Sen và thương hiệu du lịch Đồng Tháp

Bao đời nay, cây sen mang đến cho người nông dân tỉnh Đồng Tháp nhiều giá trị về mặt nông nghiệp. Ngày nay, sen là sản phẩm tạo dựng thương hiệu du lịch Đồng Tháp, góp phần thu hút hàng triệu khách du lịch đến với vùng đất này.

Điểm tham quan đồng sen Tháp Mười. (Ảnh: Hóa Vân)
Điểm tham quan đồng sen Tháp Mười. (Ảnh: Hóa Vân)

“Tháp Mười đẹp nhất bông sen/Việt Nam đẹp nhất có tên Bác Hồ”. Hai câu thơ của nhà thơ Bảo Định Giang đã gợi nên hình ảnh quê hương Đồng Tháp. 

Năm 2014, một mô hình du lịch cộng đồng “Đồng sen Tháp Mười” được ra mắt trong sự bất ngờ của du khách gần xa. “Đồng sen Tháp Mười” nằm kề bên rặng tràm xanh bạt ngàn của Khu di tích quốc gia đặc biệt Gò Tháp, tọa lạc ở huyện Tháp Mười. Tại đây có bảy hộ dân đang khai thác loại hình du lịch trải nghiệm như: chèo xuồng ngắm cảnh đồng sen, câu cá, thưởng thức ẩm thực đồng quê... thu hút đông đảo khách du lịch đến tham quan, trải nghiệm. 

Sự xuất hiện của mô hình này đã tạo điểm sáng cho ngành du lịch ở Đồng Tháp. Từ đây, nhiều địa phương trong tỉnh đầu tư hơn cho du lịch, xuất hiện nhiều sản phẩm du lịch mới, đổi mới cung cách phục vụ. Đến nay, Đồng Tháp đã có 16 điểm du lịch cộng đồng có trồng sen với diện tích vừa và lớn. 

Những ngày này, nhiều cánh đồng sen ở Đồng Tháp nở rộ. “Năm nào tôi cũng đến tham quan đồng sen Tháp Mười”, chị Võ Thị Minh, du khách đến từ thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ. 

Vùng trồng sen kết hợp nuôi cá làm du lịch cộng đồng của ông Huỳnh Văn Dũng, ngụ ấp 3,xã Hưng Thạnh, huyện Tháp Mười là điểm tham quan mới nhất tại tỉnh Đồng Tháp. Ông Dũng cho biết, lúc đầu các bạn trẻ thấy đồng sen trổ nhiều nên vào chụp hình, khen đồng sen quá đẹp và gợi ý gia đình ông làm du lịch. Từ đó, ông mạnh dạn mở điểm tham quan đồng sen, hằng ngày đều có du khách tìm đến.

Tỉnh đã nhanh chóng “bắt nhịp” xây dựng thương hiệu cho địa phương từ hình ảnh sen. Năm 2016, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp phê duyệt đề án “Tạo dựng hình ảnh Đồng Tháp”. Nhiệm vụ đầu tiên của Đề án đưa ra là xây dựng thương hiệu “Đất sen hồng” với biểu tượng vui “Bé Sen” để đưa vào hệ thống nhận diện hình ảnh Đồng Tháp; về lĩnh vực phát triển du lịch đến năm 2020 theo hướng “sinh thái, văn hóa cộng đồng và tâm linh”, du lịch Đồng Tháp mang đến không gian sen thư giãn, trong lành với khẩu hiệu “Đồng Tháp-Thuần khiết như hồn sen”. Nhãn hiệu chứng nhận “Sen Tháp Mười” được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy bảo hộ; được xem là đòn bẩy mở ra hướng đi mới cho cây sen của tỉnh.

Tỉnh Đồng Tháp hiện có hơn 870 ha diện tích trồng sen. Theo thống kê sơ bộ, toàn tỉnh có hơn 220 sản phẩm từ sen. Từ khi triển khai đề án phát triển du lịch, tỉnh Đồng Tháp đã chú trọng xây dựng thương hiệu du lịch “Đồng Tháp-Thuần khiết như hồn sen”, hình ảnh sen ngày càng được khẳng định và trở thành biểu tượng của tỉnh. Tháp Mười là huyện có nhiều tiềm năng và thế mạnh về kinh tế du lịch sen, từng bước xây dựng được hình ảnh “Vương quốc sen và văn hóa tâm linh” nhờ kết hợp khai thác các yếu tố văn hóa truyền thống thời khẩn hoang, tâm linh và sen. Mỗi năm, huyện có gần 250ha trồng sen. 

