Siết chặt kỷ luật hơn nữa trong công tác cán bộ

Bộ Chính trị vừa ban hành Quy định số 114-QĐ/TW về kiểm soát quyền lực và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ (gọi tắt là Quy định 114), ngày 11/7/2023. Như vậy, có thể thấy công tác cán bộ đã được siết quản lý thêm một bước, và "khâu then chốt của then chốt" này ngày càng được coi trọng.
Quang cảnh Kỳ họp thứ 30, Ủy ban Kiểm tra Trung ương. Ảnh: ĐĂNG KHOA
Quang cảnh Kỳ họp thứ 30, Ủy ban Kiểm tra Trung ương. Ảnh: ĐĂNG KHOA

NGAY Chương II của Quy định 114 - Hành vi tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ, chỉ rõ: 8 hành vi lợi dụng, lạm dụng chức vụ quyền hạn; 6 hành vi chạy chức, chạy quyền; và 5 hành vi tiêu cực khác trong công tác cán bộ. Đồng thời, ở các chương tiếp theo cũng xác định rõ trách nhiệm kiểm soát quyền lực và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ, như quy định trách nhiệm của: cấp ủy, tổ chức đảng, tập thể lãnh đạo; thành viên cấp ủy, tổ chức đảng, tập thể lãnh đạo; người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, tập thể lãnh đạo; người đứng đầu các cơ quan tham mưu; cán bộ tham mưu và trách nhiệm của nhân sự,…

Nhận thức và chỉ đích danh các hành vi tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ, thời gian tới, chắc chắn Đảng ta sẽ đề ra các nhóm nhiệm vụ, giải pháp phòng chống, để công tác cán bộ thật sự là khâu then chốt trong công tác xây dựng Đảng, và bảo đảm thực hiện đúng, đầy đủ, toàn diện quan điểm "Đảng thống nhất lãnh đạo công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ, đi đôi với phát huy trách nhiệm của các tổ chức và người đứng đầu các tổ chức trong hệ thống chính trị về công tác cán bộ" (Điều lệ Đảng, Nxb Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội 2021, trang 64).

Sự tha hóa quyền lực trong một bộ phận cán bộ, đảng viên diễn ra bằng nhiều phương thức, hành vi rất đa dạng, tinh vi, phức tạp, dùng quyền hạn của mình để tác động không đúng, không trong sáng từ tiếp nhận, quy hoạch, bổ nhiệm, bầu cử… Trên thực tế, không chỉ một số cán bộ có thẩm quyền trong công tác cán bộ tha hóa quyền lực để vụ lợi, mà ngay cả một số trường hợp là người thân, giúp việc, trợ lý, thư ký riêng cũng có biểu hiện tha hóa quyền lực, tác động sai nguyên tắc trong công tác cán bộ gây bức xúc trong xã hội. Chủ yếu các vụ việc tha hóa quyền lực trong công tác cán bộ đều nhằm vụ lợi (tức là tham nhũng), nên nảy sinh sự cấu kết rất chặt chẽ trên-dưới, trước-sau trong quá trình thực thi các khâu công tác cán bộ, bất chấp các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, bất chấp cả đạo lý, vì chủ nghĩa cá nhân và "lợi ích nhóm".

Mặt khác, việc phát hiện và xử lý các vụ việc có liên quan đến tha hóa quyền lực, tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ thường rất khó khăn, phức tạp, vì nó liên quan cấp ủy, người đứng đầu các tổ chức và người có chức, có quyền nên có mối quan hệ rộng, chằng chịt, đa dạng, có trường hợp phản kích quyết liệt lại lực lượng kiểm tra và người tố cáo đúng.

ĐỂ phòng chống sự tha hóa quyền lực, nhất thiết phải kiểm soát chặt chẽ được quyền lực, mà trước hết là kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ.

