Sớm nạo vét cát khu vực cửa biển tại Bình Thuận

Mấy tháng qua, nhiều cửa biển, cảng cá tại tỉnh Bình Thuận bị bồi lấp cát nghiêm trọng. Vì vậy, các phương tiện có tải trọng lớn gặp khó khi ra vào cảng và phải lệ thuộc vào thủy triều. Nhiều tàu phải tốn thêm chi phí thuê tàu nhỏ lai dắt ra, vào cảng.
Khu vực cửa biển Cảng Phan Thiết bị bồi lấp
Khu vực cửa biển Cảng Phan Thiết bị bồi lấp

Những ngày cuối tháng 3, nhiều ngư dân tỉnh Bình Thuận ngao ngán trước tình trạng khu vực cửa biển bị bồi lấp nghiêm trọng, ảnh hưởng việc ra vào tàu thuyền. Muốn ra khơi, tàu phải gian nan tuân theo quy luật thủy triều để ra, vào cảng.

CHI PHÍ TĂNG THÊM

Nhìn cửa biển cảng Phan Thiết mà không đi ra khơi đánh bắt được, với gương mặt rầu rĩ, thuyền trưởng Nguyễn Văn Đạt lo âu kể, mỗi khi tàu đi ra, vào cảng đều phải xem dự báo thời tiết về thủy triều còn canh con nước. Nếu vào cảng lúc thời điểm thủy triều xuống, bãi cát đang bị bồi lấp cao xấp xỉ bằng mặt nước cho nên tàu lớn buộc phải thuê thuyền nhỏ để trung chuyển hải sản vào cảng nhằm kịp bán cho thương lái; hoặc phải thuê thuyền nhỏ lai dắt vào để tránh hư hỏng bánh lái và mạn tàu. Chi phí hoạt động phát sinh dẫn đến sản phẩm tăng giá theo và người tiêu dùng sẽ phải gánh chịu.

Chở hàng trăm con người và thiết bị hiện đại, ông Nguyễn Văn Cương, Thuyền trưởng tàu Trưng Trắc (chạy tuyến thành phố Phan Thiết-đảo Phú Quý) ngao ngán, nhiều tháng nay khu vực cửa biển ra vào cảng Phan Thiết bị bồi lấp ngày càng nghiêm trọng. Do đó, tàu cao tốc không đi ra vào cảng vào lúc thủy triều xuống. Mỗi lần ra vào, nhiều thuyền viên phải “căng” mắt nhìn khu vực đang bồi lấp, thậm chí còn phải dùng ống nhòm để thấy rõ "bãi cát" giữa biển để né tránh. Nếu tàu va chạm bãi cát đang bồi lấp sẽ bị ảnh hưởng đến thân tàu và không bảo đảm an toàn cho du khách. Thời điểm trước khi cảng chưa bị bồi lấp nhiều, tàu cao tốc chạy trung bình 3 chuyến/ngày. Hiện tại, tàu chạy 2 chuyến/ngày nhưng còn phải lệ thuộc vào con nước. Do chờ thủy triều lên, tàu thường xuất phát từ cảng Phan Thiết vào lúc 10 giờ, đi qua đảo Phú Quý cũng tầm 13 giờ nên sản lượng hành khách sụt giảm. Bởi vậy, nhiều du khách ít ưu tiên lựa chọn du lịch đảo Phú Quý do thời gian du lịch không hợp lý và đổi địa điểm khác.

Một trong những cảng có số lượng tàu ra vào rất lớn là cảng cá La Gi (thị xã La Gi) cũng bị bồi lấp cát nghiêm trọng tại khu vực cửa biển. Khác với các cảng, tàu cá có tải trọng lớn đi ra vào cảng La Gi gần như phải nhờ thuyền nhỏ lai dắt vào. Do thủy triều khu vực này thường rút xuống buổi sáng sẽ "lộ" bãi cát bồi lấp, nếu tàu chờ đến chiều, thủy triều lên mới vào cảng thì hải sản sẽ hỏng. Tương tự, nhiều tàu cá không thể vào cảng cá Liên Hương; còn cảng cá Phú Hải luôn luôn phải thuê thúng, ghe nhỏ trung chuyển hải sản vào để bán. Nhiều cảng không thể neo đậu tàu thuyền, kể cả thuyền có công suất nhỏ, đã xảy ra tình trạng chìm tàu và không bảo đảm an toàn neo đậu khi có bão lũ xảy ra.

