Quyết liệt hơn với hàng giả, hàng nhái

Một người bạn của tôi có cuộc sống khá giả giữa Thủ đô. Có lần tôi khen chiếc đồng hồ đeo tay hiệu Rolex (Thụy Sĩ) của anh rất đẹp, anh đã không ngại tháo ra tặng lại tôi. Hóa ra bởi nó là hàng “fake”. Anh cười nói: “Anh đi ô-tô, tay đeo Rolex mọi người sẽ nghĩ là hàng thật, còn cậu đi xe máy thì có đeo đồ thật mọi người cũng nghĩ là giả”.
Giày, dép nhái thương hiệu bày bán công khai tại chợ Đồng Xuân (Hà Nội).
Giày, dép nhái thương hiệu bày bán công khai tại chợ Đồng Xuân (Hà Nội).

“Văn hóa” tiêu dùng cần bài trừ

Câu chuyện có thật trên đã phần nào thể hiện thói quen dùng hàng giả, hàng nhái ở Việt Nam, thậm chí là một phần của “văn hóa” tiêu dùng. Về với vùng quê, nông thôn, tình trạng này càng dễ thấy hơn nữa với cảnh tượng người nông dân đang cày bừa, tay cuốc tay xẻng nhưng đeo đồng hồ nhãn hiệu Thụy Sĩ. Hay những chiếc ba-lô nhái các thương hiệu nổi tiếng của các học sinh, sinh viên.

Dạo quanh vài cửa hàng đồng hồ tại Hà Nội, đều có thể dễ dàng mua được những đồng hồ thương hiệu đẳng cấp thế giới được ưa chuộng như Hublot, Omega, Rolex, Longines… hay bất kỳ thương hiệu nổi tiếng nào khác. Chỉ cần là thương hiệu nổi tiếng thì sẽ dễ bán vì mức giá của nó quá rẻ so hàng chính hãng. Người dân đang dễ dàng chi trả từ 500 nghìn đồng đến cả vài triệu đồng chỉ để sở hữu một chiếc đồng hồ nhái, mà giá trị chính hãng của chúng có thể cả chục triệu đồng đến vài trăm triệu đồng.

Hiện xã hội vẫn đang tồn tại tâm lý “dễ dãi” đối với hàng giả, hàng nhái. Muốn xài đồ hiệu nhưng không có nhiều tiền, bạn có thể dùng hàng nhái, hay thậm chí một số người có tiền vẫn có thói quen mua hàng nhái. Giới trẻ hiện nay dùng từ tiếng Anh “fake” hay “pha-ke” để chỉ chung cho hàng giả, hàng nhái. Trong suốt một thời gian dài, hàng “fake” đã nghiễm nhiên trở thành một thị phần trong văn hóa tiêu dùng người Việt. Dạo quanh trên các trang mạng bán hàng lớn của Việt Nam, có thể dễ dàng bắt gặp các quảng cáo bán hàng nhái công khai. Họ “khoe” chú thích cho sản phẩm của mình là hàng “fake” loại 1, loại 2… hay “super fake” đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng với mọi túi tiền, mọi lứa tuổi.

Cần mạnh tay hơn

Thực tế hiện nay, hàng giả, hàng nhái trên thị trường không chỉ riêng với các thương hiệu nước ngoài mà chính các sản phẩm của Việt Nam cũng bị làm giả. Thí dụ như gạo ST24, ST25 hồi cuối năm 2021. Trước đây, hàng loạt sản phẩm thương hiệu tên tuổi của Việt Nam như cà-phê Trung Nguyên, mì ăn liền Vifon… cũng phát hiện bị đăng ký ở nhiều quốc gia khác bởi các công ty khác. Cà-phê Buôn Mê Thuật của tỉnh Đắk Lắk đã bị Công ty Guangzhou tại tỉnh Quảng Đông đăng ký bảo hộ độc quyền 10 năm trong thị trường Trung Quốc. Thương hiệu cà-phê Đắk Lắk cũng bị một công ty của Pháp đăng ký bảo hộ tại hơn 10 quốc gia khác nhau. Những thiệt hại về mặt kinh tế là không có thể đong đếm, đặc biệt là thiệt hại về thương hiệu. Thậm chí có những thương hiệu của Việt Nam đã vĩnh viễn không thể lấy lại.