Ở nước ta hiện nay ngoài việc tổ chức thực hiện đầy đủ, toàn diện, hiệu quả các yêu cầu, nội dung nêu trong Quy định 114, đòi hỏi phải có hệ thống giải pháp đồng bộ, khả thi từ: (1) Nâng cao nhận thức, đẩy mạnh giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên; (2) Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đổi mới, nâng cao hiệu quả kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; (3) Đẩy mạnh xây dựng và quản lý chặt chẽ đội ngũ cán bộ các cấp có phẩm chất, năng lực, uy tín, đáp ứng yêu cầu trong thời kỳ mới; (4) Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ cấp chiến lược ngang tầm nhiệm vụ; (5) Có cơ chế để nhân dân, báo chí tham gia kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực thực chất, hiệu quả; (6) Đầu tư nâng cao chất lượng xây dựng các nghị quyết, quy định, quy chế, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tổng kết thực tiễn, nghiên cứu khoa học về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực;…

Trước mắt cần tập trung vào một số giải pháp sau:

Một là, công khai và tuyên truyền rộng rãi về tính chất nguy hại của tha hóa quyền lực, tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ. Tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ để lại hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Với người đã bỏ "vốn" ra để "chạy" một vị trí lãnh đạo, quản lý, khi ngồi yên vị, họ sẽ tìm cách thu hồi ít nhất là bằng với những gì đã phải bỏ ra, làm cho tham nhũng, tiêu cực càng lan tràn, tinh vi và nghiêm trọng hơn. Điều này có nguyên nhân sâu xa là do chưa kiểm soát chặt chẽ quyền lực trong công tác cán bộ, để một số cán bộ, đảng viên có thẩm quyền lạm quyền, lợi dụng quyền lực nhằm vụ lợi. Cần nâng cao nhận thức cho toàn xã hội, trước hết là cấp ủy và trong Đảng về kiểm soát quyền lực và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ, làm cho hàng triệu con mắt, lỗ tai của quần chúng tham gia kiểm soát quyền lực và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, làm cho văn hóa kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực nói chung, trong công tác cán bộ nói riêng thấm sâu vào đời sống xã hội, nhằm lên án mạnh mẽ những người tha hóa quyền lực, tham nhũng, tiêu cực và những người vi phạm tự thấy hổ thẹn trước tổ chức, cơ quan, đơn vị, trước xã hội, gia đình và bạn bè, người thân. Mặt khác, các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị cần kịp thời đề ra chương trình, kế hoạch tuyên truyền, nhận thức đầy đủ, toàn diện, sâu sắc và tổ chức thực hiện hiệu quả, chất lượng các nội dung của Quy định 114.

Hai là, thiết lập cơ chế kiểm soát quyền lực theo nguyên tắc quyền hạn đi đôi với trách nhiệm, mọi quyền lực đều phải được kiểm soát chặt chẽ, thẩm quyền và trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong công tác cán bộ phải rõ quyền, đủ quyền, đúng quyền và thực quyền. Khi xem xét về sự tha hóa quyền lực trong công tác cán bộ phải xét từ cả hai phía: người có quyền lực và đối tượng chịu sự tác động của quyền lực đó. Trong thực tế, sự tha hóa quyền lực thường xảy ra giữa cán bộ, đảng viên có thẩm quyền trong công tác cán bộ với cán bộ, đảng viên dưới quyền còn độ tuổi, mà qua đó các bên đều có lợi ích cả vật chất, chính trị và tinh thần. Cần quy định cụ thể số lượng tối đa cấp phó của các tổ chức, cơ quan, đơn vị trong hệ thống chính trị. Nếu quá nhiều cấp phó sẽ khó cho việc kiểm soát quyền lực, trong khi hiệu lực, hiệu quả công tác sẽ không cao, và còn là "kẽ hở" để các nhân sự chạy chức, chạy quyền.