LOAY HOAY PHƯƠNG ÁN XỬ LÝ

Theo Ban quản lý các Cảng cá tỉnh Bình Thuận, gần như các cảng trên địa bàn tỉnh cần phải nạo vét. Hiện nay, các cảng có kế hoạch nạo vét và sắp xếp theo thứ tự ưu tiên, gồm: La Gi, Phan Rí Cửa, Phú Hải, Phan Thiết, Liên Hương.

Giám đốc Ban quản lý các Cảng cá tỉnh Bình Thuận Hồ Ngọc Đài cho biết, đối với cảng cá La Gi, trong quá trình triển khai thực hiện dự án có nhiều thủ tục chuyên ngành theo quy định của pháp luật về khu vực biển. Do đó, Sở Nông nghiệp và Môi trường tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận lấy ý kiến của các bộ, ngành Trung ương nên mất rất nhiều thời gian. Chính vì vậy, dự án nạo vét phải điều chỉnh cho phù hợp thực tế. Sau khi có quyết định phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu, ban quản lý tiến hành các thủ tục, như: Lập, thẩm định, phê duyệt hồ sơ mời thầu, đăng tải thông báo mời thầu, mở thầu, đánh giá hồ sơ dự thầu, thẩm định, phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu. Sau đó, ban sẽ phối hợp với đơn vị trúng thầu đẩy nhanh việc vận chuyển các thiết bị nạo vét, tiến hành các thủ tục đăng ký phương tiện thi công, bàn giao khu vực biển, bãi đổ vật liệu và dự kiến nạo vét trong thời gian sớm nhất. Vì thế, Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận cần sớm ban hành quyết định phê duyệt nguồn vốn.

Theo thông báo của Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền nam, thông số kỹ thuật của luồng hàng hải Phan Thiết có độ sâu thực tế có đoạn chỉ đạt khoảng 0,6m và vũng quay tàu chỉ đạt độ sâu 1,1m. Phó Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Bình Thuận Đỗ Văn Thuận cho biết, nhằm bảo đảm duy trì chuẩn thiết kế tuyến luồng hàng hải tại khu vực cảng Phan Thiết phục vụ tàu thuyền ra vào cảng an toàn, Cục Hàng hải Việt Nam đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận sớm quan tâm xem xét, giới thiệu và chấp thuận vị trí trên bờ gần khu vực tuyến luồng hoặc ngoài biển có khả năng tiếp nhận chất nạo vét của công trình với khối lượng trung bình khoảng 200.000 m3/năm. Đối với khu vực cửa biển cảng Phan Thiết đang bị bồi lấp nghiêm trọng, Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo các sở, ngành khảo sát để tham mưu, đề xuất giới thiệu vị trí đổ chất nạo vét duy tu luồng hàng hải Phan Thiết. Tuy nhiên, Cục Hàng hải Việt Nam vẫn chưa nhận được ý kiến của Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận về giới thiệu cũng như chấp thuận vị trí đổ chất nạo vét thực hiện dự án duy tu luồng hàng hải tại khu vực cảng Phan Thiết.

Có thể bạn quan tâm

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam cấp phát thuốc miễn phí cho người dân miền núi Đà Nẵng.

Khám và phát thuốc miễn phí cho người dân tại miền núi Đà Nẵng

Trong hai ngày 4 và 5/12, Đoàn công tác Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam tổ chức chương trình quân-dân y kết hợp tại các xã miền núi thành phố Đà Nẵng. Theo đó, Đoàn đã thực hiện khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí, trao tặng quà cho các hộ gia đình khó khăn chịu ảnh hưởng nặng nề sau các đợt lũ quét, sạt lở.

Thành phố Đà Nẵng họp triển khai "chiến dịch Quang Trung".

Đà Nẵng tăng tốc triển khai "chiến dịch Quang Trung"

Ông Phạm Đức Ấn, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng yêu cầu việc sửa chữa và xây dựng lại nhà cửa phải bảo đảm tiêu chí an toàn, bền vững, không để tình trạng nhà làm xong 2-3 năm đã hư hỏng. Tại các địa bàn khó khăn chưa triển khai được phải có phương án tạm thời cho dân ngay.

Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng trao bằng công nhận đạt chuẩn mức 1 cho Trường Chính trị Lê Duẩn.