Việc sản phẩm bị làm giả, làm nhái trước hết sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến người tiêu dùng và doanh nghiệp. Thương hiệu doanh nghiệp bị làm giả, chất lượng sản phẩm kém khiến lượng tiêu thụ hàng hóa bị sụt giảm, điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến doanh thu của doanh nghiệp.

Phát biểu trên nghị trường Quốc hội sáng 2/11, tại buổi thảo luận về Dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi), đại biểu Lý Tiết Hạnh (đoàn Bình Định) khẳng định việc mua bán hàng giả hiện rất phổ biến với cả người mua và người bán. Người bán hàng giả khi bị phát hiện hiện đã có luật để xử lý. Tuy nhiên còn với người tiêu dùng cố tình sử dụng hàng giả thì có vi phạm hay không? “Thực tế có nhiều thương hiệu nổi tiếng được bán giả công khai và người tiêu dùng sử dụng một cách vô tư nhưng trong pháp luật chưa nói rõ vấn đề này. Do đó để bảo vệ người tiêu dùng một cách bền vững, cần công bằng trong vấn đề với cả người bán lẫn người mua”, đại biểu Hạnh nhấn mạnh.

Có thể thấy, để hàng giả, hàng nhái phát triển, bên cạnh tâm lý người tiêu dùng, còn đến từ sự quản lý của các cơ quan chức năng như hải quan, biên phòng hay cơ quan quản lý thị trường. Với các chế tài hiện có, nếu thực hiện nghiêm thì hàng giả, hàng nhái rất khó để xuất hiện trên thị trường. Một số thương hiệu lớn tại Việt Nam thường phàn nàn, đôi khi họ cho người theo dõi về tận nơi sản xuất hàng giả rồi báo các cơ quan chức năng. Nhưng việc xử lý diễn ra rất chậm chạp. Đôi khi vụ việc bị trôi vào thinh không. Những trở ngại đó khiến cho việc phát triển thị trường của họ tại Việt Nam rất khó khăn. Niềm tin cho các doanh nghiệp nước ngoài khi muốn đầu tư vào Việt Nam bị suy giảm đi rất nhiều.

Một thị trường lành mạnh sẽ không có chỗ cho hàng giả, hàng nhái. Đến một lúc nào đó mọi hoạt động liên quan đến mua, bán, sản xuất hàng giả, hàng nhái đều phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Cho đến thời điểm đó, nếu làm tốt trong khâu quản lý, chúng ta vẫn hoàn toàn có thể tự tin đẩy lùi tình trạng này.

Theo Liên minh Chống hàng giả quốc tế (IACC), việc tham gia hoạt động mua, bán và sử dụng hàng giả có những tác hại không phải ai cũng ý thức được. Ngoài việc đây là một hoạt động phi pháp, người sử dụng hàng giả đang vô tình ủng hộ hoạt động sử dụng lao động trẻ em, trốn thuế, các tổ chức tội phạm. Đồng thời, lấy đi cơ hội xây dựng thương hiệu của các doanh nghiệp làm ăn chân chính, đặc biệt là những doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Có thể bạn quan tâm

Bước đột phá của DirtyCoins

Bước đột phá của DirtyCoins

Chiếc áo phông in logo hình lưỡi và môi của ban nhạc rock huyền thoại The Rolling Stones được bình chọn là thiết kế áo được yêu thích nhất nước Anh. Vào ngày mai (2/12), chiếc áo này càng được giới sưu tầm chú ý khi có màn hợp tác với một thương hiệu Việt trong bộ sưu tập (BST) có tên DirtyCoins x The Rolling Stones.