Ba là, tăng cường kiểm tra, giám sát việc kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ. Cấp ủy, tổ chức đảng, nhất là ủy ban kiểm tra các cấp nêu cao tinh thần trách nhiệm, căn cứ vào các hành vi tham nhũng, tiêu cực, chạy chức, chạy quyền trong công tác cán bộ nêu ở Quy định 114 để chủ động, kịp thời phát hiện, xác định và quyết định, tổ chức kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm. Đồng thời, cần đẩy mạnh kiểm tra, giám sát công tác cán bộ và cán bộ theo hướng: Đồng bộ hóa các quy định của Nhà nước theo chủ trương, quy định của Đảng về kiểm tra, giám sát, thanh tra, kiểm toán, kiểm sát, điều tra, xử lý vi phạm. Tổ chức tốt việc thu thập và giải quyết đơn thư tố cáo hành vi tha hóa quyền lực, tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ. Khuyến khích sự tham gia và phát huy vai trò của nhân dân, các tổ chức chính trị-xã hội và các phương tiện thông tin đại chúng nhằm phát hiện những dấu hiệu tha hóa quyền lực, tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ.

Bốn là, xử lý thật nghiêm minh những đối tượng (tổ chức, cơ quan, đơn vị, cá nhân…) có các hành vi tha hóa quyền lực, tham nhũng, tiêu cực. Cán bộ, đảng viên ở "ngôi vị" càng cao, càng phải xử nặng; làm mạnh và kiên quyết, triệt để, nghiêm khắc từ trên xuống dưới, từ trong ra ngoài, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, không sợ "đụng chạm", không sợ "liên lụy", không sợ các thế lực thù địch lợi dụng chống phá Đảng, Nhà nước và chế độ ta... Nhưng bên cạnh đó cũng cần có quy định cụ thể, mở lượng khoan hồng cho người tự giác nhận tội, ra đầu thú sớm, chủ động khai báo thành khẩn và khắc phục hậu quả.

Với quyết tâm chính trị cao của Đảng và Nhà nước, việc kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực nói chung và trong công tác cán bộ nói riêng chắc chắn tiếp tục được tiến hành kiên quyết, kiên trì, triệt để, bài bản và thận trọng.

Có thể bạn quan tâm

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh trình bày Báo cáo thẩm tra dự thảo Nghị quyết trước Quốc hội. (Nguồn QUOCHOI.VN)

Định hình tầm nhìn dài hạn cho giáo dục Việt Nam

Sau hơn 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, giáo dục Việt Nam đạt nhiều thành tựu quan trọng, song đang đối mặt với khủng hoảng mang tính hệ thống.

Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Chọn nhân sự đúng người đúng việc

Tại Hội nghị toàn quốc triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026-2031 cuối tuần trước, một thông điệp mạnh mẽ tiếp tục được Tổng Bí thư Tô Lâm khẳng định: Nhân sự là "khâu then chốt nhất".

Phó Thủ tướng Hồ Quốc Dũng đến Bệnh viện Đa khoa Khánh Hòa thăm hỏi, tặng quà nạn nhân bị thương nặng trong vụ sạt lở trên đèo Khánh Lê.

Đặt an toàn tính mạng người dân lên trên hết

Suốt những ngày qua, mưa lũ hoành hành tại các tỉnh miền trung nước ta. Lực lượng chức năng phải chạy đua với thời gian, huy động tối đa lực lượng, phương tiện cứu hộ, bảo đảm an toàn tính mạng cho nhân dân và hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai.

Trong tuần làm việc thứ tư (từ ngày 10-15/11), Quốc hội thảo luận và thông qua nhiều dự án luật quan trọng, đồng thời tiến hành biểu quyết thông qua Nghị quyết về Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2026. (Nguồn QUOCHOI.VN)

Tiền đề để đất nước tự tin tăng tốc phát triển

Tiếp tục xu hướng tích cực, nền kinh tế Việt Nam đang trong giai đoạn về đích kế hoạch năm 2025, với mục tiêu đạt mức tăng trưởng trên 8%. Đây là tiền đề quan trọng, là sự chuẩn bị cần thiết để đất nước tự tin bước vào chặng đường phát triển mới, với mục tiêu phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế 10% trở lên trong năm 2026.