Quảng Trị: Trường Chính trị Lê Duẩn được công nhận đạt chuẩn mức 1

Ngày 5/12, Tỉnh ủy Quảng Trị phối hợp với Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức lễ đón bằng công nhận Trường Chính trị Lê Duẩn tỉnh Quảng Trị đạt chuẩn mức 1. Đây là dấu mốc đánh dấu bước phát triển mới của trường và bước tiến chiến lược trong đào tạo đội ngũ cán bộ địa phương của Quảng Trị trong giai đoạn mới. 

Một góc ở trung tâm hành chính xã Chiên Đàn nhìn từ trên cao.

Xã Chiên Đàn xây dựng hệ thống chính trị hoạt động hiệu lực, hiệu quả, gần dân, sát dân, phục vụ nhân dân

Sau khi chính thức đi vào vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Chiên Đàn, thành phố Đà Nẵng quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2025-2030. Qua đó, đưa Chiên Đàn ngày càng phát triển, cùng với thành phố và cả nước bước vào kỷ nguyên mới.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Hồ Văn Niên cùng lãnh đạo các ban, sở, ngành của tỉnh và địa phương thực hiện nghi thức khởi công xây dựng nhà mới cho gia đình bà Hồ Thị Hương, ở xã Tây Trà.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi yêu cầu sớm hoàn thành việc xây mới và sửa chữa nhà cho người dân vùng bão lũ

Sáng 5/12, tại buổi lễ trao kinh phí hỗ trợ cho các gia đình có nhà bị hư hỏng do mưa lũ ở xã Tây Trà, đồng chí Hồ Văn Niên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi yêu cầu địa phương huy động tối đa nguồn lực, sớm hoàn thành việc xây mới, sửa chữa nhà, để các gia đình nhanh chóng ổn định chỗ ở, an cư, lạc nghiệp.

Toàn cảnh Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Khánh Hòa lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030.

Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân trong nhiệm kỳ mới tại Khánh Hòa

Ngày 5/12, Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Khánh Hòa lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030. Tham dự có đại diện Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; lãnh đạo Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh cùng 388 đại biểu, đại diện các tầng lớp nhân dân, dân tộc, tôn giáo trong tỉnh.

Các đối tượng trong đường dây lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Thanh Hóa triệt phá đường dây lừa đảo xuyên quốc gia

Ngày 4/12, Công an Thanh Hóa cho biết: Dưới sự chỉ đạo của Thủ trưởng Cơ quan An ninh điều tra, hơn 100 lượt cán bộ, chiến sĩ được huy động, đồng loạt đấu tranh triệt phá đường dây sử dụng máy tính, phương tiện điện tử, mạng internet thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Nhóm người Hàn Quốc điều hành lừa đảo bị Interpol truy nã bắt tại Đà Nẵng. (Ảnh: Công an cung cấp)

Bắt nhóm người Hàn Quốc điều hành đường dây lừa đảo tại Campuchia bị Interpol truy nã

Tối 4/12, lực lượng chức năng Công an thành phố Đà Nẵng phối hợp Cục Đối ngoại Bộ Công an tiến hành các thủ tục bàn giao 3 đối tượng người Hàn Quốc có lệnh truy nã quốc tế cho cơ quan chức năng Hàn Quốc. Ngay trong đêm, cơ quan chức năng Hàn Quốc đã di lý các đối tượng này về nước để xử lý theo quy định của pháp luật.

Tàu cổ tại thời điểm nổi lên sau cơn bão số 13.

Giải mã thông điệp từ tàu cổ trên biển Hội An

Sau bão số 13 đầu tháng 11, biển Thịnh Mỹ (phường Hội An Tây, thành phố Đà Nẵng) hé lộ một bí ẩn cổ xưa: Xác con tàu cổ trồi lên từ lớp cát dày như một thông điệp nhắc nhớ về một Hội An hưng thịnh, từng là trung tâm thương mại nối kết Đông Nam Á.

Du thuyền quốc tế cập cảng Hòn Hòn La, tỉnh Quảng Bình cũ.

Quảng Trị có thêm 3 cảng biển được áp dụng thị thực điện tử

Chiều 4/12, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Trị cho biết, Chính phủ vừa bổ sung các cửa khẩu quốc tế cho phép người nước ngoài làm thủ tục nhập cảnh, xuất cảnh bằng thị thực điện tử (e-visa), trong đó tỉnh Quảng Trị có 3 cửa khẩu cảng. Đây là điều kiện thuận lợi để địa phương đón khách du lịch bằng đường biển.