Người cao tuổi trên địa bàn thành phố, bao gồm các địa phương vừa sáp nhập đều được khám sức khỏe miễn phí.

Tầm soát sức khỏe miễn phí cho người cao tuổi

Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh đang đồng loạt triển khai khám sức khỏe miễn phí cho toàn bộ người từ 60 tuổi trở lên sinh sống trên địa bàn. Chương trình nằm trong kế hoạch khám sức khỏe, phát hiện sớm bệnh không lây nhiễm ở người cao tuổi từ nay đến cuối năm 2025 và những năm tiếp theo.

Nhiều kiến thức nhận diện, phản ứng với chiêu thức lừa đảo trên mạng được chia sẻ tại tọa đàm. Ảnh: NGUYỄN DŨNG

Tránh “sập bẫy” trên không gian mạng

Tại tọa đàm “Nhận diện và chống tin giả trong kỷ nguyên AI”, các chuyên gia cho rằng, khi gặp phải những tình huống có dấu hiệu lừa đảo, cần tỉnh táo phân tích tình hình, liên tục đặt nghi vấn và nhờ sự giúp đỡ từ người thân, cơ quan chức năng thay vì răm rắp làm theo kẻ lạ.

Hội chợ “đặc sản sa mạc” tại Algeria

Hội chợ “đặc sản sa mạc” tại Algeria

Hội chợ quốc tế về chà là (trong ảnh) lần thứ ba vừa diễn ra tại Thủ đô Algiers (Algeria) từ ngày 24 - 27/11, với sự tham gia của các nhà sản xuất, hợp tác xã, doanh nghiệp khởi nghiệp, nghệ nhân, trung tâm kỹ thuật và tổ chức nghiên cứu chuyên về loại “đặc sản sa mạc” này.

Hạn chế ô nhiễm không khí ở đô thị là vấn đề đang được cả xã hội quan tâm. Ảnh: KHIẾU MINH

Cải thiện chất lượng không khí đô thị

Ô nhiễm không khí trở thành một trong những thách thức nghiêm trọng đối với sức khỏe cộng đồng tại Việt Nam, đặc biệt tại các đô thị lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh.

Bảo vệ mắt khỏi ánh sáng xanh

Việc tiếp xúc với ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử lâu dài và liên tục sẽ khiến cho mắt chịu nhiều ảnh hưởng tiêu cực. Dưới đây là những cách giúp giảm thiểu những tác hại của ánh sáng xanh.

Người dân được hướng dẫn các thao tác đăng ký chữ ký số trên ứng dụng VNeID.

Hướng dẫn người dân tạo chữ ký số trên VNeID

Để thay đổi thói quen trong cách sống, làm việc nhằm nâng cao nhận thức, kỹ năng và xây dựng niềm tin cho người dân khi sử dụng dịch vụ công trong xã hội số, thành phố Hà Nội đang tích cực triển khai chiến dịch hỗ trợ người dân tạo chữ ký số trên VNeID.

Lung linh chuyến tàu Giáng sinh

Lung linh chuyến tàu Giáng sinh

Công ty Vận tải thành phố Brno (Czech) đã trang hoàng ba chiếc tàu điện (trong ảnh) theo chủ đề Giáng sinh, với những dải đèn sáng lung linh cùng các họa tiết trang trí đặc trưng của mùa lễ hội, chính thức đưa vào hoạt động từ ngày 22/11.

COTECCONS trao tặng 1.000 phần quà “xây Tết” cho công nhân vệ sinh tại TP. Hồ Chí Minh.

Chăm lo Tết cho người lao động

Hỗ trợ tiền mặt cho người lao động khó khăn, tặng phiếu mua hàng 0 đồng, tặng vé tàu, xe, máy bay giúp công nhân sum họp gia đình là gói chăm lo Tết 2026 quy mô lớn sẽ được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố Hồ Chí Minh trao cho 350 nghìn đoàn viên, người lao động nhân dịp Tết 2026.