Cây sen ở Đồng Tháp không chỉ được trồng để bán gương, ngó mà còn được đa dạng hóa sản phẩm như tinh dầu sen, tơ sen... Các dịch vụ ngắm cảnh đồng sen, thưởng thức ẩm thực từ sen đã góp phần tạo chuỗi giá trị kinh tế cao. Những năm gần đây, Đồng Tháp cung cấp thêm nhiều sản phẩm từ sen  gồm: sen sấy, trà tim sen, sữa sen, bột đậu nành hạt sen, bột đậu xanh hạt sen,… 

Chị Hồ Thị Diễm Thúy, chủ cơ sở sữa sen Diễm Thúy 2, thị trấn Mỹ An, huyện Tháp Mười chia sẻ: “Từ nhỏ, tôi đã gắn bó với cây sen. Sắp tới, tôi muốn giới thiệu một đặc sản sen Tháp Mười đến du khách đó là sữa sen với mùi vị đặc trưng chỉ có ở Tháp Mười”. 

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đồng Tháp, hầu hết mô hình trên cây sen hiện nay đều kết hợp với phát triển dịch vụ du lịch trải nghiệm. Các hoạt động du lịch kết hợp này giúp tăng thêm lợi nhuận khoảng 50 triệu đồng/ha/năm với chi phí đầu tư thêm không đáng kể. Các mô hình chuyên canh, luân canh kết hợp du lịch sen đã tạo ra việc làm ổn định cho người dân. Không chỉ giúp cải thiện sinh kế, sen còn đem lại một “nguồn thu nhập tinh thần” cho khách du lịch và cả người dân tại vùng. 

Tiến sĩ Ngô Thị Thu Trang, giảng viên Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn-Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, tỉnh Đồng Tháp đã làm tốt thương hiệu về cây sen cũng như phát huy tốt giá trị về sen gắn với du lịch. Thời gian tới tỉnh cần phát triển vùng nguyên liệu để khẳng định vị thế Đồng Tháp đang có. Tỉnh cần tăng cường hợp tác, liên kết vùng và liên kết bốn nhà, kết hợp phát triển các loại hình du lịch-dịch vụ, hướng đến mục tiêu sản xuất bền vững.

Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp đề ra giải pháp gắn sản xuất sen với phát triển văn hóa, du lịch. Tỉnh quy hoạch vùng nguyên liệu sen dựa trên lợi thế về điều kiện tự nhiên, văn hóa, tập quán sản xuất của người dân; phát triển sản phẩm OCOP từ nguyên liệu sen gắn với xây dựng vùng nguyên liệu được cấp mã số vùng trồng, định hướng sản xuất hữu cơ, nông nghiệp sinh thái, quản lý tài nguyên và bảo tồn đa dạng sinh học, bảo đảm an toàn thực phẩm và truy xuất nguồn gốc, góp phần bảo tồn thiên nhiên, duy trì cảnh quan nông thôn và bảo vệ môi trường. 

Đến năm 2025, Đồng Tháp đầu tư phát triển vùng sản xuất nguyên liệu sen tập trung theo chuỗi giá trị với tổng diện tích thực hiện ước đạt 1.400 ha, phát triển thêm 60 sản phẩm chế biến từ sen được xếp hạng OCOP cấp tỉnh.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp Phạm Thiện Nghĩa bày tỏ: “Tỉnh đã có những chính sách để phát triển các cánh đồng sen lớn hơn, vừa để thúc đẩy du lịch, vừa tạo nguồn nguyên liệu hình thành chuỗi ngành hàng sen. Chúng tôi sẽ truyền đi thông điệp, tinh thần thuần khiết như hồn sen của tỉnh Đồng Tháp đến với tất cả bạn bè trong và ngoài nước, với mong muốn phát triển du lịch cũng như thu hút các nhà đầu tư đến với Đồng Tháp”.

Có thể bạn quan tâm

Buôn Akǒ Dhông, phường Buôn Ma Thuột, buôn du lịch cộng đồng đầu tiên của tỉnh Đắk Lắk.

Đắk Lắk phát triển du lịch cộng đồng gắn với nâng cao đời sống đồng bào dân tộc thiểu số

Phát triển du lịch cộng đồng, tạo sinh kế giúp các hộ đồng bào dân tộc thiểu số ở các buôn làng có thêm nguồn thu từ dịch vụ du lịch, văn hóa, bán sản phẩm thủ công và ẩm thực… Đồng thời góp phần nâng cao nhận thức người dân về gìn giữ bản sắc văn hóa và bảo vệ cảnh quan, môi trường, sinh thái…

Các đại biểu tham quan các sản phẩm OCOP tại diễn đàn. (Ảnh: LINH BẢO)

Phát triển du lịch nông thôn gắn với bảo tồn văn hóa

Ngày 5/12, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) phối hợp với Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh) tổ chức Diễn đàn “Xúc tiến du lịch nông nghiệp, nông thôn trong liên kết vùng” tại xã Tân Tây, tỉnh Tây Ninh.

