu người tiêu dùng đang dần thay đổi thói quen mua sắm chỉ qua vài cú chạm trên điện thoại thông minh.

Mộc Châu Creamery khẳng định chuẩn mực sữa thuần khiết và thượng hạng, kết tinh từ bàn tay trung thực, tận tâm và bền bỉ của những người nông dân cao nguyên.

Hành trình Mộc Châu Creamery, giữ trọn tinh hoa Việt

Giữa cao nguyên Mộc Châu xanh mát, dòng sữa ngọt lành đã chảy qua gần bảy thập kỷ như một di sản sống động của đất trời và con người. Mộc Châu Creamery khoác lên mình diện mạo mới, nâng niu tinh hoa truyền đời để khẳng định chuẩn mực sữa thuần khiết, thượng hạng - niềm tự hào của sữa Việt trên hành trình vươn xa.

 Dự án Nâng công suất trạm biến áp 500kV Pleiku 2 do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền trung thực hiện.

Nỗ lực vượt khó, đầu tư nhiều công trình, dự án lưới điện trọng điểm

Ban Quản lý dự án các công trình điện miền trung (CPMB) vừa cho biết, năm 2025, công tác đầu tư xây dựng các công trình lưới điện tiếp tục gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, nhất là khâu thủ tục đầu tư và thời tiết bất lợi. Tuy nhiên, CPMB đã nỗ lực vượt khó, hoàn thành đóng điện và khởi công nhiều dự án lưới điện trọng điểm.

Kiểm tra thiết bị tại Nhà máy điện Nhơn Trạch 3-4.

“Mảnh ghép” đặc biệt quan trọng về an ninh năng lượng quốc gia

Dự lễ khánh thành Nhà máy điện Nhơn Trạch 3-4, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, đây là nhà máy sử dụng khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) đầu tiên tại Việt Nam - “mảnh ghép” đặc biệt quan trọng trong củng cố, bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia; đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh, bền vững của đất nước trong giai đoạn mới,...

Sự kiện nhằm tăng cường quảng bá thương hiệu hàng Việt, hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường và thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm trên các nền tảng thương mại điện tử. (Ảnh minh họa: BCT)

Sắp diễn ra Tuần lễ Thương hiệu Việt và Hội nghị kết nối cung-cầu trên thương mại điện tử, nền tảng số năm 2025

Từ ngày 18 đến 22/12, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) phối hợp Sở Công thương thành phố Hà Nội tổ chức Tuần lễ Thương hiệu Việt và Hội nghị kết nối cung-cầu trên thương mại điện tử, nền tảng số năm 2025, gắn với Hội chợ “Made in Vietnam”.