Việc tuân thủ đầy đủ các quy tắc về xuất xứ hàng hóa không chỉ là yêu cầu bắt buộc mà còn là cơ hội để doanh nghiệp Việt tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu. (Ảnh: Nguyên Nghi)

Mệnh lệnh cho tăng trưởng

Với những nỗ lực mạnh mẽ trong hội nhập kinh tế quốc tế, Việt Nam đang có 17 Hiệp định Thương mại tự do (FTA) có hiệu lực thực thi. Song, những gì diễn ra suốt thời gian qua cho thấy, Việt Nam vẫn chưa thật sự tối ưu hóa những lợi thế mà các FTA mang lại trong việc thâm nhập các thị trường quan trọng.

Tại phiên góp ý ở tổ về dự án Luật An ninh mạng, các đại biểu Quốc hội cơ bản nhất trí về sự cần thiết ban hành dự án Luật quan trọng này. (Nguồn QUOCHOI.VN)

Bảo vệ an ninh quốc gia trên không gian mạng

Trong bối cảnh các hành vi tấn công mạng, chiếm đoạt dữ liệu và hoạt động xâm hại trên không gian mạng ngày càng diễn biến phức tạp, việc hoàn thiện khung pháp lý về an ninh mạng là yêu cầu cấp thiết.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự và phát biểu tại Phiên toàn thể Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 47. (Ảnh TTXVN)

Đóng góp quan trọng của Việt Nam trong hợp tác ASEAN

Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 47 và các Hội nghị cấp cao ASEAN với đối tác vừa thống nhất những định hướng hợp tác lớn, đưa Hiệp hội sang giai đoạn phát triển mới, triển khai Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN năm 2045.

Thủ tướng Phạm Minh Chính trân trọng chuyển lời mời Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump thăm Việt Nam của Tổng Bí thư Tô Lâm và các nhà lãnh đạo cấp cao Việt Nam. Tổng thống Donald Trump vui vẻ nhận lời, cho biết ông rất mong muốn và sẽ thu xếp thời gian đến thăm Việt Nam - Ảnh: VGP

Vị thế quốc gia trong mạng lưới thương mại toàn cầu

Sự kiện Tổng thống Donald Trump và Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính công bố Tuyên bố chung Việt Nam-Hoa Kỳ về Khuôn khổ Hiệp định thương mại đối ứng, công bằng và cân bằng ngày 26/10/2025 được giới quan sát đánh giá cao. 

Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội Hoàng Thanh Tùng trình bày Báo cáo thẩm tra dự án Luật trong phiên toàn thể tại Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XV. (Nguồn QUOCHOI.VN)

Bảo đảm quyền con người trong lĩnh vực tư pháp

Dự án Luật Tương trợ tư pháp về dân sự hướng đến mục tiêu thể chế hóa các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước về hội nhập quốc tế, cải cách pháp luật và tư pháp, xây dựng nhà nước pháp quyền và bảo đảm quyền con người trong lĩnh vực tư pháp.

Triển lãm "80 năm Hành trình Độc lập-Tự do-Hạnh phúc" đã thu hút hàng triệu lượt người dân và du khách đến tham quan, tạo nên bầu không khí hội tụ và gắn kết mạnh mẽ. (Ảnh Huy Tuấn)

Định hình công cuộc phát triển đất nước

Báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2025 và 5 năm 2021-2025 do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trình bày, tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XV, được Quốc hội, đặc biệt là cơ quan thẩm định báo cáo, đánh giá cao.

Chủ tịch nước Lương Cường chủ trì buổi làm việc về công tác chuẩn bị cho Lễ mở ký Công ước Hà Nội. (Ảnh TTXVN)

Định vị Việt Nam trên bản đồ an ninh mạng toàn cầu

Việc Liên hợp quốc chọn Thủ đô của Việt Nam làm nơi ký kết Công ước Liên hợp quốc về chống tội phạm mạng (Công ước Hà Nội) vào ngày 25-26/10, được xem là dấu mốc quan trọng, khẳng định vị thế và uy tín của đất nước ta.

Toàn Đảng, toàn dân, toàn quân đang nỗ lực khắc phục hậu quả thiên tai. (Ảnh THÀNH ĐẠT)

Những trăn trở mới được gửi đến nghị trường

Trước thềm kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, các báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và công tác dân nguyện (được Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến tại phiên họp thứ 50 đang diễn ra) phác họa một bức tranh toàn cảnh đa sắc màu về tâm tư, nguyện vọng của người dân.