“Tourism Innovators 2025” được tổ chức để khuyến khích ý tưởng sáng tạo, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa, phát triển du lịch bền vững từ ý tưởng của người trẻ. (Ảnh: Ban tổ chức cung cấp)

Thúc đẩy du lịch bền vững từ sáng kiến của những người trẻ

sân chơi học thuật ý nghĩa, Cuộc thi “Tourism Innovators 2025” do Khoa Du lịch, Trường Ngoại ngữ và Du lịch (Đại học Công nghiệp Hà Nội) tổ chức không chỉ khuyến khích sáng tạo, nuôi dưỡng tư duy khởi nghiệp trong sinh viên, mà còn góp phần bảo tồn văn hóa, thúc đẩy du lịch bền vững từ ý tưởng thiết thực của người trẻ.

Đảo Cát Bà - Thiên đường biển đảo xanh.

[Ảnh] Cát Bà-Thiên đường biển đảo xanh

Đảo Cát Bà (thành phố Hải Phòng), nay đã đổi mới phát triển du lịch xanh bền vững. Nhiều phương tiện hiện đại, thân thiện môi trường đưa du khách đến với những bãi tắm xinh đẹp nép mình bên núi đá hùng vĩ, cánh rừng xanh mát. Các tour du lịch phong phú, giúp du khách như được sống trong xứ sở đẹp như mơ. 

Du khách nước ngoài đến tham quan nhà cổ ông Kiệt vào ngày 2/12/2025.

Trăm năm làng cổ Đông Hòa Hiệp

Làng cổ Đông Hòa Hiệp trên địa bàn xã Cái Bè, tỉnh Đồng Tháp được hình thành từ thế kỷ thứ XVIII. Từ thế kỷ XIX đến đầu thế kỷ XX, trên vùng đất này có nhiều ngôi nhà được xây cất bằng các loại gỗ quý, mái lợp ngói, cao và rộng, kiến trúc độc đáo kết hợp giữa phương Đông và phương Tây. 

Khách tham quan trải nghiệm, gọi chim bồ câu về đình làng Thắng Tam.

Đình làng vào tour du lịch

Trải qua hàng trăm năm với bao biến đổi thăng trầm, những mái đình xưa ở các địa phương ven biển phía Đông Thành phố Hồ Chí Minh như: Vũng Tàu, Long Hương, Long Hải, Phước Hải... vẫn hiện hữu như một chứng tích sinh động cho bề dày truyền thống văn hóa lịch sử. 

Thành phố Đà Nẵng như "bồng bềnh" giữa biển, trời và mây trong sáng 2/12.

[Ảnh] Đà Nẵng đẹp bình yên sau đợt "triền miên mưa lũ"

Sau những đợt mưa lũ triền miên, Đà Nẵng những ngày gần đây như bừng tỉnh, với sự mát mẻ dễ chịu cùng một "thứ thời tiết say đắm lòng người". Người dân và du khách có mặt tại "thành phố đáng sống" lúc này có thể thảnh thơi tận hưởng từng vạt nắng và ngắm nhìn thành phố bình yên, tuyệt đẹp.

Chiều vàng trên Bến Ninh Kiều.

[Ảnh] Mênh mang sông nước Cần Thơ

Thành phố Cần Thơ nằm bên dòng sông Hậu. Nổi bật là Bến Ninh Kiều với khung cảnh lung linh, như bức họa đầy cảm xúc, thu hút du khách. Nơi đây còn có chợ nổi Cái Răng, được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, là địa điểm du khách có thể trải nghiệm nét văn hóa của miền tây sông nước.

Quang cảnh buổi làm việc về nội dung phát triển đầm Đề Gi.

Gia Lai khởi động hai dự án chiến lược tại đầm Đề Gi và Cát Tiến

Sáng 28/11, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai đã tổ chức 2 buổi làm việc với các nhà đầu tư chiến lược nhằm triển khai các dự án đô thị, du lịch quy mô lớn tại đầm Đề Gi và xã Cát Tiến. Đây được xem là bước đi chiến lược nhằm đưa Gia Lai trở thành điểm đến mới trên bản đồ du lịch nghỉ dưỡng và văn hóa-thể thao quốc tế.