Người dân tìm hiểu, đăng ký mua nhà ở xã hội. Ảnh: NAM NGUYỄN

Gian nan mua nhà ở xã hội

Thị trường nhà ở xã hội (NƠXH) hiện nay giống như một “sân ga” đông nghịt người. Nơi nhiều người mong muốn lên “chuyến tàu” nhưng không có vé, người bị đẩy ra ngoài bởi thủ tục rườm rà, có người chen lên bằng tiền chênh, có người vào ngõ cụt vì bị lừa đảo.

Lưu ý khi sử dụng máy hút ẩm

Khi trời mưa nhiều, độ ẩm trong không khí cao, máy hút ẩm giúp tạo ra một môi trường khô ráo hơn, đồng thời giúp ngăn ngừa các bệnh về đường hô hấp. Sau đây là vài lưu ý để sử dụng máy bền, an toàn, hiệu quả.

Mô hình trưởng thành xanh được nêu ra trong đề án. Ảnh chụp màn hình từ báo cáo đề án.

Hướng đến chuyển đổi xanh

Dự thảo Đề án “Chuyển đổi xanh Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2026-2035, tầm nhìn đến năm 2050” được xây dựng theo cách tiếp cận “chuyển đổi kép” kết hợp giữa chuyển đổi xanh và chuyển đổi số, phù hợp với định hướng quốc tế và Chiến lược Tăng trưởng xanh quốc gia.

Biển quảng cáo “xuyên thấu” đầu tiên tại Indonesia

Biển quảng cáo “xuyên thấu” đầu tiên tại Indonesia

Công ty Google chi nhánh Indonesia đã giới thiệu biển quảng cáo xuyên thấu ngoài trời (trong ảnh) đầu tiên tại quốc gia này, sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để hòa trộn hình ảnh sáng tạo với kiến trúc thực tế, tạo nên trải nghiệm thị giác ngay trên đường phố.

Tron viết tiếp hành trình cho Balmain

Tron viết tiếp hành trình cho Balmain

Tiếp tục xu hướng thay đổi thủ lĩnh sáng tạo ở các nhà mốt xa xỉ, Balmain gọi tên Antonin Tron ở vai trò tân Giám đốc sáng tạo cho thương hiệu. Việc bổ nhiệm này đánh dấu bước đi chiến lược của nhãn hàng trong việc cân bằng giữa truyền thống và tầm nhìn đương đại nhằm tái khẳng định vị thế biểu tượng của tinh hoa thủ công Pháp.

Người dân, cán bộ, công chức không mở hoặc tải những tập tin không rõ nguồn gốc.

Lợi dụng góp ý dự thảo văn kiện để phát tán mã độc

Trong khi toàn Đảng và toàn dân đang tích cực tham gia đóng góp ý kiến cho dự thảo các văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, cơ quan an ninh mạng đã phát hiện nhóm tội phạm công nghệ cao lợi dụng việc lấy ý kiến góp ý dự thảo văn kiện Đại hội Đảng để phát tán mã độc nguy hiểm.

Bài và ảnh: HOÀNG THÔNG

Giúp người dân cập nhật dữ liệu đăng ký xe

Công an Hà Nội đang thực hiện cao điểm 60 ngày đêm rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký xe, giấy phép lái xe trên địa bàn. Mục tiêu đặt ra là làm sạch gần 8 triệu dữ liệu xe cộ các loại, 130 nghìn dữ liệu giấy phép lái xe và số hóa 8 triệu hồ sơ đăng ký xe đang quản lý.

Dinh dưỡng phòng ngừa cúm mùa

Thời tiết giao mùa với độ ẩm cao, thay đổi nhiệt độ thất thường là điều kiện thuận lợi để virus cúm lây lan mạnh.

Ứng dụng HĐND cấp xã được giới thiệu và truyền đạt đến các đại biểu tham dự.