Hội nghị lần thứ 13, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII diễn ra trong các ngày từ 6-8 tháng 10. (Nguồn: TTXVN)

Lựa người tài, chọn người gần dân, trọng dân, vì dân

Trong bối cảnh đất nước đang bước vào giai đoạn phát triển mới, với quan điểm “tuyệt đối không để lọt người chạy chức, chạy quyền, cơ hội, bè phái vào Ban Chấp hành Trung ương”, Tổng Bí thư Tô Lâm cho rằng, công tác chuẩn bị nhân sự cho Đại hội nhiệm kỳ tới phải chú trọng yếu tố “Đức-Sức-Tài”.

Bác sĩ Trung tâm Tai Mũi Họng, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh, Thành phố Hồ Chí Minh nội soi tai cho bệnh nhi.

Giải pháp đột phá cho y tế tư nhân

Đẩy mạnh phát triển y tế tư nhân, huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực cho phát triển y tế, là một nhiệm vụ, giải pháp quan trọng được đề ra trong Nghị quyết số 72-NQ/TW của Bộ Chính trị về một số giải pháp đột phá, tăng cường bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân, được ban hành ngày 9/9/2025.

Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Trần Thanh Mẫn và Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo Hernandez với đại biểu hai nước dự phiên họp. (Ảnh DUY LINH)

Đồng hành hướng tới tương lai

Chủ tịch Duma Quốc gia Quốc hội Liên bang Nga và Chủ tịch Quốc hội Chính quyền nhân dân, Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Cộng hòa Cuba vừa có các chuyến thăm chính thức Việt Nam, đồng chủ trì các Phiên họp Ủy ban hợp tác liên Nghị viện giữa Việt Nam với Liên bang Nga và Cuba.

Chủ tịch nước Lương Cường gặp Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres. (Ảnh TTXVN)

Cam kết mạnh mẽ vì hòa bình và phát triển


Từ ngày 21 đến 24/9, Chủ tịch nước Lương Cường và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự Phiên thảo luận chung cấp cao Đại hội đồng Liên hợp quốc Khóa 80, kết hợp hoạt động song phương tại Hoa Kỳ.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dự Phiên họp Ban điều hành AIPA. (Ảnh PHẠM THẮNG)

Đóng góp chủ động, hiệu quả cho hợp tác khu vực

Từ ngày 16 đến 20/9, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng Phu nhân và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự Đại hội đồng liên Nghị viện các quốc gia Đông Nam Á lần thứ 46 (AIPA-46) và thăm chính thức Malaysia. AIPA-46 diễn ra giữa lúc tình hình thế giới tiếp tục chuyển biến phức tạp và khó lường.

Việc tận dụng các hiệp định thương mại tự do (FTA) để tiếp tục thúc đẩy xuất khẩu, đa dạng hóa thị trường và mở rộng mặt hàng xuất khẩu là rất quan trọng.

Giữ vững nền tảng kinh tế vĩ mô

Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8 cho thấy: Chính phủ tiếp tục kiên định mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn, thúc đẩy tăng trưởng GDP từ 8,3-8,5% trên cơ sở tập trung phối hợp chính sách tài khóa và tiền tệ, bảo đảm kiểm soát lạm phát, thúc đẩy đầu tư công và hỗ trợ sản xuất, kinh doanh hiệu quả.

Cơ sở 2 của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức tại Hà Nam (cũ) - dự án vướng mắc kéo dài gây thất thoát, lãng phí hàng nghìn tỷ đồng. (Ảnh Đại Thế)

Chấn chỉnh cán bộ đùn đẩy, sợ sai, làm cầm chừng

Trong thời gian qua, dù được quan tâm, song một số biện pháp phòng ngừa tham nhũng, lãng phí còn mang tính hình thức, chưa thật sự hiệu quả. Do đó, đã dẫn đến hiện tượng có một bộ phận cán bộ, công chức nảy sinh tư tưởng “làm nhiều, sai nhiều” nên làm việc cầm chừng.