Triển khai ứng dụng HĐND cấp xã

Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố Hồ Chí Minh vừa triển khai phần mềm ứng dụng điều hành kỳ họp thông suốt đến HĐND cấp xã, phường, đặc khu. Đây không chỉ là bước chuyển đổi về công nghệ mà còn là quy trình chuyển đổi về tư duy điều hành và phương thức làm việc để phục vụ nhân dân tốt hơn.

Đa mầu sắc tại AVIFW Thu-Đông 2025

Đa mầu sắc tại AVIFW Thu-Đông 2025

Sau thành công của mùa Xuân-Hè 2025, người hâm mộ đang háo hức chờ đón Tuần lễ trình diễn thời trang Thu-Đông (Aquafina Vietnam International Fashion Week Fall/Winter 2025 - AVIFW Thu-Đông 2025), diễn ra từ ngày 12 đến 15/11 tại Cung Thể thao Quần Ngựa (Hà Nội).

Những tính năng ưu việt của GreenMap được giới thiệu tại diễn đàn.

Bản đồ về hạ tầng số xanh

Khác với các ứng dụng bản đồ truyền thống chỉ hiển thị địa điểm, GreenMap hướng đến việc định hướng lối sống và tiêu dùng có trách nhiệm, đồng thời gắn kết du lịch, kinh tế và môi trường trong một hệ sinh thái số thống nhất. Đó là những tính năng cơ bản của Bản đồ về hạ tầng số xanh vừa được giới thiệu tại Hà Nội.

“Mắt thần” siết chặt kỷ cương giao thông đô thị

“Mắt thần” siết chặt kỷ cương giao thông đô thị

Gần hai tháng thí điểm, hệ thống camera trí tuệ nhân tạo (AI) tại một nút giao thông lớn ở Hà Nội phát hiện hơn 14 nghìn trường hợp vi phạm, con số cho thấy hiệu quả bước đầu của mô hình “mắt thần” trong quản lý trật tự giao thông đô thị.

Không gian đô thị Đồng Xoài (phường Bình Phước, tỉnh Đồng Nai) được định hướng phát triển theo mô hình đô thị sinh thái-bản sắc-văn minh, đô thị công nghiệp, kết hợp thương mại và chế biến nông sản.

Phát huy vai trò kiến tạo đô thị xanh, hiện đại

Quy hoạch và phát triển đô thị là yêu cầu chính trị, khâu đột phá chiến lược để kiến tạo một Đồng Nai xanh, thông minh, hiện đại, đồng bộ, mang tầm vóc quốc tế. Để hiểu hơn những định hướng về lĩnh vực này, phóng viên Báo Nhân Dân đã có buổi trao đổi với đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai.

Không gian sinh thái tại Khu đô thị du lịch Đại Phước.

Văn Phú kiến tạo tầm nhìn mới cho đô thị du lịch sinh thái miền nam

Dự án (DA) Khu đô thị (KĐT) du lịch Đại Phước do Văn Phú nghiên cứu, phát triển đang được kỳ vọng trở thành biểu tượng đô thị dịch vụ-du lịch thông minh, vị nhân sinh và giàu bản sắc tại vùng cửa ngõ phía đông TP Hồ Chí Minh. Đồng thời, khẳng định năng lực và tầm vóc của một thương hiệu bất động sản (BĐS) tiên phong.

Trận mưa lụt tháng 10 vừa qua đã gây thiệt hại nặng nề cho người dân TP Huế.

Xây dựng “văn hóa phòng, chống thiên tai”

Những ngày cuối tháng 10 đầu tháng 11 vừa qua, Huế đối mặt với các cơn lũ được xem là lịch sử song người dân đã thích nghi và đoàn kết để đối phó với những rủi ro do thiên tai gây ra. Mỗi đợt lũ đi qua, lại có thêm bài học mới.

Thực phẩm bổ sung sắt

Thiếu sắt có thể dẫn đến thiếu máu, gây mệt mỏi, suy giảm miễn dịch và ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch.